Giải Pháp Đa Dạng Hóa Và Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Du Lịch Sinh Thái Đồng Sen


Lắp hệ thống cống hở để cấp thoát nước tự động cho Đồng Sen, nhằm mục đích để tiết kiệm chi phí bơm nước, điều hòa mực nước và dẫn phù sa vào Đồng Sen.

Lắp đặt hệ thống trạm bơm nước bằng mô tơ điện công suất lớn thay cho máy nổ cho Đồng Sen, vừa tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Xây dựng nhà vệ sinh ở các vị trí bến bãi, nhà hàng, các vị trí thuận tiện

nhất.

Nâng cấp nhà hàng nổi theo kiểu dáng nhà sàn nổi truyền thống Nam bộ xưa,

sử dụng vật liệu kiên cố và bán kiên cố, với các loại phòng dành du khách cao cấp, khách du lịch đòan, du khách tự túc với các tiêu chuẩn trang thiết bị khác nhau. Có thể theo kiểu dáng nhà hàng Bàu Sen - Mỹ An và nhà hàng Tràm Chim, cũng có thể kết hợp kiến trúc truyền thống cổ xưa kết hợp với kiến trúc hiện đại, như nhà hàng Rồng Hoàng Gia (Địa chỉ: Royal Dragon Restaurant, 35/22 M4 Bangna - Trad Road, Bangkok 10260, Thailand).

Xây dựng cầu đi dạo ngắm cảnh Đồng Sen. Kiến trúc phải phù hợp với cảnh quan thơ mộng, lãng mạn của vùng quê Tháp Mười. Vật liệu, kết cấu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Xây dựng nhà nghỉ trên Đồng Sen theo kiến trúc nhà nổi truyền thống xưa ở vùng Đồng Tháp Mười, kiến trúc và vật liệu phải phù hợp với cảnh quan Đồng Sen, tạo dấu ấn được ấn tượng cho du khách. Ngoài ra cần phải xây dựng không gian cho du khách có thể “ngồi Thiền” và “tập Yoga”, ngắm cảnh trên Đồng Sen.

* Hạng mục phát triển

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 170 trang tài liệu này.

Mở tuyến xe buýt du lịch từ thành phố Cao Lãnh đến Đồng Sen phục vụ cho khách du lịch, miễn phí cước khi sử dụng dịch vụ tại khu du lịch.

Mở rộng đường Vành Đai Gò Tháp vào Đồng Sen bằng bê tông rộng 4m sang đường nhựa, đáp ứng được xe 45 chỗ ngồi đến tận khu du lịch.

Du lịch sinh thái Đồng Sen tại xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp - 12

Mở mới đường tắt kết nối trực tiếp từ đường Vành Đai Gò Tháp đến đường Gò Tháp, nhằm rút ngắn khoảng cách từ Đồng Sen đến khu di tích Gò Tháp, du khách có thể đi bộ kết nối dễ dàng từ Đồng Sen đến khu du lịch Gò Tháp.


Xây dựng bãi đậu xe, nhà đón du khách trên đường bộ và đường thủy vào Đồng Sen.

Xây dựng bến đón và đỗ cho du thuyền dọc bờ kênh Vành Đai Gò Tháp, vừa tạo cảnh quan vừa kết hợp điểm bán hàng đặc sản, lưu niệm cho du khách, có thể tham khảo tại các điểm du lịch chợ nổi nhân tạo ở Thái Lan.

Xây cầu nối đường Vành Đai qua kênh Vành Đai Gò Tháp đến bờ đê Đồng Sen. Kiến trúc cầu yêu cầu đẹp, phù hợp với cảnh quan Đồng Sen. Cầu có thể kết hợp khai thác văn hóa “khóa tình yêu”, “cổng vòm tình yêu” để thu hút giới trẻ đến Đồng Sen.

Đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí cho người lớn và trẻ em trên cạn và dưới nước bao gồm cả loại hình vui chơi dân gian Nam bộ

Xây dựng sân khấu biểu diễn thời trang sen, kết hợp với các loại hình ca nhạc dân tộc truyền thống, đờn ca tài tử, “Hò Đồng Tháp”, việc đưa hò Đồng Tháp vào phục vụ du khách vừa mang ý nghĩa quảng bá, vừa bảo tồn. Ngoài ra kết hợp với ca nhạc và múa hiện đại với hình tượng hoa sen, phục vụ du khách. Có thể tham khảo chương trình và sân khấu biểu diễn văn hóa truyền thống Siam Niramit ở Bangkok, Thái Lan (Địa chỉ: 55/81 Moo 5, Chalermprakiet road, Rassada, Muang, Bangkok, Thailand)

Mở bảo tàng dân gian Nam bộ ngoài trời, tái hiện nét văn hóa miệt vườn, trưng bày các vật dụng sinh hoạt, dụng cụ sản xuất nông nghiệp xưa, cảnh sinh hoạt sống đời thường như trồng lúa, cày cấy, trồng cây, thu hoạch gương sen, bơi xuồng, câu cá. Có thể tham khảo Bảo tàng kiến trúc gỗ ngoài trời tại Suzdan, Nga (Open Air Museum of Wooden Architecture of Suzdal, Russia).

Xây dựng Tháp Sen thể hiện cho biểu tượng văn hóa của Đồng Tháp Mười, kết hợp với đài phun nước, chiếu sáng nghệ thuật, tại vị trí trung tâm Đồng Sen. Có thể tham khảo loại hình đài phun nước Water Fountain ở Singapore (Suntech city - Singapore).

* Hạng mục phục vụ mua sắm

Tái hiện tiểu chợ nổi trên kênh Vành Đai Gò Tháp, với các hoạt động mua bán, sinh hoạt cộng đồng dân cư vùng sông nước. Có thể nghiên cứu tham khảo mô


hình du thuyền chợ nổi ở Pattaya (Pattaya Floating Market), chợ nổi Ayutthaya (Ayutthaya Floating Market) của Thái Lan, chợ nổi Venice - Ý, hay Tiểu chợ nổi Venice Luân Đôn (Little Venice Floating Market London, UK).

Mở siêu thị bán các loại đặc sản Miền Tây, chú trọng các loại sản phẩm sen, các loại trái cây tươi, trái cây sấy khô, mật ong, kẹo, bánh dân gian Nam bộ, và các sản phẩm cá khô, mắm, thủ công mỹ nghệ bằng mây, tre, lá, lục bình, các sản phẩm là thế mạnh của địa phương.

Tác giả đề xuất có thể tham quan siêu thị nông sản Thongthip ở Thái Lan dành cho khách du lịch (Địa chỉ: Baankanom Thongthip, 79/18 Village No 11, Bangpha, Sriracha district, Chonburi 20110, Thailand), và siêu thị Jeju Orange Chocolate bán các loại bánh kẹo chocolate được chế biến từ trái quýt và các loại trái cây nhiệt đới cho khách du lịch đến tham quan đảo Jeju - Hàn Quốc (Địa chỉ: San 5

- 7, Hannam-Ri, Namwon-Up, Seogwipo-Si, Jeju-Do, Korea).

* Khu vực nghiên cứu học tập

Xây dựng tái hiện Làng Sen Kim Liên quê hương Bác Hồ kính yêu, với các kỷ vật thời thơ ấu của Bác, bảo tàng sẽ là điểm kết nối với Khu di tích Lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Xây dựng Bảo tàng trưng bày di tích văn hóa, lịch sử khai phá vùng Đồng Tháp Mười và truyền thống cách mạng của Tỉnh Đồng Tháp.

Mở bảo tàng trưng bày các giống sen, sưu tầm các giống sen trên thế giới. Kết hợp với các nhà khoa học lai tạo các giống sen mới phục vụ sản xuất, nhu cầu trồng sen tiểu cảnh của du khách. Ngoài ra, trưng bày các hình ảnh biểu tượng hoa sen qua các thời kỳ, các khảo cổ học về sen, các kiến trúc, phù điều sen, các vật dụng hình tượng sen, thời trang sen, nhằm phục vụ tham quan, học tập, nghiên cứu cho du khách trong và ngoài nước.

* Khu vực trồng sen thương phẩm

Xây dựng tượng Phật Thích Ca giữa khu trồng sen thương phẩm nhằm đưa văn hóa tâm linh để thu hút du khách hành hương.

Khu vực trồng sen thương phẩm, cần kết kết hợp thả vịt, le le, nuôi cá để tạo cảm hứng đồng quê và nhu cầu câu cá, thư giản giải trí cho du khách.


3.3.5. Giải pháp đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch sinh thái Đồng Sen

Mục tiêu: đánh giá hiện trạng chất lượng sản phẩm du lịch sinh thái Đồng Sen, trên cơ sở đó lập kế hoạch đầu tư hoàn thiện sản phẩm. Dựa vào dựa trên thế mạnh tài nguyên du lịch, điều kiện kinh tế thực tế của địa phương để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch sinh thái Đồng Sen.

Nội dung thực hiện

Bổ sung thêm các món ăn Nam bộ có nguồn gốc tự nhiên như gà thả đồng, thịt heo nuôi nhà, cá, tôm đồng, chế biến kết hợp với hạt sen, củ sen, ngó sen, trong thực đơn phải có các món Đồng Tháp đoạt giải ẩm thực tại các cuộc hội thi lễ hội ẩm thực.

Các bàn, ghế bằng inox phục vụ du khách phải thay thế bằng gỗ cây tre, cây tràm, kiểu dáng phải mang sắc thái vùng quê, tạo cho du khách có cảm giác đang gần gũi với thiên nhiên, đang sống trong miền quê ngày xưa.

Ly thủy tinh, ly nhựa, chén gốm sứ trắng đang sử dụng phải thay thế bằng gốm xưa, với hoa văn kiểu dáng hoa sen, tạo được nét văn hóa riêng cho Đồng Sen.

Với vùng sông nước, chiếc xuồng ba lá, xuồng tam bản không xa lạ với cư dân vùng sông nước, nhưng với người dân đô thị và du khách nước ngoài là sự trải nghiệm. Do đó, chúng ta phải tạo sản phẩm du xuồng đặc trưng riêng cho vùng Đồng Sen, với kiểu dáng cho “chiếc xuồng Đồng Sen” tạo được ấn tượng trong lòng du khách. Do đó, phải đầu tư đóng mới xuồng gỗ tam bản truyền thống địa phương, kết hợp với hoa văn hoa sen tạo sự sang trọng và hấp dẫn cho du khách.

Tái hiện các hoạt động sông nước, trò chơi dân gian sông nước Nam bộ, chèo xuồng, tát đìa sen bắt cá, thu hoạch gương sen vào loại hình du lịch trãi nghiệm du khách làm nông dân, nhằm thu hút khách nước ngoài, khách các đô thị và học sinh phổ thông.

Việc đầu tư thiết kế đẹp áo dài, áo bà ba Nam bộ với nhiều kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, họa tiết để cho du khách thuê chụp hình khi tham quan Đồng Sen. Ngoài cho thuê, cũng có những sản phẩm thiết kế đẹp để bán cho du khách.


Mạnh dạn đầu tư loại hình du lịch “homestay” đang phát triển phục vụ du khách, đây là loại hình đang thu hút du khách, đặc biệt với du khách Châu Âu.

Đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất các sản phẩm từ sen như: dưa chua củ sen đóng lon, dưa chua ngó sen đóng lon, sữa sen đóng chai bảo quản được trong nhiệt độ bình thường, hạn sử dụng được lâu, các loại sản phẩm sen sấy khô với nhiều hương vị, kẹo sen, chocolate sen, thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thành phần dinh dưỡng của sen, chiết xuất tinh chất lá sen thành thực phẩm chức năng.

Đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm gắn liền hình ảnh sen như móc khóa, biểu tượng hoa sen, các đặc sản Nam bộ để bán cho du khách.

Di dời các hộ lưu trú xây dựng kiến cố bằng bê tông kiến trúc hiện đại ra khỏi khu vực hoạt động du lịch sinh thái Đồng Sen.

Chuyển những cánh đồng trồng lúa ra khỏi khu vực trồng sen để tạo không gian đồng nhất Đồng Sen bao la bát ngát, mênh mông,.

Có thể vẫn giữ cánh đồng lúa, nhưng vị trí đồng lúa nằm cuối của khu vực trồng sen để tạo cho du khách có cảm giác Đồng Sen mênh mông, xa xa là đồng lúa, tạo nên Đồng Sen có một bức tranh sinh động.

3.3.6. Giải pháp bảo vệ môi trường

Mục tiêu: giữ gìn cảnh quan Đồng Sen, môi trường sinh thái, hạn chế tối đa các tác hoạt động làm ô nhiễm môi trường tự nhiên, môi trường nước, không khí, môi trường đất, tiếng ồn, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch sinh thái Đồng Sen.

Nhiệm vụ thực hiện

Đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải nhà hàng, nước thải trục đất Đồng Sen, chất thải vệ sinh, sạch trước khi thải ra môi trường.

Đầu tư hệ thống thu gom rác thải, và hệ thống xử lý rác thải, phân loại rác hữu cơ tái chế sử dụng làm phân bón phục vụ trồng sen, rác vô cơ đưa đến các cơ sở tái chế sử dụng lại.

Dọn dẹp sạch khu vực tham quan, việc nuôi gà, vịt khu vực riêng, cách xa khu vực chế biến thức ăn, khu vực ăn uống, khu vực chế biến các sản phẩm từ sen.


Lắp đặt thùng rác tại các điểm tham quan, các tum ngắm cảnh, và các điểm tham quan trong Đồng Sen.

Nâng cấp nhà vệ sinh, cung cấp nước sạch, giấy vệ sinh, thường xuyên có nhân viên “chăm sóc” lau chùi, khử mùi.

Nâng cao ý thức của cộng đồng và du khách trong việc bảo vệ môi trường sinh thái du lịch tại địa phương.

Về lâu dài, nghiên cứu đầu tư hệ thống thu trữ nước mưa, hệ thống tái chế nước thải đã sử dụng cung cấp cho tưới tiêu. Mục đích đầu tư nhằm dự phòng các biến đổi khí hậu, hạn hán, thiếu hụt nguồn nước từ sông MeKong.

3.3.7. Giải pháp về liên kết hoạt động du lịch sinh thái Đồng Sen

Mục tiêu: thống nhất đồng bộ các hoạt động kinh doanh du lịch, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm du lịch giữa các hộ. Liên kết xây dựng tuyến điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.

Nhiệm vụ thực hiện

* Liên kết giữa các hộ trong Đồng Sen

Trước mắt thành lập Ban quản lý khu du lịch sinh thái Đồng Sen để liên kết các hộ với nhau hoạt động theo định hướng phát triển thống nhất theo mô hình du lịch cộng đồng. Thống nhất đồng nhất các sản phẩm du lịch, giá cả, dịch vụ, nhận diện thương hiệu.

Giữa các hộ hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm, nguồn khách, chia sẻ nguồn lợi nhuận chung.

Lâu dài du lịch Đồng Sen phải thống nhất hoạt động du lịch theo quy hoạch phát triển của Đề án phát triển du lịch của Tỉnh Đồng Tháp và quy chế chung của Ban quản lý du lịch cộng đồng.

* Liên kết tuyến điểm du lịch

Đồng Sen nói riêng và Đồng Tháp nói chung nằm trong thổng thể vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều nguồn khách và nhiều sản phẩm du lịch tương đồng, nên việc liên kết các tuyến điểm rất thuận lợi.

Số lượng du khách đến tham quan Đồng Sen chủ yếu vào các ngày lễ, Tết, ngày cuối tuần, ngày diễn ra lễ hội Gò Tháp, nên việc hợp nhất khu du lịch sinh thái


Đồng Sen và khu du lịch Gò Tháp sẽ mang lại hiệu quả lớn vì du khách sẽ được thụ hưởng sản phẩm du lịch trọn gói, toàn diện, phong phú, đa dạng, hấp dẫn.

Để phát huy hết thế mạnh cảnh quan, văn hóa đặc thù tại địa phương, cũng như giải quyết ổn định được đầu ra sản phẩm sen, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm sen, cải thiện và làm giàu cho bà con nông dân địa phương, Đồng Sen cần mở rộng các loại hình du lịch khác như du lịch tâm linh, du lịch sông nước, du lịch thưởng thức ẩm thực, du lịch làm đẹp, du lịch chữa bệnh, du lịch mua sắm gắn kết với các sản phẩm du lịch sinh thái Đồng Sen.

Xây dựng kết xây dựng tuyến điểm du lịch trong tỉnh thành một cụm tuyến điểm như: tuyến Đồng Sen - Gò Tháp với Khu du lịch Gáo Giồng, Khu di tích Lăng Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, Vườn quốc gia Tràm Chim, Làng bè Bình Thạnh với một vé vào cổng tham quan chung cho một cụm tuyến điểm, để chia sẻ nguồn khách, phát triển đồng bộ tất cả điểm du lịch trong tỉnh.

Đồng Sen có thể liên kết tuyến điểm du lịch trong tỉnh và các tỉnh lân cận trong vùng với chính sách một vé vào cổng chung cho một cụm tuyến điểm đa dạng chuyên đề phù hợp với định hướng phát triển du lịch của Đồng Tháp và các định hướng chiến lược phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Du lịch Đồng Tháp, cần phải kết hợp với các công ty lữ hành quốc tế, các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh để xây dựng tuyến đường bộ, đường thủy để thu hút du du khách quốc tế liên tuyến Việt Nam và Campuchia:

Tuyến1: TP. HCM - Đồng Sen - Cao Lãnh, Khu di tích Lăng Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, Vườn hoa Tân Quy Đông, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (Sa Đéc), Long Xuyên - cửa khẩu Tịnh Biên - Campuchia.

Tuyến2: TP. HCM - Mỹ Tho - Cồn Phụng (Bến Tre) - Vĩnh Long - Sa Đéc - Gò Tháp, Đồng Sen - Xẻo Quýt - Tràm Chim - Làng bè Bình Thạnh - Núi Sam (An Giang) - Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà - Campuchia.

Tuyến 3: TP. HCM - Mỹ Tho - Cồn Phụng (tỉnh Bến Tre) - Gò Tháp, Đồng Sen - Tràm Chim - Núi Sam (An Giang), Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà -Campuchia


Tuyến 4: TP. HCM - Gò Tháp, Đồng Sen - Tràm Chim - Lăng Cụ Sắc - Gáo Giồng - Xẻo Quýt - Làng bè Bình Thạnh - Núi Sam (An Giang) - Cửa khẩu Tịnh Biên - Campuchia.

Ngoài những chương trình tham quan thuần túy, Đồng Sen nên kết hợp với các công ty du lịch, các công ty tổ chức sự kiện xây dựng chương trình du lịch MICE, du lịch trải nghiệm, du lịch học tập, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần cho đối tượng khách văn phòng, giới trẻ, học sinh.

3.3.8. Giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm sen

Mục đích: nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm sen từ thu hoạch bán sản phẩm thô sang đi vào chế biến sâu, nhằm ổn định tiêu thụ đầu ra của sản phẩm sen, nâng cao thu nhập cộng đồng.

Nhiệm vụ thực hiện

Đầu tư dây chuyền chọn lựa những hạt sen tốt cho xuất khẩu, đóng gói bao bì có thương hiệu, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm thay vì bán thương phẩm thô như hiện nay.

Đầu tư công nghệ sản xuất sữa sen, xuất nước thanh nhiệt bổ dưỡng từ củ, hạt sen có thời hạn sử dụng lâu hơn, bảo quản được trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Đa dạng sản phẩm hạt sen sấy với nhiều hương vị như hương tôm, hương thịt nướng (BBQ), hương sô cô la (chocolate), hương va ni (vanilla), hương phô mai (cheese) thay vì chỉ có sản phẩm hạt sen sấy muối, hạt sen sấy bơ.

Đầu tư công nghệ sản xuất sô cô la, kẹo với nhiều loại hương trái cây Nam bộ như sô cô la nhân hạt sen, sô cô la sầu riêng, sô cô la quýt, sô cô la chuối, sô cô la xoài, thành sản phẩm đặc sản riêng của Đồng Tháp.

Kết hợp với các công ty dược phẩm chế biến các loại thực phẩm chức năng có thành phần sinh dưỡng chiết xuất từ hạt, củ sen, lá sen.

3.3.9. Giải pháp thương mại

Mục tiêu: tăng doanh thu cho các hoạt động du lịch, ổn định giá, thị trường tiêu thụ phẩm sen, cũng như tạo niềm tin cho cộng đồng, nhà doanh nghiệp an tâm đầu tư các hoạt động du lịch, sản xuất.

Xem tất cả 170 trang.

Ngày đăng: 24/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí