Tiến Trình Phát Triển Những Qui Định Của Pháp Luật Về Người Không Được Quyển Hưởng Di Sản Ở Việt Nam Tứ Năm 1945 Đến Nay

đạo đức được qui định tại khoản 1 Điều 643 Bộ luật Dân sự năm 2005 và không thuộc trường hợp qui định tại khoản 2 tại điều luật trên "Những người qui định tại khoản 1 điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc". Vì thế nên họ bị tước quyền hưởng di sản và không được quyền hưởng di sản của người chết để lại.

1.3. TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN NHỮNG QUI ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC QUYỂN HƯỞNG DI SẢN Ở VIỆT NAM TỨ NĂM 1945 ĐẾN NAY

1.3.1. Giai đoạn trước cách mạng tháng 8 năm 1945

Trước Cách mạng tháng 8 năm 1945 nước ta là một nước thuộc địa nửa phong kiến. Thực dân Pháp đã cấu kết với giai cấp địa chủ phong kiến Việt Nam để duy trì hệ thống pháp luật do chúng ban hành. Hệ thống pháp luật đó là công cụ để thực dân Pháp đàn áp và thực hiện chính sách khai thác thuộc địa tàn bạo của chúng. Pháp luật về thừa kế ở Việt Nam giai đoạn này chủ yếu được qui định trong hai Bộ dân luật. ĐÓ là Dân luật Bắc Kỳ năm 1931, Bộ Dân luật Trung Kỳ 1936. Trong thời kỳ này tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn được giai cấp thống trị duy trì trong các quan hệ xã hội, trong quan hệ gia đình và trong cả các qui định của pháp luật.

Về người không có quyền hưởng di sản, pháp luật của chế độ thực dân phong kiến cũng có những qui định về người thừa kế không có quyền hưởng di sản của người quá cố người thừa kế bất xứng). Cả hai bộ Dân luật Bắc Kỳ và Trung Ký đều có qui định về người thừa kế không có quyền hưởng di sản qui định tại Điều 3 13 Dân luật Bắc Kỳ và Điều 306 Dân luật Trung Kỳ.

- Người đã bị người lập di chúc tuyên bố không xứng đáng được hưởng di sản của người lập di chúc

- Người có hành vi xâm phạm đến tính mạng người để lại di sản hoặc với danh nghĩa chính phạm hoặc đồng phạm hoặc tòng phạm.

- Người cố ý đả thương người lập di chúc hoặc ông bà, cha mẹ người ấy.

- Người đã trưởng thành biết được hành vi cố ý giết người mà không tố giác với Tòa án nhưng nếu kẻ sát nhân là cha,mẹ anh, em vợ, chồng hoặc thân thuộc với người thừa kế thì không bị coi là có lỗi vì đã không tố giác.

- Người có hành vi vu khống người để lại di sản hoặc vu khống ông, bà, cha, mẹ người để lại di sản và người có hành vi vu khống ấy đã bị phạt về trọng tội hoặc phạt giam về tội trừng trị.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

Như vậy những người không có quyền hưởng di sản qui định tại tại Điều 313 Dân luật Bắc Kỳ và Điều 306 Dân luật Trung Kỳ là những người thừa kế theo di chúc hoặc theo qui định của pháp luật, họ là những người có hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người để lại di sản hoặc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của ông bà, cha mẹ người đó. Người thừa kế đã trưởng thành biết được hành vi cố ý giết người để lại di sản mà không tố giác tội xâm phạm đến tính mạng, nhưng sẽ không phải tố giác nếu kẻ giết người đó có quan hệ thân thuộc với người thừa kế như cha mẹ, anh em, vợ chồng hay những người thân thuộc với người thừa kế. Ngoài ra nếu người thừa kế có hành vi vu khống người để lại di sản, hoặc ông bà, cha mẹ người để lại di sản, hành vi này đã bị phạt về trọng tội hoặc bị phạt giam thì họ không có quyền nhận thừa kế từ người để lại di sản.

Tuy nhiên so với qui định của Bộ luật dân sự hiện hành thì tại Điều 313 Dân luật Bắc Kỳ và Điều 306 Dân luật Trung Kỳ còn bổ sung thêm trường hợp người để lại di sản lập di chúc tuyên bố người thừa kế không xứng đáng được hưởng di sản của mình, người bị truất quyền thừa kế là người không được hưởng di sản do ý chí của người để lại di sản quyết định. Như vậy, Điều 313 Dân luật Bắc Kỳ và Điều 306 Dân luật Trung Kỳ đã thể hiện sự tôn trọng quyền tự định đoạt của người để lại di sản nên việc người để lại di sản truất quyền hưởng di sản của người thừa kế sẽ được pháp luật bảo hộ.

Các trường hợp không được quyền hưởng di sản theo Bộ luật dân sự năm 2005 - 4

Theo Dân luật Bắc Kỳ và Dân luật Trung Kỳ thì những người có hành vi trên được coi là bất xứng hưởng di sản họ không có quyền được hưởng thừa kế của người để lại di sản. Nhưng phần lẽ ra họ được hưởng thì trao sang cho con cái của họ (Điều 315 Dân luật Bắc Kỳ và Điều 307 Dân luật Trung Kỳ) những người con ấy với tư cách của người hưởng di sản và không bị loại ra vì lỗi của người cha, trừ khi nào chính những người con cái ấy cũng bị tuyên cáo là không xứng đáng hoặc bị truất quyền thừa kế hưởng di sản từ người để lại di sản. Trong trường hợp này các con của người bất xứng thay thế vị trí của bố mẹ nhận di sản thừa kế của ông, bà (Thừa kế thế vị).

Trước năm 1945, theo án lệ ở miền Nam thì sau khi người chồng chết người vợ có thể bị tước quyền thừa kế trong một số trường hợp như không để tang chồng, có tình nhân hoặc lạm dụng quyền hưởng di sản mà không kê khai. Trường hợp người vợ góa bị tước quyền thừa kế thì phần di sản đó con hoặc cháu của người đó sẽ được hưởng.

1.3.2. Giai đoạn từ cách mạng tháng 8 năm 1945 đến trước ngày Pháp lệnh Thừa kế 1990 được ban hành

Cách mạng Tháng Tám thành công, xóa bỏ hoàn toàn chế độ chính trị và hệ thống chính quyền thực dân phong kiến, xây dựng chế độ mới và hệ thống chính quyền mới, hệ thống chính quyền của nhân dân lao động. Chính quyền non trẻ vừa được thành lập nhưng đã phải đứng trước nhiều thử thách gay go và quyết liệt. một. lĩnh vực thiết thực trong cuộc sống nhưng lại có rất nhiều khó khăn trong việc pháp chế hóa luật dân sự trong đó có vấn đề thừa kế. Việc xây dựng một hệ thống pháp luật cần phải có thời gian nhưng vấn đề đặt ra là một nhà nước không thể không có luật. Do vậy, ngày 10/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 90/SL giữ tạm thời các luật lệ hiện thành ở Bắc, Trung, Nam Bộ cho đến khi ban hành những bộ luật mới cho toàn quốc nếu những luật lệ ấy không trái với nguyên tắc độc lập của nước

Việt Nam và chính thể cộng hòa". Như vậy theo qui định này thì các qui định của hai Bộ Dân luật Bắc Kỳ 1931 và Trung Kỳ 1936 về thừa kế vẫn được thi hành nếu không trái với các qui định trong Hiến pháp 1946. Như vậy, cơ sở để xác định những người thừa kế được nhận di sản hay không có quyền hưởng di sản của người để lại di sản vẫn dựa vào qui định tại Điều 313 Dân luật Bắc Kỳ và Điều 306 Dân luật Trung Kỳ.

Ngày 22/6/1950 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 97/SL về sửa đổi một số qui lệ và chế định trong dân luật. Sắc lệnh số 97/SL qui định vợ chồng có quyền bình đẳng trong gia đình, có quyền thừa kế tài sản của nhau. Các con không phân biệt con trai, con gái đều có quyền thừa kế tài sản của bố mẹ... qui định này nhằm xóa bỏ tình trạng trọng nam khinh nữ của chế độ phong kiến, người phụ nữ được thừa nhận bình đẳng như nam giới, người vợ bình đẳng với người chồng trong các quan hệ dân sự đặc biệt là bình đẳng trong quan hệ thừa kế. Nhưng trong sắc lệnh này không có nội dung nào đề cập đến người không có quyền hưởng di sản.

Từ khi hòa bình lập lại, miền Bắc hoàn toàn được giải phóng, Miền Nam bị đế quốc. Mẹ và tay sai thống trị, nhân dân miền Bắc xây dựng hậu phương vững mạnh chi viện sức người, sức của cho miền Nam. Ở miền Bắc công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và cải tạo nền kinh tế quốc dân được nước ta chú trọng hơn bao giờ hết. Với mục tiêu xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa với nông nghiệp và công nghiệp hiện đại, nhà nước lãnh đạo hoạt động kinh tế theo kế hoạch thống nhất, lấy kinh tế quốc doanh thuộc sở hữu toàn dân làm chủ đạo.

Những năm 60, ở miền Bắc nhân dân ta xây dựng phong trào hợp tác hóa, mọi gia đình đưa ruộng đất, tư liệu sản xuất riêng vào hợp tác xã để xây dựng và phát triển kinh tế tập thể. Đối với nông dân, tiểu thương... Nhà nước khuyến khích động viên vào làm ăn tập thể. Thu nhập hợp pháp của công dân

trong tất cả các thành phần kinh tế được nhà nước bảo hộ và họ có quyền để lại thừa kế. Điều 19 Hiến pháp 1959 qui định: "Nhà nước chiếu theo pháp luật bảo hộ quyền thừa kế tài sản tư hữu của công dân" [18].

Trong một thời gian dài từ năm 1959 đến năm 1981 mặc dù có một số văn bản qui phạm pháp luật được ban hành hướng dẫn giải quyết tranh chấp về thừa kế như:

- Thông tư 594/TANDTC ngày 27/8/1968 tổng kết kinh nghiệm và hướng dẫn những tranh chấp về thừa kế có nội dung tương đối đầy đủ và rõ ràng hơn những thông tư trước đó nhưng thông tư này cũng chưa bao quát hết những sự kiện liên quan đến quyền hưởng di sản của những người thừa kế. Như khi người thừa kế có những hành vi trái pháp luật, trái đạo đức xã hội đối với người để lại di sản thì phải tước quyền hưởng thừa kế của họ nhưng nội dung liên quan đến người thừa kế không có quyền hưởng di sản cũng chưa được qui định trong thông tư này. Trên thực tế những tranh chấp liên quan đến người thừa kế có hành vi trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, như con đối xử không đúng mực với cha mẹ, không phụng dưỡng cha mẹ già, anh em đánh giết nhau để tranh giành tài sản của cha mẹ, ông bà để lại ... Với những hành vi xâm phạm đến người để lại di sản và những người thừa kế cùng được hưởng di sản, người thừa kế có hành vi xâm phạm trên là những người không xứng đáng được nhận tài sản của người để lại di sản. Tuy nhiên, do pháp luật trong giai đoạn này chưa qui định về nội dung về người thừa kế không có quyền hưởng di sản nên Tòa án khó có thể giải quyết thỏa. đáng những tranh chấp về thừa kế liên quan đến người thừa kế có hành vi xâm phạm đến người để lại di sản hay những người thừa kế khác do chưa có qui phạm pháp luật điều chỉnh về vấn đề này.

Hiến pháp năm 1980 ra đời qui định đất đai và các tư liệu sản xuất của nhà nước thuộc sở hữu toàn dân. Công dân có quyền sở hữu về nhà ở, thu

nhập hợp pháp, của cải để dành và có quyền để lại thừa kế của cải để dành đó (Điều 27) Để giải quyết vấn đề thừa kế của công dân, Thông tư số 81 - TANDTC (sau đây gọi tắt là Thông tư 81) ngày 24/7/1981 được ban hành. Thông tư 81 đánh dấu một bước phát triển trong việc điều chỉnh pháp luật các quan hệ thừa kế ở nước ta sau khi thống nhất đất nước, là cơ sở để bảo vệ quyền thừa kế của công dân góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước. Cơ sở pháp lý để tước quyền hưởng di sản của người thừa kế bắt đầu được qui định ở Thông tư 81 hướng dẫn giải quyết những tranh chấp về thừa kế. Theo thông tư này một người thừa kế sẽ bị tước quyền hưởng di sản do bị kết án về một trong những hành vi sau:

- Đã giết người để lại thừa kế hoặc đã đối xử quá tàn tệ với người đó.

- Đã giết người thừa kế cùng hàng với mình để chiếm đoạt toàn bộ phần di sản hoặc nhằm tăng kỷ phần cho mình thì không được hưởng thừa kế di sản của hai người ấy.

Mặc dù tại Thông tư 81 đã có qui định về tước quyền hưởng di sản của người thừa kế nhưng Thông tư 81 mới chỉ liệt kê một số hành vi của người bị tước quyền hưởng di sản như họ đã có hành vi giết người để lại di sản hoặc đối xử quá tàn tệ với người đó, ngoài ra hành vi giết những người thừa kế cùng hàng để chiếm đoạt một phần hoặc toàn bộ phần di sản hoặc nhằm tăng kỷ phần cho mình... Như vậy qui định của Thông tư 81 về những hành vi của người thừa kế bị tước quyền hưởng di sản chưa mang tính cụ thể như thế nào là đối xử tàn tệ, nếu việc giết những người thừa kế cùng hàng không vì động cơ chiếm đoạt tài sản của những người thừa kế đó thì họ có được hưởng thừa kế của người để lại di sản không? Ngoài ra Thông tư 81 còn bộc lộ nhiều điểm hạn chế khác như chưa dự liệu được hết những trường hợp nếu người thừa kế vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng, ngược đãi, hành hạ, hủy di chúc, thay đổi toàn bộ hoặc một phần di chúc trái với ý chí của người để lại di sản,

những hành vi trên đều là những hành vi trái pháp luật và trái đạo đức xã hội, xâm phạm đến người để lại di sản nhưng không có các qui định của pháp luật đề cập đến vấn đề này. Để khắc phục những hạn chế của Thông tư 81, cũng như nhu cầu bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền thừa kế của công dân Pháp lệnh Thừa kế năm 1990 và Nghị quyết số 02/HĐTP ngày 19/10/1990 hướng dẫn chi tiết thi hành Pháp lệnh đã được ban hành trên hướng hoàn thiện bổ sung những điểm hạn chế trong Thông tư 81.

1.3.3. Giai đoạn từ khi Pháp lệnh Thừa kế năm 1990 có hiệu lực đến năm 2005

Theo tiến trình phát triển pháp luật về thừa kế ở Việt Nam, chế định về thừa kế ngày được củng cố và bổ sung phù hợp với đời sống thực tế nhằm bảo vệ hiệu quả quyền thừa kế của công dân. Xuất phát từ tư tưởng chủ đạo đó Pháp lệnh Thừa kế ngày 30/8/1990 được ban hành là văn bản có hiệu lực pháp lý đầu tiên qui định khá đầy đủ về thừa kế ở nước ta từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 cho đến khi Bộ luật Dân sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1995 được ban hành. Về cơ bản các qui định của Pháp lệnh Thừa kế được pháp điển hóa từ Thông tư 81, điều chỉnh một số quan hệ thừa kế phù hợp với thời kỳ đổi mới, Pháp lệnh cho phép cá nhân có quyền để lại thừa kế những tư liệu sản xuất, di sản thừa kế đã được mở rộng phạm vi các loại tài sản, đặc biệt là các loại tư liệu sản xuất tạo điều kiện cho tư nhân đầu tư vốn để sản xuất kinh doanh. Một số điểm mới mà Pháp lệnh Thừa kế đưa ra như quan hệ giữa người quản lý di sản với người thừa kế và các chủ thể khác liên quan đến di sản, bởi vì thông thường sau khi mở thừa kế di sản chưa chia, những người thừa kế thỏa thuận giao cho một người quản lí di sản. Người quản lí di sản có nhiệm vụ giữ gìn, bảo quản, tránh hư hỏng, mất mát. Để tạo cơ sở pháp lí cho người quản lí di sản có quyền đại diện cho những người thừa kế pháp lệnh đã có qui định liên quan đến vấn đề này. Ngoài ra để

hạn chế việc tranh chấp liên quan đến thừa kế kéo dài, Pháp lệnh Thừa kế có qui định về thời hiệu khởi kiện các tranh chấp liên quan đến thừa kế là 10 năm, thời hiệu thực hiện nghĩa vụ của người để lại di sản là 3 năm.

Khi Pháp lệnh Thừa kế 1 990 được ban hành, vấn đề người thừa kế không được hưởng di sản được qui định tại Điều 7 và được giữ nguyên tại Điều 646 Bộ luật Dân sự năm 1995. Theo đó người thừa kế bị tước quyền hưởng di sản khi có các hành vi sau:

- Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiệm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự nhân phẩm của người đi lại di sản.

- Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản.

- Người bị kết án về hành vi cố ý giết người thừa kế khác nhằm mục đích chiếm đoạt một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế khác có quyền được hưởng.

- Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc, giả mạo, sửa chữa di chúc, hủy di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Mặc dù theo qui định tại Điều 646 Bộ luật Dân sự năm 1995 về người thừa kế không được hưởng di sản không thay đổi so với Pháp lệnh Thừa kế nhưng đây là lần đầu tiên vấn đề này được qui định trong văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất đó là Bộ luật Dân sự. Những hạn chế của Thông tư 81 đã được khắc phục tại Điều 7 Pháp lệnh Thừa kế và Điều 646 Bộ luật Dân sự năm 1995, những hành vi vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật của người thừa kế như hành vi vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản, hành vi lừa dối, ép buộc, ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc, hủy di chúc... đã được liệt kê khá đầy đủ, đây chính là căn cứ để Tòa án giải quyết những tranh chấp liên quan đến lĩnh vực này.

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 05/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí