Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò - 13


được việc đi sớm về muộn cũng như chưa đánh giá được chất lượng công tác của từng nhân viên. Dễ tạo nên tư tưởng đối phó làm cho đủ ngày công mà không chú trọng đến chất lượng và năng suất lao động.

- Việc trả lương khoán cho công nhân trực tiếp sản xuất chưa thực sự phù hợp với năng lực sản xuất của từng người, hạn chế sự tích cực trong việc phấn đấu hoàn thành công việc được giao

- Công ty chưa thực hiện việc trích trước tiền lương nghỉ phép cho nhân viên, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất của công ty, bởi chi phí tiền lương nghỉ phép là một phần của giá thành và giá vốn, nếu không được cân đối hợp lý có thể gây ra những tổn thất lớn cho công ty.

3.2. Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò

3.2.1. Về việc áp dụng phần mềm kế toán tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò

Trong thời buổi áp dụng trình độ khoa học công nghệ cùng với sự phát triển của doanh nghiệp thì nên áp dụng một trong số các phần mềm kế toán hỗ trợ trong công việc của kế toán như KTVN, MISA…. Để giúp công việc cung cấp thông tin và lên báo cáo một cách nhanh chóng và chuẩn xác hơn tránh gặp một số sai sót không đáng có.

3.2.2. Về ghi chép sổ sách


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Kế toán nên thống nhất và hoàn thiện sổ sách kế toán gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết đúng quy định và nguyên tắc kế toán, tránh để lặp làm tăng khối lượng công việc không cần thiết.

3.2.3. Về việc quản lý thời gian và chất lượng lao động.

Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò - 13


Xét theo hạn chế của công ty đã nói ở trên về việc chấm công ta thấy ngày công lao động là cơ sở để tính tiền lương cơ bản phải trả cho nhân. Ngoài việc phản ánh số ngày làm việc thực tế trong tháng nó còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của người lao động. Vì thế, việc chấm công chính xác là hết sức cần thiết để đảm bảo sự công bằng


cho sức lực người lao động đã bỏ ra cũng như là cơ sở để chủ doanh nghiệp đánh giá thái độ làm việc của mỗi nhân trong đơn vị.

Trên bảng chấm công cũng không phản ánh được việc người lao động có làm đủ giờ hay không. Cho nên để khắc phục tình trạng này, kế toán tiền lương nên thường xuyên giám sát, theo dõi để việc chấm công được chính xác hơn.

3.2.4. Xây dựng chế độ trích trước tiền lương nghỉ phép cho CNV


Hiện tại, doanh nghiệp chưa có thực hiện trích trước tiền lương nghỉ phép cụ thể cho người lao động. Từ đó, trong những tháng có nhiều CNV nghỉ phép có thể làm tăng cao chi phí đột biến, giá thành tăng mạnh giảm sức cạnh tranh.

Công ty cần cho phòng hành chính xây dựng chế độ trích trước tiền lương nghỉ phép cho người lao động. Phân công người theo dõi và lên báo cáo ngày nghỉ phép đó cho cán bộ công nhân viên. Đây cũng là một yếu tố mà công ty cần quan tâm để nâng cao chế độ hưởng quyền lợi cho cán bộ công nhân viên. Từ đó, tạo được sự thoải mái và gắn bó của người lao động với công ty.

3.2.5. Xây dựng chế độ tiền thưởng


Xây dựng chế độ tiền thưởng hợp lý, ngoài tiền lương hàng tháng, công ty cũng nên cần có những chính sách thưởng nóng, thưởng tăng ca... phù hợp để khuyến khích NLĐ tích cực hơn nữa.

3.2.6. Tăng cường đào tạo cán bộ quản lý và công nhân.


Mặc dù doanh nghiệp đang khá ổn định trong sản xuất kinh doanh song những năm tới với sức ép nặng nề từ đối thủ cạnh tranh cùng với nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng và các chủ đầu tư đã đặt ra yêu cầu cao đối với công ty là phải có những dịch vụ và các công trình có chất lượng hơn nữa. Chính vì thế việc đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động là rất quan trọng.

Để đạt được điều đó thì công ty phải thường xuyên phân tích tình hình lao động, để đánh giá, kiểm tra sự biến động về tình hình sử dụng, thời gian lao động, về trình độ chuyên môn, tay nghề… từ đó tìm ra biện pháp quản lý và sử dụng lao động ngày một hiệu quả.


- Nâng cao trình độ lành nghề cho người lao động mà trước hết phải phân loại lao động căn cứ vào yêu cầu công việc, định hướng sản xuất mà có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho nhân viên của công ty.

- Làm tốt công tác tuyển dụng lao động đặc biệt là việc tuyển dụng các cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn, tuyển chọn được những cán bộ quản lý có năng lực để phù hợp với nền kinh tế thị trường.

3.2.7. Nâng cao thu nhập cho nhân viên.


Hiện nay theo mặt bằng chung thì tiền lương của nhân trong trong doanh là chưa cao. Vì vậy công ty cần tiến hành tăng tiền lương cho người lao động để đảm bảo tái sản xuất sức lao động.

Để thực hiện được điều này công ty cần có những biện pháp tăng quỹ lương công ty ngày càng lớn tức là tăng nguồn tiền lương, tăng thu nhập cho người lao động như sau:

- Mở rộng quy mô hoạt động, tìm kiếm các đối tác mới đặc biệt là thị trường nội địa. Nâng cao chất lượng dịch vụ trồng cây và bảo vệ môi trường và chất lượng của các công trình xây dựng.

- Khai thác mọi tiềm năng sẵn có của công ty, phát huy những mặt lợi thế về đặc điểm kinh doanh, về máy móc thiết bị, năng lực tổ chức quản lý, phát triển chuyên môn kết hợp với kinh doanh tổng hợp để tăng nguồn thu cho công ty.

- Nâng cao mức sống của người lao động, sử dụng hiệu quả đòn bẩy tiền lương, phân phối quỹ lương trong nội bộ đảm bảo vừa kích thích sản xuất phát triển vừa đảm bảo công bằng trong công ty.


PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ


1. Kết luận


Đề tài: “ Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò” là kết quả của một quá trình tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu trong thời gian qua tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò. So với những mục tiêu cụ thể ban đầu đã đặt ra trước khi nghiên cứu, về cơ bản đề tài này đã được hoàn thành và đạt được một số mục tiêu nhất định.

Có thể nhận thấy, công tác kế toán lao động tiền lương và các khoản trích theo lương rất quan trọng trong quá trình hoạt động của bất kỳ mọi công ty nào. Nếu công tác này tốt sẽ góp phần quản lí chặt chẽ, thúc đẩy việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chế độ lao động, đảm bảo tính toán đúng đắn, chính xác các khoản tiền lương và các khoản phải trích theo lương nhằm hạ thấp giá thành sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động và tăng lợi nhuận cho công ty để công ty ngày càng lớn mạnh hơn. Để góp phần giúp kế toán hoàn thiện tốt chức năng quản lí lao động tiền lương thì kế toán cần phải biết kết hợp mô hình hạch toán dựa trên cơ sở kết hợp với thực trạng của công ty để đưa ra phương thức quản lí tốt nhất.

Bên cạnh đó, kế toán phải luôn kịp thời nắm bắt chế độ mới ban hành của Nhà nước và Bộ Tài chính. Xây dựng các quy định, quy chế và việc luân chuyển chứng từ, thống nhất hạch toán kế toán, quy chế tài chính của công ty để cùng nhau làm tốt công tác quản lí của doanh nghiệp. Công tác hạch toán tiền lương và các khoản phải trích theo lương của công ty có nhiều ưu điểm, việc áp dụng hệ thống sổ sách, chứng từ kế toán được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Quá trình tính lương luôn đảm bảo tính chính xác, đảm bảo tính công khai, minh bạch và phương pháp tính toán đơn giản, dễ thực hiện. Việc thanh toán lương chi nhân viên đúng thời hạn quy định. Từ đó giúp cho công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương được thành công, thuận lợi hơn.

Sau khi kết thúc quá trình thực tế tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò và hoàn thành bài báo cáo này, bản thân em đã phần nào củng cố lại kiến


thức lí thuyết được học đông thời được tìm hiểu công tác kế toán tiền lương và các khoản phải trích theo lương trong thực tế, đối chiếu sự khác nhau giữa thực tế và lí thuyết hoạt động công tác kế toán tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò, từ đó đưa ra một số đánh giá về công tác kế toán nói chung và công tác kế toán tiền lương và các khoản phải trích theo lương nói riêng, đồng thời tích lũy cho bản thân những bài học kinh nghiệm quý báu, hữu ích.

Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên tiếp xúc với việc tìm hiểu công việc thực tế và kiến thức thực tế còn hạn chế nên bài báo cáo của em không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế như:

- Còn thiếu kinh nghiệm và kiến thức chưa hoàn chỉnh để thực hiện bài báo cáo một cách chính xác và cụ thể.

- Thời gian báo cáo còn khá hạn chế nên quá trình thu thập số liệu và quá trình tìm hiểu còn khá sơ sài.

- Việc thu thập chứng từ và só liệu còn gặp nhiều khó khăn do đặc thù ngành và số liệu ở đây chưa chắc đã là số liệu chính xác.

Em rất mong nhận được sự đánh giá, góp ý của các thầy cô bộ môn để đề tài của em được hoàn chỉnh và sát với thực tế.

2. Kiến nghị


Quá trình tìm hiểu tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò đã cho em có thêm những kinh nghiệm, những bài học thực tiễn quý giá, cần thiết cho quá trình làm việc sau này. Tuy nhiên, do những hạn chế nhất định về mặt thời gian cũng như kiến thức của bản thân nên những kết luận trên mới chỉ là kết quả bước đầu phản ánh một phần về thực trạng công tác kế toán tại Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò. Qua những gì đã tìm hiểu được, bản thân em xin đưa ra một số kiến nghị sau:

Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò vẫn còn áp dụng phần mềm kế tóa cũ chưa áp dụng các áp dụng một số phần mềm kế toán hữu ích như KTVN, MISA… thực sự sẽ rất hữu hiệu trong việc cung cấp thông tin và lên báo cáo một cách nhanh chóng, chuẩn xác hơn.


Ban giám đốc công ty nên đầu tư nhiều hơn cơ sở vật chất cho phòng kế toán, công ty nên tạo điều kiện cho nhân viên kế toán được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao trình độ, chuyên môn. Đối với người làm kế toán cũng không ngừng cập nhật những chuẩn mực, thông tư kế toán do Bộ Tài Chính ban hành để đảm bảo quyền lợi và đúng như hướng dẫn thực hiện công tác kế toán như Luật quy định, đảm bảo tính chính xác và ý nghĩa của thông tin kinh tế.

Bên cạnh đó, việc học tập ở nhà trường còn thiên về lí thuyết nên trong quá trình thực tế tại công ty, bản thân em còn gặp nhiều vấn đề khó giải quyết. Nếu được ,em xin kiến nghị rằng các giảng viên nên đưa vào trong bài giảng nhiều ví dụ thực tiễn hơn giúp cho bài giảng thêm sinh động và sinh viên cũng bớt bỡ ngỡ hơn khi tiếp xúc thực tiễn hoạt động kế toán tại đơn vị, qua đó sẽ hoàn thành tốt bài báo cáo hơn.

Quá trình thực tập này là điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho em ra trường làm việc, thu được những thành quả như vậy phải kể đến sự giúp đỡ của các anh chị trong công ty nói chung và các anh chị trong phòng kế toán nói riêng đã nhiệt tình chỉ dẫn, bên cạnh đó em cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn là Th.S Đỗ Sông Hương đã hướng dẫn em trong thời gian qua

Tuy em đã cố gắng hoàn thành báo cáo thực tập tốt nghiệp với nội dung khá đầy đủ và đúng thời gian. Song do thời gian và kiến thức còn hạn hẹp cũng như những bước đầu tiếp xúc với thực tế nên không tránh khỏi những sai sót. Kính mong sự giúp đỡ của quý thầy cô để cho báo cáo tốt nghiệp của em được hoàn thiện hơn.

Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô cùng toàn thể các anh chị trong phòng ban của Công ty CP môi trường đô thị và dịch vụ du lịch Cửa Lò.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Bộ tài chính (2006), Chế độ kế toán doanh nghiệp (ban hành theo quyết QĐ số 15/2006/QĐ-BTC, ngày 20/03/2006 của Bộ trưởng Bộ tài chính).

2. Nguyễn Văn Chiến (2003),” Các nhân tố ảnh hưởng tới tiền lương và các khoản trích theo lương,Tạp chí kế toán,Hiệp hội kế toán Việt Nam,số 10/2003,tr 15-17.

3. Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực (2010), Đại Học Kinh Tế Quốc Dân.

4. Võ Văn Nhị (2003), Nguyên lý kế toán,NXB Tài chính,Hà Nội.

5. Trung tâm thông tin- tư liệu,CIEM (2009), Cải cách chế độ tiền lương.

6. Các bài khóa luận, luận văn của các anh (chị) khóa trước.

7. Trang web: www.webketoan.vn

8. Trang web: www.danketoan.com

9. Trang web: www.thuvienphapluat.vn

10. Trang web: www.luanvan.net

11. Trang web: www.ketoanthienung.com

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 06/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí