Đánh Giá Chung Về Công Tác Quản Lý Việc Thực Hiện Quy Trình Chuyển Nhượng, Thừa Kế, Tặng Cho Qsdđ Trên Địa Bàn Huyện Vân Đồn, Tỉnh Quảng Ninh



liên quan đến chuyển nhượng, thừa kế, tặng

cho quyền sử dụng đất hiện nay:



- Cao

48

40

- Trung Bình

62

51,67

- Thấp

10

8,33

5

Thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử

dụng đất hiện nay:



- Lâu

40

33,33

- Bình thường

60

50

- Nhanh

20

16,67

6

Thái độ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ khi ông

(bà) đến giao dịch:



- Nhiệt tình

48

40

- Đúng mực

72

60

- Kém nhiệt tình

0

0

7

Có dễ dàng tìm kiếm được các thông tin và giao dịch trong vấn đề chuyển nhượng, thừa

kê, tặng cho quyền sử dụng đất:



- Dễ dàng

12

10

- Có thể tìm được

80

66,67

- Khó tìm

28

23,33

8

Khả năng thực hiện các quy định của Luật đất

đai về chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất:



- Dễ thực hiện

25

20,83

- Có thể thực hiện

72

60

- Khó thực hiện

23

19,17

9

Lợi ích của việc thực hiện chuyển nhượng,



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.



thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất:



- Có

72

60

- Không

29

24,17

- Ý kiến khác

19

15,83

10

Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đất đai

hiện nay:



- Dễ hiểu

15

12,50

- Hiểu được

75

67,5

- Khó hiểu

30

25

11

Ðề xuất



- Tổ chức tuyên truyền pháp luật rộng rãi

cho người dân.

120

100

- Niêm yết các thủ tục liên quan cần thiết

trên địa bàn xã, thị trấn.

120

100

(Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra)

Qua kết quả điều tra lấy ý kiến hộ gia đình, cá nhân nhìn chung công tác chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ tại một số xã, thị trấn điểm trên địa bàn huyện diễn ra khá phổ biến vơi hình thức ngày càng đa dạng hơn. Tuy nhiên công tác giải quyết hồ sơ chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả. Qua ý kiến tổng hợp được ta thấy rằng một tồn tại chủ yếu trong công tác này là đại bộ phận người dân không am hiểu về thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, khi tham gia vào các hoạt động chuyển quyền họ gặp phải rất nhiều khó khăn như: Chưa hiểu rõ về những quy định trong hồ sơ chuyển quyền. Các cán bộ làm công tác chuyên môn thực hiện khối lượng công việc nhiều nên không thể giải quyết được đúng hạn tất cả hồ sơ và một số lý do khó khăn bên ngoài khác nữa như: Trang thiết bị máy móc còn nghèo nàn, cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Bên cạnh đó, theo điều tra thực tế cho thấy có tới 40 % ý kiến cho là phí mà nhà nước thu khi tiến hành các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hiện nay cao


và 25 % ý kiến cho rằng giá đất ở địa phương cao. Chính điều này cho thấy vì sao công tác chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ trên địa bàn huyện còn chậm hoặc không đến cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục chuyển quyền theo đúng quy định pháp luật mà vẫn còn tình trạng viết giấy trao tay. Vì vậy, cần tổ chức tuyên truyền pháp luật rộng rãi cho người dân, niêm yết các thủ tục liên quan cần thiết trên địa bàn xã, thi trấn để người dân cập nhật thường xuyên, cắt giảm các thủ tục chi phí không cần thiết mà vẫn phù hợp quy định của pháp luật hiện hành.

3.3. Đánh giá chung về công tác quản lý việc thực hiện quy trình chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDĐ trên địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

3.3.1. Ðánh giá công tác quản lý hồ sơ chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ

Công tác quản lý Nhà nước về đất đai bằng pháp luật, bằng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là rất cần thiết. Đặc biệt là công tác quản lý hồ sơ chuyển nhượng, thừa kế tặng cho QSD đất. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn rất nhiều những vấn đề tồn tại trong chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất:

- Thứ nhất: Mọi người khi tham gia giao dịch đất đai không thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ với nhau. Các chủ thể tham gia thực hiện hợp đồng viết tay, không có công chứng, chứng thực. Các hộ gia đình khi tham gia giao dịch đã vi phạm hình thức hợp đồng.

- Thứ hai: Khi chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất các chủ thể đã sơ suất trong giao dịch nên dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Nhiều giao dịch “tư lợi” phát sinh trong quá trình thực hiện chuyển quyền sử dụng đất.


- Thứ ba: Xuất phát từ thái độ và trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế của các bên chủ thể tham gia chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho nên đã để lại nhiều sơ suất khi thực hiện.

- Thứ tư: Việc xét xử tại cơ quan tòa án còn nhiều hạn chế, khiếm khuyết tòa sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong giải quyết tranh chấp.

- Thứ năm: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và bộ phận phụ trách chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất ở huyện, quận chủ yếu tập trung vào việc đăng ký biến động và hoàn tất thủ tục mà hầu như chưa chủ ý đến việc cung cấp thông tin. Rất nhiều những giao dịch dân sự đòi hỏi phải có những thông tin chính xác về bất động sản để làm căn cứ quan trọng cho các điều khoản trong hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất. Đặc biệt là những bất động sản phát sinh từ thừa kế hay thế chấp vay vốn, những người có quyền và nghĩa vụ có liên quan, hộ khẩu và các thành viên gia đình cùng các mối quan hệ phức tạp... Các thông tin này không tập trung mà bị phân tán, rải rác ở nhiều nguồn quản lý như: địa chính, công an, hành chính... Chính vì vậy, dẫn đến việc người dân tiếp cận, tìm hiểu thông tin về thửa đất hay bất động sản gặp khó khăn. Đồng thời Nhà nước khi triển khai cũng không thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện vì phải tiến hành rất nhiều thủ tục kiểm tra, rà soát, thanh tra giải quyết từng bước mới có thể hạn chế sai lầm ...

Vì vậy để quản lý hồ sơ chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSD đất cần bổ sung các quy định hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất để các chủ thể, hộ gia đình thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ với nhau và tuân thủ đẩy đủ những quy định của pháp luật hành chính, pháp luật dân sự và pháp luật về đất đai trong thời gian tới. Ngày nay, hoàn thiện cơ chế tổ chức hoạt động, chuẩn hóa các nghiệp vụ về đăng ký và thông tin

đất đai là việc làm cần thiết .Đồng thời, Nhà nước phải nghiên cứu, xây dựng


quy trình thủ tục đầy đủ, chính xác, giảm chi phí hành chính. Các thủ tục được thực hiện nhanh gọn, tránh phiền hà cho nhân dân. Các chủ thể tham gia nhận thức được nhiều rủi ro phát sinh thực hiện hợp đồng viết tay, không có công chứng, chứng thực. Để từ đó các hộ gia đình khi tham gia giao dịch hạn chế vi phạm hình thức hợp đồng trong quá trình chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, việc quản lý hồ sơ địa chính và lưu giữ, tra cứu thông tin về đất đai trong quá trình biến động đất đai thông qua chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất rất quan trọng. Nhà nước ta cần sửa đổi bổ sung các quy định về điều kiện và trình tự thủ tục đối với trường hợp hộ gia đình góp vốn bằng quyền sử dụng đất với tổ chức kinh tế trong nước và tổ chức nước ngoài về quy mô sử dụng đất, mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất cho phù hợp với thực tiễn giao dịch chuyển quyền sử dụng đất. Cần xây dựng quy trình lưu giữ, tra cứu thông tin về đất đai trong quá trình biến động đất đai thông qua chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất của địa phương một cách hiện đại nhưng lại giúp nhân dân dễ tiếp cận thông tin. Các dữ liệu địa chính cần được nối mạng từng bước để làm tiền đề phát triển quản lý dữ liệu quốc gia. Các cơ quan quản lý đất đai nên áp dụng công nghệ rất cần thiết cho hoạt động quản lý, thuế, địa chính, tài nguyên và môi trường, xây dựng và kiến trúc.

3.3.2. Ðánh giá quy trình chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ

3.3.2.1. Quy trình chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ theo quy định pháp luật đất đai

Người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất khi đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013 (Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013), Luật Đất đai, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội).


Trình tự, thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Về thời gian thực hiện chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ: Căn cứ vào Nghị định 01/2017/NĐ-CP.


Hình 3 2 Sơ đồ quy trình chuyển nhượng thừa kế tặng cho QSDÐ theo quy định 1


Hình 3.2: Sơ đồ quy trình chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ theo quy định của pháp luật đất đai 2013

(Nguồn: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND huyện Vân Đồn)


3.3.2.2. Quy trình chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Trình tự, thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ trên địa bàn huyện hiện nay đang được thực hiện theo quy trình được quy định tại Quyết định số: 2626/2015/QĐ-UBND ngày 08/09/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh “V/v công bố thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính hủy bỏ, bãi bỏ trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Quảng Ninh”. Người dân chỉ phải đến bộ phận tiếp nhận


hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính thuộc TTHCC huyện Vân Đồn để giải quyết các thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ.

Quy trình chi tiết giải quyết hồ sơ chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho QSDÐ của hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2008 tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh thực hiện như sau:

* NỘI DUNG QUY TRÌNH

1. Đối tượng

Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cộng đồng dân cư.

2. Thành phần hồ sơ

- Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định.

- Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư;

- Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất.


- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

3. Số lượng hồ sơ: 01 bộ

4. Thời gian xử lý: Trường hợp chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng.

+ Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ đối với xã Hạ Long, TT Cái Rồng.

+ Không quá 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ đối với 10 xã còn lại (được áp dung thuộc xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo Quyết định 447/QĐ-UBDT ngày 19.9.2013 của Ủy Ban dân tộc; Quyết định 539/QĐ-TTg ngày 01/04/2013 của Thủ tướng chính phủ; Quyết định 1049/QĐ-TTg ngày 26/06/2014 của Thủ tướng chính phủ). (Mỗi xã thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục được tăng thêm 15 ngày theo quy định tại khoản 4, Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 5 Điều 7, Chương 1 Quyết định số: 2779/2014/ QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh).

5. Nơi tiếp nhận và trả kết quả: Trực tiếp TT hành chính công - UBND huyện Vân Đồn.

6. Lệ phí:

Phí thẩm định mức thu: 100.000 đ/hồ sơ (đối với hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất).

Phí thẩm định mức thu: 300.000 đ/hồ sơ (đối với hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sở hữu công trình không có nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất).

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 08/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí