Cơ Cấu Giới Tính Biểu Đồ 4.2. Cơ Cấu Trình Độ Học Vấn


4.5.4. Thông tin về đáp viên

Do tác giả (cũng chính là phỏng vấn viên) sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp cá nhân nên số mẫu thu về đạt 100%. Trong số này thì nam thường có xu hướng để cho nữ (chiếm 55%) trả lời nhiều hơn. Vì họ cho rằng việc tham quan Miếu Bà để cúng bái thì nữ sẽ chu đáo và hiểu biết nhiều hơn.

Phần lớn khách du lịch sống ở nông thôn (có 43% khách du lịch ở các tỉnh ĐBSCL và 30% khách du lịch ở trong tỉnh) chính vì vậy mà có đến 42% khách có trình độ phổ thông trung học và 38% khách có trình độ trung học cơ sở.

Chiếm tỷ lệ thấp nhất là 5% khách du lịch có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại

học. Đây là những đối tượng sinh viên hoặc nhân viên-viên chức.

Như chúng ta đã biết, đa số khách du lịch đến từ vùng ĐBSCL hoặc trong tỉnh nên có đến 33% khách làm nghề trông trọt và 19% làm nghề chăn nuôi. Do đó, có đến 48% khách có thu nhập từ 1-3 triệu đồng/tháng.

Chiếm tỷ lệ nhỏ nhất là nhân viên văn phòng (chiếm 5%), vì đa số họ bận công việc nên chỉ đến cúng rồi đi liền dẫn đến rất khó phỏng vấn (thu nhập của những đối tượng này khá cao từ 3-5 triệu đồng/tháng chiếm 9%). Ngoài ra còn có 10% lựa chọn nghề nghiệp khác, đây là những khách du lịch còn là học sinh-sinh viên hoặc là nghỉ hưu (nên có 8% khách du lịch không có thu nhập).

Biểu đồ 4.1. Cơ cấu giới tính Biểu đồ 4.2. Cơ cấu trình độ học vấn



Nữ

55%


Nam 45%

CĐ, ĐH, Sau ĐH

5%

42%

38%

15%

PTTH-THCN

PTCS

≥ Tiểu học

0% 10% 20% 30% 40% 50%


Biểu đồ 4.3. Cơ cấu nghề nghiệp Biểu đồ 4.4. Cơ cấu nhóm tuổi



Nhân viên

văn phòng 5%


Khác 10%


Trồng trọt 33%

40%

33%

40%

18%

9%

30%

20%

Công nhân

12%


10%



Kinh doanh

Chăn nuôi

0%

15-

25-

40-

≥55

21%

19%

25

40

55


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

Hành vi của khách du lịch ở miếu bà chúa xứ - Châu Đốc - 5


Biểu đồ 4.5. Cơ cấu thu nhập Biểu đồ 4.6. Cơ cấu quê quán



Từ 3-5

Từ 5 triệu đồng trở lên, 4%


Không có, 8%

Dưới 1

triệu đồng, 31%


Khác


8%

19%

triệu đồng, 9%


Từ 1-3

Tp. HCM

Các tỉnh ĐBSCL

Trong tỉnh


30%


43%

triệu đồng, 48%

0% 20% 40% 60%


4.6. Các loại thang đo sử dụng trong nghiên cứu chính thức

Có 3 loại thang đo được sử dụng trong bảng câu hỏi chính thức: Thang đo biểu danh, thang đo khoảng và thang đo tỷ lệ.

4.6.1. Thang đo biểu danh (danh nghĩa)

Thang đo biểu danh là loại thang đo dùng để phân loại các đối tượng trong nghiên cứu và chúng không có ý nghĩa về mặt lượng, bao gồm câu hỏi một lựa chọn và câu hỏi nhiều lựa chọn.

+ Câu hỏi đóng một lựa chọn: là câu hỏi mà đáp viên chỉ chọn một phương

án trả lời, cụ thể là câu hỏi sau:

Câu 3: Anh/chị tham quan Miếu Bà vào dịp (thời gian) nào?

1. Trước Vía Bà (Tháng 2, 3 âm lịch) 3. Sau Vía Bà

2. Lễ Vía Bà (23-27/04 âm lịch) 4. Khác...............................

+ Câu hỏi đóng nhiều lựa chọn: là câu hỏi mà đáp viên có thể chọn một

hoặc nhiều phương án trả lời, thể hiện ở câu hỏi sau:

Câu 4: Tại sao anh/chị chọn thời gian này để tham quan ở Miếu Bà?

1. Nhộn nhịp, đông vui 4. Ít người nên thoải mái

2. Đây là thời gian rãnh rổi 5. Có thể tham gia vào lễ Vía Bà 3. Có nhiều người đi cùng 6. Khác........................................

4.6.2. Thang đo khoảng

Thang đo khoảng là thang đo thứ bậc và cho biết được khoảng cách giữa các thứ bậc. Trong đề tài này tác giả sử dụng thang đo khoảng có dạng một dãy các chữ số liên tục và đều đặn từ 1 đến 5. Cụ thể là câu hỏi sau:

Câu 9: Anh/chị vui lòng cho biết mức độ hấp dẫn của các địa điểm tham quan ở Miếu Bà? 1. Rất hấp dẫn 2. Hấp dẫn 3. Bình thường

4. Không hấp dẫn 5. Rất không hấp dẫn


Các điểm tham quan ở Miếu Bà

Đánh giá

1

2

3

4

5

1. Khuôn viên






2. Tượng Bà






3. Nhà lưu niệm






4. Khác...............................






4.6.3. Thang đo tỷ lệ

Thang đo tỷ lệ là loại thang đo cho phép tính tỷ lệ để so sánh và chúng có ý nghĩa về mặt lượng, thể hiện qua câu hỏi sau:

Câu hỏi: Anh/chị vui lòng cho biết thu nhập/tháng của mình? (đvt: đồng)

1. Dưới 1 triệu 3. Từ 3 – 5 triệu

2. Từ 1 – 3 triệu 4. Từ 5 triệu trở lên

4.7. Tóm tắt

Đề tài được tiến hành nghiên cứu theo ba bước: nghiên cứu sơ bộ, nghiên cứu thăm dò (phỏng vấn thử) và nghiên cứu chính thức. Bước đầu tiên nghiên cứu bằng định tính, nhằm tìm kiếm thông tin để thiết lập bảng câu hỏi. Hai bước cuối nghiên cứu bằng định lượng. Trong đó bước hai với mực đích phỏng vấn thử để kiểm tra bảng câu hỏi. Bước cuối sử dụng bảng câu hỏi sau khi chỉnh sửa để phỏng vấn chính thức 100 khách du lịch bao gồm 20 câu, trong đó:

- Có 7 câu hỏi đóng một lựa chọn (câu 2, 2a, 3, 5, 5a, 6, 7)

- Có 4 câu hỏi đóng nhiều lựa chọn (câu 5b, 8, 15, 18)

- Có 1 câu hỏi vừa đóng vừa mở (câu 19)

- Có 1 câu hỏi mở (câu 4)

- Có 3 câu hỏi đánh giá theo thang đo khoảng (câu 9, 11, 13)

- Có 4 câu hỏi vừa có nhiều lựa chọn, vừa đánh giá theo thang đo khoảng (câu

10, 12, 16, 17)

Có ba loại thang đo được sử dụng trong bảng câu hỏi là thang đo biểu danh, thang đo khoảng và thang đo tỷ lệ. Đối tượng nghiên cứu được chọn theo phương pháp thuận tiện với cơ cấu mẫu bao gồm 20 phiếu phỏng vấn khách ở qua đêm và 80 phiếu phỏng vấn khách tham quan trong ngày.

Bên cạnh đó có một số thông tin về đáp viên như nữ trả lời nhiều hơn; trình độ chủ yếu của khách du lịch là phổ thông trung học và phổ thông cơ sở. Nghề nghiệp của đáp viên chủ yếu là trồng trọt, buôn bán và chăn nuôi. Bởi vì khách chủ yếu đến từ ĐBSCL và trong tỉnh (An Giang). Từ đó, thu nhập của họ chủ yếu dao động từ 1-3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hầu hết khách du lịch có độ tuổi là thanh niên (25-40) và trung niên (40-50).

Phần tiếp theo, chương 5 sẽ trình bày kết quả nghiên cứu của đề tài.


Chương 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU


5.1. Giới thiệu

Chương 4 đã trình bày một cách cụ thể phương pháp nghiên cứu của đề tài. Cụ thể là, thiết kế quy trình nghiên cứu, nghiên cứu sơ bộ, nghiên cứu thăm dò, nghiên cứu chính thức và các loại thang đo sử dụng trong nghiên cứu chính thức. Phần tiếp theo, chương 5 sẽ trình bày kết quả nghiên cứu của đề tài. Đây là chương quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu, bao gồm các nội dung sau: mô tả hành vi của khách du lịch ở Miếu Bà, tìm hiểu quá trình ra quyết định chọn điểm tham quan của khách du lịch, các đặc tính của khách du lịch và mối quan hệ giữa các đặc tính này với hành vi của khách du lịch ở Miếu Bà.

5.2. Mô tả hành vi của khách du lịch ở Miếu Bà Chúa Xứ-Châu đốc

5.2.1. Số lần tham quan của khách du lịch

Khách du lịch có thể tham quan nhiều địa điểm du lịch khác nhau như Lâm Viên núi Cấm, chùa Vạn Linh, tượng phật Di Lặc (huyện Tịnh Biên); đồi Tức Dụp, Suối Vàng (huyện Tri Tôn),… nhưng khách du lịch chỉ đến đây một hai lần cho biết mà thôi. Còn đối với Miếu Bà Chúa Xứ thì hoàn toàn khác, khách du lịch có thể đến đây rất nhiều lần. Biểu đồ 5.1 cho ta thấy rõ hơn điều này.

Biểu đồ 5.1. Số lần tham quan của khách du lịch



31%

20%

Từ bốn lần trở lên Lần thứ hai, thứ ba

Lần đầu tiên


49%


0% 10% 20% 30% 40% 50%


Qua biểu đồ cho thấy, có đến 49% số lượt khách đến tham quan Miếu Bà từ bốn lần trở lên, chiếm tỷ lệ cao nhất (Trong đó, có 10/20 khách du lịch ở qua đêm, chiếm 50%). Trong số này tác giả có phỏng vấn một vài khách du lịch trên 70 tuổi quê ở TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL đến đây từ lúc 40 tuổi và mỗi năm ít nhất đi một lần, tức là đã trên 30 lần tham quan Miếu Bà. Kế đến là 31% khách tham quan lần thứ hai, thứ ba và chiếm tỷ lệ thấp nhất là 20% khách du lịch đến đây lần đầu tiên.

Từ đó, cho thấy niềm tin, sự tin tưởng của khách du lịch đối với Miếu Bà sau mỗi chuyến đi. Do đó, mỗi khách du lịch đến tham quan Miếu ngày càng nhiều lần hơn để được Bà phù hộ và giúp đỡ về mọi mặt như: mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc, làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn,… Như vậy, đối với khách du lịch đã đến Miếu từ hai lần trở lên thì bao lâu một lần họ sẽ tham quan Miếu Bà.

Khách du lịch tham quan Miếu Bà bao lâu một lần?

Bao lâu một lần thì khách du lịch tham quan Miếu, điều này còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan như nhà ở xa hay ở gần, nghề nghiệp, số thành viên trong gia đình, trưởng đoàn tham quan,…


Chính vì vậy mà có rất nhiều phương án để khách lựa chọn, cụ thể là 4 phương án trả lời như sau: ba tháng một lần, sáu tháng một lần, một năm một lần và lựa chọn khác. Sau đây là kết quả thu thập được:

Biểu đồ 5.2. Khách du lịch tham quan Miếu Bà bao lâu một lần?


Khác 11%

Ba tháng 12%

Sáu tháng 4%


Một năm

73%

Mặc dù khách du lịch đến tham quan Miếu đã nhiều lần, nhưng họ không phải đi thường xuyên mà cứ một năm đi một lần (chiếm tỷ lệ cao nhất với 73%, trong tổng số 83 khách du lịch tham quan từ hai lần trở lên). Do công việc của họ ngày càng bận rộn hơn nên chỉ đi một lần vào khoảng cuối tháng 4 âm lịch hàng năm. Bởi vì, vào khoảng cuối tháng 4 âm lịch hàng năm là diễn ra Lễ Vía Bà nên họ đi để có thể tham quan vào Lễ Vía hay tham gia, chiêm ngưỡng các loại hình hoạt động khác kèm theo như văn nghệ, múa Lân, leo núi, đua thuyền,...

Một yếu tố khác là khi gần đến Lễ Vía thì có các đoàn đứng ra tổ chức tham quan nên họ muốn đi cho tiện, có nhiều người đi cùng và đông vui hơn. Ta thấy, chỉ có 4% khách du lịch chọn thời gian sáu tháng tham quan một lần. Ngoài ra, còn có 12% khách du lịch chọn phương án khác và khi hỏi cụ thể thì họ cho rằng: nếu có thời gian rảnh rỗi hay có dịp thì sẽ đi, nên không thể biết chính xác bao lâu đi một lần.

5.2.2. Thời gian khách du lịch tham quan các địa điểm ở Miếu Bà

Phần này bao gồm các câu hỏi sau: câu 3, 4, 5, 5a, 5b

Khách du lịch tham quan Miếu Bà vào dịp nào trong năm?

Hiện nay, các tuyến đường chính đến Miếu đang được nâng cấp và sửa chữa nên khách du lịch có thể tham quan Miếu Bà vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, nếu chọn đúng vào dịp Lễ Vía Bà diễn ra từ ngày 23 đến hết ngày 27 tháng 04 âm lịch hàng năm thì khách du lịch có thể thưởng thức hoặc tham gia vào nhiều nghi thức của Lễ Vía như lễ tắm Bà, lễ xây chầu, lễ túc yết,… hay có thể tham gia vào các loại hình vui chơi giải trí khác do chính quyền địa phương (thị xã Châu Đốc) đứng ra tổ chức như trại điêu khắc quốc tế, múa Lân, đua thuyền, văn hóa thể thao,…

Biểu đồ 5.3. Khách du lịch tham quan vào dịp nào trong năm?


Khác

Sau Lễ Vía Bà Lễ Vía Bà (Từ 23-27/04 âl) Trước lễ Vía Bà (Tháng 2, 3 âl)

11%

9%


25%


55%

0% 10% 20% 30% 40% 50% 60%


Như đã phân tích ở trên, nếu khách du lịch chọn đúng vào thời gian diễn ra Lễ Vía Bà thì có thể tham gia vào Lễ Vía, có nhiều người đi cùng, không khí tại Miếu rất nhộn nhịp và đông vui, có rất nhiều lễ vật để cúng Bà như áo, mão, heo quay, trái cây,…rất thu hút sự chú ý của mọi người. Chính vì những lý do này mà có đến 55% khách du lịch chọn thời gian diễn ra Lễ Vía Bà để tham quan, cúng bái.

Tuy nhiên, vẫn có 25% khách du lịch chọn thời gian trước Lễ Vía. Bởi vì, họ cho rằng lúc này còn ít người nên tham quan rất thoải mái và đặc biệt là có thể đến gần tượng Bà để cúng. Chiếm tỷ lệ thấp nhất là 9% khách du lịch tham quan sau Lễ Vía. Phần tiếp theo là thời gian mà khách du lịch tham quan ở Miếu Bà.

Khách du lịch tham quan ở Miếu Bà trong bao lâu?

Theo thống kê của Ban quản trị Miếu và Phòng kinh tế thị xã Châu Đốc thì số lượng khách du lịch tham quan Miếu Bà trong ngày (dưới 24 giờ) chiếm 80% và khách ở qua đêm (từ 24 giờ trở lên) chiếm 20%. Nếu ở qua đêm thì khách du lịch sẽ ở đâu? Câu hỏi này có bốn phương án trả lời như sau: ở khách sạn, ở nhà trọ, ở nhà bà con và ở tại khuôn viên của Miếu.

Biểu đồ 5.4. Khách du lịch ngủ ở đâu?



Nhà bà con 10%

Tại khuôn viên Miếu 5%


Khách sạn

5%


Nhà trọ

80%


Có thể nói, khu vực xung quanh Miếu có vô số nhà trọ và khách sạn (Cụ thể: 400 nhà trọ, 10 khách sạn từ 1 – 3 sao(7)). Do đó, đây là một lợi thế nhất định cho khách du lịch trong việc chọn lựa địa điểm tốt nhất để ngủ qua đêm. Ta thấy, có đến 80% khách du lịch chọn nhà trọ (chiếm tỷ lệ cao nhất). Bởi vì, giá phòng của các loại nhà trọ ở đây khá thấp.

Cụ thể là, các nhà trọ loại thường dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/đêm. Các nhà trọ tốt hơn thì dao động từ 30.000đ trở lên. Tuy nhiên, điều làm cho khách du lịch rất hài lòng với nơi ở của mình là điện, nước, quạt gió đầy đủ dù là loại thường hay loại tốt. Ngoài ra, chỉ có 5% khách du lịch chọn khách sạn và 5% khách chọn ở tại khuôn viên Miếu (chiếm tỷ lệ thấp nhất). Lý do mà khách du lịch chọn các địa điểm này là vì khi xe đến Miếu Bà thì trời đã tối nên không có thời gian để tìm kiếm phòng trọ.

Tại sao khách du lịch ở qua đêm khi tham quan ở Miếu Bà? Để trả lời câu hỏi

này, chúng ta hãy nhìn vào biểu đồ 5.5.


(7) Nguồn: http://www.vinhlong.gov.vn/web/?CatID=1025&ArticleID=13033


Biểu đồ 5.5. Lý do khách du lịch ở qua đêm


Khác

Tham quan các địa điểm khác

Nhà ở quá xa Chiêm ngưỡng Miếu Bà khi về đêm

10%


40%


45%


60%

0% 10% 20% 30% 40% 50% 60%


Lý do mà khách du lịch chọn nhiều nhất là mong muốn tham quan các địa điểm khác (chiếm tỷ lệ cao nhất với 60%) như chợ Gò Châu Đốc; làng Chăm Châu Giang (huyện Tân Châu); cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, núi Cấm (huyện Tịnh Biên);… Điều này cũng dễ hiểu, vì đời sống của người dân thành thị lẫn nông thôn ngày càng được nâng cao (Thu nhập/đầu người Việt Nam năm 2005 là 635 USD và năm 2006 là 715 USD, tăng 80 USD(8)). Do đó, họ có xu hướng quan tâm đến sức khỏe, tham quan

giải trí, mua sắm nhiều hơn. Hai lý do cũng được nhiều khách du lịch chọn là muốn chiêm ngưỡng Miếu Bà khi về đêm (chiếm 45%) và kế đến là nhà của khách du lịch khá xa như Cà Mau, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Định, Ninh Bình,... Chỉ có 10% khách chọn khác, vì họ muốn cúng bái Bà nhiều hơn (nhất là vào ban đêm thì càng tốt), vì đi theo đoàn xe nên mọi việc do trưởng đoàn quyết định.

Khách du lịch tham quan vào thời điểm nào trong ngày?

Do đối tượng nghiên cứu của đề tài là khách tham quan trong ngày và khách ở qua đêm nên có ảnh hưởng nhất định đến số lượng khách du lịch chọn thời điểm tham quan trong ngày. Cụ thể là, khách tham quan trong ngày (chiếm 80%) thì họ chắc chắn chọn một hoặc cả hai buổi sáng và chiều. Ngược lại, đối với khách ở qua đêm (chiếm 20%) thì họ có thể chọn một hay nhiều buổi sau: sáng, chiều và tối.

Biểu đồ 5.6. Thời điểm tham quan trong ngày của khách du lịch



Khác Tối Chiều Sáng


21%

11%

12%

56%

0% 10% 20% 30% 40% 50% 60%


Nhìn vào biểu đồ, ta thấy có đến 56% khách du lịch chọn buổi sáng là thời điểm tham quan của mình. Bởi vì, buổi sáng trời mát rất thuận lợi cho việc đi lại và là thời điểm con người có trạng thái tốt nhất nên rất phù hợp cho việc cúng bái.



(8) Nguồn: http://vnexpress.net/Vietnam/Kinh-doanh/2006/11/3B9F053D/


Tuy nhiên, trong số này (56% khách chọn buổi sáng) chỉ có 10% khách ở qua đêm tham quan vào buổi sáng. Bởi vì, họ thường đến Miếu Bà vào buổi chiều và tối nên có đến 45% khách ở qua đêm chọn buổi tối và có 30% khách ở qua đêm chọn phương án khác: cụ thể là buổi chiều và tối hoặc sáng và tối. Từ đó, dẫn đến trong tổng số lượt khách đến tham quan thì chỉ có 11% chọn buổi tối, chiếm tỷ lệ thấp nhất.

Tóm lại, nếu khách tham quan trong ngày thì họ có xu hướng chọn buổi sáng để tham quan và đối với khách ở qua đêm thì họ có xu hướng tham quan Miếu vào buổi tối hoặc buổi chiều và tối.

5.2.3. Khách du lịch tham quan với những ai và bằng phương tiện nào

Phần này bao gồm các câu sau: câu 7, 8

Khách du lịch tham quan với những ai?

Một vấn đề có ảnh hưởng quan trọng đến quyết định đi hay không đi tham quan Miếu Bà của khách du lịch chính là những người đi cùng với họ. Vì hai lý do sau: thứ nhất trong một chuyến đi thì tất cả mọi người phải thống nhất ý kiến với nhau về thời gian, địa điểm tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi,… Thứ hai là khách du lịch thường lựa chọn những người mà mình ưa thích để đi cùng.

Như vậy thì khách du lịch sẽ thích đi cùng với những ai? Câu hỏi này có bốn phương án trả lời: gia đình, người thân; hàng xóm; bạn bè, đồng nghiệp và lựa chọn không có đi với bất cứ ai.

Biểu đồ 5.7. Khách du lịch tham quan Miếu Bà với những ai?


Khác Tối Chiều Sáng


21%

11%

12%

56%

0% 10% 20% 30% 40% 50% 60%


Ta thấy, chiếm tỷ lệ cao nhất là 77% khách du lịch tham quan Miếu Bà với gia đình và người thân của mình. Vì họ cho rằng, cả gia đình cùng có mặt để cúng bái thì rất linh thiêng và được Bà phù hộ, giúp đỡ nhiều hơn. Kế đến là 30% khách du lịch tham quan với bạn bè, đồng nghiệp; vì đây là những đối tượng còn trẻ (từ 15-25 và 25- 40 tuổi) nên số lượng bạn bè, đồng nghiệp rất nhiều. Chỉ có 1% khách du lịch chọn phương án không đi với bất cứ ai. Đây là những người trong tỉnh và nhà gần Miếu Bà nên thường xuyên đến cúng bái mà không cần rủ thêm ai.

Nhìn chung, khách du lịch vẫn còn giữ được phong tục, tập quán tốt đẹp của người Việt Nam là luôn nghĩ đến quyền lợi và lợi ích của gia đình, người thân của mình. Phần tiếp theo, sẽ cho chúng ta biết những phương tiện nào mà khách du lịch dùng để tham quan ở Miếu Bà

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 30/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí