Định Hướng Phát Triển Của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Eco Bmc


sinh. Đồng thời các tài khoản được chi tiết theo từng đối tượng kế toán cụ thể, từ đó tạo điều kiện theo dòi tất cả các tài sản trong Công ty.

Công ty áp dụng hình thức ghi sổ Nhật ký chung, hình thức này đơn giản, đang được nhiều Công ty sử dụng. Hệ thống sổ sách bao gồm sổ chi tiết và sổ tổng hợp, các sổ chi tiết theo dòi từng đối tượng kế toán cụ thể, cuối kǶ tổng hợp lại để so sánh với số liệu trên sổ tổng hợp, đảm bảo thông tin luôn được chính xác.

Hệ thống báo cáo tài chính của Công ty được lập đúng thời hạn quy định của Bộ tài chính, số liệu báo cáo, biểu mẫu báo cáo của Công ty là đầy đủ, số liệu phản ánh đúng thực tế tài chính của đơn vị.

Về kế toán chi phí

Để hạch toán hàng tồn kho, Công ty sử dụng phương pháp kê khai thường xuyên. Phương pháp này theo dòi và phản ánh thường xuyên liên tục có hệ thống tình hình Nhập - Xuất - Tồn kho của sản phẩm, hàng hoá giúp cho việc giám sát chặt chẽ tình hình biến động của hàng tồn kho trên cơ sở đó bảo quản hàng tồn kho cả về số lượng và giá trị. Ngoài ra Công ty hạch toán chi tiết hàng tồn kho theo phương pháp thẻ song song, phương pháp này đơn giản, dễ làm, dễ kiểm tra đối chiếu số liệu, đảm bảo độ tin cậy cao của thông tin và có khả năng cung cấp thông tin nhanh cho quản trị hàng tồn kho.

Về kế toán kết quả kinh doanh

Kết quả kinh doanh của công ty được tạm tính hàng tháng, điều này giúp cung cấp thông tin nhanh cho nhà quản trị. Phương pháp xác định kết quả kinh doanh đơn giản, các chứng từ được sử dụng đầy đủ.

2.4.1.2. Trên góc độ kế toán quản trị

Công ty đã áp dụng phần nào kế toán quản trị, như xây dựng một số dự toán đơn giản về sản xuất, mua NVL.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 164 trang tài liệu này.

2.4.2. Một số tồn tại và nguyên nhân

2.4.2.1. Một số tồn tại

Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư ECO BMC - 12

Bên cạnh những ưu điểm trên Công ty còn tồn tại một số nhược điểm sau:

Trên góc độ kế toán tài chính

* Về kế toán doanh thu, thu nhập

82


Về sổ kế toán tổng hợp: Công ty sử dụng hình thức Nhật ký chung nhưng lại không sử dụng các sổ Nhật ký đặc biệt, trong khi đó sổ nhật ký đặc biệt được thiết kế cho các đối tượng phát sinh nhiều như khi bán hàng, hoặc thu tiền.

* Về kế toán chi phí

- Về phương pháp tính giá xuất kho

Hiện nay tại Công ty đang sử dụng phương pháp nhập trước xuất trước để tính giá vốn hàng bán. Phương pháp này có nhược điểm là làm cho doanh thu hiện tại không phù hợp với những khoản chi phí hiện tại. Theo phương pháp này, doanh thu hiện tại được tạo ra bởi giá trị sản phẩm, hàng hoá đã có được từ cách đó khá lâu.

- Về trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho

Hiện nay Công ty có rất nhiều hàng hóa tồn kho, những mặt hàng này thường xuyên biến động giá trên thị trường, tuy nhiên hiện nay Công ty vẫn chưa trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Do đó giá trị hàng tồn kho trên BCTC chưa sát với thực tế.

- Về trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi

Trong Công ty vừa có chính sách thu tiền ngay, vừa có chính sách thu tiền chậm sau một khoảng thời gian, trong đó thu tiền chậm chiếm tỷ trọng cao. Ngoài ra qua xem xét số chi tiết phải thu khách hàng, số dư nợ khá lớn, trong đó có nhiều khách hàng nợ quá hạn, tuy nhiên Công ty lại không trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Trên góc độ kế toán quản trị

Hiện nay, tại Công ty, công tác KTQT chưa được quan tâm đúng mực. Việc sử dụng các thông tin KTQT trong quá trình quản lý DN vẫn dừng ở mục đích tham khảo. Các thông tin kế toán cung cấp mới chỉ chú trọng về thông tin kế toán tài chính, chưa chú trọng đến thông tin KTQT nói chung và KTQT doanh thu chi phí nói riêng nên chưa đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin để thực hiện theo quy trình KTQT gắn với chức năng của các nhà quản trị trong DN. Rất nhiều nội dung của kế toán quản trị chưa được công ty quan tâm đến như: các dự toán về bán hàng, dự toán báo cáo tài chính, dự toán tiền; phân tích mối quan hệ giữa chi phí -


khối lượng - lợi nhuận; phân tích điểm hòa vốn; vận dụng kế toán quản trị trong việc ra quyết định ngắn hạn, dài hạn.

Các nhân viên kế toán tài chính hiện tại mới chỉ có chuyên môn, trình độ về kế toán tài chính mà chưa có kỹ năng về các vấn đề liên quan tới quản trị để có thể tiến hành tổ chức thu thập và xử lý chứng từ theo yêu cầu quản trị doanh nghiệp.

Công ty chưa tiến hành phân loại chi phí theo cách ứng xử.

Việc lập dự toán doanh thu vẫn mang tính hình thức. Phương pháp lập kế hoạch chủ yếu ước tính từng chỉ tiêu dựa trên tỉ lệ phần trăm (%) tăng trưởng doanh thu mong muốn đạt được.

Bên cạnh đó, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc phân tích thông tin trong quá trình đưa ra các quyết định nên Công ty mới chỉ phân tích thông tin về chỉ tiêu doanh thu bằng việc sử dụng phương pháp so sánh tương đối (%) và so sánh tuyệt đối (±), chưa tiến hành phân tích mối quan hệ giữa chi phí - khối lượng - lợi nhuận, chưa phân tích điểm hòa vốn để làm thông tin thích hợp cho việc đưa ra các quyết định.

2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế

Thứ nhất, do kỹ năng sử dụng tin học văn phòng của nhân viên còn hạn chế nên công việc thường xuyên bị ứ đọng vào cuối tháng, cuối năm. Trình độ và năng lực chuyên môn của đội ngǜ cán bộ kế toán chưa đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu của cơ chế quản lý kinh tế mới

Thứ hai, các nghiệp vụ kế toán tại Công ty rất nhiều mà hệ thông máy vi tính còn chưa được nâng cao về cấu hình nên cǜng góp phần làm cho công việc kế toán chậm chễ.

Thứ ba, Công ty chưa nhận thức được tầm quan trọng của kế toán quản trị trong việc thu nhập, xử lý và cung cấp thông tin phục vụ cho việc ra các quyết định kinh tế cho từng loại hoạt động, từng phương án SXKD cụ thể, nên chưa vận dụng và thực hiện kế toán quản trị một cách khoa học và hợp lý, chưa nắm bắt được nội dung cơ bản về tổ chức kế toán quản trị.

Thứ tư, các quy định pháp luật liên quan trong việc hướng dẫn áp dụng kế toán quản trị còn hạn chế, nên khó khăn cho các DN khi áp dụng.


Tiểu kết chương 2

Dựa trên cơ sở lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh ở chương 1, trong chương 2 tác giả đã trình bày những nội dung sau:

Giới thiệu khái quát về Công ty Cổ phần Đầu tư ECO BMC trên các phương diện: Lịch sử hình thành và phát triển, đặc điểm hoạt động kinh doanh, cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và đặc điểm công tác kế toán.

Đi sâu vào phân tích thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư ECO BMC trên phương diện kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Đánh giá thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư ECO BMC. Những đánh giá này là cơ sở để tác giả đưa ra giải pháp hoàn thiện trong chương 3.


Chương 3

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KẾ TOÁN DOANH THU, CHI PHÍ VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ECO BMC

3.1. Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư ECO BMC

Công ty tiếp tục duy trì sự ổn định và quy mô hoạt động kinh doanh hiện có bao gồm kinh doanh các sản phẩm may trong công nghiệp.

Phấn đấu giai đoạn 2021-2025 doanh thu mỗi năm tăng trưởng 20%, lợi nhuận tăng trưởng 15%.

Không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và gia tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên, “đặt nhân viên lên hàng đầu để khách hàng thật sự là thượng đế”.

Không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm: với mục tiêu trở thành nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu tại miền Bắc, Công ty luôn nỗ lực hoàn thiện chất lượng sản phẩm thông qua việc nâng cao năng suất lao động và cải tiến công nghệ. Công ty đã áp dụng nhiều cải tiến để tự động hoá dây chuyền, tiết kiệm nhân công và phát huy tối đa nguồn nhân lực.

Luôn luôn năng động, sáng tạo: Trong môi trường cạnh tranh quyết liệt, để tồn tại và phát triển Công ty phải luôn luôn năng động và sáng tạo. Công ty luôn tạo một môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp để mọi cá nhân có thể tự do phát huy hết khả năng.

Tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản trong mọi mặt, mọi khâu, đây là việc quan trọng và là nền tảng để kinh doanh thắng lợi.

Kiện toàn bộ máy đội ngǜ cán bộ của Công ty, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, để tiếp tục phát triển.

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân viên, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng hợp lý đội ngǜ cán bộ công nhân viên.


Tăng cường phát triển nguồn nhân lực: Bước vào thế kỷ 21, để thoả mãn các yêu cầu của nền kinh tế tri thức, chất lượng của nguồn nhân lực được Công ty đặc biệt quan tâm. Theo đó, các cán bộ công nhân viên của Công ty cần phải được trang bị nền tảng giáo dục đào tạo vững chắc: có các kỹ năng về nghề nghiệp và ngôn ngữ, giao tiếp tốt, có kỷ luật và thấm nhuần các giá trị luân lý đạo đức. Tiếp theo, Công ty sẽ có những chương trình đào tạo đặc biệt để nâng cao năng lực cho các cán bộ công nhân viên của mình.

3.2. Yêu cầu, nguyên tắc hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh

3.2.1. Nguyên tắc hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh

doanh


Để quá trình hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả

kinh doanh trong đơn vị đạt kết quả cao nhất, trong quá trình hoàn thiện nhất thiết phải nắm rò một số nguyên tắc cơ bản sau:

Nguyên tắc tuân thủ: Quá trình hoàn thiện phải đảm bảo hoàn toàn việc tuân thủ các quy định, các thủ tục của Nhà nước, các chuẩn mực, chế độ kế toán hiện hành, các nguyên tắc chung do Bộ Tài chính ban hành. Đây là những văn bản có tính chất bắt buộc và doanh nghiệp không được phép thay đổi.

Nguyên tắc phù hợp: Việc hoàn thiện đòi hỏi phải phù hợp với đặc điểm kinh doanh, yêu cầu quản lý của doanh nghiệp. Hoàn thiện tuân thủ nguyên tắc tuân thủ, tuy nhiên không phải là cứng nhắc, doanh nghiệp vẫn có thể vận dụng những chính sách ấy một cách sáng tạo, linh hoạt sao cho một mặt, không trái với các quy định pháp luật, nhưng mặt khác, vẫn phải đảm bảo phản ánh chính xác, tạo sự thuận tiện trong quá trình áp dụng và phù hợp với điều kiện có sở vật chất trong đơn vị cǜng như trình độ của Bộ máy kế toán.

Nguyên tắc hiệu quả: Sản phẩm cuối cùng của kế toán chính là các thông tin tài chính. Sau mỗi bước hoàn thiện, yêu cầu về hiệu quả đạt được ở việc cung cấp thông tin sẽ phải cao hơn trước.

Ngoài ra hoàn thiện cǜng phải đảm bảo cả nguyên tắc tiết kiệm (kết quả mang lại phải lớn hơn chi phí bỏ ra), nguyên tắc khả thi (việc hoàn thiện đó có

88


thể áp dụng được vào trong thực tế), nguyên tắc đồng bộ (việc hoàn thiện phải

được đặt trong mối quan hệ với các phần hành, nghiệp vụ kế toán khác)…

Đó chính là những nguyên tắc cơ bản trong quá trình hoàn thiện, doanh nghiệp cần phải nắm rò để không áp dụng sai mà vẫn đạt được hiệu quả.


3.2.2. Yêu cầu hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh

- Thứ nhất: Hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh phải đảm bảo yêu cầu phù hợp với đặc thù về quản lý kinh tế của Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Kế toán là một trong những công cụ quản lý kinh tế, không thể tách rời khỏi các quy định về quản lý kinh tế, tài chính của một nước. Đặc biệt Việt Nam là quốc gia có sự tham gia kiểm soát chặt chẽ vào các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp. Nền kinh tế nước ta có đặc thù là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, do đó việc quản lý nền kinh tế nước ta cǜng có những nét đặc thù riêng, kế toán Việt Nam cǜng có những đặc trưng riêng. Kế toán Việt Nam được xây dựng căn cứ theo các chính sách tài chính của Nhà nước. Có thể thấy, việc tôn trọng các chính sách, yêu cầu quản lý về tài chính cần được quan tâm khi hoàn thiện kế toán doanh nghiệp nói chung và kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư ECO BMC nói riêng.

Hiện nay, nước ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, định hướng chủ nghĩa xã hội, nền kinh tế đang phát triển đang trong quá trình vận động, tự thân nó đang thường xuyên có sự thay đổi. Mặt khác, do yêu cầu khách quan trong quá trình hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới, các cơ chế chính sách tài chính của Việt Nam cǜng thường xuyên được sửa đổi bổ sung cho phù hợp với xu thế quốc tế hóa nền kinh tế. Hơn nữa, sự phát triển nhanh của nền kinh tế tất yếu dẫn đến nảy sinh nhiều các hoạt động, các nghiệp vụ mà có thể chế độ kế toán chưa đề cập đến. Việc đưa ra các giải pháp, phương hướng hay cách thức thực hiện để hoàn thiện kế toán nói chung, kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh nói chung cần phải phù hợp với cơ chế quản lý tài chính trong hiện tại cǜng như cần tính đến những thay đổi có thể có trong tương lai.

89


Mặt khác, hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh và yêu cầu quản lý của Công ty. Chế độ kế toán mới ban hành được áp dụng cho các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp lại có những đặc điểm riêng về lĩnh vực kinh doanh, cách thức kinh doanh... do đó, việc xây dựng cǜng như hoàn thiện hệ thống kế toán nói chung cǜng như kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh phải tính đến đặc thù của từng ngành nghề cǜng như đặc điểm quản lý của từng doanh nghiệp

- Thứ hai: Yêu cầu tuân thủ chế độ của Nhà nước (chế độ và chuẩn mực kế toán Việt Nam) và phù hợp với chuẩn mực kế toán quốc tế. Kế toán tại các doanh nghiệp phải tuân thủ theo các quy định của Nhà nước như Luật Kế toán, Chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán Việt Nam. Do đó, khi hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh cần phải đặt trong điều kiện tuân thủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở việc tôn trọng các chính sách của Nhà nước, tuân thủ theo các chế độ hiện hành của Nhà nước Việt Nam, việc hoàn thiện đó cǜng phải hướng tới sự hài hòa với các nguyên tắc, chuẩn mực kế toán quốc tế. Cùng với tiến trình hội nhập nền kinh tế vào với nền kinh tế chung của thế giới, kế toán Việt Nam cǜng đang tiến tới hội nhập với kế toán quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đã xây dựng được 26 chuẩn mực kế toán. Các chuẩn mực kế toán quốc tế đã được chọn lọc và vận dụng vào thực tế tại Việt Nam trong quá trình nghiên cứu và ban hành chuẩn mực kế toán tại Việt Nam. Đối với chế độ kế toán nói chung cǜng như việc hoàn thiện kế toán tại Công ty Cổ phần Đầu tư ECO BMC nói riêng, cần hướng tới sự hòa hợp với kế toán quốc tế, và nằm trong khuôn khổ chính sách, quy định của Nhà nước Việt Nam.

- Thứ ba: Hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh phải đảm bảo các yêu cầu trình bày và cung cấp thông tin đầy đủ, phù hợp cho người sử dụng thông tin. Do đặc điểm đối tượng cung cấp thông tin khá đa dạng và khía cạnh quan tâm cǜng khác nhau nên việc trình bày và cung cấp thông tin phải căn cứ vào nhu cầu của người sử dụng và yêu cầu trình bày thông tin trên báo cáo tài chính. Yêu cầu của thông tin kế toán phải đáng tin cậy, có giá trị pháp lý cao và phù hợp.

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 13/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí