Đánh Giá Của Khách Hàng Về Hoạt Động Truyền Thông Marketing Của Công Ty Công Ty Cp Ttqc & Dvdl Đại Bàng: 117822

marketing này nhằm gia tăng hiệu quả truyền thông, quảng bá thương hiệu. Công ty đã sử dụng công cụ quảng cáo qua Fanpage Facebook bao gồm hai Fanpage chính đó là Du lịch Đại Bàng Khám phá di sản.

Hình 9 Fanpage Facebook Du lịch Đại Bàng Trường Đại học Kinh tế Huế Nguồn 1

Hình 9: Fanpage Facebook Du lịch Đại Bàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn: Facebook Du lịch Đại Bàng) Fanpage Du lịch Đại Bàng: Tính đến thời điểm hiện tại ngày 1/12/2017 thì fanpage có tới 38.451 lượt thích và 38.593 người theo dõi, với 4.8/5 sao và 59 bài đánh giá từ khách hàng. Chức năng chủ yếu của fanpage này đó là cung cấp các sản phẩm dịch vụ tour của công ty, kết nối đường dẫn tới website của công ty. Đây không chỉ giúp công ty tương tác nhiều hơn với khách hàng của mình mà còn chia sẻ những cảm xúc, hay những trải nghiệm sau những chuyến đi du lịch của khách hàng. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên thực hiện quảng cáo một số bài viết hay các sự kiện qua

Fanpage này.


Hình 10 Fanpage Facebook Khám phá di sản Nguồn Facebook Khám phá di sản Fanpage Khám 2

Hình 10: Fanpage Facebook Khám phá di sản

(Nguồn: Facebook Khám phá di sản)

Fanpage Khám phá di sản: Tính đến thời điểm hiện tại ngày 1/12/2017 thì fanpage có tới 27.288 lượt thích và 27.274 người theo dõi, với 4.8/5 sao và 42 bài đánh giá từ khách hàng. Fanpage này chủ yếu chia sẻ những địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh hay các di tích lịch sử nổi tiếng ở trong nước cũng như nước ngoài và được liên kết với trang web khamphadisan.com.

Mặc dù những thông tin mới nhất về du lịch hay các hình ảnh, video về các tour được cập nhật thường xuyên trên hai Fanpage này nhưng lượng tương tác giữa mọi người với Fanpage khá thấp. Mỗi bài đăng của Eagle Tourist nhận được khá ít lượt like và bình luận. Điều này chứng tỏ hoạt động truyền thông qua mạng xã hội Facebook vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

- Quảng cáo qua Youtube (Hình 11)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Mặc dù Youtube có độ phủ sóng lớn nhưng Eagle Tourist ít đăng tải các video về các tour du lịch lên kênh Youtube của công ty. Vì lượng người đăng ký và lượng tương tác rất thấp nên công ty không chú trọng quảng cáo thông qua kênh Youtube.

-Các chương khuyến mãi (Hình 12)

Vào những dịp lễ đặc biệt hay các sự kiện nổi bật, công ty thường đưa ra các chương trình khuyến mãi cho các tour du lịch nhằm tri ân khách hàng cũng như thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, hàng năm vào các mùa thời tiết khí hậu khắc nghiệt hoặc vào những mùa mà khách ít đi du lịch. Eagle Tourist thường xuyên xúc tiến bán hàng bằng những đợt ưu đãi, giảm giá cho khách hàng.

B. ĐÁNH GIÁ CỦA DU KHÁCH VỀ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG QUẢNG CÁO VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẠI BÀNG

2.1. Mô tả mẫu điều tra

Quá trình điều tra lấy ý kiến đánh giá của khách hàng được thực hiện trên cơ sở điều tra trực tiếp bằng bảng hỏi với những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng. Với cách chọn mẫu phi ngẫu nhiên thuận tiện, có 120 phiếu điều tra phát ra, trong đó có 6 phiếu không hợp lệ và 114 phiếu hợp lệ.

2.2. Đặc điểm đối tượng nghiên cứu

Để có được những thông tin cụ thể hơn về đánh giá hoạt động truyền thông marketing tại công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng, thì việc thu nhận ý kiến đánh giá từ phía khách du lịch là vô cùng quan trọng. Qua quá trình phỏng vấn và xử lý số liệu, ta có kết quả tần số về nhân khẩu học của khách hàng công ty như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.3. Đặc điểm nhân khẩu học của khách du lịch



Đặc điểm cá nhân

Số lượng

Tỷ lệ (%)


Nam Nữ


Tổng

48

42.1

Giới tính

66

57.9


114

100


Dưới 23 tuổi

Từ 24 - 40 tuổi

Từ 41 - 55 tuổi

Trên 55 tuổi

Tổng

11

9.6


Độ tuổi

52

35

45.6

30.7


16

14.0


114

100


Tiểu học Trung học

Cao đẳng/ Đại học

Trên đại học Khác

Tổng

0

0.0


25

21.9

Trình độ học vấn

78

11

68.4

9.6


0

0.0


114

100


Sinh viên

Cán bộ, công nhân viên Buôn bán, kinh doanh Về hưu

Khác

Tổng

8

7.0


43

37.7

Nghề nghiệp

27

33

23.7

28.9


3

2.6


114

100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 148 trang tài liệu này.



Miền Bắc

Miền Trung Miền Nam

Tổng

14

12.3

Vùng miền

72

28

63.2

24.6


114

100

(Nguồn: Số liệu điều tra năm 2018)

2.2.1. Về giới tính



Trường Đại học Kinh tế Huế Biểu đồ 2 2 Cơ cấu giới tính của khách 22


Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ 2.2. Cơ cấu giới tính của khách hàng

(Nguồn: Số liệu điều tra năm 2018)

Tỷ lệ khách nam và nữ tương đối xấp xỉ nhau với 42.1% nam và 57.9% nữ. Điều đó cho thấy rằng hiện nay cả nam và nữ đều có nhu cầu, sở thích, thị hiếu đi du lịch như nhau. Đối với nam giới, ngày nay họ ít ràng buộc về trách nhiệm gia đình, sống tự do thoải mái hơn trước đây và do sự căng thẳng mệt mỏi trong công việc nên họ thường lựa chọn đi du lịch để thỏa mãn nhu cầu của mình. Đối với nữ giới, mức sống của họ ngày càng được nâng cao, họ cũng có thời gian nhàn rỗi nhiều hơn và mức độ chi trả thoải mái hơn do đó họ cũng có nhiều cơ hội để đi du lịch hơn trước đây. Vì vậy, số lượng nữ giới đi du lịch ngày càng nhiều hơn nam giới.


2.2.2. Về độ tuổi


Biểu đồ 2 3 Cơ cấu độ tuổi của khách hàng Nguồn Số liệu điều tra năm 23

Biểu đồ 2.3. Cơ cấu độ tuổi của khách hàng

(Nguồn: Số liệu điều tra năm 2018)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các khách hàng có độ tuổi từ 24 - 40 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất với 45.6%. Đây là những khách hàng ở độ tuổi hoàn hảo về sức khoẻ, do đó họ có thể chất đảm bảo để có thể đi du lịch nhất là các chuyến du lịch dài ngày. Nhóm tuổi này đang ở trong độ tuổi lao động nên có nguồn thu nhập ổn định và có khả năng chi trả cho những chuyến đi của mình. Ngoài ra, họ còn chủ động về thời gian nhàn rỗi của mình nên nhóm tuổi này thường xuyên có nhu cầu đi du lịch. Chính vì thế, đây chính là nhóm khách hàng đầy tiềm năng mà công ty cần quan tâm và khai thác.

Tiếp theo là nhóm tuổi từ 41 - 55 tuổi với tỷ lệ 30.7%. Những người trong nhóm tuổi này thường có việc làm ổn định, có địa vị trong xã hội nên họ thường có nhu cầu đi du lịch với công ty, đoàn thể hoặc gia đình vào những dịp lễ đặc biệt. Ngày nay, đi du lịch là một cách để họ có thể thể hiện bản thân.

Nhóm tuổi trên 55 tuổi chiếm 14.0% hầu hết là những người hưu trí. Nhóm tuổi này thường rảnh rỗi về mặt thời gian và ngày này họ cũng thoải mái về chuyện tiền bạc nên những người trong độ tuổi này cũng có nhu cầu đi du lịch. Do sức khoẻ có giới hạn nên họ thường chỉ tham gia các tour du lịch ngắn ngày, các tour nghỉ dưỡng và tìm hiểu văn hoá.

Nhóm tuổi cuối cùng là nhóm từ 18 - 23 tuổi chiếm 9.6%. Đây là nhóm tuổi thuộc độ tuổi học sinh sinh viên, họ là những con người năng động, thích khám phá

những địa điểm nổi tiếng do đó họ rất thích đi du lịch. Tuy nhiên, họ lại không đủ khả năng về mặt tài chính để chi trả cho chuyến du lịch của mình vì vậy nhóm khách hàng này chưa chiếm tỷ trọng cao.

2.2.3. Về trình độ học vấn


Biểu đồ 2 4 Trình độ học vấn của khách hàng Nguồn Số liệu điều tra năm 24

Biểu đồ 2.4.Trình độ học vấn của khách hàng

(Nguồn: Số liệu điều tra năm 2018)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các khách hàng có trình độ Cao đẳng, Đại học chiếm tỷ lệ cao nhất (68.4%), tiếp đến là Trung học (21.9%) và cuối cùng là trên Đại học (9.6%), không có khách hàng nào ở trình độ Tiểu học. Với tỷ lệ khách hàng có trình độ cao như vậy thì họ có khả năng hiểu biết về mọi mặt và cũng đòi hỏi khắt khe hơn nên công ty cần phải chú trọng đầu tư không chỉ về chất lượng dịch vụ hoàn hảo mà còn về thái độ phục vụ, phong cách làm việc và trình độ chuyên môn của nhân viên để có thể làm hài lòng khách hàng ở mức cao nhất, giúp công ty có vị trí ổn định trên thị trường đầy biến động này.

2.2.4. Nghề nghiệp

Biểu đồ 2 5 Nghề nghiệp của khách hàng Nguồn Số liệu điều tra năm 2018 Cán 25

Biểu đồ 2.5. Nghề nghiệp của khách hàng

(Nguồn: Số liệu điều tra năm 2018)

Cán bộ, công nhân viên chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số khách hàng mua tour của công ty (37.7%). Vào những ngày lễ đặc biệt, dịp tết, nhóm khách hàng này thường có kỳ nghỉ dài ngày và họ thường được công ty, đoàn thể tổ chức cho đi du lịch hoặc họ có thể đi du lịch cùng gia đình, bạn bè. Nhận biết được nguồn khách hàng tiềm năng này nên công ty Eagle Tourist thường chú trọng công tác quảng bá cho các công ty, đoàn thể nhờ đó nguồn khách này của công ty luôn ổn định.

Nhóm khách hàng đã về hưu cũng chiếm tỷ trọng khá lớn (28.9%), nhóm này thường rãnh rỗi về mặt thời gian và họ thích đi du lịch để tìm hiểu về nhiều nền văn hóa khác nhau. Ngày nay, nhóm tuổi này muốn tận hưởng cuộc sống vui vẻ và sống hưởng thụ hơn trước kia. Vì vậy, công ty cần có các chính sách phù hợp để khai thác thêm nhóm khách hàng này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tiếp đến là khách hàng thuộc ngành nghề buôn bán kinh doanh cũng chiếm tỷ trọng vừa (23.7%) bởi vì đây là những người có thu nhập ổn định, họ hoàn toàn có khả năng chi trả trong các chuyến du lịch, mức chi tiêu khi đi du lịch của họ cũng cao hơn những người khác. Vì vậy đây cũng là phân khúc khách hàng công ty cần quan tâm nhiều hơn nữa.

Tiếp đến là nhóm khách hàng thuộc ngành nghề sinh viên, nhóm này chiếm tỷ lệ khá thấp (7%), mặc dù nhóm khách hàng này rất thích đi du lịch nhưng vì còn phụ thuộc gia đình hoặc thu nhập thấp nên thông thường họ tự đi du lịch cùng bạn bè để tiết kiệm chi phí hơn thay vì phải thông qua công ty lữ hành. Cuối cùng, nhóm khách hàng không thuộc các nghề nghiệp trên là nội trợ chiếm tỷ lệ thấp (3%). Nhóm này họ cũng có nhu cầu đi du lịch nhưng về mặt tài chính và thời gian vẫn còn hạn chế nhiều. Thông thường, những khách hàng này thường đi cùng với gia đình, người thân của mình nên họ không cần phải bận tâm nhiều về tiền bạc.

2.2.5. Vùng miền


Biểu đồ 2 6 Cơ cấu vùng miền Nguồn Số liệu điều tra năm 2018 Trường Đại 26

Biểu đồ 2.6. Cơ cấu vùng miền

(Nguồn: Số liệu điều tra năm 2018)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Eagle Tourist có nhiều lợi thế trong việc khai thác khách tại thị trường miền Trung cũng như luôn coi đây là thị trường trọng điểm của mình do đó lượng khách hàng đếncông ty lớn nhất cũng là tại thị trường này chiếm 63.2% tổng lượt khách. Tiếp theo là lượt khách đến từ thị trường miền Nam chiếm 24.6%, đây cũng là thị trường quan trọng mà công ty đang xúc tiến các hoạt động quảng bá thương hiệu trong khoảng thời gian gần đây. Cuối cùng là thị trường miền Bắc với 12.3% tổng lượt khách. Miền Bắc là thị trường mà công ty chưa thực sự hoạt động mạnh nên chưa thu hút được nhiều khách hàng tuy nhiên trong quá trình hoạt động của mình, công ty luôn coi đây là thị trường đầy tiềm năng của mình.

2.3. Đánh giá của khách hàng về hoạt động truyền thông marketing của công ty công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng:

2.3.1. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha

Phương pháp này cho phép người phân tích loại bỏ các biến không phù hợp và đặc biệt hạn chế các biến rác trong quá trình nghiên cứu và đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha. Thang đo có hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên có thể sử dụng được để tiến hành phân tích trong các bước tiếp theo.

Ngày đăng: 08/07/2024