Cơ Sở Vật Chất Và Cơ Sở Hạ Tầng Kỹ Thuật Của Ngành


chuyên ngành du lịch đạt 810.9 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2007 và vượt 8% kế hoạch 2008.9

Trong những năm qua, tuy mức độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì nhiều nhưng Đà Nẵng lại đang rất nghèo các sản phẩm du lịch. Từ hơn mười năm qua, Đà Nẵng cũng chỉ quanh quẩn với các sản phẩm du lịch như Bảo tàng Chăm, Ngũ Hành Sơn, Khu du lịch Bà Nà mà chưa khai thác hết lợi thế về du lịch biển nơi đây. Du lịch Đà Nẵng đang sống chủ yếu dựa vào sản phẩm du lịch của các địa phương lân cận như Quảng Nam (Hội An, Mỹ Sơn), Huế, Quảng Trị (Vịnh Mốc), Quảng Bình (Động Phong Nha), còn sản phẩm du lịch tại địa phương chưa được đầu tư nghiên cứu để xây dựng phát triển.

Do sản phẩm du lịch của Tỉnh chưa phong phú, đa dạng nên chính quyền cũng như ngành Du lịch Đà Nẵng cũng chưa thực hiện những chương trình quảng bá du lịch rộng rãi để thu hút du khách từ các nơi, đặc biệt là du khách quốc tế

Nhìn chung, mỗi tỉnh một đặc thù riêng, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho mình. Vì vậy, sự phát triển của tỉnh này là áp lực cạnh tranh đối với các tỉnh còn lại nói chung mà không phải riêng gì của ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

2.2.1.7 Dân cư địa phương

Theo Diaz, D. (2001) 10 và Gossling, S. (2003) 11 thì người dân địa phương lo sợ việc phát triển du lịch nếu không được quản lý tốt sẽ tác động xấu đến môi trường vật chất xã hội. Việc quản lý du lịch yếu kém sẽ dẫn đến nạn phá rừng, sự sói mòn, sự xuống cấp, suy yếu tính đa dạng của hệ sinh vật học, phá vỡ môi trường sống; việc sử dụng quá liều các nguồn tài nguyên như nước sạch và năng lượng. Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch nếu không có sự kiểm soát tốt thì cũng gây tác động xấu đến văn hóa, phá vỡ các hoạt động kinh tế truyền thống



9 Nguồn: Sở du lịch Thành phố Đà Nẵng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

10 Diaz, D. “The Sustainability of international tourism in developing countries.” Paper presented at OECD Seminar on Tourism Policy and Economic Growth. Berlin, March 2001. Geneva: UNCTAD.

<http://www.oecd.org/dataoecd/57/18/1867977>.

Giải pháp du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đến 2015 - 7

11 Gossling, S. “Market integration and ecosystem degradation: Is sustainable tourism development in rural

communities a contradiction in terms?” Environment, Development and Sustainability, 5, 3-4, 383-400, 2003.


thông qua tiền lương và lợi nhuận biên tế cao hơn trong du lịch, làm tăng giá và thực phẩm tại địa phương. Ngoài ra, phát triển du lịch cũng mang đến sự lây bệnh nhanh hơn, các hoạt động mại dâm phát triển bên cạnh các tệ nạn xã hội khác. Hơn thế nữa, với tính cách người Huế như đã nói trên thì rào cản này càng lớn hơn. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây loại hình du lịch Homestayed đã được Huế khởi động (Từ năm 2002) để xây dựng hình ảnh gần gũi thân thiện giữa dân bản địa và khách du lịch để thu hút những khách thích khám phá những cảm xúc mới tại vùng đất này. Sống gần gũi người dân chính là trong cái thường nhật không bày biện vẽ vời, với những con người, những cảnh vật, những tiếp xúc không mang màu sắc “sân khấu hóa” như những gì vốn là của nó.

Như vậy, rõ ràng cộng đồng địa phương tại Huế có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển du lịch, thể hiện ở việc tham gia vào toàn bộ quá trình phát triển du lịch của tỉnh nhà, và đây là một nhu cầu tất yếu. Hiểu được nguyên lý này, thêm vào đó tiềm năng có, nhu cầu cao, cả ở người cung cấp và người sử dụng dịch vụ (theo đánh giá, hiện tại Huế có khoảng hơn 1.000 nhà dân đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách), nhưng cái thiếu nhất đối với home stayed ở Huế vẫn là cơ chế và nổ lực của các ngành liên quan của địa phương nhằm làm gia tăng tính bền vững cho hoạt động này.

2.2.2 Phân tích tác động của các yếu tố bên trong:

2.2.2.1 Cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng kỹ thuật của ngành

Cơ sở vật chất

- Hoạt động lưu trú:

Tính đến nay toàn tỉnh có 280 cơ sở lưu trú, trong đó 149 khách sạn với 5.172 phòng, tăng 13 khách sạn so với năm 2007 và 131 nhà khách, nhà nghỉ với 1.144 phòng. Hiện nay có 37 cơ sở lưu trú được công nhận hạng từ 1-5 sao và 52 cơ sở lưu trú đạt chuẩn, chiếm 71,5% tổng số phòng. Năm nay, làng Hành Hương được TCDL công nhận hạng 5 sao, là đơn vị thứ hai có chất lượng 5 sao trên địa bàn.

Hiện một số KS được xây dựng theo tiêu chuẩn cao sao đang tích cực hoàn thiện để đưa vào hoạt động trong quý I năm 2009, đó là KS Hùng Vương (tiêu chuẩn 5 sao);


Mercure Hue Gerbera (tiêu chuẩn 4 sao); Mondial, KS Ngọc Hương (tiêu chuẩn 3 sao) và một số KS đã đi vào hoạt động đang trình hồ sơ thẩm định hạng 2-3 sao như: New Star, River View, Song Cầm, Xanh Lăng Cô,... Tổng số vốn đầu tư cho xây dựng cơ sở lưu trú năm 2008 ước tính đạt 1500 tỷ đồng.12

Trong 8 tháng đầu năm 2008 hoạt động kinh doanh lưu trú tăng mạnh cả về lượt khách và doanh thu, tốc độ tăng so với cùng kỳ lần lượt là 29 và 32%. Do ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế thế giới, từ tháng 8/2008 tốc độ tăng số lượng khách đến Việt Nam nói chung và đến TTH nói riêng giảm mạnh, nên kết quả cả năm chỉ còn tăng 11%, hoạt động kinh doanh của các khách sạn vì vậy bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên với sự năng động của từng đơn vị, từng nhóm KS đã có những giải pháp kịp thời nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm, cụ thể:

Nhóm KS chất lượng 3-5 sao, mặc dù nằm trong tình trạng khó khăn chung nhưng một số đơn vị vẫn có kết quả kinh doanh tốt, vượt chỉ tiêu năm 2007 cả về lượt khách và doanh thu (Làng Hành Hương, KS Asia, Kinh Thành, Festival Huế,...). Còn một số KS khác tuy bị giảm về số lượng khách (bình quân chỉ bằng 95% so với năm 2007) nhưng do luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng và số lượng các loại hình dịch vụ nên đã tăng được doanh thu (chủ yếu do tăng gía phòng và tăng doanh thu ăn uống), tăng lợi nhuận.

Nhóm KS từ 1-2 sao lại không bị ảnh hưởng nhiều, lượt khách tăng bình quân 7- 8%, đặc biệt có đơn vị tăng 15-20%, tuy nhiên cũng có một số đơn vị kinh doanh không bằng năm 2007.

Nhóm khó khăn nhất là nhóm các khách sạn nhỏ và đạt tiêu chuẩn có lượt khách không tăng và đang có xu hướng giảm dần cả về số lượng khách, ngày khách và doanh thu, chứng tỏ nhu cầu của du khách ngày càng cao, vì vậy các khách sạn nhỏ, đạt chuẩn cần phải quan tâm nhiều hơn và có giải pháp nâng cấp chất lượng dịch vụ tại đơn vị

- Hoạt động lữ hành:


12 Nguồn: Sở du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế


Hiện trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 40 đơn vị lữ hành tăng 06 đơn vị so với năm 2007, trong đó có 23 đơn vị lữ hành quốc tế, tăng 04 đơn vị so với năm 2007.

* Lượng khách:

Trong năm 2008, các công ty lữ hành đã đón và phục vụ ước đạt 47.850 lượt khách, tăng 23,5% so với năm 2007. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 43.210 lượt, tăng 41,6% so với cùng kỳ. Lượng khách do các công ty lữ hành trực tiếp tổ chức từ nước ngoài vào Việt Nam đạt 10.240 lượt khách giảm 54% vo với cùng kỳ năm 2007. Năm 2008, do rất nhiều khó khăn và yếu tố tác động nên lượng khách du lịch nội địa giảm. Năm 2008, lượng khách đạt 4.580 lượt, giảm 34,3% so với cùng kỳ 2007.

Khách du lịch đến bằng đường biển năm 2008 tăng mạnh, đã đón và phục vụ

23.411 lượt khách quốc tế đến từ 8 hãng tàu lớn (Queen Victoria, Costa Allegre, Rhapsody of the Seas,…), tăng 83,7% so với năm 2007. Chủ yếu là các đến từ các nước Ý, Đức, Anh, Úc, Tây Ban Nha, Mỹ. Trong đó, trực tiếp qua cảng Chân Mây là 18 tàu biển với 18.480 khách. Đặc biệt, tháng 3/2008 cảng Chân Mây đã đón tàu Queen Victoria với 2.000 khách, đây là một trong những tàu lớn nhất thế giới.

* Thị trường:

Thị trường khách quốc tế đến Huế năm 2008 không có thay đổi nhiều so với năm 2007, thị trường khách truyền thống hầu hết khách du lịch từ Châu Âu, trong đó chủ yếu là khách Pháp, Đức, Anh, Úc, Ý... từ thị trường Châu Á, Đông Bắc Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore... từ Châu Mỹ như Mỹ, Canada...và lượng khách Việt kiều. Trong đó: 5 thị trường khách chính vẫn là Thái Lan, Pháp, Đức, Mỹ và Úc, đây là các thị trường có lượng khách ổn định nhưng tốc độ tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm 2007, quý IV/2008 có một số thị trường lại có xu hướng giảm như Trung Quốc, Nhật, Úc, thị trường chính có xu hướng giảm mạnh Pháp. Năm 2008, các thị trường khách Nga, Singapore, Malaysia... bắt đầu đến Huế tuy lượng khách chiếm tỷ trọng không đáng kể, nhưng mức chi tiêu


của thị trường khách này tương đối cao, chủ yếu lưu trú trong các khách sạn 4 - 5 sao, cần quan tâm và quảng bá mạnh về thị trường này. Thị trường khách ASEAN: Khách Thái Lan đứng trong top 5 cơ cấu khách đến Thừa Thiên Huế, thời gian lưu trú bình quân đã tăng từ 1,14 ngày/ năm 2007 lên 2 ngày cho năm 2008, thị trường này đã tăng mạnh, đây là thị trường đang phát triển tốt và ổn định. Điều này chứng tỏ việc định hướng phát triển du lịch của tỉnh về tăng cường xúc tiến khai thác nguồn khách qua tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây đã đem lại hiệu quả cao. Trước tình hình như hiện nay, cần phải chuyển hướng khai thác thị trường ASEAN, Đông Bắc Á là thị trường trọng tâm; tích cực tiếp cận và tranh thủ khai thác các quốc gia và vùng lãnh thổ mới, tiềm năng như Nga, Nhật, Hàn Quốc, Singapore,...

Sản phẩm du lịch


Các sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng của Huế như: Chùa chiền, lăng tẩm, nhà vườn, du lịch sinh thái ( Rừng quốc gia Bạch Mã), du lịch biển ( Bãi biển Cảnh dương), sản phẩm nghệ thuật ( ca Huế trên Sông hương):

- Sông Hương:


Thành phố Huế là nơi hình thành du lịch sông sớm nhất. Ở nơi đây đã tổ chức du lịch trên sông Hương, từ trung tâm thành phố Huế du khách được đưa đến gần chùa Thiên Mụ, lên khu lăng các triều nhà Nguyễn. Trên dòng sông êm ả, trong lành du khách vừa thưởng ngoạn cảnh quan tự nhiên, cùng với những khu dân cư ven sông, những cảnh đền, chùa nổi tiếng.

- Chùa chiền:


Huế và các vùng phụ cận có khoảng trên 100 cảnh chùa, nhưng nổi tiếng nhất và thuận lợi cho sự giao thông thủy bộ là các chùa Linh Mụ, Bảo Quốc, Từ Đàm, Từ Hiếu.

- Lăng tẩm:


Khu Cố Đô chính là khu Hoàng Thành hay còn gọi là Đại Nội gồm quần thể lâu

đài, đền miếu được xây dựng từ thế kỷ XIX, nhưng trải qua các cuộc chiến tranh


cùng với sự tàn phá của thời gian và sự bỏ mặc của con người đã tàn phá làm cho Hoàng thành vốn có sự hài hòa đậm nét giữa nền nghệ thuật dân gian với nền văn hóa cung đình bị phá vỡ. Ngoài ra lăng tẩm ở Huế là một trong những kỳ quan của thế giới, vì kiến trúc mỹ quan, vì khung cảnh trang nghiêm hùng vĩ, cũng như vì quan điểm triết học đối với sự chết của các bậc Vua chúa ngày xưa. Các lăng tẩm đều xây ở phía tây kinh đô Huế, hai bên bờ sông Hương, bao gồm các lăng: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Dục Đức, Kiến Phúc, Đồng Khánh, Khải Định.

- Nhà vườn:


Ở Huế có nhiều nhà vườn được kiến tạo từ các đời Vua trước. Nhà vườn ở Huế có nét văn hóa khác biệt đối với các nhà vườn Nam Bộ, nó thể hiện tình yêu thiên nhiên, lòng khao khát của con người bằng cách thâu tóm không gian rộng lớn, đất trời mênh mông vào trong khuôn viên sân vườn. Nhiều khu nhà vườn đã được đưa vào tuyến du lịch, cho khách đến thưởng ngoạn và tìm hiểu nếp sống của người dân Huế trong những khu vườn.

- Rừng quốc gia Bạch Mã


Rừng quốc gia Bạch Mã nằm ở phía nam tỉnh Thừa Thiên Huế. Khí hậu của Bạch Mã - theo khẳng định của các chuyên gia nước ngoài, là một trong những khu vực khí hậu tốt của những vùng nghỉ núi ở Đông Dương. Hệ sinh vật ở đây hết sức đa dạng và phong phú, rất hấp dẫn đối với loại hình du lịch sinh thái và nghiên cứu. Ngoài ra, Bạch Mã còn là nơi nghỉ núi lý tưởng với những cảnh quan tuyệt vời.

- Bãi biển Cảnh Dương:


Là bãi biển đẹp nhất ở Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế chừng 60km về phía đông nam và cách đường quốc lộ 1A khoảng 4km. Bãi biển Cảnh Dương dài 8km, rộng 200m, có hình vòng cung, được giới hạn bởi các mũi Chân Mây Tây và Chân Mây Đông nên phong cảnh rất hấp dẫn. Với độ dốc thoai thoải, cát


mịn trắng, nước biển trong xanh và tương đối kín gió, bãi biển Cảnh Dương thật sự là một bãi tắm tuyệt vời.

- Đèo Hải Vân


Nằm giữa Huế và Đà Nẵng, được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” nằm ở độ cao 496m, đoạn quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân dài 20km. Đèo Hải Vân là một thắng cảnh tuyệt đẹp, đường đèo uốn lượn giữa thảm thực vật xanh mướt, núi chập chùng trong mây, biển xanh xa xa. Đèo lại nằm trên tuyến du lịch hấp dẫn nhất miền Trung mà trục chính đi qua năm di sản văn hóa và thiên nhiên của thế giới: Mỹ Sơn, Hội An, Huế, Phong Nha và tour du lịch DMZ (du lịch vùng phi quân sự) ở Quảng Trị.

- Ca Huế trên sông Hương:


Ca Huế là một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của Huế. Hoạt động biểu diễn ca Huế hiện nay ngoài mục đích bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống nghệ thuật còn phải phục vụ yêu cầu phát triển du lịch nhằm giao lưu văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của du khách và góp phần làm tăng nguồn thu cho ngân sách của địa phương.

Trong thời gian gần đây, các sản phẩm du lịch được các công ty lữ hành tổ chức khai thác chủ yếu là tua du lịch nhà vườn Kim Long, du lịch sinh thái, lịch sử cách mạng, du lịch biển và đầm phá, các tua vùng cao A Lưới – Nam Đông, Bạch Mã - Lăng cô, Thiền Viện Trúc Lâm, làng nghề truyền thống,... Bên cạnh các tua du lịch khu vực miền Trung, các đơn vị cũng đã tổ chức các tua đi các tỉnh trong nước như Phong Nha – Kẻ Bàng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Sa Pa, Hạ Long

– Móng Cái, Hà Nội; các tua đi du lịch nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Lào, Singapore…

Một số đơn vị lữ hành đang khai thác sản phẩm du lịch mới như: chương trình xem biểu diễn võ thuật truyền thống, du lịch đồng quê, vùng đầm phá Tam Giang, tháp chăm Phú Diên, làng cổ Phước Tích, cầu ngói Thanh Toàn, du lịch văn


hoá và tâm linh cũng được khai thác, tuy lượng khách chưa nhiều nhưng cũng góp phần làm phong phú thêm cho sản phẩm du lịch của địa phương.

Ngoài ra, các đơn vị cũng giới thiệu các tua, điểm tham quan mới cho khách như trung tâm trưng bày nghệ thuật Lê Bá Đảng, nhà trưng bày Điềm Phùng Thị, Đền Huyền Trân, Đền Trần Nhân Tông, khu di tích Chín Hầm, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã...

Sản phẩm du lịch Huế nhiều là như vậy, nhưng giá trị gia tăng trong sản phẩm còn thua kém xa với các nước trên thế giới. Đó là vì chúng ta chỉ dựa vào yếu tố tự nhiên, khai thác những cái có sẵn, không thể hiện ưu thế trên thị trường. Điều này thể hiện qua năm 2008, trong khi cả nước ổn định và giảm nhẹ khách Mỹ, Anh, Pháp thì ngược lại, TT-Huế là điểm đến truyền thống của các nước đó lại giảm lớn. Điều này cho thấy sản phẩm và dịch vụ du lịch TT-Huế đã bị bão hoà đối với nhóm này

Cơ sở hạ tầng


Về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất một số ngành dịch vụ như bưu chính viễn thông, ngân hàng, du lịch, bảo hiểm, vận tải, y tế, giáo dục... được Tỉnh đầu tư ngày càng hiện đại, mở rộng quy mô, nhiều loại hình dịch vụ mới tăng dần.

Về giao thông, có tuyến đường sắt đi qua 10 ga của tỉnh trong đó có ga chính là ga Huế, vì vậy tương đối thuận tiện cho vận chuyển hành khách và hàng hoá; hàng không có sân bay Phú Bài cách thành phố 18km về phía nam với công suất 1 triệu khách/năm, hoạt động 24 giờ trong ngày và có thể phục vụ cho các máy bay có trọng tải lớn; đường thủy có cảng biển Chân Mây và cảng nhỏ Thuận An phục vụ chủ yếu cho tàu chở hàng có trọng tải nhỏ.

Các loại hình vận chuyển khách từng bước được đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Đến nay, số đầu xe trong các doanh nghiệp du lịch khoảng 80 xe chất lượng tốt với năng lực vận chuyển khoảng 1.200 chỗ; các

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 08/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí