Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH - 2

DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ

Bảng

Bảng 2.1. Báo cáo kết quả kinh doanh 03 năm gần nhất 44

Bảng 2.3. Tổng hợp dự toán chi phí xây dựng 64

Bảng 3.1. Báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh theo khoản mục (Tháng, quý, năm) 82

Sơ đồ

Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 42

Sơ đồ 2.2. Quy trình để hoàn thành một công trình tại Công ty 46

Sơ đồ 2.3. Tổ chức bộ máy kế toán tại Công ty 47

Sơ đồ 2.4. Trình tự ghi sổ kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm theo

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

hình thức kế toán nhât ký chung tại công ty 51

MỞ ĐẦU

Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH - 2

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong nền kinh tế thị trường của Việt Nam hiện nay, với xu thế hội nhập và phát triển, nước ta đang thu hút một lượng vốn đầu tư rất lớn từ phía nước ngoài. Các dự án đầu tư đó ở nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế: Dự án giao thông, điện , nước, nông nghiệp, y tế, giáo dục…Tất cả các dự án này đều có sự tham gia của các doanh nghiệp xây dựng.

Nhà nước ta rất quan tâm tới ngành xây dựng, coi đây là một ngành công nghiệp đặc biệt, khi ngành xây dựng phát triển là tiền đề để các ngành công nghiệp khác phát triển theo. Chính vì thế vốn đầu tư của ngân sách Nhà nước cấp cho ngành xây dựng ngày càng tăng để xây dựng cơ sở hạ tầng kiến trúc. Điều đó càng khẳng định vị trí, vai trò của doanh nghiệp xây dựng trong nền kinh tế quốc dân, nó là chỗ dựa vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của mỗi quốc gia.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các công ty xây dựng đã khiến tính cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng tăng lên rò rệt. Trong điều kiện đó, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải năng động trong tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt cần làm tốt công tác kế toán chi phí sản xuất nhằm tính đúng giá thành sản phẩm, tạo ra sản phẩm với giá thành hợp lý mà vẫn đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Nắm bắt được tầm quan trọng của ngành xây dựng cơ bản, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH đã không ngừng cố gắng phấn đấu trong suốt nhiều năm qua nhằm cung cấp những sản phẩm xây lắp có chất lượng và uy tín. Để đứng vững trong môi trường cạnh tranh ngày một gay gắt của ngành xây dựng trong nước, Công ty luôn quan tâm đến vấn đề giảm chi phí, hạ giá thành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của các sản phẩm xây lắp. Có thể nói đây chính là con đường đúng đắn để Công ty phát triển bền vững, tuy nhiên để thực hiện được điều này, các doanh nghiệp cần phải tìm ra cách quản lý tốt các chi phí thông qua việc sử dụng tiết kiệm đầu vào, tận dụng tốt những năng lực sản xuất hiện có, kết hợp các yếu tố sản xuất một cách tối ưu. Và để thực hiện


điều này, các nhà quản lý kinh tế cần phải nhờ đến kế toán – một công cụ quản lý kinh tế hữu hiệu, giúp tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là bộ phận quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động, tác động đến sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Thông qua số liệu kế toán về chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm, các nhà quản lý theo dòi được chi phí, giá thành của từng công trình theo từng giai đoạn để từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn về điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Nhận thấy tầm quan trọng đó, cao học viên chọn đề tài “Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ.

2. Tình hình nghiên cứu các đề tài liên quan

Đề tài về vấn đề kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng không phải là một đề tài mới, đề tài này luôn là một trong những đề tài được nhiều tác giả lựa chọn để nghiên cứu. Mỗi đề tài nghiên cứu được thực hiện ở thời điểm, không gian, đối tượng và phạm vi nghiên cứu khác nhau. Từ đó đưa ra các kiến nghị, giải pháp và phương hướng cǜng khác nhau và được áp dụng tùy thuộc vào hoàn cảnh thời gian không gian cụ thể. Việc nghiên cứu đòi hỏi tính trung thực, chính xác, khách quan. Vì thế trong quá trình nghiên cứu tôi luôn tìm hiểu, cập nhật thông tin các chính sách, quy định nhà nước có liên quan đến đề tài. Hàng năm tại các trường đại học có rất nhiều luận văn tốt nghiệp viết về đề tài này, cụ thể như sau:

Luận văn thạc sĩ “Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Econ” của tác giả Đặng Thị Kiều Thoa, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thực hiện năm 2016. Tác giả đã hệ thống hóa và phân tích lại một cách khoa học cơ sở lý luận kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng nói riêng. Trình bày thực trạng kế toán tập hợp chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng trong


Công ty Cổ phẩn Đầu tư Xây dựng Econ. Trên cơ sở đó phân tích đánh giá và rút ra những ưu điểm nhược điểm mà công ty cần phát huy và những hạn chế tồn tại cần khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả kế toán, hiệu quả quản lý trong công ty. Bên cạnh đó còn đưa ra những yêu cầu, nguyên tắc và mục tiêu hoàn thiện cǜng như các giải pháp để thực hiện công tác hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng trong Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Econ.

Luận văn thạc sĩ “Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương mại Vĩnh Hưng” của tác giả Dương Thu Lộc, trường Đại học Công đoàn thực hiện năm 2017. Tác giả đã trình bày khái quát cơ sở lý luận kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp xây dựng. Đánh giá thực trạng kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương mại Vĩnh Hưng trên cơ sở đó đưa ra những ưu, nhược điểm cần khắc phục của công ty. Đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương mại Vĩnh Hưng.

Luận văn thạc sĩ “Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai” của tác giả Phạm Thị Thu Nga, trường Đại học Công đoàn thực hiện năm 2018. Tác giả đã trình bày khái quát cơ sở lý luận kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp xây dựng. Trình bày thực trạng kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai qua đó đánh giá được những ưu điểm và hạn chế còn tồn tại trong kế toán chi phí giá thành sản phẩm xây dựng tại công ty. Từ đó đưa ra các phương hướng cần thiết phải hoàn thiện công tác kế toán chi phí, giá thành sản phẩm trong công ty xây dựng và đưa ra nội dung cần hoàn thiện cǜng như mô hình kế toán quản trị chi phí - giá thành nhằm tăng cường công tác quản trị chi phí - giá thành của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai.


Các công trình nghiên cứu về vấn đề kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm được nhiều tác giả thực hiện dưới nhiều góc độ, nhiều đối tượng và loại hình doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên ở đề tài này, tác giả tập trung nghiên cứu làm rò những lý luận cơ bản về kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp xây dựng, vận dụng những cơ sở lý luận đó để phân tích đánh giá thực trạng, đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH, mong muốn kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ có ý nghĩa vận dụng thực tiễn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH và các doanh nghiệp xây dựng hiện nay.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận vận dụng vào phân tích thực trạng kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH, luận văn đánh giá thực trạng từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm cho Công ty.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Cần nhận thức đúng đắn vị trị và vai trò của kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong toàn bộ hệ thống doanh nghiệp, mối quan hệ với các bộ phận kế toán có liên quan, trong đó các yếu tố chi phí là tiền đề cho kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành.

- Căn cứ vào đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh, đặc điểm quy trình công nghệ, khả năng hạch toán, yêu cầu quản lý cụ thể của doanh nghiệp để lựa chọn, xác định đối tượng tập hợp chi phí sản phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm sao cho phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp.

- Kiểm tra tình hình thực hiện các định mức về chi phí vật tư, nhân công, máy thi công và các chi phí hạch toán khác có liên quan, phát hiện kịp thời những khoản chi phí ngoài định mức, các thiệt hại, mất mát, hư hỏng,…trong quá trình sản xuất để đưa ra các biện pháp kịp thời.


- Tổ chức tập hợp kết chuyển hoặc phân bổ từng loại chi phí sản xuất theo đúng đối tượng kế toán tập hợp chi phí sản xuất đã xác định và bằng phương pháp thích hợp đã chọn, cung cấp kịp thời số liệu thông tin tổng hợp về các khoản mục chi phí và yếu tố chi phí, xác định đúng đắn giá trị sản phẩm dở dang cuối kǶ.

- Định kǶ cung cấp các báo cáo về chi phí sản xuất và tính giá thành cho lãnh đạo doanh nghiệp và tiến hành phân tích tình hình thực hiện định mức, dự toán chi phí sản xuất, tình hình thực hiện kế hoạch, giá thành, đề xuất các kiến nghị cho lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra các quyết định thích hợp, trước mắt cǜng như lâu dài đối với sự nghiệp phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp xây dựng.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Về nội dung: Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng dưới góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị.

+ Về không gian: Đề tài được nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH

+ Về thời gian: Kế toán chi phí và giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH với số liệu năm 2019.

5. Phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu

Thu thập dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được cao học viên quan sát và tìm hiểu thực tế tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH thông qua thông tin trên trang web, các số liệu kế toán chứng từ, sổ chi tiết, sổ kế toán tổng hợp… Nhận thức rò về quy trình kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty diễn ra như thế nào, việc luân chuyển chứng từ và các ghi chép kế toán trong thực tế, qua đó có thể so sánh sự khác nhau giữa lý luận và thực tiễn, tìm ra các hạn chế và khắc phục những thiếu sót một cách kịp thời.

5.2. Phương pháp tổng hợp, phân tích dữ liệu


- Tổng hợp các kết quả khảo sát, hệ thống thành các nhóm vấn đề mô tả thực trạng theo nhóm các vấn đề được hệ thống.

Sau khi thu thập được các thông tin cần thiết bằng các thông tin trên trang web, sổ sách, chứng từ… Các thông tin sẽ được phân loại và sắp xếp một cách hợp lý. Từ đó cao học viên tổng hợp và chia nhóm các vấn đề nghiên cứu: về nguyên vật liệu, tiền lương tiền công, quy trình xây dựng, phương pháp tập hợp và phân bổ chi phí…Sau đó chia làm hai nội dung rò ràng là kế toán tài chính và kế toán quản trị cho phù hợp với đề tài nghiên cứu.

- Phân tích đánh giá vấn đề nghiên cứu: Từ các thông tin được tổng hợp lại theo hệ thống, cao học viên tiền hành phân tích sử dụng các công cụ tính toán trên exel, đánh giá công tác kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH, từ đó đưa ra các đề xuất để hoàn thiện.

6. Những đóng góp của đề tài nghiên cứu

- Về mặt lý luận: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng. Phân tích đặc thù của ngành xây dựng và sản phẩm của nó, phân tích đặc điểm của cơ chế quản lý kinh tế, cơ chế về chế độ tài chính kế toán ảnh hưởng đến công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm.

- Về mặt thực tiễn: Nghiên cứu thực trạng kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH. Từ đó chỉ rò những ưu điểm, nhược điểm trong công tác kế toán của Công ty đề xuất các giải pháp khắc phục những nhược điểm trong công tác kế toán nhằm giúp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH.

7. Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, sơ đồ, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành ba chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp xây dựng.


Chương 2: Thực trạng kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH

Chương 3: Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 13/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí