Quá Trình Ra Quyết Định Chọn Các Điểm Tham Quan Ở Miếu Của Khách Du Lịch


Từ biểu đồ cho thấy, hầu hết khách du lịch chi tiền cho các sản phẩm và dịch vụ ở Miếu Bà dưới 50.000 đồng. Cụ thể là, ăn (TB = 1,13); uống (TB = 1,01); nghỉ ngơi (TB = 1,25%); vật phẩm (TB = 1,52). Bởi vì đa số khách du lịch ở nông thôn (tỉnh An Giang và các tỉnh ĐBSCL) và đến đây nhiều lần nên họ chi tiền vào các loại sản phẩm và dịch vụ thiết yếu mà thôi.

Bên cạnh đó, vẫn có khách du lịch chi tiền ở mức từ 50.000 – 100.000 đ (dịch vụ đi lại với trung bình = 2,37; vì khách du lịch trong tỉnh và các tỉnh ĐBSCL như Cà Mau, Kiên Giang,… đến tham quan chủ yếu bằng xe gắn máy mà giá xăng hiện nay rất cao khoảng 11.800 đ/lít. Ngoài ra, còn có một số khách du lịch ở xa như TP.HCM, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu,…).

Mức chi tiêu cao nhất của khách du lịch là từ 100.000 – 150.000 đ cho mua sắm (TB = 3,13). Đây là khoản chi lớn nhất của khách du lịch. Điều này cũng dễ hiểu, vì khi mua sắm khách du lịch thường mua quần áo may sẵn hay các loại đặc sản của Châu Đốc như khô bò, mắm, trái Thốt Nốt, đường Thốt Nốt,… và mua với số lượng nhiều để làm quà cho bạn bè, người thân.

Tóm lại, khách du lịch chỉ cần bỏ ra một số tiền khoảng 450.000 đồng cho tất các sản phẩm và dịch vụ trên là có thể tham quan Miếu Bà một cách thoải mái nhất. Còn nếu khách du lịch không ở qua đêm, không mua sắm, không mua vật phẩm thì số tiền chi ra càng thấp. Phần tiếp theo của đề tài sẽ trình bày về quá trình ra quyết định lựa chọn các điểm tham quan ở Miếu của khách du lịch.

5.3. Quá trình ra quyết định chọn các điểm tham quan ở Miếu của khách du lịch

Trước khi làm một việc gì thì mỗi người đều phải trải qua một quy trình ra quyết định gồm năm bước sau: nhận biết nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá các lựa chọn, quyết định mua và hành vi sau khi mua. Do đó, việc tham quan các địa điểm nào ở Miếu Bà cũng phải tuân theo quy luật trên, nhưng trong thực tế khách du lịch đã tham quan nhiều lần (từ bốn lần trở lên) thì có thể bỏ qua một số giai đoạn đầu tiên.

5.3.1. Khách du lịch tham quan các địa điểm ở Miếu để đáp ứng nhu cầu gì

Đây là giai đoạn đầu tiên trong quá trình ra quyết định của khách du lịch nhằm xác định nhu cầu của khách du lịch khi tham quan các địa điểm ở Miếu Bà. Mặc dù, tham quan Miếu là một trong những hình thức tín ngưỡng nhưng không vì vậy mà khách du lịch nào cũng xuất phát nhu cầu từ bên trong, đôi khi cũng có người xuất phát từ bên ngoài vì cảnh đẹp của Miếu, sự nhộn nhịp đông vui ở Miếu,…

Biểu đồ 5.19. Khách du lịch tham quan các địa điểm ở Miếu để đáp ứng nhu cầu gì

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.


5%

Hành vi của khách du lịch ở miếu bà chúa xứ - Châu Đốc - 7

15%

35%

81%

60%

11%

Khác Hiếu kỳ (đi cho biết) Tìm hiểu lịch sử, văn hóa

Cúng bái

Chiêm ngưỡng cảnh đẹp

Giải trí, thư giãn


0% 20% 40% 60% 80% 100%


Đúng như phân tích của báo chí, thì đa số khách du lịch đến tham quan các địa điểm ở Miếu Bà nhằm mục đích là cúng bái (chiếm tỷ lệ cao nhất với 81%). Theo thông tin tác giả thu thập được thì đa số khách du lịch đến đây để khấn vái cho gia đình, người thân mạnh khỏe, hạnh phúc, làm ăn phát đạt,…và rất nhiều người trong số này đã đạt được ý nguyện đó, nên nói cho nhiều người khác biết. Chính vì vậy mà số lượng khách đến càng nhiều vì cúng bái (tín ngưỡng).

Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách du lịch đến đây vì muốn chiêm ngưỡng cảnh đẹp của các địa điểm tham quan ở Miếu (chiếm 60%) như Miếu Bà hình chữ Quốc, tượng Bà làm bằng đá son, nhà lưu niệm có rất nhiều đồ vật quý, khu vực chợ sau Miếu có bán nhiều đặc sản. Kế đến là 35% khách du lịch đến đây để tìm hiểu về lịch sử văn hóa của Miếu và chiếm tỷ lệ nhỏ nhất là 5% lựa chọn khác, vì khách du lịch đi tham quan các địa điểm ở Miếu theo bạn bè hay người thân.

Qua đó cho thấy, hầu hết nhu cầu tham quan các địa điểm ở Miếu Bà của khách du lịch xuất phát từ bên trong (tín ngưỡng) của mỗi người. Phần tiếp theo là giai đoạn tìm kiếm thông tin về các địa điểm tham quan ở Miếu của khách du lịch.

5.3.2. Khách du lịch tìm kiếm thông tin về các địa điểm tham quan từ đâu

Hiện nay, có rất nhiều nguồn thông tin từ bên ngoài lẫn bên trong có thể cung cấp cho khách du lịch như bạn bè, đồng nghiệp; gia đình, người thân; ti vi, radio, internet; kinh nghiệm bản thân;… Nhưng, vì những yếu tố khác nhau như nghề nghiệp, quê quán, trình độ,… mà khách du lịch có thể tiếp nhận các loại thông tin khác nhau.

Biểu đồ 5.20. Khách du lịch biết đến các điểm tham quan ở Miếu từ đâu?


Khác Gia đình, người thân Kinh nghiệm bản thân

Tivi

Báo, tạp chí Bạn bè, đồng nghiệp

18%


21%


39%


60%


68%


75%

0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80%


Dựa vào biểu đồ ta thấy, có đến 75% khách du lịch tìm kiếm thông tin về các địa điểm tham quan từ bạn bè, đồng nghiệp. Bởi vì, trong công việc hằng ngày thì thời gian tiếp xúc của họ đối với bạn bè, đồng nghiệp rất nhiều nên những thông tin gì có thể chia sẻ thì tất cả đều biết. Kế đến là 68% khách tìm kiếm thông tin từ gia đình, người thân; cũng dễ hiểu vì sau những giờ làm việc thì họ trở về nhà với gia đình người thân. Tiếp theo là 60% khách có được thông tin từ ti vi. Có thể nói, hiện nay mỗi nhà đều có tivi để xem nên cập nhật nhiều và đầy đủ thông tin. Chiếm tỷ lệ thấp nhất là 18% khách lựa chọn khác và đây chủ yếu là các nguồn thông tin từ radio, internet,…

Như vậy, khách du lịch đã biết tận dụng tốt các nguồn thông tin rất gần gũi với họ như bạn bè, đồng nghiệp; gia đình, người thân và ti vi. Tóm lại, đa số khách du lịch biết đến các điểm tham quan ở Miếu chủ yếu từ “truyền miệng”. Đây cũng được xem là


một đặc thù của người Việt Nam, nhất là những khách du lịch sống ở nông thôn. Do đó, Ban quản trị Miếu cần phải tận dụng tốt yếu tố này bằng cách tăng cường bảo vệ khách du lịch trong và ngoài Miếu, tổ chức nhiều hình thức vui chơi giải trí kèm theo,… nhằm tác động vào tâm lý của khách du lịch để họ giới thiệu cho nhiều người khác biết.

Như vậy, khách du lịch sẽ đánh giá mức độ tin cậy của các nguồn thông tin này như thế nào. Biểu đồ 5.21 sẽ cho chúng ta thấy điều này.

Biểu đồ 5.21. Đánh giá của khách du lịch về mức độ tin cậy của nguồn thông tin


87%

10% 30%%

53%

35%

13% 30%%

24%

56%

15% 5%0%

8%

58%

15% 12% 7%

10%

43%

33%

10% 5%

6%

28%

50%

6% 11%

Kinh nghiệm bàn thân Gia đình, người thân Bạn bè, đồng nghiệp

Tivi Báo, tạp chí

Khác

0% 20% 40% 60% 80% 100%

1,15

1,75

2,01

2,50

2,57

2,89

Rất tin cậy Tin cậy Trung hòa Không tin cậy Rất không tin cậy


Như đã trình bày, đa số khách du lịch tìm hiểu thông tin về các địa điểm tham quan ở Miếu từ bạn bè, đồng nghiệp; gia đình, người thân và ti vi nhưng mức độ tin cậy của các nguồn thông tin này không cao bằng kinh nghiệm của bản thân.

Cụ thể là, khách du lịch chỉ tin cậy vào gia đình, người thân (TB = 1,75); bạn bè, đồng nghiệp (TB = 2,01) và hơi tin cậy vào ti vi (TB = 2,50). Còn đối với các thông tin mà bản thân khách du lịch biết được thì gần như rất tin cậy (TB =1,15). Điều này cũng dễ hiểu vì họ đã từng đến tham quan các địa điểm ở Miếu nên dễ dàng nhìn thấy và tin tưởng vào bản thân mình. Ngoài ra, khách du lịch cảm thấy không tin cậy vào radio, internet (lựa chọn khác, TB = 2,89) và hơi tin cậy vào báo, tạp chí (TB = 2,57).

Nhìn chung, khách du lịch rất tin cậy đối với các thông tin do chính bản thân mình mắt thấy, tai nghe. Còn các thông tin từ gia đình, người thân và bạn bè, đồng nghiệp chỉ ở mức tin cậy. Sau khi khách du lịch nhận biết nhu cầu của mình, rồi đến tìm kiếm thông tin về các địa điểm tham quan ở Miếu. Kế tiếp là khách du lịch dựa vào những tiêu chí nào để chọn các địa điểm tham quan ở Miếu Bà.

5.3.3. Khách du lịch dựa vào các tiêu chí nào để chọn các điểm tham quan ở

Miếu Bà và mức độ quan trọng của các tiêu chí này

Mỗi khách du lịch đều có những tiêu chí để đánh giá, lựa chọn các địa điểm tham quan của riêng mình nhằm mục đích thỏa mãn các nhu cầu của họ cho chuyến du lịch. Chính vì vậy mà có rất nhiều tiêu chí khác nhau được đưa ra để chọn các điểm tham quan ở Miếu Bà như phong cảnh đẹp; an ninh, trật tự tốt; không khí trong lành; nhộn nhịp, đông vui; yên tĩnh, ít người;… và đây cũng chính là các phương án trả lời của câu hỏi này.


Biểu đồ 5.22. Khách du lịch dựa vào tiêu chí nào để chọn điểm tham quan ở Miếu?


7%

10%

67%

46%

72%

82%

Khác

Yên tĩnh, ít người Nhộn nhịp, đông vui Không khí trong lành

An ninh, trật tự Phong cảnh đẹp

0% 20% 40% 60% 80% 100%

Ta thấy, có đến 82% khách du lịch chọn phong cảnh đẹp để tham quan các địa điểm ở Miếu Bà, chiếm tỷ lệ cao nhất. Vì theo họ Miếu Bà rất đẹp như toàn cảnh của Miếu được xây theo hình chữ Quốc với mái cong nhiều tầng lợp ngói xanh, các loại đá miểng, các khung cửa sổ làm bằng gỗ quý,…. Trong Miếu có tượng Bà đặt giữa chánh điện rất trang nghiêm và lộng lẫy được làm bằng đá son rất quý, nhà lưu niệm có rất nhiều vật phẩm do khách hành hương cúng Bà như áo, mão, giày, xâu chuỗi,….rất đẹp.

Kế đến là 72% khách du lịch chọn tiêu chí là an ninh, trật tự. Bởi vì, an ninh trật tự tốt thì họ mới có thể tham quan một cách thoải mái ở nhiều nơi và lâu hơn mà không cần sợ mất tiền, vàng, nữ trang,… Ngoài ra, còn có 67% khách chọn tiêu chí nhộn nhịp, đông vui để tham quan các địa điểm ở Miếu Bà. Chiếm tỷ lệ thấp nhất là 7% khách chọn lựa tiêu chí khác và khi được hỏi cụ thể thì khách du lịch cho rằng ở Miếu có các nhà tắm hay nhà vệ sinh miễn phí.

Tóm lại, ngoại trừ phong cảnh đẹp là tiêu chí mà đa số khách du lịch chọn khi đến tham quan các địa điểm ở Miếu, thì hầu như các tiêu chí còn lại mà khách quan tâm là các vấn đề liên quan đến cá nhân của họ như an ninh, trật tự; nhộn nhịp, đông vui và cả vệ sinh, tắm rửa. Từ đó cho thấy, khách du lịch đánh giá cao khả năng giữ an ninh, trật tự của Miếu trong 2, 3 năm trở lại đây là rất tốt. (Theo thông tin tác giả phỏng vấn trực tiếp đội trưởng đội bảo vệ của Miếu, thì lúc nào cũng có 9 nhân viên tham gia bảo vệ ở Miếu. Cụ thể là 5 người ở 4 cổng của Miếu, 3 người còn lại trực ở Chánh điện và 1 người ở nhà lưu niệm, các nhân viên này trực theo ca (mỗi ca 4 giờ) và được thực hiện 24/24 đối với những ngày đông khách du lịch tham quan).

Như vậy thì khách du lịch sẽ đánh giá mức độ quan trọng của các tiêu chí này như thế nào; Có phải tiêu chí nào có nhiều khách du lịch lựa chọn thì càng quan trọng hay không;... Để trả lời các câu hỏi này, chúng ta bắt đầu phân tích đánh giá của khách du lịch về mức độ quan trọng đối với các tiêu chí này.

Khách du lịch đánh giá mức độ quan trọng của các tiêu chí như thế nào?

Có năm mức độ quan trọng để cho khách du lịch đánh giá, đó là: 1: Rất quan trọng, 2: Quan trọng, 3: Bình thường, 4: Không quan trọng, 5: Rất không quan trọng. Sau đây là kết quả thu thập được:


Biểu đồ 5.23. Đánh giá của khách du lịch về mức độ quan trọng của các tiêu chí


An ninh, trật tự

Khác Không khí trong lành

81% 19% 0% 1,19

43% 29% 14% 14% 0% 2,00

15% 57% 28% 0% 2,13

Phong cảnh đẹp Nhộn nhịp, đông vui

20% 56% 17% 5%2%


10% 37% 24% 21% 7%

2,15

2,78

Yên tĩnh, ít người0% 20% 30% 30% 20%

0% 20% 40% 60% 80% 100%

3,50

Rất quan trọng Quan trọng Bình thường Không quan trọng Rất không quan trọng


Như vậy, không phải tiêu chí nào được nhiều khách du lịch chọn là quan trọng nhất (rất quan trọng) mà tiêu chí có liên quan đến an toàn của khách là quan trọng nhất (an ninh, trật tự có TB =1,19). Như đã trình bày ở trên, nếu an ninh, trật tự tốt thì khách du lịch có thể cảm thấy an toàn về tài sản của mình và tự do hơn trong quá trình tham quan. Ngoài ra, khách du lịch đánh giá ở mức quan trọng đối với các tiêu chí sau vệ sinh, tắm rửa (lựa chọn khác, TB = 2,00); không khí trong lành (chủ yếu là ở điểm tham quan nhà lưu niệm và khu vực vườn cây kiểng của khuôn viên, với mức TB = 2,13) và phong cảnh đẹp (TB = 2,15).

Bởi vì, khách du lịch muốn vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ sau một chuyến đi dài trước khi cúng Bà hoặc là trước khi lên xe về nhà. Ngoài ra, khách du lịch còn muốn không khí ở các địa điểm khác (nhà lưu niệm và vườn cây kiểng) phải trong lành để hít thở sau khi phải chịu cảnh ngột ngạt, khó chịu vì khói của nhang đèn ở Chánh điện. Bên cạnh đó, tiêu chí phong cảnh đẹp có thể giúp khách du lịch thỏa mãn nhu cầu thưởng thức, chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Tiêu chí mà khách du lịch đánh giá thấp nhất là yên tĩnh, ít người; vì dễ gây buồn chán đối với họ.

Nhìn chung thì khách du lịch rất xem trọng các tiêu chí có liên quan đến cá nhân của họ như an ninh, trật tự; vệ sinh cá nhân; không khí trong lành (ngoại trừ phong cảnh đẹp). Phần tiếp theo cho ta biết, ai là người quyết định chọn các điểm tham quan ở Miếu Bà và ai là người tác động đến quyết định này.

5.3.4. Ai là người quyết định chọn các điểm tham quan ở Miếu Bà của khách

du lịch và ai là người tác động đến quyết định này

Việc chọn các điểm tham quan là rất quan trọng trong một chuyến đi, vì nếu lựa chọn các điểm tham quan không hấp dẫn, không đáp ứng nhu cầu của mọi người cùng tham gia vào chuyến đi sẽ dễ dẫn đến sự nhàm chán, khó chịu,… và có thể ảnh hưởng đến chuyến đi, từ đó họ sẽ không muốn đi tiếp hoặc sẽ không tham gia vào các lần sau nữa. Vì vậy, người ra quyết định chọn các địa điểm tham quan ở Miếu Bà là rất quan trọng, nhất là phải biết am hiểu về các địa điểm này.


Biểu đồ 5.24. Ai là người ra quyết định chọn các điểm tham quan ở Miếu Bà?


Khác 13%

Ông Bà

0% 5%

Cha 4%


Mẹ 17%



Bản thân anh/chị, 58%


Bạn bè, đồng nghiệp, 3%

Chính vì những lý do nêu trên mà có đến 58% khách du lịch tham quan các địa điểm ở Miếu Bà là do bản thân họ quyết định. Kế đến là 17% khách du lịch tham quan do mẹ của họ quyết định chọn địa điểm. Vì khách du lịch nghĩ việc tham quan Miếu để cúng bái thì mẹ là người biết và hiểu rõ hơn. Bên cạnh đó, còn có 13% khách du lịch lựa chọn khác và khi hỏi cụ thể thì người ra quyết định chính là trưởng đoàn tham quan hoặc tài xế của xe mà họ mướn. Do các trưởng đoàn và tài xế rất am hiểu các địa điểm tham quan, vì đã đi nhiều lần.

Nhìn chung, việc quyết định chọn các địa điểm tham quan ở Miếu là rất quan trọng nên người ra quyết định đa số là bản thân khách du lịch hoặc là mẹ của họ. Như vậy thì có ai tác động đến quyết định của các đối tượng này không? Kết quả mà tác giả thu thập được như sau:

Có đến 29% khách du lịch cho biết là không có ai tác động đến quyết định này. Bởi vì người ra quyết định là trưởng đoàn tham quan hoặc tài xề nên mọi người đều không có ý kiến và có một số gia đình còn mang phong tục do người lớn (ông bà, cha, mẹ) trong gia đình quyết định.

Tuy nhiên, hầu hết khách du lịch cho rằng việc chọn các địa điểm tham quan ở Miếu là có sự bàn bạc, tác động qua lại giữa các thành viên trong và ngoài gia đình của họ (chiếm 71%). Điều này cũng dễ hiểu, vì hiện nay vấn đề bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình ở nông thôn lẫn thành thị đã được cải thiện rất nhiều, nhất là giữa vợ với chồng và giữa con cái với nhau. Vì vậy, ai sẽ là người tác động đến quyết định của các đối tượng này? Câu hỏi này có 7 phương án trả lời như sau: ông; bà; cha; mẹ; bạn bè, đồng nghiệp; bản thân anh/chị và lựa chọn khác. Thể hiện ở biểu đồ 5.25 dưới đây.

Biều đồ 5.25. Ai là người tác động đến quyết định chọn điểm tham quan ở Miếu Bà


Khác Bản thân anh/chị Bạn bè, đồng nghiệp

Mẹ Cha Bà Ông


11%

6%


21%


23%

27%


31%


35%

0% 5% 10% 15% 20% 25% 30% 35% 40%


Ta thấy, hầu hết các thành viên trong gia đình và bạn bè, đồng nghiệp của khách du lịch đều tác động đến quyết định chọn các địa điểm tham quan ở Miếu Bà. Cụ thể là, bản thân của khách du lịch tác động nhiều nhất (có 35% khách chọn). Đây là điều hiển nhiên, vì bản thân khách du lịch là người tham quan. Kế đến, là các đối tượng trong và ngoài gia đình của khách du lịch như mẹ (có 27% khách chọn); cha (có 23% khách chọn); lựa chọn khác chủ yếu là con cái, cô, dì,… (có 27% khách chọn) và bạn bè, đồng nghiệp (có 21% khách chọn). Điều này cho thấy trước khi quyết định vấn đề gì thì họ đưa ra bàn bạc lấy ý kiến của các thành viên trong gia đình trước.

Tóm lại, những đối tượng tác động đến quyết định chọn các điểm tham quan ở Miếu chủ yếu là những thành viên trong gia đình của khách du lịch hoặc là những người cùng tham quan với khách du lịch (bạn bè, đồng nghiệp). Giai đoạn cuối cùng của quá trình ra quyết định là hành vi sau khi tham quan (mức độ hài lòng của khách du lịch).

5.3.5. Mức hài lòng của khách du lịch sau khi tham quan các địa điểm ở Miếu

Như chúng ta đã biết, bất kỳ ai sau khi mua sản phẩm hay dịch vụ thì họ sẽ thể hiện mức độ hài lòng khác nhau (với 5 cấp độ: rất hài lòng, hài lòng, trung hòa, không hài lòng và rất không hài lòng) đối với sản phẩm và dịch vụ đó. Do đó, đối với các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Miếu Bà cũng không ngoại lệ.

Biểu đồ 5.26. Mức độ hài lòng của khách du lịch sau khi tham quan ở Miếu

Không hài lòng, 5%

Trung hòa,

4%

Rất không hài

lòng, 0%


Rất hài lòng,

14%



Hài lòng, 77%

Nhìn chung, đa số khách du lịch đều hài lòng (chiếm tỷ lệ cao nhất với tổng cộng 91%) sau khi tham quan các địa điểm ở Miếu Bà. Bởi vì ba nguyên nhân sau: thứ nhất, khách đến tham quan có thể cúng bái; tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Miếu và nhà lưu niệm; cảm thấy thoải mái hơn với các dịch vụ (vệ sinh, tắm rửa miễn phí) tại Miếu. Thứ hai, hầu hết các địa điểm tham quan tại Miếu có liên quan đến vấn đề thờ cúng (tín ngưỡng) nên đã tạo cho khách có niềm tin sau khi tham quan. Thứ ba, tình hình an ninh, trật tự ở các địa điểm tham quan rất tốt vì không có ăn sinh, bán nhang đèn, bán vé số,… làm phiền.

Tuy nhiên, vẫn còn 5% khách du lịch không hài lòng sau khi tham quan vì theo họ chỗ cúng còn chật hẹp, các vật phẩm cúng Bà để lộn xộn và còn nhiều đối tượng buôn bán vé số, nhang đèn trước các cổng vào Miếu Bà. Tóm lại, khách du lịch đều tỏ ra hài lòng sau khi tham quan các địa điểm ở Miếu Bà.

Phần tiếp theo của đề tài sẽ trình bày về các đặc tính của khách du lịch.

5.4. Các đặc tính của khách du lịch

Khách du lịch có rất nhiều đặc tính nhưng ở phần này tác giả chỉ trình bày một số đặc tính tiêu biểu như sau: gia đình của khách du lịch thuộc loại nào, sở thích, nhóm tham khảo và tôn giáo.


5.4.1. Gia đình của khách du lịch thuộc loại nào

Có thể nói, hành vi của khách du lịch như ăn, uống, đi lại, lựa chọn điểm tham quan,… ở Miếu Bà phụ thuộc rất nhiều vào các thành viên trong gia đình. Nhất là gia đình nhiều thế hệ, vì trong loại gia đình này có ông bà, cô chú,…và khách du lịch sống chung với nhau. Do đó, khách du lịch muốn quyết định chuyện gì thì cần phải thông qua mọi người và ông, bà thường là những người cần tham khảo đầu tiên.

Biểu đồ 5.27. Khách du lịch sống trong loại gia đình nào?

Nhiều thế hệ,

34%


Một thế hệ,

66%

Với những lý do nêu trên mà hầu hết khách du lịch tham quan ở Miếu Bà đang sống trong gia đình một thế hệ (gia đình hạt nhân, chiếm 66%). Bởi vì, trong gia đình này chỉ có khách du lịch sống với cha mẹ hoặc sống với con cái nên cha, mẹ thường là người quyết định.

Như vậy, đa số khách du lịch tham quan ở Miếu Bà đang sống trong gia đình một thế hệ. Kế tiếp là sở thích của khách du lịch.

5.4.2. Khách du lịch có những sở thích gì

Sở thích của khách du lịch có vai trò rất quan trọng đến hành vi (ăn, uống, nghỉ ngơi,…) cũng như quyết định chọn địa điểm tham quan của họ. Ví dụ: Một người thích mua sắm thì chắc chắn họ sẽ tham quan khu vực chợ sau Miếu Bà, vì ở đây có bán rất nhiều sản phẩm. Hay một người thích đi du lịch thì người đó sẽ tranh thủ tham quan tất cả các địa điểm ở Miếu.

Biểu đồ 5.28. Khách du lịch có những sở thích gì?


Khác Đi du lịch Mua sắm Ăn uống

Đọc sách báo

Xem ti vi

25%


40%

36%


47%


57%


75%

0% 20% 40% 60% 80%


Từ biểu đồ ta thấy, có đến 75% khách du lịch có sở thích là xem ti vi (chiếm tỷ lệ cao nhất). Vì hiện nay, hầu như nhà nào cũng có ti vi và người dân ở nông thôn có thời gian rảnh rỗi nhiều nên họ thích xem ti vi là tất nhiên. Ngoài ra, xem ti vi cũng giúp cho khách du lịch mở mang kiến thức và hiểu biết nhiều hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến 47% khách du lịch thích đọc sách, báo.

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 30/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí