Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từ năm 2005 đến năm 2015 - 1

LỜI CAM ĐOAN


Tôi cam đoan, luận án là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi. Các tài liệu, số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không trùng với các công trình khoa học đã được công bố.


TÁC GIẢ LUÂN ÁN


Khuất Văn Hùng


TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC

MỤCLỤC

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 254 trang tài liệu này.


Trang

Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từ năm 2005 đến năm 2015 - 1

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

MỞ ĐẦU 5

Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN

ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 11

1.1. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án 11

1.2. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình đã công bố và những vấn đề luận án tập trung giải quyết 28

Chương 2 CHỦ TRƯƠNG VÀ SỰ CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ QUÂN

CHỦNG PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN VỀ CÔNG TÁC

XÂY DỰNG TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG (2005 - 2010) 35

2.1. Những yếu tố tác động đến sự lãnh đạo của Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân về công tác xây dựng tổ chức cơ sở

đảng (2005 - 2010) 35

2.2. Chủ trương của Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân về

lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2005 - 2010) 60

2.3. Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân chỉ đạo

công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2005 - 2010) 66

Chương 3 ĐẢNG BỘ QUÂN CHỦNG PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN LÃNH ĐẠO ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÂY DỰNG TỔ CHỨC

CƠ SỞ ĐẢNG (2010 - 2015) 82

3.1. Những yếu tố mới tác động đến lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không

quân (2010 - 2015) 82

3.2. Chủ trương của Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân

về đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2010 - 2015) 98

3.3. Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân chỉ đạo đẩy

mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2010 - 2015) 103

Chương 4 NHẬN XÉT VÀ KINH NGHIỆM 130

4.1. Nhận xét quá trình Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân

lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2005 - 2015) 130

4.2. Kinh nghiệm từ quá trình Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không

quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (2005 - 2015) 154

KẾT LUẬN 173

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ CÓ

LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 176

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 177

PHỤ LỤC 199

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

STT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt

1 Ban Chấp hành BCH

2 Chính trị quốc gia CTQG

3 Chủ nghĩa xã hội CNXH

4 Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNH, HĐH

5 Nhà xuất bản Nxb

6 Phòng không - Không quân PK - KQ

7 Tổ chức cơ sở đảng TCCSĐ

8 Xã hội chủ nghĩa XHCN


MỞ ĐẦU

1. Lý do lựa chọn đề tài luận án

Trong hệ thống tổ chức của Đảng, TCCSĐ có vị trí, vai trò rất quan trọng. TCCSĐ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ và các hoạt động ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, nơi đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào thực tế, thành hành động cách mạng của quần chúng. Mặt khác, TCCSĐ còn là nơi thường xuyên chăm lo giáo dục, rèn luyện, quản lý cán bộ, đảng viên nâng cao đạo đức cách mạng, tính chiến đấu, trình độ kiến thức, năng lực công tác và phát triển đảng viên. Do vậy, xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh có sức chiến đấu cao, đủ sức lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ của các cấp ủy đảng vừa là nhiệm vụ cơ bản lâu dài, vừa là đòi hỏi tất yếu, cấp bách hiện nay.

Quân chủng PK - KQ là một trong ba quân chủng của Quân đội nhândân Việt Nam (Quân chủng Lục quân; Quân chủng Hải Quân; Quân chủng PK - KQ). Quân chủng PK - KQ trực thuộc sự quản lý, điều hành thống nhất của Bộ Quốc phòng, có nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ không phận, mặt đất và biển đảo Việt Nam; cứu trợ, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ khác. Lực lượng PK - KQ có thể độc lập thực hiện nhiệm vụ hoặc tham gia tác chiến trong đội hình quân binh chủng hợp thành. Quân chủng PK - KQ làm tham mưu cho Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng chỉ đạo xây dựng lực lượng phòng không lục quân và không quân thuộc các quân chủng, binh chủng, ngành khác. Lực lượng không quân vận tải ngoài nhiệm vụ vận chuyển phục vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu còn tham gia các hoạt động cứu trợ thiên tai và phát triển kinh tế.

Đảng bộ Quân chủng PK - KQ trực thuộc Đảng bộ Quân đội đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Quân sự Trung ương. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, của Quân ủy Trung ương, công tác xây dựng TCCSĐ của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đã đạt được những thành tựu quan trọng trở thành một điểm sáng


của Đảng bộ Quân đội. Các TCCSĐ của Quân chủng PK - KQ đang tiếp tục được xây dựng, không ngừng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đáp ứng yêu cầu phát triển của Quân chủng trong tình hình mới.

Tuy nhiên, công tác xây dựng TCCSĐ ở Quân chủng PK - KQ vẫn còn bộc lộ những hạn chế, nhất là về năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số TCCSĐ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Năng lực lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy đảng ở một số đơn vị cơ sở có mặt còn hạn chế. Những hạn chế, bất cập đó đã gây ra những tác động trì trệ, tạo ra những trở ngại cho quá trình thực hiện nhiệm vụ ở Quân chủng PK - KQ.

Thực tiễn đó, đã và đang đặt ra yêu cầu khách quan phải nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Đảng bộ Quân chủng PK - KQ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; trước hết phải tập trung nâng cao chất lượng xây dựng TCCSĐ, trong đó xây dựng TCCSĐ ở đơn vị cơ sở trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao là nhiệm vụ then chốt nhất.

Vì vậy, nghiên cứu và tổng kết quá trình Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015, làm sáng tỏ chủ trương, sự chỉ đạo của Đảng bộ Quân chủng về xây dựng TCCSĐ, từ đó đưa ra những nhận xét khách quan, đúc kết được kinh nghiệm, góp thêm tài liệu tham khảo, để vận dụng vào xây dựng TCCSĐ ở Quân chủng PK - KQ hiện nay là việc làm cần thiết.

Xuất phát từ tầm quan trọng của vấn đề xây dựng TCCSĐ, trong những năm qua đã có rất nhiều công trình khoa học có liên quan đến Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ được công bố ở những phạm vi và cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu chuyên sâu, có hệ thống, dưới góc độ chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam về Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lãnh đạo xây dựng TCCSĐ trong các thời kỳ và riêng thời kỳ 2005 - 2015. Do đó, đây vẫn là khoảng trống khoa học.


Từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từ năm 2005 đến năm 2015” làm Luận án tiến sĩ Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Mục đích

Làm sáng tỏ quá trình Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015, qua đó đúc kết kinh nghiệm để vận dụng trong lãnh đạo xây dựng TCCSĐ ở Quân chủng PK - KQ hiện nay.

Nhiệm vụ

Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án.

Làm rõ những yếu tố tác động đến quá trình Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015, qua hai giai đoạn: 2005 - 2010 và 2010 - 2015.

Phân tích và luận giải có hệ thống chủ trương, sự chỉ đạo của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015, qua hai giai đoạn trên.

Nhận xét và đúc kết kinh nghiệm từ quá trình Đảng bộ Quân chủng PK

- KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ (2005 - 2015).

3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu

Hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015.

Phạm vi nghiên cứu

Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu chủ trương của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015 qua hai giai đoạn 2005 - 2010 và 2010 - 2015. Về chỉ đạo của Đảng bộ Quân chủng về công tác xây dựng TCCSĐ, Luận án chủ yếu tập trung nghiên cứu trên những nội dung: (1) Chỉ đạo công tác chính trị, tư tưởng; (2)


Chỉ đạo xây dựng TCCSĐ vững mạnh về tổ chức; (3) Chỉ đạo công tác cán bộ và xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên; (4) Chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; (5) Chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo của TCCSĐ.

Về thời gian: Từ năm 2005 đến năm 2015. Mốc thời gian năm 2005 diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2005 - 2010. Mốc thời gian năm 2015 là kết thúc thực hiện nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lần thứ VIII. Để đảm bảo tính hệ thống và đạt được mục đích nghiên cứu, luận án có đề cập đến một số nội dung liên quan trước năm 2005 và sau năm 2015.

Về không gian: Luận án nghiên cứu trong phạm vi không gian hoạt động của Quân chủng PK - KQ trên cả nước.

4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu

Cơ sở lý luận

Luận án nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về xây dựng Đảng và xây dựng TCCSĐ.

Cơ sở thực tiễn

Luận án dựa vào thực tiễn sự lãnh đạo của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về xây dựng TCCSĐ được thể hiện trong các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch công tác, các báo cáo tổng kết, tài liệu tổng kết, khảo sát điều tra, phỏng vấn…về quá trình Đảng bộ Quân chủng PK

- KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015.

Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu sinh dựa trên phương pháp luận của khoa học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó lấy phương pháp lịch sử, phương pháp logic làm chủ đạo đồng thời sử dụng các phương pháp: phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh, diễn dịch, quy nạp…

Phương pháp lịch sử được sử dụng chủ yếu trong chương 2 và chương 3, có kết hợp với phương pháp lôgic, nhằm tái hiện những yếu tố


tác động quá trình nhận thức, hoạch định chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về xây dựng TCCSĐ qua 2 giai đoạn (2005

- 2010) và (2010 - 2015).

Phương pháp lôgic kết hợp với phương pháp lịch sử chủ yếu ở chương 4 để đưa ra nhận định, đánh giá nhận xét ưu điểm, hạn chế và đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn quá trình Đảng bộ Quân chủng PK - KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015.

Phương pháp so sánh được sử dụng trong luận án nhằm so sánh sự lãnh đạo của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về xây dựng TCCSĐ giữa hai giai đoạn: 2005 - 2010 và 2010 - 2015; so sánh kết quả lãnh đạo xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân chủng PK - KQ (2005 - 2015) với các đảng bộ quân chủng khác trong Quân đội.

Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê chủ yếu được sử dụng nhằm khảo cứu các công trình khoa học có liên quan trong chương 1.

5. Những đóng góp mới của luận án

Luận án cung cấp một số tư liệu mới trong lưu trữ của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ và hệ thống hóa tư liệu về quá trình Đảng bộ Quân chủng PK

- KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015.

Góp phần tái hiện có hệ thống, phân tích, làm rõ chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ về xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015.

Đưa ra những nhận định, đánh giá có cơ sở khoa học về quá trình lãnh đạo của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ đối với công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015.

Những kinh nghiệm được đúc kết trong luận án có thể tham khảo, vận dụng trong lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ của Đảng bộ Quân chủng PK - KQ và các đảng bộ quân chủng khác trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.

6. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án

Ý nghĩa lý luận

Luận án góp phần tổng kết thực tiễn quá trình Đảng bộ Quân chủng PK

- KQ lãnh đạo công tác xây dựng TCCSĐ từ năm 2005 đến năm 2015.

Xem tất cả 254 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí