Nhận Xét Quá Trình Đảng Bộ Quân Chủng Phòng Không - Không Quân Lãnh Đạo Công Tác Xây Dựng Tổ Chức Cơ Sở Đảng (2005 - 2015)



Bước sang nhiêm

Kết luận chương 3

kỳ 2010 - 2015, trước những diễn biến phức tạp của

tình hình thế giới, khu vực và trong nước công tác xây dựng TCCSĐ ở Quân chủng PK - KQ có những thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thử thách.

Đăc

biêt

trong nhiêm

kỳ này, Đảng ủy Quân chủng PK - KQ đã quán triêt

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 254 trang tài liệu này.

Nghị quyết số12-NQ/TW, ngày 16/1/2012, của BCH Trung ương Đảng Về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; đã ban hành Nghị quyết số 62-NQ/ĐU, ngày 25/10/2011 Về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011 - 2015. Triển khai Nghị quyết này, Đảng ủy Quân chủng PK - KQ chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ Quân chủng. Đó là Với chủ trương đẩy mạnh công tác xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân chủng nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu trở thành lá cờ đầu về công tác xây dựng TCCSĐ trong các đơn vị chiến đấu của toàn quân. Đảng bộ Quân chủng đã lãnh đạo đẩy mạnh công tác xây dựng TCCSĐ, thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lần thứ VIII (2010) và các chương trình, chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch, kết luận của Đảng ủy Quân chủng, đã phản ánh chủ trương đẩy mạnh công tác xây dựng TCCSĐ của Quân chủng với những nội dung mới về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp. Thực hiện chủ trương đó, trong những năm 2010 - 2015, Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã bám sát thực tiễn tích cực, chủ động chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện pháp, chính sách hỗ trợ, giúp các đơn vị cơ sở còn yếu kém về công tác xây dựng TCCSĐ vượt qua khó khăn thử thách, nhanh chóng phục hồi và đạt được kết quả tốt hơn trong hoạt động thực tiễn.

Trong những năm 2010 - 2015 là giai đoạn đẩy mạnh về công tác xây dựng TCCSĐ là giai đoạn có ý nghĩa lịch sử trong sự phát triển về tổ chức, biên chế vũ khí, khí tài, trang thiết bị mới cũng như con người làm chủ vũ khí, phương tiện hiện đại đó và phương hướng xây dựng Quân chủng hiện đại.

Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từ năm 2005 đến năm 2015 - 17


Trong hoàn cảnh đó, sự lãnh đạo của Đảng bộ Quân chủng về công tác xây dựng TCCSĐ rất quan trọng, quyết định đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của Quân chủng và xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Trong những năm 2010 - 2015, Đảng bộ Quân chủng đã đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng TCCSĐ sát với thực tiễn và yêu cầu đặt ra trong công tác xây dựng Đảng bộ, xây dựng Quân chủng PK - KQ tiếp tục phát triển, mang lại chất lượng hiệu quả. Đồng thời, Đảng bộ đã chỉ đạo đồng bộ, có trọng điểm công tác xây dựng TCCSĐ của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ trong suốt nhiệm kỳ (2010 - 2015) đã đạt được kết quả tích cực, đưa đến thành công trong thực hiện nhiệm vụ của Quân chủng và xây dựng Quân chủng vững mạnh toàn diện.


Chương 4

NHẬN XÉT VÀ KINH NGHIỆM

4.1. Nhận xét quá trình Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2005 - 2015)

4.1.1. Về ưu điểm

Một là, Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân đã nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở Đảng bộ Quân chủng.

Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW, ngày 28/11/1998, của Bộ Chính trị (khóa X) Về tổ chức lực lượng quân đội đến năm 2005, ngày 19/3/1999, Đảng ủy Quân chủng Không quân ra Nghị quyết số 09-NQ/ĐU và ngày 20/3/1999 Đảng ủy Quân chủng Phòng không ra Nghị quyết số 04-NQ/ĐU Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hợp nhất hai Quân chủng. Năm 2003 Quân chủng PK - KQ được sáp nhập trên thực tế và đi cùng với thuận lợi mới là những khó khăn to lớn trong tổ chức, xây dựng Quân chủng PK - KQ và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, không để đất nước bị bất ngờ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, công tác khác. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Quân đội giao cho Quân chủng PK - KQ đòi hỏi phải tổ chức và xây dựng các TCCSĐ thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao để thực sự là hạt nhân lãnh đạo xây dựng các cơ quan, đơn vị cơ sở chính quy, hiện đại, vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Quân chủng, Quân đội giao phó. Vì vậy đã đặt ra những yêu cầu mới trong nhận thức phải sâu sắc hơn, toàn diện và sát với từng loại hình TCCSĐ, như về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ trong Quân chủng trong tình hình mới. Một trong những cơ sở để nâng cao nhận thức của Đảng bộ Quân chủng về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ trong Quân đội nói chung, trong Đảng bộ Quân chủng PK - KQ nói riêng là căn cứ vào nghị quyết của Bộ chính trị, các quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng để vận dụng vào tính chất, đặc điểm, điều kiện cụ thể các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong Quân chủng PK - KQ. Biểu hiện như:


Ngày 20/8/2004, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã ban hành 8 quy định về chức năng, nhiệm vụ của 8 loại hình TCCSĐ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có các loại hình TCCSĐ trong các đơn vị chiến đấu, trong cơ quan, đơn vị nghiên cứu khoa học - công nghệ, đơn vị quản lý cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính, trong học viện, nhà trường, trong doanh nghiệp, trong bệnh viện Quân đội. Đảng bộ Quân chủng PK - KQ phải quán triệt, nhận thức, lãnh đạo xây dựng TCCSĐ ở mỗi loại hình TCCSĐ khác nhau trong Quân chủng theo quy định của trên. Tiếp đó ngày 20/7/2005, Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết số 51-NQ/TW Về tiếp tục thực hiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam, và ngày 20/11/2007, Bộ Chính trị (khóa X) ban hành Quy định số 105-QĐ/TW Về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngày 22/2/2008, Bộ chính trị ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên. Để phù hợp với nội dung nghị quyết và quy định mới của Bộ Chính trị, ngày 08/8/2008, Ban Bí thư đã ban hành Quy định số 208-CV/TW Về sửa đổi, bổ sung Quy định về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo đó Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành các quy định cụ thể đối với từng loại hình TCCSĐ trong Quân đội, như: Quy định số 108-QĐ/TW, ngày 08/8/2008 Về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong đơn vị chiến đấu, trong đó quy định chức năng của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong đơn vị chiến đấu: “Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong đơn vị chiến đấu là hạt nhân chính trị, lãnh đạo các mặt công tác, mọi hoạt động của đơn vị; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và các nhiệm vụ khác được giao” [187, tr. 8-14]; Quy định rõ các nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở; quy định mối quan hệ của đảng bộ, chi bộ với chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy đơn vị và các tổ chức liên quan trong đơn vị chiến đấu. Quy định Số 110-QĐ/TW, ngày 08/8/2008 Về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong cơ quan Quân đội; Quy định Số 111-QĐ/TW, ngày 08/8/2008 Về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong đơn vị nghiên


cứu khoa học - công nghệ Quân đội; Quy định Số 112-QĐ/TW, ngày 08/8/2008, Về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong đơn vị quản lý cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính Quân đội; Quy định Số 113-QĐ/TW, ngày 08/8/2008 Về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong học viện, nhà trường Quân đội.v.v... Những quy định cụ thể trên đây là cơ sở và căn cứ để Đảng bộ Quân chủng PK - KQ có được nhận thức mới và quán triệt, vận dụng vào xác định chủ trương lãnh đạo xây dựng từng loại hình TCCSĐ trong Đảng bộ Quân chủng, gắn với xây dựng các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng PK - KQ vững mạnh toàn diện, tiến lên xây dựng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại-một yêu cầu rất cao và có tính đặc thù so với các quân chủng khác.

Thấm nhuần nghị quyết và các quy định của Đảng, Đảng bộ Quân chủng đã có bước nhận thức mới về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của TCCSĐ và xây dựng TCCSĐ trong các loại hình đảng bộ, chi bộ cơ sở khác nhau, được thể hiện trong chủ trương đúng đắn, kịp thời về xây dựng Đảng bộ Quân chủng, xây dựng TCCSĐ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân chủng lần thứ VII (11/2005), lần thứ VIII (6/2010) và các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng TCCSĐ, như: Chỉ thị số 23-CT/ĐU, ngày 21/5/2006, của Đảng ủy Quân chủng PK - KQ Về nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng và đổi mới cách ra nghị quyết, phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc; Chỉ thị số 10-CT/ĐU, ngày 20/3/2012, của Đảng ủy Quân chủng Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết số 62-NQ/ĐU, ngày 20/5/2012, của Đảng ủy Quân chủng Về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011 - 2015 ; v.v...

Trên cơ sở vận dụng linh hoạt những chủ trương của Đảng, Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động xây dựng TCCSĐ vừa mang tính khoa học, vừa phù hợp với điều kiện của Quân chủng mới sáp hợp và yêu cầu chung của công tác xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân đội. Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã tập trung chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp, đoàn thể, cục, phòng, ban, ngành, các đơn vị cơ sở phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh trong công tác xây dựng TCCSĐ.


Kịp thời tranh thủ sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương và tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức quần chúng để đẩy mạnh công tác xây dựng TCCSĐ.

Từ những nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây TCCSĐ ở Quân chủng PK - KQ; với quan điểm coi lãnh đạo công tác xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng các TCCSĐ thực sự là hạt nhân chính trị ở đơn vị cơ sở; đó là cơ sở, tiền đề để Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đề ra được những chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn trong xây dựng các TCCSĐ ở Quân chủng PK - KQ, để Quân chủng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao cho.

Hailà,ĐảngbộQuânchủngPhòngkhông-Khôngquânđãkịpthờiđềrachủtrương,biệnphápxâydựngtổchứcsởđảngsátđúngvớiđặcđiểm,tìnhhìnhcủaQuânchủng.

Đảng bộ Quân chủng PK - KQ luôn quán triệt vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII, lần thứ IX và thực tiễn công tác xây dựng TCCSĐ trong toàn Đảng bộ Quân chủng PK - KQ làm cơ sở để Đảng bộ Quân chủng xác định chủ trương về công tác xây dựng TCCSĐ trong mỗi nhiệm kỳ, trên từng lĩnh vực. Do đó Đảng bộ Quân chủng luôn có được chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn; kịp thời khắc phục được những khó khăn, yếu kém, khuyết điểm của TCCSĐ, làm cho, các TCCSĐ luôn trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu không ngừng được nâng cao.

Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng ủy Quân chủng đã ban hành nhiều nghị quyết, chuyên đề, các chỉ thị, hướng dẫn, đề án về công tác xây dựng TCCSĐ phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ trong Quân chủng, thể hiện như: Ngày 21/5/2006, Đảng ủy Quân chủng PK - KQ đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/ĐU Về nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng và đổi mới cách ra nghị quyết, phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc; Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 15/2/2006, của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy


các cấp trong Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân nhiệm kỳ 2005 - 2010; Chỉ thị số 23-CT/ĐU, ngày 21/5/2006, của Đảng ủy Quân chủng PK – KQ Về nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng và đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc.

Với chủ trương, đúng đắn kịp thời về công tác xây dựng TCCSĐ của Đảng bộ Quân chủng và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chủ trương lãnh đạo đó mà Đảng bộ Quân chủng đã xây dựng củng cố, sắp xếp được hệ thống TCCSĐ xây dựng TCCSĐ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu đáp ứng được yêu cầu hạt nhân lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cơ sở trong toàn Quân chủng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, làm cơ sở, tiền đề cho lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ nhiệm kỳ tiếp theo.

Tới nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Quân chủng tiếp tục xác định kịp thời, đúng đắn chủ trương lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương trong các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, đề án của Đảng, Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ trong Quân đội, kế thừa kết quả và kinh nghiệm xây dựng TCCSĐ trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, vận dụng phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ mới của các cơ quan, đơn vị cơ sở trong Quân chủng với sự phát triển về tổ chức, biên chế, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc. Chủ trương về xây dựng TCCSĐ của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 thể hiện trong các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, như:

Nghị quyết số 62-NQ/ĐU, ngày 20/5/2012, của Đảng ủy Quân chủng Về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011 - 2015; Chỉ thị số 10- CT/ĐU, ngày 20/3/2012, của Đảng ủy Quân chủng Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nghị quyết số 10-NQ/ĐU, ngày 06/01/2012, của Đảng ủy Quân chủng Về công tác kiểm tra giám sát.

Nhìn cả quá trình mười năm Đảng bộ Quân chủng PK - KQ luôn bám sát chủ trương của Đảng, Đảng ủy Quân sự Trung ương, thực tiễn Đảng bộ Quân chủng và các TCCSĐ trong Quân chủng để đề ra được chủ trương lãnh


đạo công tác xây dựng TCCSĐ đúng đắn, kịp thời, đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tăng cường công tác xây dựng các TCCSĐ về chính trị, tư tưởng bảo đảm thống nhất ý chí và hành động, trên cơ sở đó tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ; đã tập trung củng cố các cơ sở đảng có khó khăn, yếu kém. Chủ trương của Đảng bộ Quân chủng đã chú trọng lãnh đạo đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động của các TCCSĐ. Chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Đã chủ trương làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Quá trình lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về công tác xây dựng TCCSĐ, đã làm cho chất lương các TCCSĐ từng bước được nâng lên rõ rệt, đủ sức lãnh đạo cơ quan, đơn vị cơ sở hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Điểm nổi bật trong chủ trương lãnh đạo của Đảng bộ Quân chủng về công tác xây dựng TCCSĐ là đã tập trung vào những vấn đề chủ yếu, then chốt; những vấn đề còn khó khăn, yếu kém trong tổ chức thực hiện. Đó là chủ trương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Tiếp tục thực hiện có nền nếp, chất lượng hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương sáu (lần 2) khóa VIII. Thực hiện tốt các quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ; gắn xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tập trung vào nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ có khó khăn, yếu kém; TCCSĐ nhiều năm liền không đạt trong sạch vững mạnh. Tập trung khắc phục tình trạng nhận thức hạn chế của đảng viên ở đơn vị vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; những biểu hiện mất đoàn kết, cục bộ địa phương, nhận thức chưa đúng về nguyên tắc, chế độ sinh hoạt Đảng. Coi trọng công tác phát triển đảng viên mới; gắn công tác phát triển đảng viên với công tác sàng lọc đảng viên. Chú ý tới việc

Xem tất cả 254 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí