Đề Xuất Một Số Giải Pháp Nhằm Thúc Đẩy Hoạt Động Công Tác Xã Hội Nhóm Đối Với Trẻ Em Mồ Côi Tại Các Cơ Sở Chăm Sóc Trẻ Em


Thứ tư, tác giả cần rút kinh nghiệm trong việc lưu giữ các video, hình ảnh hoạt động của nhóm.

4.2. Đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động công tác xã hội nhóm đối với trẻ em mồ côi tại các cơ sở chăm sóc trẻ em

4.2.1. Các giải pháp chung

4.2.1.1. Giải pháp đối với nhóm trẻ em mồ côi

Để thực hiện tốt các hoạt động CTXHN không chỉ phụ thuộc vào vai trò của người quản lý cơ sở cũng như NVCTXH, mà yếu tố từ phía trẻ được xem là một phần rất quan trọng cho sự thành công của các hoạt động. Do đó, để thực hiện thành công các hoạt động CTXHN, đòi hỏi yếu tố xuất phát từ phía trẻ:

Sự hợp tác và thiện trí mong muốn được giúp đỡ, sẵn sàng chia sẻ những nhu cầu, khó khăn của bản thân với NVCTXH. Nhiều trẻ hiện nay còn nhút nhát chưa dám nói ra những suy nghĩ, tâm tư và vấn đề khó khăn của bản thân. Các em còn hạn chế trong kỹ năng giao tiếp, chưa mạnh dạn chia sẻ. Chính điều đó là rào cản cho quá trình hỗ trợ từ phía NVCTXH.

Xác định được vị trí và hoàn cảnh của mình: nhiều TEMC không xác định được những khó khăn, thiếu hụt và hoàn cảnh thực tế của mình để từ đó nỗ lực và vươn lên trong cuộc sống. Nếu trẻ hiểu được hoàn cảnh của mình, luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập và cuộc sống, sẵn sàng mở lòng chia sẻ khó khăn với NVCTXH và cùng tham gia giải quyết vấn đề. Chỉ khi đó, vai trò của NVCTXH mới thực hiện thuận lợi và hiệu quả.

Thể hiện được tinh thần trách nhiệm của mình với chính bản thân và Làng trẻ/Trung tâm: trong cuộc sống, trách nhiệm của mỗi cá nhân chính là chìa khóa tạo nên sự thành công và phát triển toàn diện, bền vững cho một tổ chức, cơ quan. Đặc biệt tại các cơ sở chăm sóc TEMC – là nơi nuôi dưỡng nhiều trẻ, mỗi trẻ có một cá tính, quan điểm sống và hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy, để Làng trẻ/Trung tâm phát triển đòi hỏi mỗi cá nhân trẻ cần thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình, không ngại khó, ngại khổ, luôn phối hợp với đội ngũ NVCTXH trong mọi hoạt động, hoàn cảnh để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Bên cạnh đó, sự tích cực học hỏi và đề xuất các nhu cầu, nguyện vọng của bản thân cũng được xem là yếu tố quan trọng giúp NVCTXH hoàn thành tốt các hoạt động CTXHN. Hiện nay, đa số trẻ, nhất là trẻ khối lớn đều có chung băn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 233 trang tài liệu này.


khoăn, lo lắng về vấn đề việc làm của mình khi các em trưởng thành. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng mạnh dạn nói ra mong muốn tìm hiểu ngành nghề cũng như đề xuất các buổi sinh hoạt nhóm, các buổi tham vấn hướng nghiệp. Vì vậy, mỗi trẻ cần tích cực học tập, trau dồi các kiến thức về các ngành nghề thông qua sách, báo và Internet tại thư viện của Làng trẻ/Trung tâm. Bên cạnh đó, cần đề xuất với NVCTXH tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm cho các bạn có chung vấn đề băn khoăn về vấn đề hướng nghiệp, việc làm của mình ngay từ khi còn học THCS, để từ đó giúp bản thân các em khám phá ra điểm mạnh, sở thích của bản thân cũng như có những hiểu biết nhất định về thị trường lao động.

Công tác xã hội nhóm đối với trẻ em mồ côi từ thực tiễn các cơ sở chăm sóc trẻ em tại thành phố Hà Nội - 20

Tích cực tham gia các hoạt động khi cơ sở tổ chức. Các hoạt động này có thể là ngoại khóa thường kỳ, cũng có thể là các hoạt động can thiệp CTXHN. Hoạt động đó sẽ thành công nếu trẻ tích cực tham gia và thể hiện thiện chí học hỏi, chia sẻ và thấu hiểu.

Ngoài ra, việc nhiều trẻ chưa biết cách đối đầu với các vấn đề khó khăn và tìm cách tránh né chưa phải là một giải pháp tốt. Nếu các em tự đương đầu và tìm kiếm sự trợ giúp từ NVCTXH thì khó khăn đó sẽ được giải quyết tốt.

Bên cạnh đó việc tuân thủ các quy tắc khi tham gia các buổi can thiệp CTXHN cũng được xem là yếu tố cần thay đổi. Bởi lẽ, để hoạt động can thiệp CTXHN thành công đòi hỏi trẻ cần thực hiện theo các yêu cầu của người điều phối; tham gia vào tất cả quá trình can thiệp; đóng góp ý kiến của mình vào các buổi họp nhóm; đề xuất các giải pháp nếu thấy hợp lý; tích cực tương tác với các thành viên trong nhóm; cùng phấn đấu và thực hiện tốt các hoạt động và mục tiêu nhóm đặt ra.

Trẻ nên chủ động tìm kiếm các thông tin liên quan tới tâm – sinh lý, tuổi dậy thì, các kiến thức về kinh tế - văn hóa- xã hội cũng như pháp luật và kiến thức tự chăm sóc sức khỏe, bảo vệ sự an toàn cho bản thân.

4.2.1.2. Giải pháp đối với nhân viên công tác xã hội làm việc tại các cơ sở

NVCTXH đóng vai trò quan trọng và là chất xúc tác giúp các hoạt động của cơ sở được vận hành một cách hiệu quả và tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy NVCTXH tại các cơ sở chăm sóc trẻ em chưa phát huy hết được khả năng và vai trò của mình trong hoạt động trợ giúp TEMC. Từ đó đòi hỏi cần có những giải pháp cụ thể nhằm phát huy tốt vai trò của NVCTXH trong hoạt động can thiệp, hỗ trợ cho các nhóm TEMC tại các cơ sở chăm sóc trẻ em. Đó là các yêu cầu như:


Kiến thức: nâng cao kiến thức chuyên môn về CTXH nói chung và CTXHN nói riêng. Thực tế hiện nay, đội ngũ NVCTXH làm việc tại các cơ sở chăm sóc trẻ em chưa đảm bảo chuyên môn về CTXH khi mà cả 3 cơ sở có tổng số 152 nhân viên nhưng chỉ có 26 NVCTXH có chuyên môn về CTXH trong đó đa số là đào tạo lại, đào tạo ngắn hạn, chỉ có 4 NVCTXH có bằng cử nhân và Thạc sĩ CTXH. Chính điều đó tác động không nhỏ tới chiến lược can thiệp, hỗ trợ khi các nhóm trẻ gặp phải các vấn đề khó khăn cũng như khó khăn trong quá trình phát hiện, khám phá ra các nhu cầu trẻ gặp phải nhưng không dám chia sẻ với người khác.

Trau dồi các kiến thức về hoạt động giáo dục kỹ năng sống nhằm hỗ trợ trẻ có được hành trang bước vào đời. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống sẽ hiệu quả hơn nếu NVCTXH tổ chức dạy theo độ tuổi, theo vấn đề, nhu cầu và đặc biệt cần tổ chức theo nhóm. Chỉ khi tổ chức theo nhóm và tuân thủ các yêu cầu về tính chủ động, tự nguyện cũng như các nguyên tắc khi tham gia vào nhóm, khi đó hiệu quả của hoạt động giáo dục kỹ năng sống mới thực sự đạt hiệu quả.

Trau dồi các kiến thức về hướng nghiệp/định hướng giá trị nghề nghiệp, nắm bắt sở thích, năng lực của từng trẻ, nhóm trẻ cũng như nhu cầu thị trường lao động, nguồn lực hỗ trợ cho trẻ, từ đó giúp các em nắm bắt được nhu cầu thị trường lao động, khám phá ra năng lực, sở thích của bản thân cũng như có sự chuẩn bị cho kế hoạch trong tương lai của mình. Việc có được những kiến thức cơ bản về định hướng giá trị nghề nghiệp chính là tiền đề và điều kiện cơ bản, cần và đủ để hỗ trợ.

Bên cạnh các kiến thức chuyên sâu về CTXH, NVCTXH cũng cần có các kiến thức liên ngành về: Tâm lý; Xã hội học; Giáo dục đặc biệt; Pháp luật... nhằm vận dụng linh hoạt trong quá trình trợ giúp các cá nhân và nhóm trẻ.

Kỹ năng: mỗi NVCTXH có được các kỹ năng cơ bản như: kỹ năng lắng nghe; thấu cảm; thu thập, phân tích và tổng hợp thông tin; điều phối; kỹ năng làm việc với trẻ... Trong quá trình can thiệp, trợ giúp cho các nhóm TEMC đòi hỏi NVCTXH cần vận dụng các kỹ năng một cách linh hoạt nhằm tiếp cận, khám phá các vấn đề, khó khăn và nhận biết được các nhu cầu mà trẻ cần được hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng NVCTXH là các mẹ, các dì và những người không có trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc với TEMC chính là rào cản cho các hoạt động CTXHN tại các cơ sở chăm sóc trẻ em. Do đó mà các vấn đề trẻ gặp phải sẽ


không được giải quyết và ảnh hưởng không nhỏ tới học tập, cuộc sống, sinh hoạt cũng như tương lai của trẻ.

Thái độ: để phát triển các hoạt động CTXHN một cách hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp không chỉ cần kiến thức và kỹ năng của đội ngũ NVCTXH mà rất cần tới thái độ, trách nhiệm của họ. Hiện nay, tuy đội ngũ NVCTXH tại các cơ sở đã và đang làm việc rất tận tâm, nhưng cũng cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và luôn đặt quyền lợi của trẻ lên trên hết. Ngoài ra, họ cần đặt ra cho mình những thử thách và mục tiêu để tổ chức các hoạt động CTXHN giúp trẻ học tập tốt, phát triển được các cá tính, điểm mạnh của mình cũng như tham gia tham vấn, tư vấn và định hướng nghề nghiệp/giá trị nghề nghiệp cho trẻ... giúp các em phát triển toàn diện nhất và phòng ngừa được những khó khăn có thể xảy ra.

NVCXTH cần có nhiều hoạt động phù hợp với sở thích, độ tuổi nhằm thu hút TEMC tham gia vào quá trình can thiệp CTXHN, khi trẻ cảm thấy các hoạt động cuốn hút, các em sẽ chủ động hơn, tham gia các hoạt động nhiệt tình hơn.

NVCTXH cần tổ chức các hoạt động can thiệp đan xen các hoạt động giải trí nhằm làm tăng tính thú vị cho các buổi sinh hoạt nhóm, giúp các thành viên thích thú hơn khi tham gia vào các buổi sinh hoạt nhóm.

NVXTXH cũng cần tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm vào khoảng thời gian mà đa số các thành viên rảnh nhằm giúp các em có một tâm thế thoải mái nhất để tham gia các hoạt động nhóm.

Như vậy, sự chuyên môn hóa từ đội ngũ NVCTXH được xem là một giải pháp quan trọng trong phát triển hoạt động can thiệp CTXHN. Vì vậy, vấn đề đặt ra là đội ngũ NVCTXH cần trau dồi các kiến thức, kỹ năng CTXH nói chung và CTXHN nói riêng cùng với thái độ nghề nghiệp nghiêm túc và luôn đặt lợi ích của trẻ lên trên hết. Mỗi NVCTXH cần thường xuyên tham gia các khóa tập huấn, đào tạo ngắn hạn nhằm cập nhật các kiến thức mới nhất về các phương pháp, cách thức can thiệp, hỗ trợ cho TEMC, nhất là phương pháp CTXHN – một phương pháp chưa được vận dụng hiệu quả và phổ biến tại Việt Nam, nhưng nó rất cần thiết trong quá trình tác nghiệp đối với NVCTXH, nhất là tại các cơ sở chăm sóc trẻ em hiện nay.

4.2.1.3. Giải pháp về khía cạnh quản lý đối với các cơ sở chăm sóc trẻ em mồ côi

Xuất phát từ kết quả điều tra khảo sát tại các cơ sở chăm sóc trẻ em hiện nay, đội ngũ NVCTXH tại các cơ sở chăm sóc trẻ em có trình độ chuyên môn về CTXH


còn hạn chế, chính điều đó ảnh hưởng tới hoạt động can thiệp CTXHN cho các nhóm trẻ em có chung vấn đề khó khăn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc vận dụng phương pháp CTXHN với TEMC tại các cơ sở chăm sóc trẻ em như: yếu tố về cơ chế, chính sách; yếu tố từ phía lãnh đạo cơ sở; yếu tố từ đội ngũ NVCTXH; yếu tố từ phía trẻ; yếu tố về cơ sở vật chất; yếu tố về cộng đồng xã hội... Xuất phát từ các khía cạnh trên, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động CTXHN tại các cơ sở chăm sóc TEMC.

Một thực tế nhận thấy, để hoạt động CTXHN với TEMC tại các cơ sở chăm sóc TEMC đạt được hiệu quả và phù hợp với nhu cầu, đặc thù của từng nhóm trẻ, đòi hỏi lãnh đạo các cơ sở chăm sóc trẻ em cần:

- Phối hợp với các cấp nhằm thúc đẩy và phát triển hơn nữa các hoạt động CTXHN mang tính chuyên nghiệp tại cơ sở chứ không chỉ dừng lại ở hoạt động chăm sóc, đáp ứng các nhu cầu cơ bản cho trẻ. Bên cạnh việc đáp ứng các nhu cầu đó, cần có các quy định cụ thể về nhiệm vụ của NVCTXH trong các hoạt động can thiệp, hỗ trợ cho các cá nhân và nhóm TEMC có chung vấn đề, khó khăn;

Nâng cao chất lượng đội ngũ NVCTXH tại các cơ sở. Thực tế cho thấy, số lượng cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ sở có chuyên môn CTXH vẫn còn hạn chế. Chính điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng các hoạt động can thiệp CTXH nói chung và CTXHN nói riêng đối với các nhóm TEMC.

Tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động can thiệp, hỗ trợ cho các đối tượng TEMC. Thông qua các buổi chia sẻ, giao lưu, các cơ sở có thể tạo ra được một mạng lưới liên kết và học hỏi được các kinh nghiệm quản lý cũng như thúc đẩy các hoạt động CTXHN đối với các nhóm đối tượng là TEMC.

Tổ chức các buổi thảo luận chuyên đề cho chính đội ngũ NVCTXH tại cơ sở mình. Các chuyên đề nên được lên kế hoạch và có sự linh động phù hợp với nhu cầu của trẻ cũng như những đòi hỏi thực tiễn của xã hội và có thể lấp đầy những lỗ hổng về kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ NVCTXH. Với mỗi chuyên đề, cần mời các chuyên gia có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu tới chia sẻ và định hướng thảo luận, nhất là các chuyên đề về các hoạt động CTXHN. Bởi lẽ, CTXHN là một phương pháp khá phát triển và được vận dụng tốt, phổ biến ở các nước trên thế giới, tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả và phổ biến, trong khi tính hiệu quả của phương pháp này rất tốt.


145


Có sự chọn lọc đội ngũ nhân viên khi làm việc trực tiếp với trẻ, ưu tiên và sử dụng đội ngũ nhân viên có kiến thức, kỹ năng về CTXHN. Với những nhân viên chưa có chuyên môn về CTXH nói chung nhất là CTXHN nói riêng cần được tạo điều kiện cử đi học các lớp tại chức, tập huấn ngắn hạn.

Có sự chuyên môn hóa trong các hoạt động của cơ sở. Hiện nay, tại các Làng trẻ, số lượng các mẹ, dì là phổ biến, trong khi thực tế đòi hỏi cần có những NVCTXH có kiến thức, kỹ năng về CTXH nói chung và CTXHN nói riêng. Hiện nay, các mẹ, dì chủ yếu là những người có trình độ văn hóa 9/12, 12/12 và hầu như không hiểu sâu và vận dụng được các kiến thức, kỹ năng CTXH vào phát hiện vấn đề và can thiệp hỗ trợ cho trẻ. Chính điều đó, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động CTXH của cơ sở. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần có sự chuyên môn hóa nhiệm vụ trong các cơ sở, mỗi gia đình cần có một bà mẹ, dì chuyên phụ trách quản lý và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ và một NVCTXH có chuyên môn chuyên thực hiện các nhiệm vụ can thiệp, hỗ trợ cho các cá nhân, nhóm TEMC.

- Bổ trợ các kiến thức về công nghệ thông tin cho các mẹ, dì tại các cơ sở chăm sóc trẻ em. Bởi lẽ, khi các mẹ, các dì có được những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin họ có thể tìm kiếm các thông tin trên mạng Internet liên quan tới đặc điểm tâm – sinh lý của trẻ ở các độ tuổi khác nhau cũng như tìm hiểu các kiến thức liên quan tới vai trò của NVCTXH từ đó tham gia hỗ trợ, tư vấn, tham vấn cho trẻ kịp thời.

Cần khuyến khích đội ngũ các mẹ, dì, NVCTXH tại cơ sở tự trau dồi các kiến thức về hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống để dạy cho TEMC. Thực tế đa số các trẻ có khó khăn trong việc lựa chọn nghề, chưa xác định được đúng khả năng, sở thích và nhu cầu thị trường lao động. Do đó, nếu nhận được sự tham vấn, tư vấn hướng nghiệp từ phía đội ngũ NVCTXH, sẽ giúp cho trẻ có những sự lựa chọn phù hợp. Vì vậy, mỗi cơ sở cần định hướng và yêu cầu đội ngũ NVCTXH cần bổ sung kiến thức cơ bản về các ngành nghề trong xã hội hiện nay, hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng, các trường nghề để hỗ trợ trẻ kịp thời.

Phát triển hơn các hoạt động CTXHN về khía cạnh giáo dục kỹ năng sống theo nhóm, độ tuổi, nhu cầu của trẻ thông qua sự trợ giúp của đội ngũ NVCTXH.

Các cơ sở nên tổ chức các cuộc thi định kỳ với nhiều hình thức khác nhau giúp đội ngũ NVCTXH được tham gia và tìm hiểu về các khác cạnh liên quan tới


146


vai trò của CTXH nói chung và CTXHN nói riêng trong hoạt động hỗ trợ các nhóm TEMC. Thông qua các cuộc thi, NVCTXH sẽ hiểu được những khó khăn, đặc điểm tâm – sinh lý mà trẻ hay gặp phải cũng như đánh giá được nhu cầu của trẻ, từ đó chủ động nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn CTXHN và tìm ra các hướng can thiệp, trợ giúp phù hợp nhất.

4.2.1.4. Giải pháp về việc hoàn thiện các chính sách, pháp luật

Hiện nay, các chính sách, pháp luật dành cho các đối tượng là TEMC nói chung và TEMC đang được nuôi dưỡng và chăm sóc tại các cơ sở chăm sóc trẻ em đã và đang tiếp tục được thực hiện tốt. Vì vậy, Nhà nước cần tiếp tục triển khai các chính sách, pháp luật đó nhằm bảo vệ, hỗ trợ cho các nhóm TEMC. Trong đó, việc xây dựng và phát triển các mô hình cung cấp dịch vụ CTXH cho TEMC nói chung và cho TEMC tại các cơ sở chăm sóc trẻ em nói riêng vẫn được xem là một giải pháp tối ưu, cần thiết và cần được nhân rộng thêm nhiều các mô hình hơn nữa, nhất là các mô hình cung cấp dịch vụ CTXH của của Làng trẻ em SOS, Birla và các TTBTXH.

Cần có các hành lang pháp lý quy định rõ về hoạt động cung cấp dịch vụ CTXH cho TEMC mang tính chất xã hội hóa. Cần tăng cường vai trò của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động cung cấp dịch vụ hỗ trợ TEMC nói chung và TEMC tại các cơ sở chăm sóc trẻ em nói riêng.

Xây dựng các nhà cộng đồng với sự quản lý của nhà nước nhưng vốn đầu tư là của các tổ chức, cá nhân. Nhà cộng đồng đóng vai trò là các Làng trẻ, TTBTXH thu nhỏ, là nơi tiếp nhận và hỗ trợ các trẻ em có HCĐB, nhất là TEMC. Nhà cộng đồng cũng đóng vai trò là cầu nối giúp TEMC có thể được sống trong các gia đình thay thế phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu của trẻ, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống các Làng trẻ và TTBTXH.

Hiện nay, mức lương cơ bản của đội ngũ NVCTXH tại các cơ sở chăm sóc trẻ em vẫn chưa tương xứng với khối lượng công việc và tâm huyết họ bỏ ra do đặc thù công việc của họ là hỗ trợ TEMC với thời gian làm việc không chỉ gói gọn trong 8 tiếng/1 ngày, mà họ phải làm nhiều hơn thế, nhất là trong các trường hợp khẩn cấp hay làm ca đêm. Vì vậy, cần có những chính sách hỗ trợ đặc thù dành cho NVCTXH đang làm việc tại các cơ sở chăm sóc trẻ em hiện nay. Khi cuộc sống của họ được đảm bảo, họ sẽ tâm huyết hơn nữa trong hoạt động chăm sóc, hỗ trợ


TEMC, từ đó giúp cho việc vận dụng các phương pháp của CTXH, nhất là CTXHN dành cho TEMC cũng sẽ được cải thiện và áp dụng một cách hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có các chính đầu tư hơn nữa cho các cơ sở chăm sóc TEMC tại các cơ sở chăm sóc trẻ em, trong đó chú trọng tới các phòng can thiệp cá nhân, can thiệp nhóm cũng như các cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động can thiệp của NVCTXH như: các máy móc hỗ trợ phục hồi trị liệu cho TEMC; các đồ dùng dành cho các NVCTXH can thiệp cho trẻ rối loạn phát triển...

Ngoài ra, một thực tế nhận thấy là TEMC sống trong các Làng trẻ em SOS hiện nay theo mô hình khép kín, sinh hoạt và học tập đều trong Làng trẻ, chính điều đó ít nhiều hạn chế việc tiếp xúc, hòa nhập với thế giới bên ngoài, từ đó dẫn tới việc trẻ có những hạn chế nhất định về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và khó khăn trong quá trình hòa nhập cộng đồng. Xuất phát từ thực tiễn đó, đòi hỏi cần có những giải pháp về mặt chính sách giúp TEMC sống tại các Làng trẻ em được học hòa nhập cùng các trẻ khác ngoài cộng đồng.

Các chính sách về việc làm cho TEMC khi trưởng thành cũng cần được chú trọng và có những nét nổi bật hơn. Khó khăn lớn nhất của TEMC khi trưởng thành chính là khả năng tự nuôi sống chính bản thân mình. Trong khi đó, thị trường việc làm ngày càng đòi hỏi khắt khe về trình độ, năng lực của người lao động, trong khi đó TEMC là đối tượng có nhiều hạn chế về các khía cạnh đó cũng như thiếu hụt sự hiểu biết về thị trường lao động. Từ đó đòi hỏi cần có các chính sách kết nối với các cơ sở, công ty... về việc làm, tạo tiền đề giúp TEMC có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, sở thích và có thể tự nuôi sống bản thân, giảm gánh nặng cho hệ thống chính sách xã hội của Nhà nước.

Không những vậy, Nhà nước cần tạo ra những quy định cũng như chính sách khích lệ với các cơ quan, công ty sử dụng người lao động trong việc tiếp nhận và tạo điều kiện cho TEMC có được cơ hội việc làm phù hợp với năng lực của trẻ.

4.2.1.5. Giải pháp về cơ sở vật chất

Qua khảo sát, tìm hiểu tác giả nhận thấy cơ sở vật chất của các cơ sở về cơ bản đảm bảo và đáp ứng được các yêu cầu cho trẻ. Tuy nhiên, các yêu cầu riêng phụ vụ cho các hoạt động can thiệp CTXHN vẫn chưa được đảm bảo tốt.

Mỗi cơ sở nếu có các phòng can thiệp nhóm cùng các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động nhóm với đặc thù theo độ tuổi, vấn đề khi đó sẽ thúc đẩy sự thành công cho NVCTXH.

Xem tất cả 233 trang.

Ngày đăng: 20/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí