Đánh Giá Chung Hiệu Quả Kinh Doanh Của Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Số 1 Giai Đoạn 2016 – 2020


định của Nhà nước. Hơn nữa, nhờ vào các chính sách thương mại quốc tế, các quy tắc trong thương mại quốc tế, nên Onecorp có thuận lợi trong việc nhập khẩu hàng hoá cho các dự án đang triển khai.

Onecorp bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế tương đối lớn. Công ty huy động thêm vốn từ vốn vay của ngân hàng vì vậy, lãi suất tác động rất lớn đến công ty. Hàng năm, Công ty phải chi ra một khoản tiền tương đối lớn đến thanh toán lãi vay ngắn hạn và dài hạn phục vụ HĐKD. Ngoài ra, công ty nhập khẩu trực tiếp các mặt hàng phục vụ kinh doanh vì vậy tỷ giá hối đoái có ảnh hưởng đến nguồn cung và giá cả của hàng hoá nhập khẩu. Thế nhưng sự tăng trưởng của nền kinh tế nói chung cũng là một cơ hội cho nền kinh tế của Onecorp có triển vọng tăng trong tương lai.

Các yếu tố về văn hoá – xã hội có ảnh hưởng tương đối ít đến Onecorp. Điển hình là một DN tư vấn, thiết kế giải pháp tổng thể nhằm thiết lập và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT, viễn thông đồng bộ cho các tập thể vì vậy công ty bị ảnh hưởng từ quyết định mua sắm của các tập thể.

Môi trường tự nhiên cũng tác động tương đối ít đến HĐKD của Onecorp. Yếu tố thời tiết, khí hậu và vị trí địa lý tác động tương đối đến các HĐKD của Onecorp. Các yếu tố này ảnh hưởng đến quá trình, chi phí vận chuyển hàng hoá và chi phí nhân công,…

Môi trường quốc tế và yếu tố hội nhập cũng là một nhân tố tác động đến Onecorp. Do công ty nhập khẩu hàng hoá trực tiếp từ nước ngoài hoặc là mua hàng hoá nhập khẩu từ các nhà phân phối vì vậy sự ổn định của môi trường quốc tế và hội nhập là cơ sở để công ty dễ dàng hợp tác thương mại với các DN đầu vào ở nước ngoài.

Đối thủ cạnh tranh trong ngành của Onecorp là rất lớn. Hiện tại, có rất nhiều DN hoạt động và có kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT. Thế nhưng, với hơn 25 năm hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, thiết bị


tin học, viễn thông, phần mềm đi kèm và giải pháp tổng thể thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT, viễn thông, điện nhẹ,… đồng bộ, Onecorp tự hào là một trong số ít các DN đủ năng lực phủ rộng cả nước cho các bộ, ban, ngành, tổ chức, tập đoàn,… Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của ngành cũng tương đối cao vì hiện tại lĩnh vực CNTT là một ngành tương đối ổn định, nhiều cơ hội phát triển kinh doanh. Thế nhưng khả năng gia nhập ngành tương đối khó khăn vì ngành này đòi hỏi nguồn nhân lực vừa có kinh nghiệm vừa có chuyên môn cao, DN cũng cần có kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự và quan hệ hợp tác lâu dài.

Nhà cung cấp có vai trò khá quan trọng trong HĐKD của Onecorp. Ngoài các nhà cung cấp trong nước, Công ty còn có các nhà cung cấp ở nước ngoài. Sau nhiều năm hình thành và phát triển, Công ty đã có quan hệ đối tác lâu dài với nhiều Hãng trên thế giới và các nhà cung cấp tại Việt Nam. Vì vậy, đây là một cơ hội rất lớn trong việc nâng cao HQKD của DN.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Khách hàng là yếu tố tác động nhiều nhất đến HQKD của Onecorp. Khách hàng của Công ty chủ yếu là các bộ, ban, ngành, tổ chức, các tập đoàn, DN, tổ chức tài chính, ngân hàng, trường học, bệnh viện,… Vì vậy, nhu cầu của các đối tượng này không phải là thường xuyên do hệ thống CNTT trong những năm gần đây đã được hoàn thiện tương đối đầy đủ. Hơn nữa, hiện tại có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành vì vậy, công ty cần có những chiến lược chăm sóc khách hàng để khách hàng quay lại khi có nhu cầu.

2.4. Đánh giá chung hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1 giai đoạn 2016 – 2020

Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1 - 11

Qua việc khái quát tình hình HĐKD, phân tích thực trạng HQKD và các yếu tố ảnh hưởng đến HQKD của Onecorp giai đoạn 2016 – 2020, ta thấy được tình hình hoạt động và HQKD của công ty. Từ đó, có thể rút ra được những mặt đạt được, hạn chế và nguyên nhân như sau:


2.4.1. Những mặt đạt được

Trong thời kỳ năm năm khảo sát, mặc dù có rất nhiều những khó khăn và thách thức như Chính phủ cắt giảm chi tiêu công, các dự án CNTT đưa ra rất nhiều nhưng thiếu vốn trầm trọng; nợ công tiếp tục duy trì ở mức cao nên nguồn thu ngân sách nên Chính phủ thắt chặt chi tiêu, nhất là đầu tư mới; nợ xấu của hệ thống ngân hàng chưa được xử lý triệt để, làm cản trở mục tiêu giảm lãi suất cho DN; khối Bộ, ban, ngành giảm đầu tư công để tránh bội chi ngân sách nhưng công ty vẫn đạt kết quả đáng kể nhờ vào những chiến lược kinh doanh đúng đắn, phương án hợp lý, 5 năm liền công ty đều làm ăn có lãi. Công ty đã gặt hái được những kết quả, thu được HQKD, cụ thể:

+ Nhờ vào sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, chiến lược kinh doanh đúng đắn của Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc và Giám đốc chi nhánh cùng toàn bộ cán bộ công nhân viên trong công ty nâng cao tinh thần trách nhiệm cao trong việc xây dựng công ty nói chung và hoàn thành các nhiệm vụ cá nhân đã được phân công nói riêng.

+ Công ty luôn tuân thủ đúng Luật DN, Luật chứng khoán, Luật Dân sự, Điều lệ Công ty, các quy định liên quan và chấp hành đúng các nhiệm vụ kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị thông qua.

+ Công ty đã nghiên cứu, xây dựng cơ chế tuyển dụng nhằm thu hút và giữ được những lao động có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, tay nghề cao, đạo đức tốt và đam mê công việc. Ngoài ra, công ty tổ chức đào tạo tại chỗ và tạo mọi điều kiện thuận lợi, cần thiết để người lao động được tham gia các khoá đào tạo tổ chức trong và ngoài nước do các chuyên gia nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Hơn nữa, công ty đã xây dựng Quy chế lao động tiền lương phù hợp với quy định của Pháp luật và có lợi cho người lao động và đảm bảo 100% cán bộ công nhân viên tham gia bảo hiểm xã hội.


+ Đầu tư dự án tài sản cố định và dự án điện mặt trời áp mái tại Dự án Điện mặt trời mái nhà kết hợp Nông nghiệp Công nghệ cao Nông quang điện One – Thuận Nam tại Ninh Thuận.

+ Vẫn tiếp tục khẳng định là một trong 10 DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, cung cấp thiết bị tin học, viễn thông và giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT, viễn thông đồng bộ.

2.4.2. Những mặt còn hạn chế

Sau khi nghiên cứu, phân tích và đánh giá HQKD, ta có thể nhận thấy một số tồn tại, hạn chế mà Onecorp cần phải khắc phục:

+ DT thuần của DN giảm trong 4 năm đầu khảo sát và chỉ tăng vào năm 2020 vì vậy DT chưa đạt được kế hoạch đề ra. Tỷ suất LN trên DT nói chung phần lớn đều lớn hơn 1 nhưng lại bị giảm đều trong 4 năm cuối của kỳ khảo sát. Vì vậy, Công ty cần phải xem xét các chiến lược để gia tăng DT ở các năm tiếp theo, đạt kế hoạch đã đề ra.

+ DT kéo theo chi phí cũng tăng cao do đó cho thấy hiệu quả sử dụng chi phí giảm. Có nhiều nguyên nhân cho vấn đề này như cạnh tranh gay gắt trong ngành CNTT, hệ thống ngân hàng chưa có chính sách giảm lãi suất cho công ty, tỷ giá không ổn định,… Vì vậy, Công ty cần có các giải pháp cụ thể để tiết kiệm chi phí, góp phần tăng LN.

+ Mặc dù đã áp dụng chính sách giữ chân người lao động nhưng số lao động của công ty tăng giảm thất thường nên tỷ suất sinh lời của lao động và sức sản xuất lao động giảm qua các năm và chỉ tăng vào năm 2020.

+ Khi phân tích các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn, cho thấy hệ số thanh toán tổng quát luôn nhỏ hơn 2 cho thấy DN có khả năng đáp ứng các khoản nợ hiện hành nhưng không cao. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu quá cao cho thấy DN vay nợ rất nhiều. Hệ số vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản quá cao cho thấy DN phải bỏ quá nhiều vốn chủ sở hữu ra để đầu tư.


2.4.3. Nguyên nhân của những mặt còn hạn chế

Sau khi chỉ ra được những mặt đạt được và những mặt còn hạn chế của Onecorp, ta có thể tìm hiểu được một số nguyên nhân dẫn đến những mặt còn hạn chế của Onecorp như sau:

+ DN vay nợ quá mức và sử dụng quá nhiều đòn bẩy tăng trưởng trong hoạt động của công ty. Công ty hoạt động chủ yếu dựa vào các khoản vay hơn là nguồn vốn tự có. Như vậy, Onecorp phải chi ra một khoản chi phí lãi vay rất lớn mỗi năm dẫn đến việc lợi nhuận của công ty bị ảnh hưởng rất lớn.

+ Onecorp hiện nay cũng cho khách hàng có công nợ rất nhiều vì vậy có rất nhiều khoản công nợ quá hạn hoặc nợ khó đòi bị hình thành. Khi công nợ quá lớn dẫn đến rủi ro phải thanh toán tiền vốn và lãi khi đến hạn. Khi công ty thu nhập kinh doanh không đủ để thanh toán số lãi này thì có khả năng nảy sinh nguy cơ khủng hoảng tài chính.

+ Onecorp theo đuổi và đầu tư vào những kế hoạch và dự án lớn trong khi lại không chú ý đến tình hình lưu chuyển vốn của công ty. Công ty chú trọng đến những dự án kéo dài trong thời gian quá lâu, đòi hỏi nhu cầu cao về vốn và nhân lực.

+ Mặc dù công ty đã xây dựng các chính sách, cơ chế tuyển dụng đi kèm với những phúc lợi hấp dẫn, thế nhưng công ty lại không có sự thay đổi nhân viên quản lý nhân sự. Điều đó dẫn đến việc quản lý nhân sự không có sự đổi mới, luôn đi theo một lối mòn trong nhiều năm.

+ Ngoài ra, đã có các kế hoạch đối phó với những bất trắc có thể xảy ra, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra bất ngờ cuối năm 2019 và kéo dài cho đến hết năm 2020 là một yếu tố bất khả kháng mà không có một doanh nghiệp nào lường trước được. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình hoạt động của Onecorp khi mà đối tác của Onecorp phần lớn là các Bộ,


Ban, Ngành nên lực lượng của họ được dồn đi chống dịch vào các thời điểm dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng.

+ Hiện nay, hạ tầng về CNTT đã dần dần được lấp đầy dẫn đến nhu cầu đầu tư mua sắm giảm dần cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh thu của Onecorp giảm trong thời gian khảo sát. Ngân sách đầu tư cho lĩnh vực hạ tầng CNTT của các cơ quan nhà nước bị thu hẹp, các DN bị giới hạn bởi mức trần nợ vay đầu tư.


CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG SỐ 1

3.1. Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1 trong giai đoạn 2021 – 2025

3.1.1. Các mục tiêu chủ yếu của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1

Trong giai đoạn sắp tới, Onecorp đã xác định mục tiêu và định hướng phát triển của mình. Công ty vẫn tiếp tục khẳng định là một trong mười DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, cung cấp thiết bị tin học, viễn thông và giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT, viễn thông đồng bộ.

Ngoài ra, Công ty sẽ cố gắng phát huy mức cao nhất tính chủ động, sáng tạo trong kinh doanh của tập thể cán bộ công nhân viên, đồng thời tận dụng mọi cơ hội trong nước và trong khu vực để đạt được mục tiêu, kế hoạch và chiến lược kinh doanh đã đề ra. Công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực vào ngành nghề kinh doanh chính là CNTT và viễn thông, phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của mọi khách hàng. Phát triển quy mô hợp lý, đề cao tính hiệu quả nhằm duy trì sự ổn định và từng bước tăng trưởng, chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, lấy yếu tố con người làm trung tâm và nền tảng cho sự phát triển của công ty.

3.1.2. Chiến lược dài hạn và trung hạn của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1

+ Tiếp tục tập trung vào ngành nghề truyền thống của Công ty là lĩnh vực CNTT và Truyền thông.

+ Đa dạng hoá phương thức bán hàng, và triển khai dự án, liên doanh triển khai...

+ Giữ vững khách hàng truyền thống, mở rộng và đa dạng hoá đối tượng khách hàng, đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới như các giải pháp về phần mềm bên cạnh các giải pháp về hạ tầng CNTT và viễn thông. Đẩy mạnh


cung cấp giải pháp hạ tầng CNTT và viễn thông cho các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt là các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài.

+ Tiếp tục xây dựng, sản xuất các sản phẩm thuộc lĩnh vực phần mềm ứng dụng, trước mắt cung cấp cho các khách hàng truyền thống, sau đó tạo đà để phát triển trên diện rộng.

+ Tăng cường đoàn kết nội bộ, củng cố và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng kịp thời yêu cầu kinh doanh các năm tiếp theo của Công ty.

+ Mở rộng hợp tác và liên kết để phát triển hệ thống các đối tác chiến lược, các nhà cung cấp trong cả hai lĩnh vực phần cứng và phần mềm trên thế giới.

+ Nâng cao hơn nữa chất lượng quản trị doanh nghiệp. Tăng cường quản lý tài chính, tỷ giá và công nợ để giảm thiểu rủi ro.

+ Duy trì phát triển ổn định, an toàn vốn và tỷ lệ trả cổ tức cho cổ đông.

3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1 trong giai đoạn 2021 – 2025

Sau khi nghiên cứu, phân tích tình hình HĐKD và thực trạng HQKD của Onecorp cho thấy công ty có khả năng phát triển vượt kế hoạch đặt ra trong thời kỳ dịch bệnh Covid xảy ra là do công ty tập trung vào lĩnh vực thế mạnh, có chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế làm cho hiệu quả HĐKD của công ty chưa cao. Do đó, để khắc phục những hạn chế, có một số biện pháp nâng cao HQKD cho Công ty như sau:

3.2.1. Nhóm giải pháp tăng doanh thu

HQKD được so sánh giữa kết quả đầu ra và các yếu tố đầu vào. Vì vậy, để nâng cao HQKD thì công ty cần tối đa kết quả đầu ra, tăng DT. Các giải pháp tăng DT gồm:

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí