Nhóm Các Giải Pháp Tăng Hiệu Quả Sử Dụng Chi Phí


Thứ nhất, tìm hiểu, tiếp cận những khách hàng có nhu cầu, tìm kiếm khách hàng thông qua Báo đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thực hiện có hiệu quả các gói thầu CNTT của các khách hàng và trúng thầu thực hiện các gói thầu đó để đưa họ trở thành khách hàng tiềm năng của công ty để tăng DT của công ty.

Thứ hai, Onecorp cần xây dựng chương trình để quản lý các nhóm khách hàng: nhóm khách hàng tiềm năng, nhóm khách hàng truyền thống, nhóm khách hàng dài hạn,… Từ đó, xác định được ai là khách hàng mục tiêu, ai là khách hàng tiềm năng, xác định đối thủ trên thị trường để tạo năng lực cạnh tranh.

Thứ ba, đối với các khách hàng mới, công ty cần có những chế độ đãi ngộ đặc biệt, điều kiện thanh toán và điều khoản về giá cả để thu hút và giữ chân khách hàng mới.

Thứ tư, tiếp tục xây dựng và phát triển các sản phẩm mới để cung cấp cho khách hàng truyền thống sau đó cung cấp cho các khách hàng tiềm năng.

Thứ năm, thực hiện có hiệu quả dự án điện mặt trời áp mái tại Dự án Điện mặt trời mái nhà kết hợp Nông nghiệp Công nghệ cao Nông quang điện One – Thuận Nam tại Ninh Thuận.

Thứ sáu, tăng cường hoạt động quảng bá, tiếp thị, xây dựng hình ảnh công ty, giữ gìn uy tín kinh doanh, bắt đầu xây dựng chiến lược marketing để khách hàng tự tìm đến khi có nhu cầu. Trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và của lĩnh vực CNTT nói riêng cũng như môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và quyết liệt, các đơn vị mới tham gia có lợi thế lớn về vốn và công nghệ nhưng điểm mấu chốt trong HĐKD là khách hàng. Để thu hút khách hàng quay lại với mình, công ty cần có một chiến lược khách hàng toàn diện. Ngoài việc nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách hàng, công ty cũng cần có một


chiến lược marketing toàn diện. Tăng cường các hoạt động quảng bá, tiếp thị, giới thiệu năng lực qua website,… để thu hút khách hàng mới.

Thứ bảy, giao chỉ tiêu tìm kiếm khách hàng và thực hiện dự án cho nhân sự phụ trách kinh doanh của công ty cũng của như toàn bộ nhân viên trong công ty kèm theo phần thưởng xứng đáng. Sau một năm nếu các nhân viên đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao thì sẽ được xét tăng lương và tăng thưởng hoặc ngược lại.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Thứ tám, sau mỗi dự án, cần đánh giá HQKD của từng dự án để xem xét lại DT và hiệu quả của dự án. Việc tổng kết từng dự án cũng như khen thưởng các cá nhân thực hiện dự án để kịp thời khuyến khích người lao động đạt được kết quả tốt và tạo động lực cho họ trong thời gian tiếp theo.

Thứ chín, công ty có thể xây dựng chiến lược kinh doanh, mở rộng thị trường. Hiện tại, công ty đang phát triển các HĐKD của mình trên lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên phần lớn Bộ Ngành, địa phương, ngành Tài chính Ngân hàng... đã đầu tư tương đối đầy đủ về cơ sở hạ tầng CNTT, đi vào vận hành khai thác. Chi phí chủ yếu cho nâng cấp bổ sung và bảo trì hỗ trợ kỹ thuật, ít đầu tư mới. Vì vậy, công ty có thể mở rộng và khai thác các thị trường nước ngoài trước hết là trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia,… sau đó mở rộng thị trường qua các khu vực và châu lục khác. Để làm được điều đó, trước hết công ty cần nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng và hoàn thiện phương án trước khi triển khai.

Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Truyền thông số 1 - 12

Thứ mười, Onecorp nên xem xét để có những phân bổ nguồn vốn và nhân sự một cách hợp lý đối với các dự án và kế hoạch của công ty. Công ty không nên dồn quá nhiều lực lượng vào các kế hoạch và dự án lớn mà không chú ý đến tình hình lưu chuyển vốn. Như vậy, công ty kinh doanh sẽ không có hiệu quả do các dự án lớn cần rất nhiều thời gian mới có thể thu hồi vốn,


trong khi các dự án ngắn hạn lại không thể thực hiện do thiếu vốn hay nhân sự.

Mười một, Onecorp nên tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định bằng cách đánh giá đúng giá trị của tài sản cố định, điều chỉnh kịp thời giá trị của tài sản cố định, lập kế hoạch khấu hao tài sản cố định, xác định mức khấu hao thích hợp, tăng cường quản lý quỹ khấu hao, đẩy mạnh công tác đầu tư, đổi mới tài sản cố định đã hết thời gian sử dụng và xây dựng kế hoạch quản lý và sử dụng tài sản cố định có hiệu quả.

Như vậy, việc công ty thực hiện tốt nhóm các giải pháp này sẽ làm tăng DT kinh doanh cho DN, góp phần nâng cao HQKD của công ty.

3.2.2. Nhóm các giải pháp tăng hiệu quả sử dụng chi phí

Thứ nhất, Onecorp nên xem xét lại việc vay nợ quá mức, điều này dẫn đến chi phí tăng rất cao và kinh doanh không có hiệu quả. Công ty nên sử dụng vốn tự có một cách có hiệu quả hơn nữa và không dựa nhiều các các khoản vay.

Thứ hai, cần thực hiện khoán mức chi phí cho các dự án. Có một số khoản chi phí phát sinh cho các dự án mà hiện nay được công ty thanh quyết toán theo số tiền thực tế phát sinh do công ty chưa có định mức chi phí nên khó kiểm soát. Công ty cần đưa ra các định mức chi phí cho các chi phí phát sinh . Bằng cách này, công ty sẽ kiểm soát được chi phí và có thể theo dõi, đánh giá và điều chỉnh theo mức phù hợp với tình hình thực tế của từng dự án. Hơn nữa, các khoản chi phí như chi phí tiếp khách, chi phí điện thoại, chi phí văn phòng phẩm,… cũng chưa có định mức. Vì vậy, để mang lại hiệu quả cũng như tối ưu được các chi phí thì công ty phải thực hiện việc giảm chi phí theo từng vị trí. Ví dụ như đối với chi phí tiếp khách, công ty cần quy định những cấp bậc nào được phép tiếp khách và định mức chi phí tiếp khách là bao nhiêu. Đối với chi phí văn phòng phẩm và chi phí điện thoại, công ty cần


xem xét và ra định mức đối với từng phòng ban khác nhau và thực hiện chi tiết kiệm.

Thứ ba, đối với lãi suất đi vay của DN tương đối cao, vì vậy, công ty cần làm việc với ngân hàng để giảm lãi suất từ đó giảm thiểu chi phí lãi vay. Ngoài ra, công ty cũng nên thực hiện đàm phán phương thức và thời hạn thanh toán cho đầu vào để tối ưu thời gian vay và lãi suất vay. Đối với lãi vay ngân hàng, công ty nên xem xét từng thời điểm để áp dụng lãi vay cố định hoặc lãi vay thả nổi. Đối với các hợp đồng nhập khẩu và bán hàng hoá trong nước, công ty có thể xem xét các giải pháp tài chính để giảm thiểu lãi vay như: vay tiền việt nam đồng để gửi tiết kiệm lấy lãi để trả vào lãi suất tiền vay,…

Thứ tư, Onecorp cần thu hồi nợ đúng hạn vừa tạo vốn cho công ty trong quá trình HĐKD vì công ty luôn trong tình trạng thiếu vốn phải đi vay vừa góp phần ngăn ngừa phát sinh các khoản nợ khó đòi làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của công ty. Đối với các khách hàng mua lẻ với khối lượng nhỏ, công ty nên thực hiện chính sách mua đứt bán đoạn, không để khách hàng nợ hoặc có khoản tín dụng. Đối với các khách hàng nhỏ nhưng thường xuyên, công ty có thể cung cấp chiết khấu ở mức thấp hoặc cho nợ trong thời gian dưới 30 ngày. Đối với khách hàng lớn, trước khi thực hiện dự án hoặc ký hợp đồng, công ty cần phân loại khách hàng, tìm hiểu kỹ về khả năng thanh toán của họ.

Thư năm, đối với các đối tác lâu năm, công ty cần đàm phán giảm giá thành sản phẩm đầu vào để tối ưu chi phí giá vốn hàng bán. Khi đã tối ưu được giá vốn hàng bán kéo theo lãi vay cũng giảm, LN tăng lên, HQKD cũng sẽ tăng lên. Ngoài ra, Onecorp cũng nên giảm thiểu chi phí trả trước cho người bán để giảm chi phí cho giá vốn hàng bán.


Việc công ty thực hiện tốt nhóm giải pháp này sẽ giúp cho công ty giảm được chi phí giá vốn cũng như giảm thiểu được chi phí quản lý, chi phí lãi vay,… góp phần nâng cao HQKD của công ty.

3.2.3. Nhóm giải pháp tăng hiệu quả sử dụng lao động

Đối với bất kỳ DN nào, công tác tổ chức nhân sự là công tác vô cùng quan trọng. Việc sử dụng cũng như phân công lao động không hợp lý, không phù hợp với điểm mạnh cũng như chuyên môn của từng cá nhân sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn nhân lực. Hơn nữa, việc đó cũng dẫn đến việc người lao động có tâm lý chán nản, làm việc chống đối, tinh thần uể oải và kém hiệu quả. Vì vậy, công ty cần phân công công việc phù hợp với từng đối tượng, đúng chuyên môn, đúng khả năng, đúng điểm mạnh để phát huy hết toàn bộ sở trường, các bộ phận làm việc sẽ nhịp nhàng và ăn ý hơn, tăng năng suất lao động.

Thứ nhất, công ty nên tăng cường hơn nữa công tác tuyển dụng và nguồn lao động mới được tuyển vào cần được quan tâm. Số lao động trước khi được ký hợp đồng chính thức thì phải trả qua thử việc và kiểm tra tay nghề. Qua thời gian thử việc, công ty sẽ căn cứ trình độ thực tế và báo cáo thử việc cũng như báo cáo của lãnh đạo trực tiếp để xem xét ký hợp đồng và sắp xếp công việc phù hợp.

Thứ hai, Onecorp nên xem xét việc quản lý nhân sự cần được đổi mới, thay đổi nhân viên quản lý nhân sự nếu nhận thấy cơ chế quản lý nhân sự đi theo lối mòn, không phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của công ty. Việc thay đổi cơ chế quản lý nhân sự sẽ có những việc đổi mới trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự nội bộ, từ đó dẫn đến việc tuyển dụng sẽ hiệu quả hơn và phù hợp với tình hình thực tế của công ty.

Thứ ba, công ty cũng nên đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ lâu dài và đào tạo giữa các phòng ban trong công ty để tiến tới việc thay thế LLLĐ trẻ


cho LLLĐ cũ khi họ đến thời kỳ nghỉ hưu. Như vậy, công ty sẽ có dự phòng cho LLLĐ sắp nghỉ hưu, để không phải tìm kiếm hoặc không có người thay thế khi cần thiết. Ngoài việc đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ, công ty cũng cần đẩy mạnh cử cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài thông qua các chương trình của các hãng sản xuất. Vì đối với sản phẩm CNTT, viễn thông, mỗi năm sẽ có cập nhật mới cũng như sản phẩm có tính năng mới. Tuy nhiên trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra căng thẳng như hiện tại, các đường bay quốc tế đang bị cấm, công ty có thể tự mở các khoá đào tạo ngắn hạn, mời các giảng viên chuyên nghiệp về xây dựng chương trình đào tạo và trực tiếp giảng dạy hoặc cử nhân viên đi tập huấn, nghiệp vụ ở các cơ sở đào tạo. Ngoài ra, công ty cũng có thể tổ chức đào tạo với các chuyên gia nước ngoài thông qua học trực tuyến.

Thứ tư, ngoài việc đào tạo nội bộ hoặc đào tạo với các chuyên gia, công ty cần khuyến khích cán bộ công nhân viên tham gia các buổi triển lãm, hội chợ,… CNTT. Thông qua đó, ngoài việc có thể tiếp cận được các công nghệ mới, sản phẩm mới mà DN có thể tiếp cận được với các đối tác mới hoặc thậm chí là các khách hàng mới.

Thứ năm, đối với nhân viên, cần xem xét chế độ tăng lương định kỳ quy định rõ trong quy chế hoạt động nội bộ của công ty. Thêm vào đó, có thể bổ sung thêm các buổi dã ngoại, teambuilding, liên hoan, tiệc tùng,… định kỳ theo quý hoặc theo năm để khích lệ tinh thần làm việc, làm cho nhân viên trong công ty đoàn kết hơn, hiểu nhau hơn, tăng khả năng giao tiếp để làm việc có thể thuận lợi hơn, tăng năng suất lao động.

Nhóm giải pháp này sẽ giúp cho Onecorp tạo ra đội ngũ lao động có năng suất cao, trình độ chuyên môn cao, đầy nhiệt huyết trong công việc. Đây là một trong những nhân tố không thể thiếu góp phần nâng cao HQKD của công ty.


3.2.4. Nhóm giải pháp tăng hiệu quả sử dụng vốn

Để sử dụng vốn một cách có hiệu quả, Onecorp cần thực hiện đồng thời các giải pháp để tăng vòng quay các khoản phải thu, tăng vòng quay hàng tồn kho và tăng hiệu quả sử dụng vốn cố định.

Qua khảo sát và phân tích số lượng theo báo cáo tài chính của Onecorp, ta thấy khoản phải thu của công ty tăng lên đáng kể và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản ngắn hạn. Việc các khoản phải thu tăng lên như vậy, kéo theo rất nhiều chi phí khác phát sinh: chi phí theo dõi công nợ, chi phí quản lý nợ, chi phí thu hồi nợ,…

Thứ nhất, trong các hợp đồng bán ra, công ty cần phải quy định rõ và chặt chẽ thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán, hình thức phạt khi vi phạm hợp đồng và đôn đốc cũng như yêu cầu khách hàng phải chịu trách nhiệm và tuân thủ các điều khoản thanh toán trong hợp đồng. Nếu khách hàng thanh toán chậm tiền hàng thì sẽ phải chịu phạt chậm thanh toán,… Trong hợp đồng mua bán với các đối tác, cần quy định rõ ràng và có các ràng buộc chặt chẽ để nâng cao trách nhiệm của các bên khi tham gia hợp đồng; phải gắn trách nhiệm của khách hàng thông qua các hợp đồng, thông qua các điều kiện ràng buộc trong hợp đồng, các điều kiện giao nhận, điều kiện thanh toán. Bên cạnh đó, cần có những ràng buộc liên quan đến việc thanh toán chậm để lành mạnh hoá các khoản nợ như: yêu cầu ký quỹ, bảo lãnh của ngân hàng có uy tín tại Việt Nam,… đồng thời thường xuyên thu thập các thông tin về khách hàng thông qua nhiều kênh cung cấp để có chính sách bán hàng phù hợp, hiệu quả.

Thứ hai, đối với các khoản phải thu, cần theo dõi, rà soát và phân loại rõ các khoản đến hạn, các khoản quá hạn và các khoản phải thu khó đòi để có biện pháp xử lý kịp thời tác động đến khách hàng nhằm thu hồi khoản phải thu nhanh nhất có thể. Thường xuyên làm tốt công tác theo dõi, rà soát, đối


chiếu thanh toán công nợ để tránh bị chiếm dụng vốn, đồng thời đảm bảo khả năng thanh toán. Đối với những khách hàng thường xuyên phát sinh các khoản công nợ, định kỳ phải tiến hành kiểm tra, đối chiếu công nợ và có xác nhận bằng văn bản giữa hai bên, như vậy công ty mới quản lý chặt chẽ được các khoản phải thu, tránh nhầm lẫn, thất thoát, góp phần đẩy nhanh vòng quay vốn lưu động, tăng hiệu quả sử dụng vốn lưu động.

Thứ ba, đối với những khoản nợ quá hạn, nợ đọng, công ty cần phân loại để tìm hiểu nguyên nhân chủ quan và khách quan của từng khoản nợ, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế để có biện pháp xử lý phù hợp như gia hạn nợ, thoả ước xử lý nợ, giảm nợ hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền can thiệp. Đồng thời cũng cần có chính sách linh hoạt, mềm dẻo đối với các khoản nợ quá hạn và đến hạn. Đối với những khách hàng uy tín, truyền thống, trong trường hợp họ tạm thời có khó khăn về tài chính, có thể áp dụng biện pháp gia hạn nợ. Hơn nữa, đối với các khoản phải thu khó đòi, cần trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi để có nguồn bù đắp các khoản tổn thất về nợ không thu hồi được. Theo thông tư 228/TT/TT-BTC, số dự phòng được trích lập căn cứ vào số tuổi và khả năng thu hồi các khoản nợ của khách hàng, mức trích lập căn cứ cụ thể như sau:

+ 30% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ trên 6 tháng đến dưới 1 năm;

+ 50% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ trên 1 năm đến dưới 2 năm;

+ 70% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ trên 2 năm đến dưới 3 năm;

+ 100% giá trị đối với khoản nợ phải thu quá hạn từ trên 3 năm.

Thứ tư, Onecorp có vòng quay hàng tồn kho tương đối thấp vì vậy công ty cần tăng vòng quay hàng tồn kho bằng việc giữ mức tồn kho hợp lý. Hàng

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 26/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí