Chiến lược thâm nhập thị trường nội địa của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong - 2

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT


NBX

Nhà xuất bản

TNHH

Trách Nhiệm Hữu Hạn

CP

Cổ phần

HĐQT

Hội đồng quản trị

MTV

Một thành viên

NTP

Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong

BMP

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh

NHH

Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội

SBU

Đơn vị kinh doanh chiến lược

ISO

Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế

ASTM

Hiệp hội thí nghiệm và vật liệu Hoa Kỳ

TCVN

Tiêu chuẩn Việt Nam

KCN

Khu công nghiệp

CPTPP

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

EVFTA

Hiệp định thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu

FTA

Hiệp định thương mại tự do

FDI

Đầu tư trực tiếp nước ngoài

GDP

Tổng sản phẩm nội địa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

Chiến lược thâm nhập thị trường nội địa của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong - 2


DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ

BẢNG

Bảng 1 - Những điểm khác nhau giữa 4 cấu trúc thị trường

Bảng 2: Các mục tiêu chiến lược của Nhựa Tiền Phong nhiệm kỳ 2020 – 2025 SƠ ĐỒ

Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức công ty Nhựa Tiền Phong

Sơ đồ 2: Sơ đồ tổ chức kênh phân phối sản phẩm Nhựa Tiền Phong HÌNH

Hình 1: Sản phẩm ống và phụ kiện nhựa uPVC Nhựa Tiền Phong Hình 2: Các sản phẩm ống nhựa HDPE Tiền Phong

Hình 3: Sản phẩm ống và phụ kiện PP-R Nhựa Tiền Phong Hình 4: Sản phẩm ống nhựa MPVC Nhựa Tiền Phong Hình 5: Sản phẩm ống gân sóng PE/PP 2 lớp

Hình 6: Sản phẩm ống nhựa gân xoắn HDPE 1 lớp Hình 7: Sản phẩm ống PVC lõi xoắn Nhựa Tiền Phong Hình 8: Sản phẩm ống luồn dây điện Nhựa Tiền Phong Hình 9: Sản phẩm bao bì Nhựa Tiền Phong

Hình 10: Mạng lưới phân phối của Nhựa Tiền Phong


PHẦN MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, toàn cầu hoá, cùng với sự hợp tác, đa dạng hoá của các tổ chức kinh tế trên thế giới, kinh tế Việt Nam cũng ngày càng mở rộng và phát triển. Môi trường kinh tế mở, điều kiện kinh tế thuận lợi và nhiều cơ hội mới là động lực cho sự phát triển của tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên chính sự phát triển đó là nguyên nhân của cạnh tranh, dẫn đến sự thành công cũng như đào thải của các doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, thị trường nhựa, cụ thể thị trường nhựa công nghiệp Việt Nam có nhiều sự chênh lệch giữa các doanh nghiệp ở các loại hình doanh nghiệp khác nhau. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, mỗi doanh nghiệp ngay từ khi thành lập đều mong muốn xác định rõ con đường phát triển của mình. Các doanh nghiệp đều hiểu rằng muốn tồn tại và phát triển cần phải tìm cho mình một hướng đi riêng và đúng đắn, phải xây dựng cho mình một chiến lược xâm nhập thị trường phù hợp trong môi trường luôn biến động và cạnh tranh.

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong đã được khẳng định là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất các loại ống uPVC, PPR, HDPE và phụ tùng ống nhựa phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp, nông – lâm – ngư nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại trong ngành nhựa đã, đang và sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh về tài chính, chuyên môn, kết quả kinh doanh chưa được như kỳ vọng, để giữ vững được thương hiệu, để sản phẩm của Nhựa Tiền Phong đi sâu vào trong tâm trí của người tiêu dùng khắp thị trường cả nước, công ty CP Nhựa Tiền Phong cũng cần nghiên cứu để đưa ra chiến lược thâm nhập thị trường một cách đúng đắn, bài bản, do đó tôi lựa chọn đề tài “Chiến lược


thâm nhập thị trường nội địa của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong” làm đề tài nghiên cứu của mình, với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc đưa sản phẩm cũng như thương hiệu các doanh nghiệp tương tự nói chung, Nhựa Tiền Phong nói riêng thâm nhập được vào thị trường nội địa.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài

Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu và tài liệu được xuất bản có liên quan đến chiến lược thâm nhập thị trường nội địa, một vài công trình tiêu biểu và điển hình có thể kể tới như:

- Vũ Trung Hải (2017), Chiến lược thâm nhập thị trường của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Việt – Nhật, Luận văn thạc sĩ kinh tế - Đại học Thương Mại.

Đề tài đã nêu ra một số khái niệm và lý thuyết về chiến lược thâm nhập thị trường, thực trạng chiến khai chiến lược thâm nhập thị trường của doanh nghiệp, đánh giá hiệu quả. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược thâm nhập thị trường của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Việt – Nhật.

- Đoàn Thị Hồng Hạnh (2014), Hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường nội địa của công ty cổ phần ống thép Việt Đức, Luận văn thạc sĩ kinh tế - Đại học Thương Mại.

Nội dung trong đề tài nêu ra một số lý luận cơ bản về chiến lược, phát triển chiến lược thị trường nội địa sản phẩm ống thép của Công ty Việt Đức. Từ nghiên cứu và phân tích, đánh giá thực trạng triển khai phát triển thị trường nội địa của Công ty Việt Đức, qua đó tác giả đưa ra một số giải pháp phát triển thị trường nội địa các sản phẩm ống thép của công ty trên thị trường nội địa.


- Bùi Nhật Lệ (2017), Chiến lược mở rộng thị trường của Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản – Than Đông Bắc, Luận văn thạc sĩ kinh tế - Đại học Thương Mại.

Nội dung trình bày trong đề tài là một số lý luận cơ sở về chiến lược, thị trường, mở rộng thị trường kinh doanh sản phẩm của doanh nghiệp. Phân tích thực trạng phát triển kinh doanh sản phẩm than ở Công ty CP Đầu tư Khoáng sản – Than Đông Bắc. Đề tài cũng đã đưa ra được một số đề xuất, giải pháp tiêu thụ, mở rộng thị trường ngành than nói chung và của công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản – Than Đông Bắc nói riêng.

- Vũ Đức Thư (2016), Chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Nhựa Bình Minh Miền Bắc, Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh – Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đề tài đã nêu ra một vài khái niệm về chiến lược nói chung và chiến lược kinh doanh nói riêng. Nội dung đi sâu vào nghiên cứu và phân tích SWOT của Công ty TNHH MTV Nhựa Bình Minh miền Bắc, từ đó đề xuất chiến lược kinh doanh cho kinh doanh cho công ty, và các giải pháp. Chiến lược kinh doanh được thực hiện tại thị trường nội địa, chủ yếu là miền Bắc.

- Cao Văn Thưởng (2020), Chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của Công ty Thạch Bàn, Luận văn thạc sĩ kinh tế - Trường đại học Thương mại.

Trong luận văn tác giả đã nêu ra một số khái niệm cơ bản về chiến lược, quản trị chiến lược; Phân đoạn chiến lược (SBU) và xác định tuyên bố sứ mạng kinh doanh của SBU. Đề tài đi sâu vào nghiên cứu thực trạng triển khai chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của Công ty Thạch Bàn, từ nghiên cứu đi vào dánh giá thực trạng chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của công ty Thạch Bàn, sau đó đánh giá và đưa ra một số giải pháp để hoàn


thiện chiến lược. Chiến lược thâm nhập thị trường của công ty Thạch Bàn được thực hiện tại thị trường quốc tế.

- Lưu Huyền Trang (2020), Chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ của Tập đoàn Thuỷ Sản Minh Phú, Luận văn thạc sĩ kinh tế - Trường đại học Thương mại.

Luận văn cũng nêu ra một số khái niệm cơ bản về chiến lược, nhận diện và phân tích SBU. Qua thực trạng triển khai chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ của Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú mà tác giả nêu ra trong bài luận văn có thể thấy được lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, thực trạng chiển khai chiến lược của Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú. Qua những phân tích sâu về các nội dung của việc triển khai chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ của Tập đoàn Thuỷ Sản Minh Phú tác giả đã chỉ ra những điểm được và chưa được của chiến lược, rút ra những kết luận về chiến lược làm căn cứ để đưa ra giải pháp hoàn thiện chiến lược thâm nhập thiị trường Mỹ của Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú.

Ngoài ra, còn rất nhiều những công trình, tài liệu nghiên cứu khác về đề tài chiến lược thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, trong phạm vi tìm hiểu của tác giả thì hiện chưa có bất cứ đề tài nào nghiên cứu về nội dung này tại công ty CP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong. Vì vậy, có thể khẳng định đề tài “Chiến lược thâm nhập thị trường nội địa của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong” có kế thừa nhưng nội dung không trùng lặp với các công trình đã nghiên cứu trước đó.

3. Mục tiêu nghiên cứu

Hệ thống hoá lý luận về chiến lược thâm nhập thị trường của doanh nghiệp.

Nghiên cứu, phân tích thực trạng chiến lược thâm nhập thị trường nội địa của Công ty CP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong. Từ đó rút ra những tồn tại


và nguyên nhân tồn tại làm cơ sở cho việc để xuất các giải pháp có cơ sở khoa học.

Đề xuất để hoàn thiện hơn chiến lược thâm nhập thị trường nội địa của Công ty CP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, thị phần và lợi nhuận của doanh nghiệp, nhằm tạo sự phát triển bền vững trong tương lai.

4. Phạm vi nghiên cứu

Về nội dung: Nghiên cứu công tác hoạch định và triển khai chiến lược thâm nhập thị trường nội địa của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Về không gian: Luận văn đi sâu nghiên cứu chiến lược thâm nhập thị trường nội địa của Công ty Nhựa Tiền Phong.

Về thời gian: Luận văn tiến hành nghiên cứu với các dữ liệu thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2020 và các số liệu dự báo tới năm 2025.

5. Phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu

Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: các dữ liệu thứ cấp được tổng hợp từ các nguồn sau: các bài báo cáo về chiến lược kinh doanh của công ty Nhựa Tiền Phong ở thị trường nội địa qua các năm, các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, dài hạn website công ty Nhựa Tiền Phong là http://nhuatienphong.vnvà dữ liệu từ phòng ban phát triển thị trường 1, phòng ban phát triển thị trường 2 và ban Marketing.

Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Luận văn sử dụng phương pháp phỏng vấn để thu thập dữ liệu sơ cấp. Tác giả chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn xoay quanh chủ đề chiến lược thâm nhập thị trường, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực thi và hoàn thiện chiến lược thâm nhập thị trường nội địa.


Đối tượng phỏng vấn gồm:

Ông Đặng Quốc Dũng – Chủ tịch HĐQT công ty Nhựa Tiền Phong;

Ông Phạm Mạnh Đạt – Trưởng ban phát triển thị trường 1 và một số nhân viên Ban phát triển thị trường 1.

5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu

Phương pháp tổng hợp: Là phương pháp liên kết từng mặt, từng bộ phận thông tin đã được phân tích để tạo ra một hệ thống lý thuyết mới đầy đủ và sâu sắc về đối tượng nghiên cứu. Bằng phương pháp này, bài viết sẽ chỉ ra được những kết quả của các công trình nghiên cứu liên quan, đưa ra đánh giá khái quát về tình hình hoàn thiện chiến lược thâm nhập thị trường nội địa. Đảm bảo các giải pháp đề xuất có tính hệ thống, đồng bộ và thực tiễn.

Phương pháp phân tích: Là phương pháp phân chia toàn thể đối tượng nghiên cứu thành từng phần, từng bộ phận, từng yếu tố cầu thành đơn giản hơn để nghiên cứu, phát hiện ra những thuộc tính và bản chất sâu sắc hơn của từng yếu tố. Từ đó giúp hiểu đối tượng nghiên cứu một cách mạch lạc hơn, rõ ràng và chi tiết hơn.

Phương pháp xử lý dữ liệu phỏng vấn: Là phương pháp tạo kịch bản, câu hỏi phỏng vấn theo phương pháp định tính hoặc định lượng. Bằng cách này, luận văn sẽ có những kết quả sơ bộ hoặc chi tiết theo mong muốn để hiểu hơn về tình hình thâm nhập thị trường nội địa của doanh nghiệp, từ đó phân tích và đưa ra những đánh giá, nhận định cảm quan của cá nhân và đề xuất.

Phương pháp thống kê so sánh: Là phương pháp đối chiếu các chỉ tiêu, các hiện tượng kinh tế đã được lượng hoá, có nội dung và tính chất tương tự để xác dịnh xu hướng, mức độ biến động của các chỉ tiêu từ đó đánh giá được các mặt phát triển hay kém phát triển, hiệu quả hay kém hiệu quả để tìm ra các giải pháp quản lý tối ưu trọng mỗi trường hợp cụ thể.

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí