Ảnh Hưởng Của Nhân Tố Môi Trường Đến Hoạt Động Kế Toán Kết Quả Kinh Doanh Tại Công Ty.‌


+ Giám đốc và phó giám đốc: Điều hành các hoạt động kinh doanh của công ty thông qua phòng ban. Ra quyết định cho các dự án, các hoạt động chính của công ty. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty.

+ Phòng Marketing: Bao gồm các bô phận như Pr và quảng cáo, Sales, Chăm sóc khách hàng, Có nhiệm vụ quảng bá sản phẩm và thương hiệu sản phẩm nói riêng và hình ảnh công ty TNHH Phân Phối Đông Dương nói chung.

+ Phòng Tài chính-kế toán: Chịu trách nhiệm về xây dựng kế hoạch tài chính, chịu trách nhiệm trước giám đốc về tình hình hạch toán kế toán và tình hình tài chính của chi nhánh.

+ Phòng kho vận: Quản lý số lượng hàng nhập - xuất - tồn kho, làm việc với các bên vận chuyển để vận chuyển hàng hóa nhanh nhất.

+ Phòng xuất nhập khẩu, bảo hành: Phụ trách việc thông quan hàng hóa với cục hải quan. Giải quyết hàng bảo hành và các vấn đề kĩ thuật liên quan đến sản phẩm.

Cơ cấu của công ty TNHH Phân Phối Đông Dương có ưu điểm là chặt chẽ, các phòng ban phối hợp với nhau khá nhịp nhàng, mỗi phòng ban phụ trách các nhiệm vụ chuyên biệt tạo nên sự chuyên nghiệp, hiệu quả.

2.1.1.3. Chính sách kế toán áp dụng tại công ty

- Kỳ kế toán năm của Công ty bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

- Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán: VNĐ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 88 trang tài liệu này.

Công ty áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam TT133/2016/TT- BTC ban hành ngày 26/08/2016.

- Hình thức kế toán áp dụng: Theo hình thức nhật ký chung.

Kế toán kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH phân phối Đông Dương - 6

- Phương pháp kế toán hàng tồn kho

Nguyên tắc ghi nhận hàng tồn kho:Kế toán hàng tồn kho theo nguyên tắc giá gốc. Trường hợp giá trị thuần có thể thực hiện được thấp hơn giá gốc thì phải tính theo giá trị thuần có thể thực hiện được. Giá gốc của hàng tồn kho bao gồm chi phí mưa, chi phí chế biến và các chi phí khác có liên quan trực tiếp đến việc mua hàng tồn kho.

Giá gốc của hàng tồn kho do đơn vị tự sản xuất bao gồm chi phí nguyên vật liệu


trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung cố định và chi phí sản xuất chung biến đổi phát sinh trong quá trình chuyển hóa nguyên vật liệu thành thành phẩm.

- Phương pháp tính giá trị hàng tồn kho cuối kỳ: Theo giá bình quân.

- Phương pháp hạch toán hàng tồn kho: Công ty áp dụng phương pháp kê khai thường xuyên để hạch toán hàng tồn kho.

- Phương pháp khấu hao tài sản cố định đang áp dụng: Phương pháp đường thẳng.

- Nguyên tắc ghi nhận chi phí đi vay: Chi phí đi vay liên quan trực tiếp đến việc mua, đầu tư xây dựng hoặc sẳn xuất những tài sản cần một thời gian tương đối dài để hoàn thành đưa vào sử dụng kinh doanh, được cộng vào nguyên giá tài sản cho đến khi tài sản đó được đưa vào sử dụng hoặc kinh doanh. Các khoản thu nhập phát sinh từ việc đầu tư tạm thời các khoản vay được ghi giảm nguyên giá tài sản có liên quan. Tất cả các chi phí lãi vay khác được ghi nhận vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh khi phát sinh.

- Nguyên tắc ghi nhận chi phí phải trả: Chi phí trả trước:

Chi phí trả trước ngắn hạn nêu chi liên quan đến năm tài chính hiện tại thì được ghi nhận vào chi phí sản xuất kinh doanh trong năm tài chính.

Các chi phí sau đây đã phát sinh trong năm tài chính nhưng được hạch toán vào chi phí trả trước dài hạn dể phân bổ dần vào kết quả kinh doanh trong kỳ. Chi phí trả trước dài hạn trong kỳ là chi phí quản lý từ những năm trước.

Ghi nhận các khoản phải trả thương mại và phải trả khác: Các khoản phải trả người bán, phải trả nội bộ, phải trả khác, khoản vay tại thời điểm báo cáo nếu:

Có thời hạn thanh toán dưới 1 năm được phân loại là nợ ngắn hạn. Có thời hạn thanh toán trên 1 năm được phân loại là nợ dài hạn.

Tài sản thiếu chờ xử lý được phân loại là nợ ngắn hạn. Thuế thu nhập hoãn lại được phân loại là Nợ dài hạn.

- Nguyên tắc và phương pháp ghi nhận các khoản dự phòng phải trả: Các khoản dự phòng được ghi nhận khi Công ty có nghĩa vụ nợ hiện tại do kết quả từ một sự kiện đã xảy ra, và Công ty có khả năng phải thanh toán nghĩa vụ này. Các khoản dự phòng


được xác định trên cơ sở ước tính của Ban Giám đốc về các khoản chi phí cần thiết để thanh toán nghĩa vụ nợ này tại ngày kết thúc niên độ kế toán.

- Nguyên tắc ghi nhận chênh lệch tỉ giá hối đoái: Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh bằng ngoại tệ được quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch tại thời điểm phát sinh nghiệp vụ. Tại thời điểm cuối năm, các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ được quy đổi theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố vào ngày kết thúc niên độ kế toán.

Chênh lệch tỷ giá thực tế phát sinh trong kỳ và chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại số dư các khoản mục tiền tệ tại thời điểm cuối năm được chuyển vào doanh thu hoặc chi phí tài chính trong năm tài chính.

- Nguyên tắc và phương pháp ghi nhận doanh thu:

Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau:

Phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền dở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa đã được chuyển giao cho người mua.

Công ty không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa.

Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn.

Công ty đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng. Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.

Doanh thu hoạt động tài chính: Doanh thu phát sinh từ tiền lãi, tiền bản quyền, cổ tức, lợi nhuận được chi và các khoản doanh thu hoạt động tài chính khác được ghi nhận khi thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện sau: Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch đó; Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn.

2.1.2. Ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến hoạt động kế toán kết quả kinh doanh tại công ty.‌

2.1.2.1. Ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp

Bất kỳ doanh nghiệp nào trong nền kinh tế đều chịu sự tác động của yếu tố môi trường bên ngoài. Đó là sự ảnh hưởng của các văn bản Pháp Luật, Chuẩn mực kế toán, Luật kế toán với các chính sách chế độ ban hành để đổi mới hệ thống kế toán nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý kinh tế phục vụ cho việc hội nhập quốc tế. Công ty TNHH Phân Phối Đông Dương là một tổ chức kinh tế dưới sự quản lý Nhà


nước nên mọi hoạt động công ty nói chung và kế toán kết quả kinh doanh nói chung đều chịu ảnh hưởng của các yếu tố đó.

* Chính sách tài chính của nhà nước

- Các chính sách luật của Nhà nước, hệ thống thông tư, nghị định do Bộ tài chính ban hành: Bất kỳ một doanh nghiệp nào, cho dù có áp dụng các chế độ, chính sách, hình thức kế toán nào đi chăng nữa thì vẫn phải thực hiện nằm trong khuôn khổ các quy định của nhà nước. Công ty TNHH Phân Phối Đông Dương cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Kế toán kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp cũng phải chịu sự chi phối của các chính sách luật của nhà nước, hệ thống các quy định, nghị quyết, thông tư. Với những chính sách pháp luật quy định rõ ràng, hướng dẫn cách hạch toán chi tiết các nghiệp vụ phát sinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kế toán của công ty. Tuy nhiên, với những quy định đôi khi còn mang tính hình thức, rườm rà về các thủ tục đã làm cho công tác hạch toán kế toán tại công ty còn gặp những khó khăn nhất định.

+ Nước ta có môi trường chính trị ổn định và được củng cố vững chắc. Nhà nước ngày càng siết chặt các hiến pháp pháp luật để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế. Điều đó tạo ra một môi trường kinh doanh an toàn cho tất cả các doanh nghiệp và trong đó có công ty TNHH Phân Phối Đông Dương.

+ Nhà nước đã ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách thuế như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp,…tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả.

* Chính sách kinh tế- tài chính

+ Chính sách tài chính của nhà nước tác động rất lớn đến các chính sách và quyết định của các doanh nghiệp. Một trong các chính sách tài chính ảnh hưởng lớn đến kế toán của doanh nghiệp là chế độ thuế. Thuế là một công cụ để quản lý nền kinh tế của Nhà nước. Các chính sách về thuế được điều chỉnh liên tục để phù hợp với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như nhu cầu quản lý của Nhà nước (theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp trước ngày 01/01/2016 thuế suất 20% áp dụng cho những doanh nghiệp có tổng doanh thu của năm trước liền kề < 20 tỷ đồng, thuế suất 22% áp dụng cho những doanh nghiệp không thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 20% nhưng từ ngày 01/01/2016 trở đi sẽ áp dụng thuế suất 20%). Chính vì vậy với vai trò cung cấp


thông tin cần thiết cho hoạt động kinh doanh bộ phận kế toán cũng bị ảnh hưởng theo. Từ đó kéo theo cuối kỳ, kế toán kết quả kinh doanh phải tổng kết ra trong những điều kiện thay đổi đó. Doanh nghiệp phải đề ra các biện pháp cải thiện lại công tác kế toán cho phù hợp với sự thay đổi này. Do đó, kế toán nói chung và kế toán kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng phải thường xuyên cập nhật thông tin để làm theo đúng qui định.

Vì vậy, kế toán trong Công ty phải luôn nắm bắt tình hình thay đổi của các thông tư, nghị định để có thể làm đúng theo qui định của Bộ tài chính. Kế toán kết quả kinh doanh càng phải thận trọng hơn vì nếu áp dụng không chính xác các chế độ, qui định có thể dẫn đến số liệu báo cáo tài chính sai lệch.

* Khoa học kỹ thuật

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế là sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, phần mềm kế toán ngày càng được hoàn thiện. Đây là điều rất quan trọng trong công tác kế toán nói chung cũng như kế toán kết quả kinh doanh nói riêng. Nó ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, với sự phát triển các phần mềm kế toán giúp cho công việc kế toán trong doanh nghiệp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Việc sử dụng phần mềm kế toán giúp giảm bớt khối lượng công việc, đáp ứng được yêu cầu và tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo kế toán kết quả kinh doanh đúng, tiết kiệm cả về thời gian lẫn chi phí, ngoài ra còn cung cấp thông tin kế toán một cách chính xác, kế toán câp nhật các thông tin về các quy định hiện hành có ảnh hưởng công tác kế toán kịp thời đưa ra cách xác định đúng.

- Môi trường ngành

Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề nào thì cũng sẽ chịu sự tác động bởi những đặc trưng của môi trường ngành nghề đó. Theo đó hệ thống tài khoản, sổ sách kế toán, phương pháp kế toán ở các doanh nghiệp sẽ phải được xác định để phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một doanh nghiệp thương mại với nghiệp vụ chính là mua bán hàng hoá sẽ không sử dụng hệ thống các tài khoản tập hợp chi phí sản xuất sản phẩm, các sổ sách theo dõi chi phí sản xuất như một doanh nghiệp sản xuất. Công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ có sự cạnh tranh gay gắt vì vậy doanh nghiệp có những chính sách nắm bắt khách hàng. Vì vậy, doanh


nghiệp cần sử dụng những chính sách kế toán và phương pháp kê toán phù hợp với đặc điểm của công ty. Tác động tới công ty phải đề các giải pháp để hoàn thiện, nâng cao công tác kế toán và đặc biệt kế toán kết quả kinh doanh hơn nữa đáp ứng nhu cầu quản lý của nhà lãnh đạo cho phù hợp với xu thế hiện nay. Do ảnh hưởng của các đặc trưng khác nhau của từng lĩnh vực, ngành ngề kinh doanh mà hệ thống tài khoản sử dụng, phương pháp kế toán, trình tự kế toán nói chung và kế toán kết quả kinh doanh nói riêng cũng khác nhau.

- Môi trường kinh tế

Từ những ngày đầu mới thành lập công ty đã gặp không ít khó khăn. Đó là sự gia tăng của các doanh nghiệp về số lượng cũng như chất lượng với các ngành nghề kinh doanh đa dạng làm cho cuộc cạnh tranh thị trường ngày càng trở nên gay gắt và sôi nổi. Thêm vào đó, hiện nay nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế nước nhà nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi doanh nghiệp đều chịu tác động của các nhân tố thuộc môi trường kinh tế đến công tác kế toán nói chung và kế toán xác định kết quả kinh doanh nói riêng. Vì vậy nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của tất cả các công ty cũng như công ty TNHH Phân Phối Đông Dương đều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng ổn định,… cũng gặp khó khăn làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của công ty.

- Cơ sở hạ tầng của nền kinh tế.

Hiện nay cơ sở hạ tầng (hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện nước...) của nước ta đang đi vào quá trình hoàn thiện để tạo điều kiện cho hội nhập kinh tế quốc tế cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong kinh doanh như chi phí giao dịch, lưu thông,.... Vì vậy công ty TNHH Phân Phối Đông Dương có thể liên lạc trao đổi với đối tác được dễ dàng, công tác vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến khách hàng xảy ra nhanh chóng, kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của công ty giúp tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty.

2.1.2.2. Ảnh hưởng của các nhân tố bên trong doanh nghiệp

Các nhân tố thuộc môi trường bên trong tác động đến kết quả hoạt động kinh doanh bao gồm chế độ kế toán áp dụng, chính sách kế toán của công ty, trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên kế toán, sự đầu tư vào công cụ hỗ trợ công tác kế


toán như: Hệ thống máy vi tính, máy scan, máy in, máy photo, phần mềm kế toán,... Hiện nay tại công ty TNHH Phân Phối Đông Dương công tác kế toán được thực hiện theo đúng các quy định của luật kế toán, chuẩn mực và chế độ kế toán theo quy định.

- Môi trường làm việc trong Công ty

Nhân viên trong bộ phận kế toán cũng là những người lao động chính vì vậy môi trường làm việc thân thiện với quy định rõ ràng về giới hạn quyền lợi, trách nhiệm của từng người, chế độ thưởng phạt rõ ràng để tạo điều kiện cho họ yên tâm làm việc, phấn đấu trong công tác từ đó hiệu quả công tác kế toán trong công ty mới cao. Nhân tố này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác kế toán của Công ty.

- Nhân tố con người

Con người chính là tài sản quý nhất của mỗi doanh nghiệp, là nền tảng cơ bản để doanh nghiệp xây dựng, phát triển những chính sách chăm sóc, đãi ngộ cho nhân viên, tạo cơ hội giúp nhân viên phát triển một cách toàn diện, an tâm cống hiến cho doanh nghiệp. Bởi vì, sẽ không có một nhân viên nào muốn làm việc cho một công ty có tiếng là cư xử không tốt với nhân viên, đánh giá thấp nguồn lực của chính mình. Trong bộ phận kế toán cũng vậy, nếu nhà quản trị có chính sách, phương án tổ chức đúng đắn cùng vói đội ngũ nhân viên kế toán có chuyên môn, có năng lực, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt thì chắc chắn bộ máy kế toán của Công ty làm việc hiệu quả và ngược lại.

- Chế độ, chính sách với người lao động trong công ty

Chế độ tiền lương, tiền thưởng của công ty có thỏa đáng thì mới có thể khuyến khích đội ngũ nhân viên làm việc tích cực, hiệu quả, đồng thời có thể “giữ chân” những nhân viên tài giỏi ở lại với công ty. Ngược lại, chế độ lương thưởng không hợp lý thì nhân viên sẽ không làm việc hết mình và không gắn bó lâu dài với công ty. Điều này sẽ gây bất ổn trong công tác tổ chức kế toán kéo theo sự không hiệu quả của bộ phận kế toán nói chung và kế toán kết quả kinh doanh nói riêng.

Tóm lại, môi trường bên trong vừa tạo thuận lợi, vừa gây khó khăn cho Công ty nói chung cũng như kế toán kết quả kinh doanh nói riêng.

- Về thuận lợi, cán bộ kế toán của công ty là những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức chấp hành qui định của công ty. Bên cạnh đó công ty cũng trang bị cho nhân viên các trang thiết bị làm việc hiện đại như máy tính, máy in, máy


photo copy,…tạo điều kiện cho nhân viên làm việc hiệu quả. Ngoài ra, các bộ phận trong công ty đã hỗ trợ nhau trong công tác, tạo điều kiện thuận lợi nhiều cho phòng kế toán như các chứng từ, hóa đơn giấy tờ cần thiết của các nghiệp vụ (bán hàng, cho thuê trang thiết bị,…) đều được chuyển đến phòng kế toán một cách nhanh chóng và kịp thời.

Về khó khăn, chế độ đãi ngộ của Công ty với nhân viên kế toán chưa thực sự thỏa đáng với năng lực mà họ đã bỏ ra. Nhân viên kế toán thu nhập chủ yếu từ lương, do vậy một số nhân viên kế toán không hết lòng vì công việc. Bên cạnh đó một số nhân viên kế toán của công ty còn ít kinh nghiệm nên sai sót là điều không thể tránh khỏi.

Như vậy, không chỉ Công ty TNHH Phân Phối Đông Dương mà tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế đều cần có một bộ máy kế toán chuyên nghiệp, có đủ cả năng lực và phẩm chất, đặc biệt là kế toán kết quả kinh doanh để có thể cung cấp thông tin kế toán một cách nhanh nhất và chính xác nhất giúp nhà quản trị trong và ngoài Công ty có thể đưa ra được quyết định đúng đắn.

2.2 Thực trạng kế toán kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Phân Phối Đông Dương‌

2.2.1 Phương pháp xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Phân Phối Đông Dương.‌

Là một Công ty kinh doanh tổng hợp gồm nhiều ngành nghề khác nhau, đa dạng, phong phú từ sản xuất sản phẩm, buôn bán hàng hóa đến cung ứng dịch vụ trong đó công ty chuyên cung cấp các sản phẩm dịch vụ về sản xuất phần mềm ….

Là một công ty theo phương thức hoạt động “kết hợp sản xuất và thương mại dịch vụ” rất linh hoạt vì mục tiêu cùng sự phát triển hướng thành một doanh nghiệp đa ngành nghề. Công ty luôn phấn đấu thực hiện tốt việc cung ứng các dịch vụ, các vật tư cũng như máy móc, thiết bị cho các đơn vị thành viên, các dự án mà công ty đạt được.

Hoạt động kinh doanh của Công ty bao gồm cả sản xuất và thương mại, dịch vụ hay nói cách khác là sản xuất và lưu thông.

- Thương mại:

+ Công ty xác định hoạt động bán lẻ là loại hình kinh doanh chủ lực và truyền thống từ nhiều năm qua, doanh nghiệp tiếp tục phát huy những lợi thế và giữ vững

Xem tất cả 88 trang.

Ngày đăng: 21/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí