Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại một số Ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh - 10


Hội sở cần xây dựng trên cơ sở thực hiện đầy đủ các qui định của NHNN.Thực hiện hỗ trợ qua lãi suất điều chuyển vốn nội bộ nhằm phát huy tính năng động của từng chi nhánh. Ban hành cơ chế tổ chức hoạt động, cơ chế điều hành nguồn vốn, cơ chế điều hành lãi suất phù hợp với qui mô và đặc điểm hoạt động của chi từng nhánh. Phải xây dựng theo hướng tạo khuôn khổ pháp lý, nâng cao quyền tự chủ, linh hoạt, phân rò trách nhiệm trong hoạt động nhằm phát huy tối đa vai trò và vị thế của từng chi nhánh. Các văn bản hướng dẫn phải được ban hành kịp thời, cụ thể và tránh chồng chéo.

3.3. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo


3.3.1. Hạn chế của đề tài


Tuy bài Luận văn này dựa trên cơ sở các nghiên cứu trước đây nhưng do thời gian nghiên cứu còn hạn chế, mẫu khảo sát còn nhỏ, chưa thể mang tính đại diện cao, nên việc xây dựng mô hình còn nhiều khiếm khuyết.

Thứ nhất: kết quả chạy hồi quy cho thấy mức độ tác động của các nhân tố còn nhỏ dao động từ 20,7% đến 29,3%, hơn nữa theo kết quả nghiên cứu thì chưa có sự chênh lệch rò rệt về mức độ tác động của từng nhân tố, theo tác giả thì mức độ tác động của nhân tố nào đó dao động từ 35% trở lên sẽ có tính quyết định về tầm quan trọng của nhân tố đó đối với quyết định chọn Ngân hàng hơn.

Thứ hai: Về mức độ tác động của từng nhân tố đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân thì độ tin cậy có tác động lớn nhất là 29,3%, phương tiện hũu hình có tác động đến 28,5%, giá trị thương hiệu của Ngân hàng có tác động đến 27,8%, chất lượng dịch vụ có tác động đến 25,7%, lãi suất tiền gửi tiết kiệm có tác động đến 23,6%, biến sự thuận tiện có tác động đến 20,7%. Tuy nhiên theo nghiên cứu của Almossawi ở Bahrain (2001) nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc lựa chọn Ngân hàng là uy tín, giá trị thương hiệu của Ngân hàng. Nếu một NHTMCP có thương hiệu mạnh, có uy tín cao cũng như năng lực tài chính vững mạnh sẽ thu hút được nhiều khách hàng cá nhân đến gửi tiền nên nhân tố giá trị


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 87 trang tài liệu này.

thương hiệu của Ngân hàng là nhân tố có mức độ ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiế kiệm của khách hàng cá nhân.

Thứ ba: Các giải pháp đưa ra mang tính định hướng, chưa cụ thể hóa cho từng Ngân hàng cũng như chưa thể định lượng được chi phí huy động vốn từ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân và làm thế nào để chi phí huy động là nhỏ nhất để gia tăng tối đa lợi nhuận của Ngân hàng.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại một số Ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh - 10

3.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo


Trên cơ sở nghiên cứu của bài Luận văn, bài Luận văn đã chỉ ra được các nhân tố ảnh hưởng cũng như phân tích mức độ tác động của từng nhân tố đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại một số NHTMCP trên địa bàn TPHCM. Tuy nhiên bài Luận văn cũng còn một số hạn chế khi xây dựng mô hình. Trên cơ sở đó bài Luận văn cũng là cơ sở để mở ra các hướng nghiên cứu tiếp theo như sau:

“ Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm tại các NHTM trên địa bàn TPHCM”

“Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm tại NHTM trên cả nước”.

Kết luận chương 3

Trong chương 3, xuất phát từ việc phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân cũng như định hướng hoạt động của các NHTM, đề tài đã đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường khả năng huy động vốn tiền gửi tiết kiệm tại các NHTM trên địa bàn TPHCM. Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các giải pháp, đề tài cũng đã đề xuất một số kiến nghị với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm hổ trợ tích cực cho các NHTM thực hiện các hoạt động Ngân hàng trong đó có hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng cá nhân.


PHẦN KẾT LUẬN


Vốn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước, điều này càng đặc biệt quan trọng hơn đối với Việt Nam trong điều kiện nguồn vốn bị thiếu hụt để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế như hiện nay. Còn đối với hoạt động của Ngân hàng, nguồn vốn huy động còn có ý nghĩa sống còn đối với hoạt động kinh doanh của họ, nhất là nguồn vốn huy động từ thị trường dân cư. Đây là nền tảng để Ngân hàng cung cấp sản phẩm: tín dụng, đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ… Trong điều kiện cạnh tranh khóc liệt trong lĩnh vực tài chính- Ngân hàng hiện nay, NHTM nào có nguồn vốn huy động càng nhiều thì càng có lợi thế nhiều hơn. Đây cũng là tiêu chí để khẳng định vị trí của Ngân hàng trong hệ thống tài chính Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Đề tài này tập trung nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại các NHTM trên địa bàn TPHCM.Trong đó, tập trung phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng tiền gửi của họ. Số liệu sử dụng trong đề tài là số liệu sơ cấp thu thập 246 mẫu trong khoảng thời gian từ tháng 12/2013 đến 07/2014. Trong kết quả điều tra và phân tích mô hình cho thấy, quyết định gửi tiền của một cá nhân chịu sự tác động của nhiều yếu tố, trong đó yếu tố về Sự tin cậy của Ngân hàng có biểu hiện rò nét nhất.

Ngoài ra, kết quả điều tra cũng cho thấy, khi cá nhân gửi tiền ở NHTM thì họ cũng rất quan tâm đến các yếu tố như: Phương tiện hữu hình, Giá trị thương hiệu của Ngân hàng, Chất lượng dịch vụ, Lãi suất, Sự thuận tiện khi quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân.

Bên cạnh đó, hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng tạo áp lực rất lớn đến tăng trưởng và phát triển bền vững của nền kinh tế nói chung và hệ thống Ngân hàng nói riêng, đòi hỏi các tổ chức tín dụng cần phải tiếp tục đổi mới, tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và cần có giải pháp để hệ thống Ngân hàng tiếp tục tăng trưởng, phát triển bền vững, phát huy vai trò là định chế tài chính trung gian trong nền kinh tế.


Với mục tiêu nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân, nội dung bài Luận văn đã hoàn thành một số nhiệm vụ sau:

Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về tiền gửi cũng như tiền gửi tiết kiệm, đặc điểm, vai trò của tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại các NHTM trên địa bàn TPHCM.

Phân tích, đánh giá mức độ tác động của từng nhân tố có ảnh hưởng đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại các NHTM trên địa bàn TPHCM.Phân tích thực trạng huy động tiền gửi tiết kiệm cũng như kết quả hoạt động của một số NHTM trên địa bàn TPHCM trong giai đoạn 2010-2013.

Trên cơ sở đó, đề tài đã đưa ra một số giải pháp cũng như các kiến nghị nhằm giúp các NHTM trên địa bàn TPHCM tăng cưởng khả năng huy động tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng cá nhân.

Em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Hoàng Đức đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình để em hoàn thành bài Luận văn này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


I, Tài liệu Tiếng Việt


1. Báo cáo thường niên của NH Phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long, NH Sài Gòn Thương Tín, NH Đông Á (EAB), NH Xuất Nhập Khẩu (Eximbank), NH Nam Á (NAMA BANK), NH Á Châu (ACB), NH Sài Gòn Công Thương, NH Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank), NH Bản Việt (trước đây là Gia Định), NH Phương Đông (OCB), NH Việt Á (VIETA Bank), NH An Bình (ABB) các năm từ 2010-2013.

2. Hoàng Trọng – Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2007. Thống kê ứng dụng trong kinh tế - xã hội. NXB Thống kê.

3. Hoàng Trọng – Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS Tập 1. NXB Hồng Đức.

4. Hoàng Trọng – Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS Tập 2. NXB Hồng Đức.

5. Nguyễn Đăng Dờn, 2009. Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại. NXB Đại học quốc gia TPHCM.

6. Nguyễn Đăng Dờn, 2006. Tiền tệ Ngân hàng. NXB Thống kê.

7. Nguyễn Minh Kiều, 2007. Nghiệp vụ Ngân hàng hiện đại. NXB Thống kê.

8. Nguyễn Quốc Nghi, 2011. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn Ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Tạp chí TT Tài chính tiền tệ, số 339-2011, trang 28-29.

9. Phan Thị Cúc (chủ biên), 2008, Giáo trình Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại, NXB Thống kê.

10. Trần Huy Hoàng, 2007. Quản trị Ngân hàng thương mại. Nxb Lao động Xã hội, Hà Nội.


11. Trần Thị Kim Mỹ, Nghiên cứu sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân, http://vmsr.com.vn/index.php/nghien-cuu/129-lua-chon-ngan-hang-khach- hang-ca-nhan.

11. Thủ tướng Chính Phủ, 2006. Đề án Phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 112/2006/QĐ-TTg ngày 24/5/2006 của Thủ tướng Chính Phủ), Hà Nội.

II, Tài liệu Tiếng Anh


1. Almossawi, Mohammed (2001), "Bank selection criteria employed by college students in Bahrain: an empirical analysis",International Journal of Bank Marketing, 3: 115-125.

2. Blankson, Charles, Julian Ming-Sung Cheng, and Nancy Spears (2007), "Determinants of banks selection in USA, Taiwan and Ghana", International Journal of Bank Marketing, 7: 469-489

3. Kennington, Carolyn, Jeanne Hill, and Anna Rakowska (1996), "Consumer selection criteria for banks in Poland", International Journal of Bank Marketing, 4: 12-21

III, Các trang Web http://www.acb.com.vn http://www.baodientu.chinhphu.vn http://www.baomoi.com http://www.dongabank.com.vn http://google.com http://www.sacombank.com.vn. http://www.sbv.gov.vn. http://tinnhanhchungkhoan.vn


http://vietstock.vn

Xem tất cả 87 trang.

Ngày đăng: 03/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí