Hoạt Động Của Chính Quyền Và Cộng Đồng Địa Phương


+ Khách sạn Quốc Tế: với 42 phòng ngủ được trang bị tiện nghi đạt tiêu chuẩn 3 sao. Đặc biệt, vị trí khách sạn nằm ngay khu trung tâm thành phố, đối diện là công viên Ninh Kiều (Bến Ninh Kiều) gần chợ cũ Cần Thơ, ngân hàng Vietcombank, siêu thị Co.op Mart (chỉ khoảng 100 – 200 mét), rất thuận tiện cho du khách đi tham quan và mua sắm.

1 phòng họp rộng, thoáng mát tại lầu 6, được trang bị các phương tiện cần thiết: dàn âm thanh + micro, máy chiếu Overhead, máy lạnh, bàn ghế, bảng viết, rất thuận tiện cho hội thảo, hội nghị, với sức chứa 100 người. Với 01 nhà hàng sức chứa khoảng 300 người và 1 nhà hàng khoảng 250 người, chuyên phục vụ các món ăn Âu, Á, Hoa và Việt Nam. Khung cảnh lịch sự, thoáng mát rất thích hợp cho tiệc chiêu đãi, liên hoan, sinh nhật và tiệc cưới. Đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ trẻ, nhiệt tình.

+ Khách sạn Hậu Giang: được xây dựng, nâng cấp mới và đi vào hoạt động đầu năm 2008 với 35 phòng ngủ được trang bị tiện nghi đạt tiêu chuẩn 2 sao. Đặc biệt, vị trí khách sạn nằm ngay khu trung tâm thành phố, gần Bến Ninh Kiều và chợ cũ Cần Thơ, ngân hàng Vietcombank, siêu thị Co.op Mart, rất thuận tiện cho du khách đi tham quan và mua sắm. Khách sạn còn có một khu Massage hiện đại và một khu Karaoke lý tưởng cho du khách thư giản.

+ Khách sạn Hoa Phượng: tiêu chuẩn 1 sao, với 35 phòng ngủ được trang bị tiện nghi (Truyền hình vệ tinh, hệ thống máy lạnh, điện thoại IDD, bồn tắm, tủ lạnh,...) và 01 Nhà hàng sức chứa 120 người chuyên phục vụ cho khách đoàn với các món ăn Âu, Á và Việt Nam. Đặc biệt, khách sạn có vị trí rất thuận lợi, gần các trung tâm mua sắm sầm uất của thành phố Cần Thơ như Trung tâm Thương mại Cái Khế, Siêu thị City Mart,...

+ Khách sạn Huy Hoàng: đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch, với 33 phòng ngủ được trang bị tiện nghi (Truyền hình vệ tinh, hệ thống máy lạnh, điện thoại IDD, tủ lạnh,...).

+ Khách sạn Tây Hồ: đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch, với 16 phòng ngủ được trang bị tiện nghi nằm ngay tại Bến Ninh Kiều thơ mộng.


+ Khách sạn Hào Hoa: đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch, với 27 phòng ngủ được trang bị tiện nghi nằm tại trung tâm Quận Ninh Kiều.

- Dịch vụ nhà hàng:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 162 trang tài liệu này.

+ Nhà Hàng Hoa Sứ: nằm tại trung tâm Khu Du lịch Cái Khế, gồm 1 cụm nhà hàng lớn sức chứa 1.000 thực khách và 1 nhà hàng gồm các tum lớn nhỏ chuyên phục vụ các món ăn Âu, Á, Việt Nam và đặc sản đồng bằng sông Cửu Long. Khung cảnh lịch sự, thoáng mát rất thích hợp cho tiệc chiêu đãi, liên hoan, sinh nhật và đặc biệt là tiệc cưới, đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ trẻ, nhiệt tình.

+ Nhà hàng Sông Hậu: vừa mới được xây dựng lại và đưa vào hoạt động tháng 6/2007. Chuyên phục vụ các món ăn Âu, Á, Việt Nam và đặc sản đồng bằng sông Cửu, được xây dựng theo mô hình với các phòng ăn riêng biệt thích hợp cho các buổi họp mặt gia đình, chiêu đãi, liên hoan, sinh nhật,...

Du lịch sinh thái thành phố Cần Thơ – Thực trạng và giải pháp - 12

+ Nhà hàng Hoa Cau: nằm ngay tại bến Ninh Kiều, thuận tiện cho du khách vừa thưởng thức ẩm thực vừa ngấm cảnh sinh hoạt của người dân địa phương. Chuyên phục vụ các món ăn Á, Âu và Việt Nam đặc biệt là món ăn Trung Hoa.

+ Nhà Hàng Tàu Du lịch Cần Thơ: Tàu nhà hàng cao 3 tầng với 450 chỗ ngồi, là nơi lý tưởng để khách ngắm cảnh đêm Cần Thơ từ dòng sông Hậu, chuyên phục vụ các món ăn Âu, Á và Việt Nam.

Canthotourist đã xây dựng một mạng lưới cơ sở kinh doanh, một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn phục vụ khách trong và ngoài nước. Thị trường của Công ty được mở rộng đi các nước châu Á, châu Âu và trong nước tổ chức du lịch cho khách khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Và hiện là thành viên chính thức của các hiệp hội PATA (Hiệp hội Du lịch Lữ hành Châu Á – Thái Bình Dương), JATA (Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản), VITA (Hiệp hội Du lịch Việt Nam), VCCI (Phòng thương mại – công nghiệp Việt Nam). Với cách làm đó, năm 2005, Canthotourist đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Dịch vụ lữ hành được hài lòng nhất” và “Dịch vụ Việt Nam chất lượng cao năm 2008” do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức lấy ý kiến của người tiêu dùng trong nước.

2.3.5.2. Chi nhánh Vietravel tại Cần Thơ


Chi nhánh Vietravel đặt tại số 05 Trần Văn Khéo, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, được thành lập vào 09/10/2002 gồm 19 cán bộ, nhân viên ban đầu.

Lĩnh vực kinh doanh chính: dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch, đại lý máy bay tất cả các hãng hàng không, đại lý tàu hỏa,…

Chi nhánh Vietravel Cần Thơ hiện là một trong những đơn vị lữ hành hàng đầu của thành phố Cần Thơ nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Kế thừa và phát huy kinh nghiệm, bản lĩnh của thương hiệu du lịch nổi tiếng Vietravel, chi nhánh Vietravel Cần Thơ đã trở thành địa chỉ tin cậy của đông đảo du khách trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng và trình độ dân trí đang ngày càng nâng cao, thành phố Cần Thơ được Vietravel xác định là thị trường du lịch trọng điểm và đầy tiềm năng. Vì thế, ngay từ những ngày đầu tiên xuất hiện trên đất Tây Đô, chi nhánh Vietravel đã có đầu tư hết sức bài bản từ khâu tuyển chọn nhân sự, hoàn thiện khả năng giao tiếp với khách hàng cho đến việc giới thiệu các tour du lịch chất lượng cao theo đúng chuẩn của trụ sở chính đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, những chương trình khuyến mãi hấp dẫn thường niên đã tạo nên một sức hút lớn đối với du khách.

Đáp lại những nỗ lực không ngừng đó, trong nhiều năm nay du khách đã tin tưởng lựa chọn Vietravel Cần Thơ cho những chuyến đi khám phá vẻ đẹp của đất nước Việt Nam và thế giới. Theo thống kê, trong năm 2010, chỉ tính riêng thị trường khách lẻ, chi nhánh Vietravel Cần Thơ đã phục vụ hơn 3.000 lượt khách, tổng số khách kể cả khách đoàn từ các công ty lên đến trên 10.000 lượt. Đặc biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2011, số khách lẻ đã đạt gần 2.000 lượt khách tham gia tour, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2010. Những điểm đến được du khách vùng Tây Nam Bộ quan tâm nhiều nhất vẫn là Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hongkong và Trung Quốc… Sau mỗi chuyến đi, tất cả du khách đều thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ tốt, hướng dẫn viên nhiệt tình, chu đáo và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.


Bên cạnh những tour trong nước và quốc tế thì các tour du lịch sinh thái, miệt vườn luôn được công ty ưu tiên và đem lại hiệu quả cao, thu hút nhiều khách du lịch.

Nhìn chung, các công ty du lịch lữ hành đang hoạt động trên địa bàn thành phố Cần Thơ đều có những mặt mạnh và hạn chế của từng công ty, mặc dù tổ chức nhiều tour du lịch sinh thái để phát huy thế mạnh tiềm năng của thành phố nhưng các công ty ở đây chủ yếu tổ chức cho khách du lịch tham quan ở các vùng như Tây Nguyên, duyên hải miền Trung hoặc các tuyến tham quan biển đảo được du khách rất ưa chuộng. Còn riêng du lịch sinh thái chủ yếu là tổ chức cho khách quốc tế tham quan hoặc các tuyến du lịch mang tính chất nghiên cứu, tham quan học hỏi hoặc tổ chức các hội nghị, sự kiện là chủ yếu. Điều đó cho thấy du lịch Cần Thơ chưa thực sự đủ mạnh để các công ty du lịch Cần Thơ có thể khai thác tốt các tuyến phục vụ khách du lịch, nên họ phải đầu tư các tour bên ngoài hoặc quốc tế mới có thể phát triển tốt.

Lực lượng hướng dẫn viên chưa có kiến thức đầy đủ về du lịch sinh thái vì vậy các chương trình tham quan đến các hệ sinh thái chưa được thuyết minh đầy đủ, chưa tạo được ý thức về sinh thái và bảo vệ môi trường cho du khách. Trước mỗi chuyến đi du khách chưa có thông tin đầy đủ về nơi đến, đây không chỉ là trách nhiệm của hướng dẫn viên mà còn là trách nhiệm của các hãng lữ hành, các hoạt động của du khách chưa được hướng dẫn để hướng đến bảo vệ môi trường (ngoại trừ những lời khuyên của hướng dẫn viên như: du khách không nên xả rác bừa bãi, ghi khắc lên cây, hái hoa hay làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm tiếng ồn), chưa giúp du khách nhận thức được tầm quan trọng của môi trường sinh thái, cũng như nhận thấy những tác hại mà các hoạt động sản xuất và du lịch gây ra cho môi trường chúng ta.

Tuy nhiên, dù phát triển mạnh mặt nào đi nửa thì các công ty du lịch lữ hành ở Cần Thơ luôn phát huy hết mọi tiềm năng cũng như từng bước nâng cao chất lượng phục vụ du khách, số lượng cán bộ có trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao đồng thời thái độ phục chuyên nghiệp hơn, tạo cho du khách mọi sự thuận lợi


nhất, và đặc biệt trên địa bàn thành phố ngày càng có nhiều công ty kinh doanh du lịch, đây cũng là cơ hội cạnh tranh thúc đẩy sự phát triển của các công ty.


2.3.6. Hoạt động của chính quyền và cộng đồng địa phương‌

Sự tham gia của cộng đồng địa phương là mục tiêu và nguyên tắc cơ bản của du lịch sinh thái, những lợi ích từ sự tham gia của cộng đồng địa phương cho du lịch sinh thái và môi trường là rất đa dạng và phong phú.

Tại các khu chợ nổi, các điểm vườn du lịch là nơi có sự tham gia của cộng đồng địa phương một cách tích cực nhất, điển hình là sự xuất hiện của các vườn gia đình làm du lịch như: vườn Giáo Dương, vườn Út Trung hay hoạt động buôn bán của người dân trên các chợ nổi. Cộng đồng địa phương là những người am hiểu nhất về hệ sinh thái đặc thù nơi họ sinh sống, tuy nhiên cần phải có sự kết hợp với chính quyền địa phương thì du lịch sinh thái sẽ đem lại hiệu quả cao.

Đồng thời tại các khu du lịch sinh thái như: Mỹ Khánh, Phù Sa, Thủy Tiên,…lực lượng lao động phần lớn là người dân địa phương, đã góp phần giải quyết một khối lượng lớn lao động phổ thông, hơn nửa du lịch lại mang tính mùa vụ cho nên vào những đợt cao điểm cũng góp phần tăng thu nhập cho người lao động vào thời gian rảnh. Đối với du lịch sinh thái không thể phủ nhận vai trò của chính quyền và cộng đồng địa phương, tuy nhiên mặt hạn chế ở đây là lao động phổ thông chưa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chủ yếu mang tính tự phát, chưa được đào tạo đúng cách nên chất lượng phục vụ du khách không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ việc phát triển du lịch sinh thái rất được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, sở dĩ có được điều này là do nhận thức được tầm quan trọng của phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường, thông qua du lịch sinh thái có thể giáo dục kiến thức môi trường cho du khách và cả người dân địa phương, hình thành ý thức cộng đồng chung. Chẳng hạn tại vườn cò Bằng Lăng thì việc giáo dục ý thức cho người dân địa


phương là rất quan trọng, do trong thời gian gần đây nhiều dân địa phương đã bắt cò con và cò trưởng thành chế biến thành những món ăn phục vụ du khách, nếu như ngay tại một hệ sinh thái như thế thì hình ảnh này là không nên có, ảnh hưởng đến việc bảo tồn và duy trì hệ sinh thái, do đó cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương một cách tốt nhất để phát triển hài hòa giữa du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường.


2.3.7. Thực trạng hoạt động của các khu du lịch sinh thái điển hình của Cần Thơ‌

- Khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh – Làng du lịch Mỹ Khánh

Vườn du lịch Mỹ Khánh hiện nay đang trên đà kinh doanh phát triển, ngoài những sản phẩm chính là du lịch sinh thái vườn, còn kinh doanh nhà nghỉ, những sản phẩm bổ sung đa dạng khác (du thuyền, chương trình “Cơm điền chủ”, đờn ca tài tử, làng nghề, câu cá sấu…). Tuy nhiên, vườn du lịch Mỹ Khánh hơn 10 năm hoạt động đã dần mất đi những bản sắc ban đầu về du lịch sinh thái vườn mà chuyển sang các dịch vụ bổ sung, hơn nữa mọi thứ đã trở nên bêtông hoá với những nhà nghỉ hiện đại, ô nhiễm tiếng ồn từ các dịch vụ như karaoke, ô nhiễm nguồn nước từ rác thải,…..

Các sản phẩm - dịch vụ kinh doanh

Vườn Mỹ Khánh rộng trên 4 ha nằm giữa hai chợ nổi Cái Răng và Phong Ðiền với hơn 20 loại cây trái, hoa kiểng và nhiều loại động vật như chim, rùa, rắn, cua, tôm... không khí trong lành, các loại trái và các món ăn đặc sản miệt vườn. Ðiểm nổi bật của vườn du lịch Mỹ Khánh là hệ thống nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi cho du khách lưu lại qua đêm - được xây dựng theo kiểu nhà sàn ở Tây Nguyên, với trên 25 ngôi nhà nằm rải rác trong vườn (giá từ 150.000 đồng/đêm đến

300.000 đồng/đêm) và hệ thống hồ bơi hiện đại phù hợp và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của vườn.

Đặc biệt với vùng sông nước mênh mông, du lịch Mỹ Khánh còn là nhà tổ chức Tour Du lịch Sinh thái sông nước Đồng Bằng Sông Cửu Long chuyên nghiệp, bằng tàu du lịch và du thuyền Mỹ Khánh, khách có thể tham quan sông


nước với các nơi như: Chợ nổi Cái Răng, Chợ nổi Phong Điền, kênh rạch nhỏ, các làng nghề ven kênh rạch….. Nơi đây còn phục vụ các món ăn đặc sản của vùng Nam Bộ như: tôm, cua, gà ác, chim, cá... Cùng với nhiều loại trái cây đặc trưng của vùng như: Chôm chôm, sầu riêng, bòn bon, măng cụt, xoài, bưởi, dâu, mít, mận...

Các sản phẩm bổ sung

Mỹ Khánh là nơi có nhiều hoạt động bổ sung và các hoạt động này thường hoạt động hết công suất vào mùa cao điểm, duy chỉ có hoạt động cắm trại và đờn ca tài tử, làng nghề là hoạt động bình thường. Hoạt động cắm trại thường dành cho nhóm đối tượng riêng như sinh viên, học sinh, công nhân viên chức các công ty (chẳng hạn Dược Hậu Giang), họ thường đi theo nhóm lớn và thường đến vào mùa hè. Đối với hoạt động đờn ca tài tử thì thường phục vụ cho khách quốc tế và khách đến từ các tỉnh phía Bắc, hay miền Trung, nhưng vào mùa vụ chính thì các đối tượng này cũng vừa phải. Cho nên hoạt động vẫn cứ diễn ra bình thường, phần khác do khách du lịch bị cuốn hút theo các hoạt động khác nên thường ít dành thời gian cho hoạt động này. Cho đến mùa thấp điểm thì gần như các hoạt động ở đây đều giảm hẳn, riêng chỉ có hoạt động lưu trú là vẫn hoạt động bình thường, liên tục. Điều này là do Mỹ Khánh ngoài mở cửa cho du khách tham quan du lịch sinh thái vườn, còn kinh doanh mạnh ở hình thức lưu trú vì vị trí thuận lợi (nằm giữa hai chợ nổi Cái Răng và Phong Điền), có thể kết hợp trong một chương trình tour, do vậy cơ sở lưu trú hoạt động mạnh. Ngoài ra, mô hình làng nghề phục vụ khách tham quan hoạt động hằng ngày (như tráng bánh, đổ bánh kẹp) và hằng tuần như nấu rượu. Điều này làm đa dạng hơn sản phẩm bổ sung nhằm thu hút khách tham quan cả mùa cao điểm và thấp điểm.

Ưu điểm

+ Về giao thông: khá thuận lợi vì từ trung tâm thành phố Cần Thơ, theo quốc lộ 1 về hướng Sóc Trăng, đến cầu Cái Răng, rẽ vào hướng lộ Vòng Cung là đến vườn du lịch Mỹ Khánh bên bờ sông Cần Thơ, hoặc cũng có thể đến Mỹ Khánh bằng tàu du lịch tại Bến Ninh Kiều.


+ Về vị trí: vườn nằm giữa 2 chợ nổi nổi tiếng: Cái Răng và Phong Ðiền nên thuận lợi cho việc tham quan cả hai hướng thủy và bộ. Tương lai, khu du lịch Mỹ Khánh sẽ mở một cổng chính hướng ra quốc lộ 91B, rất thuận tiện cho giao thông bộ sau khi tuyến đường 91B hoàn thành.

+ Về sản phẩm: tại đây, bên cạnh hơn 20 loại cây ăn trái đặc sản của miền Tây Nam Bộ, vườn Mỹ Khánh còn là nơi nuôi dưỡng trên 10 loài thú hoang dã quý hiếm, trong đó có loài nằm trong sách đỏ của Việt Nam. Mỹ Khánh, là nơi có những vườn cây bốn mùa, không khí trong lành, thoáng mát và các loại trái chín trên cây, các món ăn đặc sản miệt vườn. Ngoài ra, mỗi ngày đều có tráng bánh tráng mặn, bánh kẹp bán trực tiếp cho khách tham quan, còn thứ bảy và chủ nhật nấu rượu để khách đến có thể quan sát qui trình nấu rượu của người dân Nam Bộ, chính thế đã thu hút được khách cả mùa cao điểm lẫn thấp điểm.

+ Về dịch vụ - nhà trọ: nhà nghỉ được xây dựng gần trong vườn mang lại cho khách tham quan những giấc ngủ êm dịu, không có tiếng ồn ào của thành phố, là nơi lý tưởng cho những ngày nghỉ cuối tuần cho tất cả mọi đối tượng khách du lịch. Hoặc thưởng thức chương trình văn nghệ hàng đêm mang đậm chất Nam Bộ. Ngoài ra, còn có dịch vụ karaoke, xe ngựa đi vòng quanh khu du lịch với giá

50.000 đồng/ chuyến. Nhìn chung, các dịch bổ sung ở Mỹ Khánh khá đa dạng hơn so với các khu du lịch sinh thái khác, nên đã “giữ chân” khách đến được lâu hơn.

+ Về giá vé: giá vé khá hợp lý với khách vào cổng với giá 15.000 đồng/ người (kể cả khách nội địa lẫn khách quốc tế). Bên cạnh đó, nếu khách vào ăn trái cây không phải mua vé vào cổng nhưng mỗi khách là 25.000 đồng/dĩa trái cây (tiền vé tính vào phần trái cây) - đây là hình thức kinh doanh khéo léo của Mỹ Khánh.

Hạn chế

+ Về giao thông: hiện nay tuyến đường bộ vào khu du Mỹ Khánh rất khó khăn vì công trình đang thi công, bên cạnh đó có những khúc đường còn nhiều “ổ gà”, cát bụi rất nhiều, chính vì vậy không thuận tiện cho những tour đường bộ nối liền

Xem tất cả 162 trang.

Ngày đăng: 28/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí