Địa lý du lịch Phần 1 - CĐ Du lịch Hà Nội - 20

sếu cao đến 2m. Vườn quốc Tràm Chim là một trung tâm du lịch sinh thái hấp dẫn và được nhiều tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế tài trợ bảo vệ tràm chim quí hiếm này.

3. Núi Sam

Núi Sam ở thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.Núi Sam có tên chữ là Vĩnh Tế sơn, do vua Minh Mạng đặt để ghi công cho Thoại Ngọc Hầu trong việc hoàn thành kênh Vĩnh Tế. Đây là một ngọn núi độc lập, cao 228 m, chu vi 5.200m, nổi lên giữa đồng bằng như một con sam khổng lồ bám trên mặt ruộng, nên có tên gọi như vậy. Một cách giải thích khác cho rằng nơi đây xưa kia từng là hòn đảo nhô lên trên biển, có nhiều sam sinh sống nên được gọi là Học Lãnh Sơn, tức núi con sam. Quanh chân núi có cả một quần thể di tích lịch sử và văn hóa đã được nhà nước xếp hạng cấp quốc gia như miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An,... Các di tích này đều được xây dựng từ thế kỷ 19.

4. Cù lao ông Hổ

Cù lao Ông Hổ thuộc TP.Long Xuyên. Trên cù lao có khu lưu niệm và đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng trong khuôn viên hoa trái xum xuê. Với những truyền thuyết gắn với hiện thực về mảnh đất chôn nhau cắt rốn của Bác Tôn nên cù lao Ông Hổ từ lâu đã thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến An Giang. Tình cảm đó đã được đúc kết trong ca dao Nam bộ.

5. Thành phố Cần Thơ

Cần Thơ có nhiều hệ thống sông ngòi kênh rạch như sông Hậu, sông Cần Thơ, kênh Thốt Nốt, rạch Ô Môn... Khí hậu Cần Thơ điều hoà dễ chịu, ít bão. Quanh năm nóng ẩm, không có mùa lạnh. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 tới tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung binh là 27ºC.

Thành phố Cần Thơ có 3 bến cảng. Từ xa xưa Cần Thơ đã được coi là trung tâm lúa gạo của miền Tây Nam bộ, hiện nay là một trong những nơi sản xuất và xuất khẩu gạo chính của cả nước. Với đất đai phì nhiêu, bên cạnh thế mạnh về cây lúa và cây ăn quả các loại, Cần Thơ còn có nguồn thủy sản khá phong phú, chủ yếu tôm cá nước ngọt.

Địa danh Cần Thơ có xuất xứ từ tên “cầm thi giang” (sông thơ, đàn) cho thấy đây là vùng văn hoá sông nước. Con sông gắn liền với mọi hoạt động kinh tế, văn hoá cư dân. Nét độc đáo tự nhiên và kiến trúc đô thị của Cần Thơ là mạng lưới kênh rạch. Kênh rạch cũng là "đường phố", nó mang vẻ đẹp cho một đô thị lớn từng được mệnh danh là Tây Đô. Cần Thơ lại có vẻ đẹp bình dị nên

thơ của làng quê sông nước, dân cư tập trung đông đúc, làng xóm trù phú núp dưới bóng dừa. Cần Thơ nổi tiếng với bến Ninh Kiều, vườn cò Bằng Lăng.Đã từ lâu, nơi đây là trung tâm kinh tế - văn hoá của các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 161 trang tài liệu này.

Cần Thơ có nhiều nét đặc sắc, độc đáo của văn hoá đồng bằng Nam Bộ được kết hợp hài hoà các sắc thái văn hoá truyền thống của người Việt, Khmer, Hoa...

6. Thị xã Hà Tiên

Địa lý du lịch Phần 1 - CĐ Du lịch Hà Nội - 20

Hà Tiên là thị xã biên giới, tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá 90 km; là nơi hội ti nhiều danh lam thắng cảnh, thiên nhiên hoang sơ, nhiều hang động, nhiều đảo đá và bãi tắm đẹp.Thị xã Hà Tiên sầm uất và nên thơ nằm giữa các núi Pháo Đài , núi Lăng, núi Ngũ Hổ và Đông Hồ. . Nhiều điểm du lịch nổi hấp dẫn nhưLăng họ Mạc, chùa Phù Dung, những khối đá kỳ hình dị dạng. Dọc bờ biển, cách thị xã 4km là Mũi Nai, cao 100m, trên đỉnh có ngọn hải đăng xây từ thế kỷ 19. Đẹp nhất và nổi tiếng nhất phải kể đến hòn Phụ Tử, xưa nay là hình ảnh biểu trưng cho non nước Hà Tiên thơ mộng và quyến rũ.

Ngoài ra, Hà Tiên còn nhiều thắng cảnh và điểm du lịch hấp dẫn khác như Bãi Nò,đầm Đông Hồ, chùa Tam Bảo, Chùa Xà Xía, Chợ đêm Hà Tiên…

7. Nhà lưu niệm Cao Văn Lầu

Di tích thuộc thành phố Bạc Liêu,giúp người thưởng lãm có cái nhìn khá đầy đủ về cuộc đời, sự nghiệp của nghệ nhân Cao Văn Lầu với nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ. Khu lưu niệm có những hạng mục, công trình như Nhà sân khấu biểu diễn Đờn ca tài tử, Nhà trưng bày các tranh, ảnh, hiện vật về nhạc sĩ Cao Văn Lầu và sự phát triển của “bài ca vua”(Dạ cổ hoài lang),biểu tượng cây đờn kìm; tượng nghệ nhân Cao Văn Lầu, Vườn tượng các loại nhạc cụ dân tộc…

5.8.5.2 Khu du lịch quốc gia

1. Khu du lịch giải trí Happyland

Xứ sở hạnh phúc là khu phức hợp giải trí, du lịch có quy mô lớn tại Việt Nam. Dự án Happyland nằm bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, thuộc địa phận huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nằm ở cửa ngõ phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 33 km, có vị trí thuận lợi về giao thông đường thủy lẫn đường bộ, kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long với quốc lộ 1A, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đường cao tốc trong tương lai nối liền Bến Lứcvà sân bay Long Thành, cách cửa khẩu biên giới Campuchia chưa đến 30 km. Diện tích xây dựng giai đoạn đầu là 338 ha và sẽ mở rộng trong tương lai, được Chính

phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2009, được đưa vào quy hoạch phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long tháng năm 2010. Tổng vốn đầu tư cho dự án gần 2 tỷ USD với sự góp mặt của nhiều đối tác nước ngoài. Khu giải trí này được thiết kế có thể đón 14 lượt triệu khách đến tham quan hàng năm. Các hạng mục gồm Khu khinh khí cầu, Khu nhà cổ, Nhà bát giác cổ lầu, Biển hồ Hoàng Sa-Trường Sa. (dừng thi công do chủ đầu tư thiếu vốn)

2. Cù lao Thới Sơn

Nằm ở hạ lưu sông Tiền, Cù lao Thới Sơn là một trong những điểm du lịch sinh thái miệt vườn nổi tiếng nhất của tỉnh Tiền Giang. Cù lao Thới Sơn thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Toàn cù lao có tổng diện tích là

1.200 ha, với nhiều mương rạch chằng chịt. Người dân bao đời ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề nông vì thế mà hình thành nên kiểu nhà- vườn rộng rãi thoáng mát, với những ngôi nhà ba gian hai mai, mái lợp âm dương.

Con sông Tiền không chỉ là nguồn cung cấp tôm cá dồi dào mà còn cung cấp phù sa màu mỡ nuôi dưỡng cho các vườn cây ăn trái xanh tốt quanh năm. Các loại cây ăn quả ở đây rất đa dạng phổ biến nhất là cam,quýt, bưởi, sầu riêng, một số khác như nhãn, chuối, mít xoài, vú sữa, chôm chôm cũng được trồng khá nhiều. Du khách đến đây vào bất cứ mùa nào trong năm cũng được thưởng thức trái cây.

Người dân ở Cồn Thới Sơn còn phát triển các nghề nuôi ong lấy mật, làm kẹo, bánh phồng, hay sản xuất các đồ thủ công mỹ nghệ … Vì vậy, đây là dịp để du khách có thể đến thăm các làng nghề truyền thống, tìm hiểu quy trình làm kẹo dừa thủ công của người dân địa phương, cách đan len, thăm quan các khu trưng bày thủ công mỹ nghệ độc đáo được làm từ nguyên liệu chính là dừa.

Đặc biệt, du khách đến đây còn có cơ hội được du ngoạn trên những chiếc thuyền, với những cô thôn nữ mặc áo bà ba đội nón che nghiêng,tay chèo thuyền điệu nghệ dọc theo các con kênh, hai bên là những hàng cây xanh mướt. Hay được tham quan vòng quanh khắp làng bằng xe ngựa.

Ở đây, các nhà vườn còn phục vụ các món ăn thuần túy Miền Tây Nam Bộ rất độc đáo như: cá tai tượng chiên xù, cá lóc rút xương dồn thịt cuốn bánh tráng, gà hầm sả ăn với rau mồng tơi, vịt nấu cháo ăn với rau muống, lẩu mắm cá hú với bông lục bình…

3. Đảo Phú Quốc

Đảo Phú Quốc là đảo lớn nhất Việt Nam nằm trong vịnh Thái Lan, cách Hà Tiên 45 km. Huyện đảo Phú Quốc gồm 22 hòn đảo lớn nhỏ, đảo Phú Quốc

lớn nhất với 573 km2, dài 50 km, nơi rộng nhất 25 km, dân só 45.000 người. Địa hình thấp dần từ nam lên bắc với 99 ngọn núi, đồi và đồng bằng. Rừng có diện tích 37.000 ha với nhiều loài thực động vật. Nguồn thuỷ sản Phú Quốc rất phong phú với các loại tôm, cua, cá, nổi tiếng là nước mắm Phú Quốc.

Phú Quốc được mệnh danh là đảo ngọc, bởi sự giàu có của thiên nhiên và tiềm năng du lịch. Quanh đảo có nhiều bãi tắm đẹp như bãi Trường, bãi Kem,... khách du lịch có thể tắm biển, tắm suối, leo núi, vào hang, vào rừng,...Phú Quốc đang được qui hoạch và xây dựng một khu du lịch lớn và hấp dẫn.

3. Khu du lịch quốc gia Năm Căn

Rừng đước Năm Căn thuộc ấp Chà Là xã Tam Giang huyện Năm Căn,cách chợ nổi Cà Mau 1 giờ đồng hồ đi bằng tàu cao tốc, Rừng ngập mặn (rừng đước) Cà Mau có diện tích 63.017ha, đứng hàng thứ ba thế giới, tập trung nhiều nhất ở 2 huyện Ngọc Hiển và Năm Căn. Diện tích còn lại được phân bổ ở các huyện Đầm Dơi, Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh. Vì vậy, còn có tên gọi là rừng đước Năm Căn hay rừng đước Cà Mau. Ttheo số liệu thống kê vào năm 2006 của Trung tâm nghiên cứu rừng ngập mặn Cà Mau có hệ thống động thực vật phong phú với 22 loài cây, 13 loài thú (thuộc 9 họ), 74 loài chim (thuộc 23 họ), 17 loài bò sát (thuộc 9 họ), 5 loài lưỡng cư (thuộc 3 họ), 14 loài tôm, 175 loài cá (116 giống và 77 họ), 133 loài động thực vật phiêu sinh. đây cũng là nơi trú ngụ, sinh sản của các loài thủy sinh - nguồn cung cấp con giống thiên nhiên vô tận cho ngành nuôi trồng thủy sản tỉnh Cà Mau. Đây là nguồn tài nguyên sinh vật quý giá để phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghiên cứu khoa học.


Câu hỏi ôn tập và thảo luận

1. Anh (chị) đánh giá tài nguyên du lịch của vùng du lịch Trung du miền núi Bắc Bộ. Giới thiệu một số khu du lịch tự nhiên tiêu biểu của vùng.

2. Anh (chị) trình bày các khu du lịch quốc gia vùng du lịch Trung du miền núi phía Bắc.

3. Anh (chị) đánh giá tài nguyên du lịch của vùng du lịch Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông bắc. Giới thiệu một số điểm du lịch văn hoá tiêu biểu của vùng.

4. Anh (chị) phân tích sản phẩm du lịch vùng du lịch Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc. Lấy ví dụ về các điểm du lịch quốc gia và khu du lịch quốc gia để minh họa.


5. Anh (chị) đánh giá tài nguyên du lịch của vùng du lịch Bắc Trung Bộ. Giới thiệu các di sản văn hoá có trong vùng.

6. Anh (chị) đánh giá tài nguyên du lịch tự nhiên của vùng du lịch Duyên hải Nam Trung Bộ. Giới thiệu một số khu du lịch tự nhiên tiêu biểu.

7. Anh (chị) đánh giá sản phẩm du lịch vùng du lịch Tây Nguyên. Xác định nguồn tài nguyên chiếm ưu thế của vùng.

8. Anh (chị) đánh giá nguồn tài nguyên du lịch vùng du lịch Đông Nam Bộ. Giới thiệu các điểm du lịch, khu du lịch và đô thị du lịch của vùng.

9. Anh (chị) đánh giá nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên vùng du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long. Lấy ví dụ từ các khu du lịch của vùng để minh họa.

10. Thảo luận: Tìm hiểu giá trị và tình hình khai thác phục vụ du lịch tại một di sản thế giới ở Việt Nam.

Xem tất cả 161 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí