Ưu Và Nhược Điểm Của Marketing Trực Tuyến Ưu Điểm


tiến hành kiểm định: “Giá trị trung bình một tổng thể (One Sample T – Test)” bằng phần mềm SPSS 26.0 đối với các biến đưa ra trong mô hình bao gồm: Thông tin, độ tin cậy, tương tác, sự tiện lợi, thiết kế.

5. Kết cấu đề tài


Đề tài được chia là 3 phần: Đặt vấn đề, Nội dung và kết quả nghiên cứu, Kết luận và kiến nghị. Trọng tâm của đề tài ở phần hai. Nội dung và kết quả nghiên cứu

được chia làm 3 chương:


CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

Trong chương này, đề tài nêu rò các khái niệm liên quan đến marketing trực tuyến, vai trò của hoạt động marketing trực tuyến đối với doanh nghiệp, các yếu tố ảnh hưởng hoạt động marketing trực tuyến. Và quan trọng nhất là hướng về đánh giá hoạt động marketing trực tuyến trên website. Bên cạnh đó, bản thân tác giả nghiên cứu trình bày tóm lược một số các báo cáo, nghiên cứu của các tác giả nghiên cứu về mô hình đánh giá website từ đó vận dụng phù hợp vào đề tài.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.

CHƯƠNG 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Đây là chương trọng tâm của đề tài. Chương này chủ yếu phân tích các kết quả nghiên cứu được xử lý từ việc thu thập dữ liệu. Có ba nội dung chính trong phần này, đó là: đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Công ty TNHH MTV Tân Nguyên, xây dựng mô hình đánh giá website phù hợp, đánh giá cụ thể của khách hàng đối với từng tiêu chí của website chương trình thẻ giảm giá HueS.

Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến đối với website chương trình thẻ giảm giá HueS của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tân Nguyên - 4


CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

Từ những kết quả nghiên cứu đã được trình bày ở chương 2, nội dung chương 3 nêu ra những định hướng và giải pháp làm cơ sở giúp công ty Công ty TNHH MTV Tân Nguyên có những thay đổi về nguồn lực, sự cải tiến trong chất lượng thông tin, nội dung truyền tải đến khách hàng, nhằm góp phần tạo ra trải nghiệm tốt, mang đến sự hài lòng và thu hút được khách hàng hơn.


PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU


CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1. Cơ sở lý luận

1.1.1. Định nghĩa marketing


Thực tế, có rất nhiều định nghĩa marketing. Thuật ngữ Marketing ra đời lần đầu tiên tại Mỹ vào những năm đầu của thế kỷ XX. Nó được truyền bá sang châu Âu, châu Á, rồi tới Việt Nam vào những năm 1980. Marketing có nguồn gốc từ chữ “market” tiếng Anh nghĩa là cái chợ, thị trường. Đuôi “ing” mang ý nghĩa tiếp cận. Mỗi cá nhân, doanh nghiệp dưới góc độ quản lý và góc nhìn khác nhau có một định nghĩa khác nhau, nhưng trong đó, một số định nghĩa về Marketing cần được nhắc đến bởi những chuyên gia, tổ chức như sau:

Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA) cho định nghĩa sau: "Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông".

Theo định nghĩa dành cho các nhà quản lý, marketing được ví như "nghệ thuật bán hàng", nhưng khá ngạc nhiên rằng, yếu tố quan trọng nhất của marketing thật ra không nằm ở chỗ bán sản phẩm. Peter Drucker, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: "Nhưng mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rò khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng (sự sẵn sàng mua sắm để "tự nó bán được nó")”.

Nguyễn Văn Ngọc, từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân (2015), có định nghĩa rằng: Marketing là hoạt động, chuyên ngành. Quá trình người quản lý doanh nghiệp xác định những yêu cầu, đòi hỏi của thị trường dưới dạng nhu cầu của người


mua và đáp ứng nhu cầu đó thông qua quá trình phân phối, định giá, xúc tiến bán hàng và các dịch vụ hậu mãi (tức sau bán hàng).

Còn theo Philip Kotler, cha đẻ của ngành tiếp thị lại có định nghĩa: Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn nhưng nhu cầu, mong muốn thông qua trao đổi. Khái niệm này của Marketing dựa trên những khái niệm cốt lòi: nhu cầu, mong muốn và yêu cầu, sản phẩm, giá trị, chi phí, và sự hài lòng, trao đổi, giao dịch, các mối quan hệ, thị trường.

Từ những định nghĩa nổi bật nhất để trả lời cho câu hỏi Marketing là gì ở trên, tác giả nghiên cứu đề tài đúc kết lại quan điểm về marketing rằng: Marketing chính là quá trình tương tác, tiếp cận, trao đổi về sản phẩm hoặc dịch vụ giữa khách hàng với doanh nghiệp với mục địch đem lại sự hài lòng và thỏa mãn cho cả hai bên tham gia.

1.1.2. Marketing trực tuyến


Định nghĩa Marketing trực tuyến


Marketing trực tuyến (tiếng Anh: Online marketing) là hình thức áp dụng công nghệ thông tin để tiến hành các quá trình Marketing. Hiện nay, Marketing trực tuyến có nhiều định nghĩa khác nhau:

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ thì Marketing trực tuyến là lĩnh vực tiến hành hoạt động kinh doanh gắn liền với dòng vận chuyển sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng, dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và Internet.

Theo Philip Kotler, Marketing trực tuyến là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet.

Bên cạnh đó, tạp chí Marketing online năm 2011 cũng đã đưa ra định nghĩa về khái niệm này như sau: Marketing trực tuyến là hình thức áp dụng các công cụ của CNTT thay cho các công cụ thông thường để tiến hành các quá trình marketing.


Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, mặc dù có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Marketing trực tuyến nhưng các định nghĩa đều thống nhất với nhau một quan điểm: Marketing trực tuyến là một bộ phận của marketing, mà cụ thể hơn là việc tiến hành hoạt động marketing thông qua môi trường internet. Marketing trực tuyến mang trong mình đặc điểm của marketing truyền thống đó là cùng hướng tới một mục đích tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ cho nhà cung cấp. Tuy nhiên, sự khác biệt cơ bản của Marketing trực tuyến với marketing truyền thống đó là Marketing trực tuyến sử dụng công cụ, khả năng thâm nhập thị trường, có tính tương tác, có khả năng cá biệt hoá.

Đặc điểm Marketing trực tuyến

Khách hàng có thể tương tác với dịch vụ quảng cáo để mua hàng, có thể là nơi để khách hàng tìm kiếm và tra cứu thông tin về chính doanh nghiệp. Có thể quảng cáo hiệu quả hơn nhờ sự lan truyền nhanh, ít tốn kém chi phí nhằm thúc đẩy xúc tiến việc bán hàng, quảng bá hình ảnh, thương hiệu, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Là công cụ hữu hiệu kích thích được tâm lý người mua hàng tùy hứng. Giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn được những khách hàng mục tiêu và tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí, nâng cao hiệu quả của công việc kinh doanh. Đây là ưu điểm vượt trội của dịch vụ marketing online so với các loại hình quảng cáo khác.

Lợi ích của Marketing trực tuyến

Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng. Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.


Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như không thể, đây là điểm nổi bật trong việc phát huy sức mạnh của hoạt động marketing trực tuyến.


Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố quan trọng. Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.

Giảm chi phí: Chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Như đã đề cập ở trên thì chi phí bỏ ra để thực hiện marketing trực tuyến sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với marketing truyền thống và tiềm năng hiệu quả lợi nhuận sản phẩm, dịch vụ mang lại thì vô cùng lớn.


1.1.3. Ưu và nhược điểm của Marketing trực tuyến Ưu điểm

Một trong những lợi thế lớn của Marketing trực tuyến là sự sẵn sàng của lượng lớn thông tin. Người tiêu dùng có thể truy cập thông tin sản phẩm và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi. Doanh nghiệp sử dụng Marketing trực tuyến có thể tiết kiệm được chi phí như chi phí thuê mặt bằng, giảm số lượng nhân viên bán hàng,.. Marketing trực tuyến còn giúp doanh nghiệp tiếp cận với thị trường rộng lớn cũng như phát triển ra toàn cầu. Ngoài ra, so sánh với các phương tiện khác như in ấn, báo đài, truyền hình, Marketing trực tuyến có lợi thế hơn về chi phí.

Các hoạt động Marketing trực tuyến khi triển khai có thể dễ dàng theo dòi và đánh giá. Ví dụ với website, dịch vụ ‘Web analytic' cho phép theo dòi số lượng người truy cập, nội dung quan tâm từ đó có thể đánh giá thông điệp truyền đi có đúng với ước muốn của khách hàng không. Theo dự đoán, Marketing trực tuyến sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn so với các loại hình khác.

Nhược điểm


Tuy nhiên, Marketing trực tuyến vẫn có một số hạn chế:


Thứ nhất, về phương diện kỹ thuật, Marketing trực tuyến đòi hỏi khách hàng phải sử dụng các kỹ thuật mới và không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng có thể sử


dụng chúng. Đường truyền tốc độ chậm cũng là một tác nhân gây khó khăn. Ngoài ra, nếu công ty xây dựng website lớn và phức tạp để quảng bá sản phẩm, nhiều khách hàng sẽ gặp khó khăn khi sử dụng website cũng như tải thông tin về với đường truyền chậm hay vào các thiết bị di động.

Thứ hai, về phương diện bán hàng, khách hàng không thể chạm, nếm, dùng thử hay cảm nhận sản phẩm trước khi mua trực tuyến.


1.1.4. Các công cụ của marketing trực tuyến


Theo giáo trình “The McGROW – HILL 36hour course online marketing” (2011) của nhà xuất bản McGROW – HILL, có các công cụ marketing trực tuyến được liệt kê bao gồm:


Website marketing (tiếp thị trên website)

Content marketing (tiếp thị nội dung)

Social media marketing (tiếp thị thông qua mạng xã hội)

Website analytics (phân tích website)

Blogging

Online advertising (quảng cáo trực tuyến)

Online public relation (Quan hệ công chúng)

SEM (Search Engine Marketing - Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm)

Email marketing (Tiếp thị qua thư từ)


Mỗi công cụ đều có những chất năng nhằm hướng đến mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm, tiếp cận và trao đổi thông tin với khách hàng. Tuy nhiên, trong bài khóa luận lần này, tác giả nghiên cứu đề tài xin được phân tích năm công cụ phổ biến nhất và đồng thời làm căn cứ để thực hiện cho đề


tài: “Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến đối với website chương trình thẻ giảm giá HueS của công ty TNHH MTV Tân Nguyên”, năm công cụ bao gồm: Tiếp thị trên website (website marketing), tiếp thị nội dung (content marketing), tiếp thị thông qua mạng xã hội (social media marketing), tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm (SEM) và cuối cùng là tiếp thị qua thư từ (email marketing).


Website marketing


- Là nơi chuyên cung cấp đầy đủ dường như mọi thông tin cần thiết cho khách hàng, website Marketing là một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp truyền tải thương hiệu về sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng khách hàng rộng lớn hơn.

- Website marketing là quá trình sử dụng cơ sở internet để tiếp thị doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm, viết blog, video và email để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Về cơ bản, website marketing là dùng trang web để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ.

- Website có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Website chính là đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp: Khác với trước đây khi mà mạng internet và các thiết bị di động chưa phát triển thì bây giờ, khách hàng khi có nhu cầu mua hàng hay về một sản phẩm hay dịch vụ bất kỳ, họ thường tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, thông tin về sản phẩm dịch vụ thông qua website.

Website hỗ trợ quảng bá thông tin doanh nghiệp: Khi sở hữu một website được thiết kế chuyên nghiệp sẽ mang đến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp những lợi thế to lớn. Website giúp các đơn vị kinh doanh trong mọi lĩnh vực cung cấp đầy đủ thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng gần xa một cách nhanh chóng thông qua internet. Website được


xem là công cụ tối ưu hỗ trợ cho hoạt động marketing góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tính, đồng thời nâng cao sức mạnh cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên thị trường.

- Website giúp mở rộng hoạt động kinh doanh:

Đối với lĩnh vực kinh doanh sản phẩm: Website được xem như là cửa hàng thứ hai của doanh nghiệp, ngoài việc bán sản phẩm trực tiếp thì có thể tận dụng lợi thế của công nghệ để mở một cửa hàng trên internet mà ở đó khách hàng có thể tìm hiểu thông tin và đặt hàng ngay trên trang web.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ: Website là một công cụ đắc lực cho việc quảng bá hình ảnh công ty, truyền tải thông tin đến khách hàng. Dịch vụ là một sản phẩm vô hình nên không thể nào tìm kiếm trên thị trường thực tế. Hiện nay, nhu cầu tìm kiếm và sử dụng các loại hình dịch vụ điều được thực hiện chủ yếu thông qua internet mà cụ thể trong đó là website. Chính vì thế, việc thiết kế website kết hợp với marketing trực tuyến rộng rãi sẽ giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp nhiều hơn, cũng như loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung ứng.


Content marketing (tiếp thị nội dung)


- Vị tỷ phú đại tài Bill Gates đã từng nói: “Content is king” (nội dung là vua), đủ để thấy tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của loại hình này. Content hay còn được hiểu là nội dung, là toàn bộ phần chữ viết, video, hình ảnh, hiển thị trên website mà bất cứ người dùng nào cũng có thể nhìn thấy. Theo đó, tiếp thị nội dung chính là một hình thức tiếp thị nội dung được các cá nhân, doanh nghiệp thường xuyên sử dụng trong các chiến lược truyền thông.

- Các doanh nghiệp sẽ sử dụng tiếp thị nội dung trong việc tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút và có giá trị hữu ích đối với các khách hàng của mình về thông tin các sản phẩm mà doanh nghiệp đó cung cấp.

- Tiếp thị nội dung có nhiều vai trò quan trọng với doanh nghiệp, cần kể đến:

Cung cấp đầy đủ thông tin

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 06/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí