Chính sách khoa học và công nghệ của Mỹ dưới thời Tổng Thống Bill Clinton (1993-2001) - 15

nghệ như là nguồn lực quý giá của đất nước trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

5- Duy trì và phát triển cơ sở vững chắc cho khoa học và công nghệ ở Mỹ:

a. Với sự tham gia mạnh mẽ và các quan hệ hợp tác với chính phủ của các bang trong Liên bang, các chính quyền địa phương và khu vực tư nhân.

b. Duy trì và phát triển tiềm lực đa dạng về khoa học và công nghệ thuộc Chính phủ, trong các ngành công nghiệp và các trường đại học; động viên tính tích cực độc lập của tiềm lực này, đồng thời loại bỏ các cản trở có hại với các đổi mới về khoa học và công nghệ;

c. Điều khiển và phổ biến thông tin khoa học, kỹ thuật và công nghệ một cách có hiệu quả;

d. Xác định các tiêu chuẩn chủ yếu về khoa học kỹ thuật và công nghiệp, về các phương pháp đo đạc và thử nghiệm.

e. Hỗ trợ việc nâng cao dân trí đối với khoa học và công nghệ.

6- Căn cứ vào sự thay đổi của thực tiễn để định kỳ bổ sung và sửa đổi luật này; Chính phủ Liên bang chịu trách nhiệm xác định những điều luật không còn phù hợp để kiến nghị những biện pháp thích ứng.

II. Để thi hiện những nguyên tắc nêu trên của chính sách khoa học và công nghệ cần thực hiện:

1- Chính phủ Liên bang duy trì các yếu tố xây dựng kế hoạch trung ương trong các ngành, giúp các ngành, giúp các cơ quan và các hãng thông tấn Liên bang.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

a. Xác định các vấn đề và mục tiêu phục vụ công cộng;

b. Động viên các nguồn lực khoa học công nghệ cho các chương trình trọng điểm quốc gia;

Chính sách khoa học và công nghệ của Mỹ dưới thời Tổng Thống Bill Clinton (1993-2001) - 15

c. Dự báo những lợi ích trong tương lai mà khoa học và công nghệ có thể đóng góp và xác định chiến lược sử dụng khoa học và công nghệ vào các mục tiêu này;

d. Bảo đảm các cơ sở riêng cho các chương trình đã được xác định;

e. Soạn thảo các bảng tóm tắt hệ thống chính sách các chương trình khoa học của Liên bang và các biện pháp pháp lý vào thời điểm cần thiết. Những yếu tố này còn bao gồm cơ chế tư vấn trong khuôn khổ cơ quan thừa hành của Tổng thống, sao cho cơ quan thừa hành chủ yếu có được ý kiến nhận xét độc lập, có tính chất chuyên môn và sự giúp đỡ trong các vấn đề chính sách đòi hỏi phải có tổng hợp tình hình trong hoạt động khoa học, kỹ thuật và công nghệ.;

2- Trách nhiệm của Chính phủ Liên bang là bảo đảm việc truyền thông tin khoa học và công nghệ một cách nhanh chóng có hiệu quả đáng tin cậy và có hệ thống bằng các phương pháp và các chương trình thích hợp do các tổ chức phi chính phủ tiến hành, kể cả các nhóm công nghiệp và các hội kỹ thuật. Đặc biệt, phải nhấn mạnh trách nhiệm của Chính phủ Liên bang là không những phải điều hòa và thống nhất các hệ thống thông tin khoa học và công nghệ của bản thân mà còn phải xây dựng được mối liên hệ chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học và việc sử dụng thành tựu khoa học và công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

3- Chính phủ Liên bang có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động khoa học kỹ thuật có thể đem lại kết quả có ích cho xã hội mà khu vực tư nhân không muốn hay không có khả năng thực hiện.

4- Các hoạt động khoa học và công nghệ chỉ được Chính phủ Liên bang tài trợ khi nó phù hợp với chính sách phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và được các chuyên gia đánh giá là có triển vọng. Các hoạt động này do các chính quyền của các bang quản lý, các cơ quan này cần phải xây dựng các quan hệ hợp tác để động viên sự tự phân công của họ trong việc quyết định, hỗ trợ về tài chính, lập kế hoạch cho các chương trình khoa học và công nghệ và thực hiện các chương trình này.

5- Khi xét thấy cần thiết Chính phủ Liên bang phải ủng hộ và sử dụng các ngành kỹ thuật và các bộ môn khác nhau cũng như đội ngũ kỹ sư là một yếu tố cơ sở trong quá trình xây dựng chính sách Liên bang.

6- Để có sự đảm bảo pháp lý của Nhà nước đối với khoa học và công nghệ đòi hỏi Quốc hội phải được thông báo đều đặn các yêu cầu về điều kiện, sức sống và vốn của khoa học công nghệ, về quan hệ của khoa học và công nghệ đối với thay đổi các mục tiêu của quốc gia về nhu cầu sửa đổi pháp luật để các cấp lãnh đạo liên quan đến khoa học và công nghệ nghiên cứu xem xét giải quyết theo thẩm quyền của mình.

CHƯƠNG III

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU HÒA

Quốc hội tuyên bố rằng, để thực hiện chính sách khoa học và công nghệ công bố ở phần trên thì các phương pháp điều hòa sau đây sẽ có tầm quan trọng quyết định.

1. Chính sách tài trợ của Liên bang phải khuyến khích việc sử dụng khoa học công nghệ nhằm sử dụng tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng và các phương tiện, bảo vệ tốt môi trường và nâng cao hiệu quả sản xuất.

2. Ở tất cả các nơi có khả năng cho phép sử dụng những tiêu chuẩn rõ ràng, kể cả nguyên tắc “chi phí-lợi nhuận” để xác minh độ thích hợp của các chương trình nghiên cứu ứng dụng đáng được trợ cấp của Liên bang và xác định mức độ trợ cấp. Cần phải giành sự chú ý đặc biệt cho các vấn đề và các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có nhiều hứa hẹn đối với tiến bộ xã hội, có quy mô rộng lớn, phân tán về mặt địa lý và đòi hỏi cao về kinh tế đến mức Chính phủ Liên bang phải thiết lập nguồn thích hợp để tài trợ.

3. Tài trợ của Liên bang cho khoa học và công nghệ phải chú trọng đến chất lượng nghiên cứu vì các nhiệm vụ cấp thiết và bảo đảm giới hạn về thời gian cho việc đạt tới các kết quả. Công nhận ý nghĩa đặc biệt của sự ổn định trong các cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ. Đặc biệt, khi xét tài trợ của Liên bang cho nghiên cứu cơ bản, cần phân phối sao cho khuyến khích được việc nghiên cứu trong các bộ môn cần thiết và tạo được cơ sở kiến thức khoa học làm cơ sở xuất phát chủ yếu cho phát triển kỹ thuật trong tương lai, đồng thời nguồn vốn này đóng góp được cho thành tựu văn hóa của đất nước.

4. Chính sách Liên bang trong lĩnh vực sáng chế cần phải tiếp tục phát triển trên cơ sở các nguyên tắc thống nhất, với mục đích khuyến khích, đổi mới kỹ nghệ và tận dụng các công nghệ có lợi, phục vụ tốt cho xã hội.

5. Cần khuyến khích mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các ngành chuyên môn của các khoa học kỹ thuật khác nhau, kể cả các ngành vật lý, xã hội học, y học và sinh học.

6. Các Bộ, các cơ quan thuộc Liên bang và các cơ quan giúp việc cần quản lý một cách có hiệu quả các phòng thí nghiệm và trang thiết bị trong ngành mình kể cả việc tìm mua trang thiết bị trong ngành mình kể cả việc tìm mua trang thiết bị mới, đảm bảo nhằm tối ưu hóa năng suất của tất cả các loại thiết bị đắttiền. Khi bố trí các trang bị, các cơ quan nêu trên sẽ xét đến khả năng tiếp tục sử dụng chúng vào sản xuất.

7. Cần khuyến khích việc đóng góp cho khoa học và công nghệ để hỗ trợ; thực hiện mục tiêu của các bang và các cơ quan hành chính địa phương trong Liên bang.

8. Chính phủ Liên bang sẽ hỗ trợ cho nghiên cứu ứng dụng ở mọi nơi, mọi ngành đem lại lợi ích cho xã hội.

9. Các Bộ, các cơ quan thuộc Liên bang và các cơ quan chức năng cần xác định các phương pháp bảo đảm sự trao đổi với nhau một cách có hệ thống các số liệu khoa học, các hiểu biết về kỹ thuật và kỹ nghệ đạt được trong quá trình quản lý các chương trình.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 20/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí