Giá Chương Trình Du Lịch “Tham Quan Đất Tây Đô”


truyến du lịch giữa khu du lịch Mỹ Khánh với các điểm tham quan trong thành phố bằng phương tiện xe cho đoàn với số lượng khách lớn.

+ Về sản phẩm: tuy là mô hình du lịch sinh thái Nam Bộ nhưng một số sản phẩm lại lai tạo nơi khác, ví dụ dịch vụ hồ bơi ở khu lịch sinh thái miệt vườn thì rất phi lý nếu nhìn tổng thể thì điều này không phù hợp, có lẽ Mỹ Khánh muốn đáp ứng nhu cầu khách nước ngoài nhưng điều này sẽ làm “hư mất” hình ảnh về một khu du lịch sinh thái “gặt” chất Nam Bộ. Bên cạnh đó, những ngôi nhà trọ chưa thật sự mang đậm nét đặc trưng văn hoá miệt vườn sông nước Nam Bộ, có phần “bê tông” hoá và lai tạo Tây Nguyên.

+ Về nhân lực: hiện khu du lịch sinh thái chỉ có hai hướng dẫn viên chính, còn thiếu hướng dẫn viên tiếng nước ngoài để mở rộng đón khách từ bến Ninh Kiều vào khu du lịch (nhất là hướng dẫn viên thạo tiếng Anh cũng đang là vấn đề của khu du lịch này).

+ Về giá cả: nhìn chung hình thức giá bán chưa thật sự chuyên nghiệp và chưa hợp lý vì phân biệt giữa khách nội địa và khách nước ngoài, điều này tạo “sự phản cảm” cho khách nước ngoài lẫn khách Việt. Bởi vì khách nước ngoài họ hỏi tại sao bán cùng một sản phẩm mà trên bảng giá lại phân ra khách “khách Việt”- “khách Nước Ngoài”, còn khách nội địa lại nghĩ mình cũng có khả năng chi trả như người nước ngoài tại sao lại trả thấp hơn, điều này đụng đến “tự ái” của họ. Để thấy rõ điều này, lấy ví dụ như sau: với Chương trình “Tham quan đất Tây Đô” (Cần Thơ - Cái Răng - Phong Điền - Mỹ Khánh, thời gian: 2 ngày 1 đêm) trong đó có kèm theo bảng giá:

Bảng 2.9: Giá Chương trình du lịch “Tham quan đất Tây Đô”


SỐ LƯỢNG KHÁCH

GIÁ ( Khách Việt )

GIÁ ( Khách Nước Ngoài )

10 - 20 khách

21 - 30 khách

31 - 40 khách

41 - 50 khách

50 khách trở lên khách

300.000đồng/khách 280.000đồng/khách 260.000đồng/khách 240.000đồng/khách

220.000đồng/khách

360.000đồng/khách 340.000đồng/khách 320.000đồng/khách 300.000đồng/khách

280.000đồng/khách

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 162 trang tài liệu này.

Du lịch sinh thái thành phố Cần Thơ – Thực trạng và giải pháp - 13


(Nguồn: http://www.mykhanh.com)


+ Về ô nhiễm môi trường: với lượng khách đông đúc vào mùa cao điểm (Lễ, Tết, cuối tuần) là vấn đề về sức chứa đối với khu du lịch này, điều này dẫn đến ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí,…do rác thải, tiếng ồn.

- Khu du lịch sinh thái Phù Sa - cồn Ấu

Khu du lịch Phù Sa được xây dựng từ năm 2004 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 20 tỉ đồng, chính thức khai trương ngày 01/09/2006 và đón khách vào đúng dịp lễ Quốc khánh 02/09. Đi vào hoạt động, khu du lịch Phù Sa do Khách sạn Hòa Bình (trực thuộc Công ty Cataco) trực tiếp quản lý, khai thác. Khu du lịch được thiết kế khá giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Đó cũng là tiêu chí của ban lãnh đạo Công ty Cataco điểm xuyết gần như trên từng chi tiết hiện diện ở khu du lịch. Giản dị nhưng nơi đây vẫn mang nhiều đặc trưng của miệt sông nước đồng bằng, có nhà cổ, hội trường 300 ghế, sân khấu ngoài trời, khu nhà hàng, đồi vọng cảnh, sân chơi trẻ em, nhà thủy tạ, sân dành cho cấm trại, mô hình lúa nước…

Các hoạt động bổ sung

+ Trong khu du lịch có một hồ nuôi cá sấu rộng 1 ha, khách tham quan có thể câu cá sấu giải trí. Đặc biệt, tại đây còn có hồ bơi thiên nhiên, nằm ven sông Hậu. Ngoài ra, các trò chơi như lướt ván trên sông Hậu cũng được đầu tư để phục vụ khách du lịch.

+ Khu du lịch Phù Sa có một hệ thống nhà nghỉ dành cho du khách với các phòng nghỉ riêng biệt (giống resort) cho cả gia đình. Bên trong phòng có đầy đủ các tiện nghi hiện đại. Bên ngoài được thiết kế giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Xung quanh các nhà nghỉ đựơc phủ xanh bằng những thảm cỏ, điểm xuyết nhẹ nhàng bởi những khóm hoa nhiều màu sắc. Đây đó trong vườn, với những chiếc lu hay những chiếc cầu nho nhỏ đem lại cảm giác hết sức bình dị. Nơi đây chắc chắn sẽ đem lại cho khách tham quan thời gian nghỉ ngơi thư thái, thoải mái.

Ưu điểm


+ Về vị trí: Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 1km nhưng Cồn Ấu lại hội tụ nhiều đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long. Vì thế, Công ty Cataco quyết định đầu tư để biến vùng đất này thành khu du lịch sinh thái đặc trưng của vùng đồng bằng Nam Bộ. Hơn nữa, từ khu du lịch có thể đến tham quan Xóm Chài, tìm hiểu đời sống của người dân miền sông nước, và còn là điều kiện nối tuyến tham quan trên sông dọc sông Hậu.

Ngoài ra, với vị trí trên khi đến tham quan phù Sa, khách có thể quan sát chiếc cầu Cần Thơ, chiếc cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á, khánh thành vào ngày 24/04/2010, cây cầu không chỉ là thắng cảnh tham quan của Cần Thơ mà còn là niềm tự hào của người dân đồng bằng sông Cửu Long.

+ Về sản phẩm: Rừng bần bạt ngàn là nét đặc trưng của cồn Ấu, với các món lẩu chua được đầu bếp sáng tạo với các loại cá khác nhau theo yêu cầu của khách. Đặc biệt, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần có đặc sản bánh xèo dì Mười Xiềm (nghệ nhân đã đại diện cho Việt Nam tham dự Lễ hội văn hoá dân gian do Viện Smisthonian tổ chức tại Washington D.C – Hoa kỳ ). Ngoài ra, khu du lịch còn có món “Tứ quí” gồm cá lóc nướng trui, mắm thái, thịt ba rọi luộc, tép luộc rất hấp dẫn.



Hình 2.3: Bánh xèo dì mười Xiềm ở du lịch sinh thái Phù Sa (Nguồn: www.phusatourist.com)

Hình 2.4: Món “Tứ quý” ở du lịch sinh thái Phù Sa


+ Giá dịch vụ ăn uống ở đây: được tính toán ở mức để nhiều đối tượng du khách có thể đến vui chơi, tham quan, ăn uống. Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của dự án Khu du lịch Phù Sa sẽ tiếp tục đầu tư sau ngày khai trương và dự kiến sẽ khai thác toàn bộ 30ha cồn này trong những năm tiếp theo.

+ Về vị trí: vì là cồn nằm cách đất liền nên phải di chuyển bằng thuyền vào khu du lịch vừa phụ thuộc vào thuỷ triều vừa tăng chi phí vé (vé tàu được tính trong tiền vé vào cổng ), đôi lúc thiếu an toàn nếu thời tiết xấu.

+ Về giá cả: giá vé còn cao so với đối tượng khách bình dân với người lớn

20.000 đồng/vé, trẻ em 10.000 đồng /vé, cho nên giá vé cao hơn so với các khu du lịch sinh thái khác. Ngoài ra, về phân khúc đối tượng khách thì khu du lịch chưa làm tốt, điều này sẽ ảnh hưởng về doanh thu trong tương lai lâu dài, bởi vì đối tượng khách của Phù Sa là đại trà, dần dần sẽ làm phá vỡ cân bằng sinh thái nếu khách tham quan là những người không có ý thức về môi trường sinh thái. Nếu cứ kinh doanh theo hướng hiện nay thì sớm muộn mọi thứ sẽ trở nên “bê tông” hoá, làm mất đi hệ sinh thái tự nhiên.

+ Về sản phẩm: có sự trùng lập với các khu du lịch sinh thái khác, ví dụ như câu cá sấu (khu du lịch Mỹ Khánh cũng có loại hình này), nhà hàng thuỷ tạ,…..Nhìn chung, sản phẩm chưa thật sự phong phú, đa dạng như khu du lịch Mỹ Khánh.

- Khu du lịch sinh thái Thuỷ Tiên

Khu du lịch sinh thái Thuỷ Tiên cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 10 km theo quốc lộ 91, qua cầu Sang Trắng 2, hướng về Ô Môn 200m.

Các sản phẩm - dịch vụ kinh doanh

Với hệ thống vườn cây ăn trái đặc sản nhiều chủng loại, một không gian xanh tuyệt vời để khách cùng gia đình vui chơi và thưởng thức vị ngọt đặc sắc của trái cây miệt vườn. Đặc biệt, vườn du lịch Thủy Tiên còn có một hệ sinh vật cảnh rất phong phú và đa dạng, với nhiều động vật quí hiếm và bộ sưu tập hoa lan với nhiều sắc màu đa dạng. Ngoài ra, vườn du lịch Thủy Tiên còn có một hệ thống nhà nghỉ


mang phong cách nhà vườn Nam bộ dân dã nhưng rất tiện nghi, nhiều dịch vụ hấp dẫn: Đờn ca tài tử, Bi-da, Karaoke, câu cá, bơi xuồng trên những con kênh len lỏi trong vườn cây ăn trái. Vườn du lịch Thủy Tiên còn là nơi tổ chức tiệc, hội nghị, họp mặt…, phục vụ các món ăn Âu, Á, Hoa và đặc biệt có các món ngon đậm đà hương vị Nam Bộ: Chuột quay lu, Cúi quay (Cúi là loại heo rừng được thuần chủng)….

+ Nhà hàng: phục vụ các món ăn Âu – Á – Hoa, đặc biệt là các món ngon Nam Bộ, đậm đà hương vị khẩn hoang. Nhà hàng có sức chứa 300 khách là địa điểm lý tưởng để tổ chức tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật và tổ chức tham quan cho đoàn khách lớn đến tham quan.

+ Vườn cây trái: khu du lịch sinh thái Thuỷ Tiên có hơn 12 ha vườn cây trái đặc sản nhiều chủng loại, đủ không gian xanh để khách du lịch vui chơi, và thưởng thức trái cây miệt vườn.

+ Nhà nghỉ: phong cách nhà vườn Nam Bộ dân dã nhưng tiện nghi.

+ Hiện khu du lịch sinh thái Thuỷ Tiên còn mở rộng lĩnh vực kinh doanh khác là “Trung tâm du lịch lữ hành Thuỷ Tiên” đặt văn phòng tại số 116, đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Ưu điểm: Khu du lịch sinh thái Thuỷ Tiên với vị trí thuận tiện về giao thông vì nằm trên quốc lộ 91 hướng về An Giang, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 10km. Thiên nhiên và cảnh vật nơi đây ẩn chứa sự mộc mạc êm đềm quanh năm cây ngọt trong lành và các món ăn dân dã. Bên cạnh đó, khu du lịch sinh thái Thuỷ Tiên với các sản phẩm bổ sung đa dạng hơn Khu du lịch sinh thái Kim Phú Đô như: bộ sưu tập hoa lan phong phú và những hòn non bộ độc đáo, đầy tính sáng tạo. Khu du lịch có những động vật quí hiếm như gấu, trăn, kỳ đà, các loài chim quí….và nhiều loại cá trên 10 năm tuổi.

Hạn chế: mùa thấp điểm khu du lịch sinh thái Thuỷ Tiên hoạt động kém hiệu quả bởi vì đối tượng khách đại trà nên không phân khúc thị trường mục tiêu tốt bên cạnh đó sản phẩm kinh doanh trùng lắp với các khu du lịch sinh thái xung quanh


(mà đối thủ cạnh tranh gần nhất là Kim Phú Đô), hơn nữa cảnh vật không như lúc mới kinh doanh vì nhiều chỗ đang sửa chữa do xuống cấp và hư hại.


- Vườn cò Bằng Lăng

Ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt cách Cần Thơ 45km đi theo quốc lộ 91 hướng về Long Xuyên. Vườn cò chính thức khai trương vào ngày 04/09/1997 (âm lịch và mở cửa tham quan vào ngày 07/09/1997 (âm lịch).

Ưu điểm: Vườn cò Bằng Lăng là hệ sinh thái sân chim duy nhất của thành phố Cần Thơ. Vì thế, vườn cò là nơi thu hút rất nhiều khách tham quan nội địa và quốc tế, đặc biệt là khách quốc tế yêu đời sống hoang dã của động vật, những nhà nghiên cứu từ các nước trên thế giới.

Vườn rộng hơn 2 ha, hiện có trên 20 loài chim, 10 giống cò với số lượng đông hàng chục ngàn con sinh sống trong vườn. Trong đó, có 12 giống cò: cò quắm, cò ngàn (tên khoa học) hay cò ngà, cò cá, cò ruồi, cò xanh, cò rằn, cò rán, cò lép, cò đúm, cò bông, cò nhạn. Và có 8 bạn cò (chúng về đây sinh sống vào cuối năm 1995) gồm : còng cọc, bạc má, điên điển, cóc đế, bồ nông, bìm bịp, quắp, quắm đen (gọi là bạn cò bởi vì theo Bác chủ vườn cò Nguyễn Ngọc Thuyền cho biết, bạn cò chỉ được ăn cặn bã của cò chứ không được ăn chung với cò).

Hạn chế

- So với những điểm du lịch sinh thái ở Cần Thơ, thì vườn cò Bằng Lăng có tính chất du lịch khác hẳn, đây là loại hình du lịch sinh thái bảo tồn thiên nhiên thuần tuý. Tuy nhiên, ở đây do diện tích quá nhỏ nên không có hoạt động nào ngoài hoạt động ăn uống nhỏ và hoạt động này hoạt động hết công suất vào mùa cao điểm và giảm hẳn vào mùa thấp điểm.

- Cơ sở hạ tầng còn kém, hiện đường bộ vào vườn cò rất hạn chế vì nhỏ hẹp, chỉ có xe honda hay xe đạp là đi được. Tuy nhiên, khách du lịch có thể đi vào bằng đường thuỷ nhưng giá hiện chưa thống nhất vì tư nhân cho thuê nên giá tự họ ra (đôi khi 100.000 đồng/2 người/đi về hay 150.000 đồng/2 người/đi về). Bên cạnh đó, nhà vệ sinh cho du khách đến tham quan chưa tốt, vì vườn thu hút rất nhiều khách


nước ngoài đến tham quan, nghiên cứu nên vấn đề này chẳng những được sự quan tâm của không chỉ gia đình bác Thuyền, mà còn được sự quan tâm của Sở du lịch thành phố Cần Thơ cũng như Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ.

- Đặc biệt, vườn cò đã phải đóng cửa từ năm 2004 đến cuối năm 2006 vì bệnh dịch cúm gia cầm, đến 26 Tết năm 2006 vườn cò mới hoạt động trở lại. Nếu dịch cúm trở lại thì khó mà có nguồn thu để duy trì thức ăn cho cò, cũng như kinh phí để làm nơi cho cò trú ẩn. Theo bác Thuyền, một số đề nghị của Sở, Công ty du lịch Cần Thơ là xây dựng đài quan sát bên đối diện vườn (có một con kênh ngăn giữa) để khi có dịch cúm xảy ra, khách tham quan vẫn có thể quan sát được chim cò bình thường mà không sợ truyền nhiễm bệnh cúm, hiện dự án vẫn chưa được thực thi.

- Ngoài ra, phân cò có thể làm ô nhiễm môi trường xung quanh nếu không được xử lý tốt. Hơn nữa, giết cò để bán thịt là vấn đề cần xem xét.

- Một số dự án còn “bỏ ngõ”:

+ Ủy ban nhân dân thành phố, chính quyền địa phương, một số nhà khoa học và công ty du lịch đã quan tâm tạo điều kiện bước đầu để chủ vườn cò duy trì đàn cò, mở rộng diện tích, lên liếp trồng thêm cây, đào ao cá, làm thêm “đài quan sát”, đặt ghế đá cho khách du lịch nghỉ chân v.v….nhưng hiện dự án vẫn chưa được tiến hành.

+ Cũng theo bác Bảy Thuyền cho biết: trường Đại học Cần Thơ đã có dự án nghiên cứu mở rộng bảo tồn vườn cò, với số tiền là 1,8 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn: làm vườn mở rộng diện tích, tổ chức các trò chơi, cửa hàng ăn uống, nhà nghỉ, dự án này đang chờ được thực thi. Nếu được đầu tư, vườn cò Bằng Lăng sẽ trở thành khu du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều khách nội địa cũng như khách quốc tế đến tham quan.

- Khu du lịch cù lao Tân Lộc

Cù lao Tân Lộc thuộc quận Thốt Nốt, nằm vắt ngang con sông Hậu hiền hòa có tổng chiều dài trên 20km là một điểm du lịch sinh thái hết sức lý tưởng cho du khách gần xa. Cù lao Tân Lộc có rất nhiều tiềm năng để khai thác loại hình du lịch sinh thái, đồng thời có những điểm tham quan lý thú trong tuyến tham quan này như


những ngôi nhà cổ, những bè cá, đặc sản rượu mận, những vườn cây trái trĩu quả (đặc biệt là vào mùng năm tháng năm). Hiện cù lao Tân Lộc đang nằm trong dự án khai thác du lịch sinh thái của thành phố Cần Thơ.

Ưu điểm: Khi đến Thốt Nốt, chỉ cần mất khoảng 10 phút ngồi phà là khách du lịch đã đến vùng cù lao xanh Tân Lộc. Với vị trí thuận lợi rất thích hợp cho việc tổ chức những chuyến nghỉ cuối tuần sau những ngày làm việc căng thẳng. Nếu đến đây vào ngày mùng 05 tháng 05 âm lịch, khách tham quan sẽ được chứng kiến không gian ẩm thực thôn dã được chế biến từ cá sửu đặc sản của “cù lao cá”. Là tiềm năng để khai thác những tour nghỉ dưỡng, giải trí cuối tuần. Trong tuyến du lịch tham quan cù lao Tân Lộc còn có vườn du lịch sinh thái Sơn Ca và nhà cổ của ông Trần Bá Thế, những bè cá dọc sông Hậu.

+ Vườn du lịch sinh thái Sơn Ca

Vườn du lịch sinh thái Sơn Ca là điểm dừng chân lý tưởng cho khách tham quan vào những dịp cuối tuần. Với tổng diện tích 17ha, bao gồm các hạng mục, các dịch vụ hấp dẫn, khu vườn đủ sức thu hút khách du lịch dừng chân. Tại đây có rất nhiều cây xanh nên rất mát mẻ, khách du lịch có thể tham quan, nằm võng nghỉ ngơi, ăn uống... Vào đêm cuối tuần còn có đờn ca tài tử nên thu hút được nhiều du khách từ các vùng lân cận. Còn đến vào mùa trái cây thì càng tuyệt vời hơn, bởi khách du lịch có thể hái trái cây ăn thoải mái mà không phải trả thêm tiền.

Đặc biệt, nếu một đoàn khách đông năm, bảy người thì có thể thưởng thức với một thứ rượu vừa ngon vừa độc đáo là rượu mận Sáu Tia. Đó là loại rượu trái cây do chính ông chủ vườn du lịch này nghĩ ra và chế biến. Được biết ông Sáu Tia đã đăng ký thương hiệu, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và đã được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành. Ông Sáu Tia đang đầu tư thêm máy móc hiện đại để có thể sản xuất rượu đại trà và xuất khẩu sang nước ngoài. Nếu thành công thì thông qua thương hiệu rượu mận Sáu Tia thì hình ảnh du lịch cù lao Tân Lộc sẽ được quảng bá rộng rãi cho du khách gần xa.

Xem tất cả 162 trang.

Ngày đăng: 28/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí