Hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Bắc Giang - 11



* Về mặt đã đạt được

- Hiệu quả của việc thực hiện cho vay khối KHCN cũng khá cao, thu nhập từ hoạt động cho vay khối KHCN tăng trưởng đều qua các năm. Như vậy, mặc dù tỷ trọng của cho vay khối KHCN trên tổng doanh số cho vay và tổng lợi nhuận của ngân hàng mới chỉ đạt dưới 10% nhưng cho vay khối KHCN vẫn thể hiện được tính ưu việt của một loại sản phẩm kinh doanh đem lại lợi ích kinh tế cao.

- Doanh số cho vay tăng trưởng đều qua các năm, cho thấy nhu cầu về cho vay khối KHCN (chủ yếu là vay tiêu dùng) ngày càng tăng trong xã hội, đồng thời đã đóng góp vào sự gia tăng về doanh số cho vay nói riêng cũng như tổng tài sản nói chung. Điều này phản ánh nhu cầu của người dân về vay tiêu dùng ngày một nhiều, cũng như sự nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo cũng như của cán bộ công nhân viên Sở trong việc tăng doanh số cho vay.

2. Từ đó tác giả đã đề xuất 3 - 4 giải pháp để nâng cao hiệu quả cho vay khối KHCNtại Ngân hàng TMCP Quốc dân - chi nhánh Bắc Giang.

- Xử lý nợ xấu: Tình hình nợ xấu nói chung và nợ xấu đối với hoạt động cho vay khối KHCN nói riêng tại Ngân hàng TMCP Quốc dân - chi nhánh Bắc Giang tăng khá nhanh trong thời gian gần đây. Xử lý nợ xấu đang là bài toán đặt ra cho hầu hết các ngân hàng hiện nay và Ngân hàng TMCP Quốc dân - chi nhánh Bắc Giang không nằm trong ngoại lệ.

- Tăng cường cho vay không có tài sản đảm bảo: tại Việt Nam từ trước đến nay đều rất chú frọng vào tài sản đảm bảo khi cho vay khiến cho hoạt động cho vay tín chấp khó phát triển, và Ngân hàng TMCP Quốc dân - chi nhánh Bắc Giang không phải là trường hợp ngoại lệ. Vì vây cần tập trung hơn nữa vào cho vay không có tài sản đảm bảo để tăng lợi nhuận cho Ngân hàng.

- Hoàn thiện quy trình cho vay và đánh giá khách hàng: Ngân hàng cần áp dụng hệ thống chấm điểm tín dụng khách hàng chặt chẽ hơn nữa nhằm đánh giá kĩ càng và xác định rủi ro trong hoạt động tín dụng của ngân hàng để giảm thiểu nợ xấu.

- Ngoài ra còn một số giải pháp khác như: Tăng cường các hoạt động Marketing đối với cho vay khối KHCN; tập trung đào tào nguồn nhân lực cho hoạt động cho vay khối KHCN.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Hiệu quả cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân – Chi nhánh Bắc Giang - 11


Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) – Chi Nhánh Bắc Giang giai đoạn 2018 đến năm 2020.

[1] Nguyễn Văn Dờn (2005), Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại, NXB Thống

kê.


[2] Quốc hội (2010), Luật các tổ chức tín dụng.

[3] Pose P.S (2004), Luật các tổ chức tín dụng.

[4] Hồ Diệu (2011), Tín dụng ngân hàng, NXB Thống kê.

[5] Nguyễn Trần Thái Ngân (2013) “Đo lường khả năng trả nợ vay của

KHCN tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bến Tre, Luận văn thạc sĩ, Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

[6] Nguyễn Đăng Dờn (2014) Giáo trình quản trị kinh doanh Ngân hàng II, Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Thống kê.

[7] Nguyễn Đăng Dờn (2009) Giáo trình Tài chính- tiền tệ. Thành phố Hồ Chí Minh. NXB Thống kê.

[8] Nguyễn Song Hiếu (2019) “ Đánh giá chất lượng tín dụng tại NHTMCP XNK, Luận văn thạc sĩ, Đại học kinh tế - Luật Thành phố Hồ Chí Minh.

[9] Thông tư 11/2021/TT-NHNN ngày 30/07/2021

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 04/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí