Lịch sử phát triển của Chuột máy tính dưới góc nhìn của các nguyên tắc, phương pháp sáng tạo và việc vận dụng 6 mũ tư duy vào trong lĩnh vực kinh doanh để cải tiến sản phẩm trên nền một sản phẩm khác đã có - 9


Chuột máy tính tích hợp thêm chức năng mát xa tiện lợi Chuột tích hợp thêm 1

.


Chuột máy tính tích hợp thêm chức năng mát-xa tiện lợi.


Chuột tích hợp thêm máy tính bấm tay đa chức năng.

Chuột được thiết kế

kèm với Joy Stick


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 77 trang tài liệu này.

Model tích hợp: hệ thống sưởi ấm áp bàn tay để làm việc vào mùa đông hay trong điều kiện làm việc oi bức của mùa hè, loại chuột này sẽ giúp mang tới cảm giác thoái mái cho bàn tay sử dụng. Hệ thống đèn LED và bộ phận làm mát (quạt thông gió) của chuột sẽ giúp cho bàn tay sử dụng luôn trong trạng thái mát lạnh.



Chuột Boss Ông chủ nhỏ chuột phát ra tiếng nhạc chuột có nước bên 2Chuột Boss Ông chủ nhỏ chuột phát ra tiếng nhạc chuột có nước bên 3



Chuột “Boss” Ông chủ nhỏ, chuột phát ra tiếng nhạc, chuột có nước

bên trong, chuột dạng xe đua dành cho các bé.

Chuột kèm theo hệ thống theo dõi sức khỏe: Là thiết bị đa năng

“nhiều trong một”, chuột ASUSTek Vito W1 có khả năng theo dõi nhịp tim

của người dùng sử dụng và báo cáo thông qua một ứng dụng cài đặt trên máy 4

của người dùng sử dụng và báo cáo thông qua một ứng dụng cài đặt trên máy tính. Ngoài chỉ số nhịp tim trên hệ thống, Asus còn sử dụng biểu tượng mặt cười để thông báo cho người dùng trạng thái tim của họ, chẳng hạn như biểu tượng nhoẻn miệng cười có nghĩa tim ở trạng thái bình

thường; còn biểu tượng không có mặt cười nghĩa là tim có vấn đề.



Mouse Microsoft Arc : Với thiết kế vòng làm tăng tính độc đáo cho sản

phẩm Mouse chú chuột ấn tượng dành cho người dùng thích cảm giác thật 5

phẩm.



Mouse chú chuột ấn tượng dành cho người dùng thích cảm giác thật Microsoft 6

Mouse “chú chuột ấn tượng” dành cho

người dùng thích cảm giác thật


Microsoft Touch Mouse Chuột máy tính tích hợp chức năng độc đáo webcam Touch 7Microsoft Touch Mouse Chuột máy tính tích hợp chức năng độc đáo webcam Touch 8


Microsoft Touch Mouse: Chuột máy tính tích hợp chức năng độc đáo webcam.Touch Mouse đem lại trải nghiệm cảm ứng tuyệt vời. Toàn thân bao phủ một lớp nhựa đen chống trơn cùng vô số điểm cảm ứng, người dùng sẽ dễ dàng thao tác với máy tính của mình. Bên cạnh đó, với việc bổ sung thêm nhiều Shortcut thú vị, bao gồm thao tác ấn mạnh để sử dụng chức năng Back/Forward hoặc thu nhỏ cửa sổ bằng cách lướt hai ngón tay về phía sau. Nggoài chức năng cảm ứng, các "chấm bi" trên bề mặt sản phẩm còn có nhiệm vụ làm đẹp cho sản phẩm.

Tóm lại, các thiết kế chuột ngày nay càng ngày càng đa dạng, đa năng, kết hợp nhiều màu sắc, mẫu mã độc đáo, hiện đại thể hiện năng lực sáng tạo không ngừng của các nhà thiết kế. Hành trình sáng tạo, cải tiến và


đổi mới các sản phẩm luôn luôn là một thách thức đối với các nhà thiết kế. Chính điều đó đã góp phần thúc đẩy xã hội phát triển không ngừng.


KẾT LUẬN

------

Khi mà kỷ nguyên hậu PC đang đến ngày càng gần hơn, người ta bắt đầu đặt câu hỏi về sự cần thiết và tương lai của chuột máy tính – một thiết bị tưởng như không thể thay thế.

Tuyên bố mới nhất của các nhà nghiên cứu thuộc học viện công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết họ đã thành công trong dự án mang tên “Mouseless”, biến con chuột điều khiển máy tính thành “vô hình”. Khi ứng dụng thành tựu của dự án này, người dùng máy tính sẽ không cần bất kỳ một thiết bị nào nhưng vẫn có thể “khum lòng bàn tay, di chuyển trên mặt bàn, bấm ngón tay” và điều khiển các tính năng trên máy tính của họ. Các chuyên gia của MIT gọi đó là bước tiến hóa tiếp theo của thế hệ “chuột không dây”. Nguyên lý hoạt động của con chuột vô hình này thực ra khá đơn giản. Người ta sử dụng một thiết bị có khả năng phát ra một chùm tia la-de hồng ngoại và một camera siêu nhạy để ghi lại chuyển động của bàn tay người dùng rồi “phiên dịch” nó thành các lệnh trên máy tính. “Cũng giống như nhiều dự án khác trong quá khứ, sự thành công của dự án này cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những công nghệ mới để điều khiển những công nghệ cũ”. Mặc dù các công nghệ mới như màn hình cảm ứng, nhận diện giọng nói, bàn phím ẩn, giờ đây đã không còn quá xa lạ, nhưng con chuột máy tính với 2 nút điều khiển vẫn “thống trị” thế giới điện toán và rất nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng đây là thiết bị khó thay thế nhất.

Giám đốc công nghệ (CTO) của Intel, ông Justin Rattner cũng phải thừa nhận rằng mặc dù các phòng thí nghiệm của Intel vẫn đang tiến hành các dự án về những ý tưởng mới của màn hình cảm ứng nhưng bộ bàn phím và chuột vẫn không thể vắng bóng trong đời sống điện toán. Trong dự án “Mouseless”, thiết bị phát chùm tia la-de hồng ngoại và camera


siêu nhạy sẽ được “nhúng” trực tiếp vào máy tính. Khi người dùng khum lòng bàn tay lại giống như thể họ đang cầm một con chuột máy tính bình thường, thiết bị đó sẽ tự động hiểu rằng người dùng muốn sử dụng chức năng chuột và kích hoạt chế độ điều khiển.

- Hiện nay, khi nhắc đến các thiết bị thay thế chuột đầu tiên phải nhắc tới “touchpad”. Nếu như chuột quang hơn chuột không dây ở điểm "nhỏ gọn hơn" thì chuột quang lại chịu thất bại hoàn toàn trước thiết bị tích hợp này.

- Cũng giống như chuột, touchpad thời kỳ đầu, thua kém hẳn về độ chính xác, sự tiện dụng thì ngày nay, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, các touchpad ngày càng nhạy, chính xác và đáp ứng được nhiều nhu cầu của con người hơn.

- Thực tế, hầu hết người dùng laptop hay máy tính bảng đều chọn giải pháp “touchpad” hơn là sắm một chuột máy tính rời. Nhưng quan trọng hơn, khi mà công nghệ cảm ứng ngày càng hoàn thiện, tương lai của chuột máy tính càng bị đe dọa.

- Trong kỷ nguyên hậu PC, khi mà các thiết bị cầm tay với màn hình cảm ứng trở nên phổ biến và thân thuộc hơn, có quá nhiều lý do để người ta quên đi một thiết bị “rắc rối” và hay “giở chứng liệt giữa chừng” như chuột máy tính. Vì thế, người ta đã bắt đầu tính đến một số giải pháp thay thế hoàn hảo chuột máy tính như cảm biến chuyển động của cơ thể (Kinect) hay các công nghệ "sóng não" như trong phim viễn tưởng của thế kỷ trước. Biết đâu, trong tương lai gần, chuột máy tính sẽ trở thành một thiết bị thừa thải.

- Cho dù thế nào đi chăng nữa, “công lao” và “ứng dụng” của chuột là không thể phủ nhận. Sự phát triển của chuột máy tính đã đóng góp một phần quan trọng cho bước phát triển của máy tính và thế giới công nghệ nói chung.

Ngày lại ngày, các nhà khoa học sáng tạo vẫn không ngừng nghiên cứu theo nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau dù là trực tiếp hay gián tiếp, luôn tìm thông tin phản hồi từ người dùng hay thậm chí chỉ là “một ý tưởng vụt đến” hay là “trong một giấc mơ” diệu kỳ. Họ vẫn không ngừng sáng tạo để tạo ra thật nhiều sản phẩm, tìm ra nhiều mẫu sản phẩm mới hay cải tiến từ mẫu mã có sẵn.


Hành trình sáng tạo và chu kỳ sáng tạo sẽ rút ngắn lại không chỉ là 18 tháng như định luật Moore, mà là 15 hay 12 tháng hay ngắn hơn nữa. Mỗi phút trôi qua, sẽ có vô số phát minh ra đời và người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội hơn để thụ hưởng các thành quả khoa học sáng tạo có nhiều tính năng nhưng với giá vô cùng hấp dẫn.

Và mỗi một người chúng ta hãy thử vận dụng đầu óc sáng tạo. Công việc sáng tạo sẽ giúp ta phát triển thêm những hiểu biết của mình, làm phong phú thêm những ý tưởng mới, để nhạy bén và sâu sắc hơn trong việc tìm kiếm ý tưởng và giải quyết vấn đề khó khăn mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Có như vậy, mỗi người chúng ta sẽ tự tạo ra nhiều giá trị và những điều kỳ diệu cho cuộc sống này!


TÀI LIỆU THAM KHẢO

------

1. Bài giảng môn học “Phương pháp nhiên cứu khoa học trong tin học” . Giảng viên : GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm

2. Giải một bài toán trên máy tính như thế nào ? ( tập 1, 2, 3).

GS. TSKH Hoàng Kiếm.

Nhà xuất bản giáo dục – 2003.

3. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học . Vũ Cao Đàm.

Nhà xuất bản Khoa Học và Kỹ Thuật – 1999.

4. Phương pháp luận sáng tạo khoa học – kỹ thuật.

Phan Dũng.

Trung tâm sáng tạo khoa học – kỹ thuật.

Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM – 2002.

5. Các trang web tham khảo: http://vi.wikipedia.org http://binhminhvn.netThegioidientu.comDienmay.com

Xem tất cả 77 trang.

Ngày đăng: 17/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí