Một Số Kết Luận Và Đề Xuất Nhằm Hoàn Thiện Kế Toán Kết Quả Kinh Doanh Tại Công Ty Tnhh Phân Phối Đông Dương‌


Căn cứ vào các chứng từ gốc (Hóa đơn GTGT, phiếu nhập kho, phiếu xuất kho, phiếu thu, phiếu chi, giấy báo Nợ, giấy báo Có,…) kế toán tiến hành nhập số liệu vào phần mềm trên máy tính theo các chứng từ đã có sẵn trong phần mềm, sau khi nhập xong phần mềm sẽ tự động xử lý thông tin và lên các sổ tổng hợp như Sổ nhật ký chung, Sổ chi tiết, Sổ cái TK 911, TK 511, TK 515, TK 632, TK 641, TK 642, TK

635, TK 711, TK 811, TK 821, TK 421.

Cuối kỳ kế toán kết xuất và in các sổ ra giấy đóng lại thành quyển để lưu trữ và bảo quản.


Chương 3: MỘT SỐ KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH PHÂN PHỐI ĐÔNG DƯƠNG‌

3.1 Một số kết luận và phát hiện qua nghiên cứu‌

3.1.1 Những kết quả đạt được‌

Về tổ chức bộ máy kế toán

Công ty TNHH phân phối Đông Dương thực hiện tổ chức bộ máy kế toán theo hình thức tập trung, hình thức này rất phù hợp với đặc điểm tổ chức kinh doanh của công ty, đảm bảo hiệu quả hoạt động của phòng kế toán. Nhìn chung, bộ máy kế toán của đơn vị đã thực hiện khá tốt chức năng của mình như: Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, phản ánh khá trung thực và hợp lý tình hình tài chính cũng như tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các bên có liên quan. Với mô hình này giúp cho mọi công việc của kế toán đều được thực hiện, tạo điều kiện cho nhà lãnh đạo của công ty nắm bắt kịp thời toàn bộ thông tin về hoạt động kinh tế của toàn doanh nghiệp, từ đó dễ dàng trong việc kiểm tra và chỉ đạo các hoạt động trong công ty cũng như đề ra các chiến lược phù hợp với điều kiện hiện tại. Các nhân viên kế toán trong công ty được phân công công việc một cách khoa học đúng với năng lực của từng người đảm bảo tính thống nhất về phạm vi cũng như các phương pháp tính toán, ghi chép, không chồng chéo, đảm bảo sắp xếp công việc được thuận lợi. Mặc dù khối lượng công việc tương đối lớn, số lượng nghiệp vụ phát sinh trong kỳ kế toán nhiều nhưng nhân viên kế toán luôn tận tình, cố gắng hoàn thành công việc, tổ chức cung cấp các thông tin kế toán kịp thời, chính xác, đầy đủ cho ban giám đốc ra quyết định phù hợp giúp cho công việc tại phòng kế toán luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Mặt khác, các cán bộ phòng kế toán đều là những người có chuyên môn, trách nhiệm cao và nhiệt tình trong công việc nên phòng kế toán đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cung cấp thông tin một cách thường xuyên, liên tục giúp ban lãnh đạo đánh giá được chính xác tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị trong bất kỳ thời điểm nào một cách nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

Về hệ thống chứng từ kế toán

Kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương đã sử dụng hệ thống chứng từ kế toán đầy đủ, chặt chẽ theo quy định của chế độ kế toán Việt

Kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương - 8


Nam hiện hành (theo thông tư 133/2016/TT-BTC) của Bộ trưởng Bộ tài chính áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đảm bảo tính chính xác, hợp lý khi phản ánh mỗi nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh được ghi nhận đều phải có chứng từ đi kèm theo và Chứng từ kế toán là căn cứ để ghi sổ kế toán, là cơ sở pháp lý của số liệu kế toán. Để xác định kết quả kinh doanh, bộ phận kế toán sử dụng các chứng từ như: Hoá đơn GTGT, phiếu xuất kho, phiếu thu, phiếu chi, giấy báo Nợ, giấy báo Có, phiếu kế toán,… Công tác lập, luân chuyển và bảo quản lưu giữ chứng từ đảm bảo tuân thủ chế độ kế toán Việt Nam hiện hành, chứng từ có đầy đủ nội dung, chữ ký của các bên liên quan, phù hợp với yêu cầu thực tế, đảm bảo tính thống nhất về phạm vi, phương pháp tính toán các chỉ tiêu kinh tế giữa kế toán và các bộ phận khác có liên quan đến việc tiêu thụ hàng hoá. Việc sắp xếp chứng từ khoa học khiến cho quá trình tra cứu số liệu kế toán để lên sổ sách, tiến hành xác định kết quả kinh doanh khá nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện.

Về hệ thống tài khoản kế toán

- Để phản ánh một cách cụ thể và đầy đủ mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh Kế toán Công ty sử dụng hệ thống tài khoản theo chế độ kế toán Việt Nam hiện hành (Thông tư 133/2016/TT/BTC) ban hành ngày 26/08/2016 và mở các tài khoản chi tiết như: TK

5111, TK 5112, TK 6421, TK 6422,... Viêc

̉ dung các tài khoản này phù hơp

́ i tình

hình, đăc

điểm dinh doanh của doanh nghiêp

và yêu cầu quản lý. Các tài khoản công ty

sử dụng thống nhất trong nhiều kỳ kế toán, tuân thủ nguyên tắc nhất quán (VAS 01 - Chuẩn mực kế toán Việt Nam), từng tài khoản được sử dụng theo đúng nội dung phản ánh, kết cấu của tài khoản đó theo đúng chế độ kế toán ban hành.

- Về các báo cáo tài chính: Việc lập báo cáo tài chính của công ty được kế toán lập đúng theo biểu mẫu Thông tư 133/TT-BTC của Bộ Tài Chính, phản ánh đầy đủ các chỉ tiêu đã được quy định đối với từng loại báo cáo. Số liệu trong Báo cáo tài chính được công ty phản ánh chính xác, trung thực, khách quan.

Về hình thức sổ kế toán

Doanh nghiệp với quy mô nhỏ áp dụng hình thức sổ kế toán Nhật ký Chung là hình thức đơn giản, đảm bảo chứng từ sổ sách được cập nhật ngay sau khi các nghiệp vụ kinh tế phát sinh và cung cấp kịp thời với yêu cầu quản lý của doanh nghiệp, cập nhật với xu thế cải tiến hệ thống sổ sách kế toán ở Việt Nam hiện nay. Đây là hình thức


kế toán đơn giản, mẫu sổ dễ hiểu, dễ ghi chép, thuận tiện cho việc phân công lao động kế toán. Việc ghi chép dựa trên cơ sở các chứng từ hợp pháp và đã được sắp xếp khoa học nên số liệu trên sổ kế toán trùng khớp với số liệu trên chứng từ.

Với hệ thống sổ kế toán gồm sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết.

- Sổ kế toán tổng hợp gồm: Sổ nhật ký chung, sổ cái

- Sổ kế toán chi tiết gồm: Sổ, thẻ kế toán chi tiết

Hệ thống phần mềm kế toán của công ty phải tạo được các sổ kế toán tổng hợp và chi tiết theo yêu cầu, phù hợp với hệ thống tài khoản kế toán áp dụng và đáp ứng yêu cầu quản lý, yêu cầu trình bày báo cáo.

Mặt khác, việc ghi sổ kế toán của công ty tuân thủ theo nguyên tắc cơ sở dồn tích (VAS 01 - Chuẩn mực kế toán Việt Nam), mọi nghiệp vụ kinh tế, tài chính đều được ghi sổ vào thời điểm phát sinh, không căn cứ vào thời điểm thực tế thu hoặc thực tế chi tiền. Ngoài ra, còn tuân thủ nguyên tắc phù hợp (VAS 01 - Chuẩn mực kế toán Việt Nam), khi ghi nhận một khoản doanh thu nào đó, kế toán đồng thời ghi nhận một khoản chi phí tương ứng có liên quan đến việc tạo ra doanh thu đó vào các sổ kế toán. Doanh thu của công ty được ghi nhận phù hợp với chuẩn mực kế toán về Doanh thu và thu nhập khác (VAS 14 - Chuẩn mực kế toán Việt Nam).

Về phương pháp kế toán

- Quy trình kế toán tại công ty phản ánh chính xác, kip̣ thờ i các nghiêp

vu ̣ kinh tế

phát sinh. Phương pháp kế toán tại công ty đã vận dụng các nguyên tắc kế toán như: Cơ sở dồn tích, nguyên tắc giá gốc, nguyên tắc thận trọng, nguyên tắc phù hợp,…trong hạch toán nói chung và trong ghi nhận doanh thu, chi phí để xác định kết quả kinh doanh nói riêng. Phương pháp hạch toán của Công ty TNHH phân phối Đông

Dương đã thực hiện tương đối chính xác, phù hợp với chế độ kế toán cũng như đặc điểm hoạt động kinh doanh của đơn vị như: Hạch toán các nghiệp vụ kế toán kết quả kinh doanh tuân thủ theo các chuẩn mực kế toán Việt Nam, hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên, tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ,…

Về đội ngũ nhân viên

Nhân viên kế toán của công ty là những người trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình trong công việc, có khả năng chịu áp lực và tiếp thu tốt,…


Về công tác kế toán máy

Hiện tại công ty đang sử dụng phần mềm kế toán 3T Soft là phần mềm dễ sử dụng, có nhiều ưu điểm, giúp cho quá trình thu thập, xử lý và cung cấp thông tin diễn ra nhanh nhạy, chính xác và hiệu quả hơn. Mặt khác, trong quá trình sử dụng thì phần mềm này luôn được chú ý cải tiến nâng cao chất lượng để phù hợp với thực trạng kinh doanh của công ty, xứng đáng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho kế toán công ty.

3.1.2. Những mặt hạn chế còn tồn tại

Bên cạnh những ưu điểm mà doanh nghiệp đạt được trên, kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương nhìn chung đã đáp ứng được nhu cầu quản lý, nhiệm vụ của phần hành kế toán đồng thời tuân thủ theo các qui định của chuẩn mực kế toán Việt Nam, chế độ kế toán hiện hành,…Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đã đạt được thì kế toán, kế toán kết quả kinh doanh còn tồn tại một vài hạn chế cần khắc phục cần được quan tâm và hoàn thiện hơn nữa để cho công tác kế toán xác định kết quả kinh doanh ngày càng tốt hơn về nhiệm vụ cũng như chức năng của mình đảm bảo phục vụ kịp thời công tác quản lý của lãnh đạo.

Về bộ máy kế toán

Trình độ của cán bộ, nhân viên trong phòng kế toán nhìn chung khá cao nhưng vẫn có khá nhiều người còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp nên việc xử lý số liệu còn chậm và có khi còn mắc sai sót. Bên cạnh đó, việc tổ chức không gian trong phòng kế toán chưa thật sự hợp lý, kế toán trưởng không có phòng làm việc riêng, không gian làm việc chung khá chật hẹp vì tất cả các nhân viên kế toán chỉ làm việc trong một phòng nhỏ. Như vậy, chưa tạo được sự thoải mái hoàn toàn trong quá trình làm việc cho nhân viên.

Về chứng từ và việc luân chuyển chứng từ

Hệ thống chứng từ sử dụng, việc lập và luân chuyển chứng từ của công ty được thực hiện đúng theo quy định hiện hành, chính xác và trung thực nhưng cách lưu trữ, sắp xếp chứng từ lộn xộn không theo ngày tháng, không khoa học làm ảnh hưởng đến tính kịp thời của việc hạch toán kế toán đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng thông tin cung cấp cho nhà quản trị.

Về kế toán máy trên vi tính


Do sử dụng phần mềm kế toán để hạch toán, đôi khi do sự thiếu cẩn trọng kế toán nhập sai số liệu màkhông rà soát lại sau quá trình nhập liệu do nhân viên kế toán tin tưởng vào phần mềm đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình xử lý thông tin.

Về cạnh tranh các doanh nghiệp cùng ngành

Trong xã hội với khoa học công nghệ phát triển, các dịch vụ kỹ thuật cung cấp dịch vụ ngày càng nhiều chính vì thế công ty cần có các chính sách cụ thể để giữ chân khách hàng tiềm năng và tìm kiếm thêm được nhiều khách hàng mới.

3.2. Một số đề xuất và kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương.‌

Hoàn thiện công tác kế toán nói chung và kế toán kết quả kinh doanh nói riêng có ý nghĩa quan trọng đối với mọi doanh nghiệp hiện nay. Chính vì vậy mà công ty TNHH phân phối Đông Dương muốn phát triển và đứng vững trên thị trường thì phải không ngừng phát huy ưu điểm của mình đồng thời khắc phục khó khăn và hạn chế. Trong đó việc hoàn thiện kế toán kết quả kinh doanh phải được ưu tiên.

Qua quá trình tìm hiểu thực tế kết hợp với những kiến thức đã học và từ những hạn chế còn tồn tại trên, em xin đưa ra một số ý kiến đề xuất về việc hoàn thiện kế toán kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương.

Hoàn thiện tổ chức bộ máy kế toán

Công ty cần quy định rõ trách nhiệm cũng như nhiệm vụ của từng nhân viên kế toán trong việc ghi chép, xử lý và luân chuyển chứng từ từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.

Với kinh nghiệm còn ít của nhân viên phòng kế toán, công ty nên khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân viên tự học hỏi thêm những người đi trước, tổ chức những buổi nói chuyện, học thêm kinh nghiệm ngoài giờ làm việc giữa các nhân viên và giữa kế toán trưởng nhiều kinh nghiệm với nhân viên, có thể mời một số chuyên gia kế toán về giảng dạy nếu có đủ điều kiện. Như vậy, có thể tăng được kinh nghiệm thực tế cho nhân viên, đồng thời tăng khả năng phối hợp thực hiện công việc được hiệu quả hơn.

Công ty nên mở rộng không gian riêng cho phòng kế toán và kế toán trưởng để tạo không gian riêng tư tạo tính chuyên nghiệp và thoải mái cho các nhân viên từ đó nâng cao chất lượng công việc.

Hoàn thiện việc luân chuyển chứng từ


Công ty có thể đưa ra một số biện pháp để khắc phục như: Yêu cầu nhân viên kế toán luân chuyển chứng từ kế toán kịp thời, nếu việc luân chuyển chứng từ làm ảnh hưởng đến kế toán kết quả kinh doanh thì nhân viên kế toán sẽ bị phạt với nhiều mức độ: Nhắc nhở, khiển trách hoặc phạt hành chính,… Từ đó đảm bảo kịp thời phản ánh các số liệu kế toán cung cấp thông tin kịp thời cho nhà quản trị và các đối tượng có liên quan, cần lưu chuyển chứng từ một cách thường xuyên sẽ giúp cho công tác kế toán được thực hiện chính xác, kịp thời, các số liệu kế toán kết quả kinh doanh cũng được phản ánh trung thực, chính xác và trung thực hơn.

Cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành

Có rất nhiều công ty mở ra cạnh tranh với công ty TNHH phân phối Đông Dương để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Muốn giữ được chân khách hàng cũ và tạo thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới công ty cần có những chính sách hợp lý đối với khách hàng lâu năm và khách hàng tiềm năng để công ty có cạnh tranh với các công ty khác cùng ngành.

Hoàn thiện hệ thống tài khoản chi phí bán hàng

Do công ty phát sinh nhiều khoản chi phí bán hàng nhưng công ty không mở tài khoản chi tiết để theo dõi chúng. Việc theo dõi chung chi phí như vậy làm cho việc kiểm soát, đánh giá chi phí bán hàng đã phát sinh tại các thời điểm bất kỳ trong kỳ là rất khó. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng khó theo dõi để biết được khoản chi phí nào phát sinh nhiều hay chưa hợp lý, tăng hay giảm để có kế hoạch kiểm tra và điều chỉnh kịp thời.

Hoàn thiện sổ kế toán

- Kế toán cần mở sổ chi tiết cho từng khách hàng để có thể theo dõi các khoản phải thu khách hàng cũng như khoản phải trả người bán một cách chính xác

- Kết thúc các quý công ty nên in các sổ sách kế toán để lưu trữ thay vì cuối năm mới in vì cuối năm là thời điểm phát sinh nhiều nghiệp vụ nhất là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Từ đó sẽ làm giảm lượng công việc cuối năm tạo sự chắc chắn, tỷ mỉ hơn cho các nhân viên kế toán công tác làm việc.

3.3 Điều kiện thực hiện‌

3.3.1 Về phía Nhà nước‌


Cùng với xu thế hội nhập kinh tế, mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam hội nhập hoàn toàn với quốc tế trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán. Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam ra đời để tạo dựng khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực kế toán, tạo ra môi trường kinh tế bình đẳng, lành mạnh hoá các quan hệ và các hoạt động tài chính và quan trọng hơn là tạo ra sự công nhận của Quốc tế đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập. Trong nền kinh tế phát triển có rất nhiều loại hình doanh nghiệp, mỗi loại hình doanh nghiệp có quy mô khác nhau chính vì thế mà Nhà nước đã ban hành quy định, chế độ kế toán khác nhau để phù hợp với từng doanh nghiệp.

Trong những năm vừa qua việc quản lý và kết quả kinh doanh tại công ty TNHH phân phối Đông Dương góp phần quan trọng trong sự phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, sự phát triển của nền kinh tế cũng như sự đổi mới trong hạch toán kế toán việc kết quả kinh doanh của công ty còn gặp phải một số tồn tại cần khắc phục và hoàn thiện.

3.3.2 Về phía công ty TNHH phân phối Đông Dương‌

Công tác kế toán nói chung cũng như kế toán kết quả kinh doanh trong mỗi doanh nghiệp là căn cứ tài chính tin cậy cho việc ra quyết định của nhà quản trị giúp thực hiện được mục tiêu đặt ra và thực hiện việc xây dựng kế hoạch SXKD trong tương lai. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển trong nền kinh tế cạnh tranh mạnh mẽ thì ngoài việc công tác kế toán của doanh nghiệp phải thực hiện theo đúng những quy định của BTC ban hành, vừa phải đảm bảo sự phù hợp với thực tế. Vì vậy, muốn hoạt động có hiệu quả các đơn vị phải có sự kết hợp hài hoà giữa việc hoàn thiện công tác kế toán của doanh nghiệp mình dựa trên cơ sở tôn trọng quy định tài chính, chế độ kế toán đảm bảo lợi ích của nhà nước cũng như của doanh nghiệp, người lao động.

Vì vậy, hoàn thiện công tác kế toán nói chung và kế toán kết quả kinh doanh nói riêng cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Hoàn thiện phải đảm bảo dựa trên cơ sở tôn trọng cơ chế quản lý tài chính của Nhà nước (luật kế toán) cũng như chế độ kế toán hiện hành. Tuân thủ chế độ kế toán giúp cho doanh nghiệp hoạt động đúng hướng, giúp cho nhà nước thực hiện được vai trò quản lý của mình trong nền kinh tế với mục tiêu chung. Vì vậy đối với mỗi doanh nghiệp cần nghiên cứu và điều chỉnh cho phù hợp với đơn vị mình sao công tác hạch

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 21/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí