Các giải pháp hoàn thiện vấn đề công bố thông tin kế toán của các doanh nghiệp niêm yết trên Thị trường chứng khoán Việt Nam - 11


Kết luận chương 3

Các biện pháp nhằm hoàn thiện việc CBTT trước hết phải định hướng được mô hình xây dựng thị trường và hệ thống CBTT như thế nào? Xu thế phát triển hệ thống ra sao? Thông qua việc xác định quy mô tăng trưởng TTCK trong ngắn và dài hạn.

Xây dựng TTCK phải đứng trên quan điểm:

- Hội nhập với TTCK thế giới, kế thừa kinh nghiệm các nước tiên tiến có nền

kinh tế thị trường phát triển.

- Học tập kinh nghiệm những mô hình TTCK các nước có nền kinh tế tương tự về bản chất giống như nước ta (TTCK Trung Quốc), với mục đích xây dựng thị trường ổn định về lượng, đảm bảo về chất và phù hợp cho sự phát triển lâu dài.

- Trình độ, kiến thức về kinh tế của các chủ thể tham gia kinh doanh trên thị trường cũng là đặc điểm cần chú ý trong xây dựng mô hình TTCK.

- Hoàn thiện hệ thống luật pháp theo hướng mở, đồng bộ và nhất quán, đi đôi với việc xây dựng môi trường hoạt động kinh doanh thông thoáng, phát huy tinh thần kinh doanh lành mạnh cũng như thực hiện tuân thủ pháp luật.

- Cùng với việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống công bố thông tin trên TTCK, việc tăng cường các chức năng của các tổ chức, cơ quan hữu quan hỗ trợ TTCK (Hiệp hội kế toán, kiểm toán, chứng khoán…), các tổ chức này sẽ cùng với Bộ Tài chính, UBCKNN, SGDCK, trực tiếp giám sát, theo dòi, kiểm tra, đánh giá các hoạt động trên thị trường nhằm thực hiện trung thực và minh bạch hoá TTCK.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.


Kết luận chung

Các giải pháp hoàn thiện vấn đề công bố thông tin kế toán của các doanh nghiệp niêm yết trên Thị trường chứng khoán Việt Nam - 11

TTCK là sản phẩm tất yếu của nền kinh tế thị trường, đây là một kênh thu hút vốn đầu tư rất quan trọng trong nền kinh tế, tình hình hoạt động của thị trường cũng là cơ sở dữ liệu phục vụ công tác điều hành vĩ mô quốc gia.

Đặc trưng của TTCK là thị trường vốn cao cấp, nguồn sống của TTCK là thông tin được công bố trên thị trường, hàng hoá chứng khoán có một giá trị nội tại khá trừu tượng và chính thông tin là điều kiện tiên quyết tạo nên giá trị nội tại đó. Trong các loại thông tin thì BCTC của các DNNY được công bố thường kỳ có mức độ rất quan trọng, vì vậy yêu cầu CBTT phải được đưa lên hàng đầu, nếu muốn cho thị trường phát triển bền vững.

Các tổ chức hội nghề nghiệp có liên quan đến CBTT trên thị trường cần phải được xây dựng theo như thông lệ quốc tế, nhằm phối hợp với các cơ quan quản lý làm tham mưu, hỗ trợ và giám sát TTCK, đảm bảo luật lệ được thực thi một cách nghiêm minh, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

Trong công tác kế toán, kiểm toán việc xây dựng hệ thống chuẩn mực kế toán phù hợp với luật pháp và tình hình thực tế của Việt Nam, đồng thời đảm bảo đủ điều kiện hoà nhập với với chuẩn mực kế toán, kiểm toán quốc tế khi có điều kiện.

Tổ chức đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác quản lý thị trường. Tăng cường xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, phục vụ yêu cầu CBTT trên TTCK, đảm bảo thông tin công bố trên thị trường được thông suốt.

Tổ chức hệ thống vận hành qua lại đối với các cơ quan quản lý trực tiếp, gián tiếp và các cơ quan hữu quan đối với thị trường, nhằm đảm bảo các chủ trương, chính sách của Nhà nước được thi hành đồng bộ thống nhất và hiệu quả, xây dựng các hiệp hội chức năng giúp việc trong kiểm tra, thanh tra, giám sát, đánh giá các mặt hoạt động trên TTCK, nhằm tạo điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch, ổn định và bền vững.


NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ VỀ ĐỀ TÀI


- Đề tài được thực hiện có tính thời sự đối với chuyên ngành trong giai đoạn hiện nay, cách trình bày và bố cục được xây dựng có phương pháp khoa học, trình bày thứ tự và có logic, kỹ năng viết, ghi nhận và giải trình sự việc theo thứ tự hợp lý, đơn giản, dễ hiểu và ít sai sót.

- Nội dung đề tài đã đưa ra khá nhiều ý kiến mới mẻ về cách nhìn nhận về thông tin kế toán, báo cáo tài chính, công bố thông tin của các doanh nghiệp niêm yết nói chung và các công ty cổ phần nói riêng. Thông qua nội dung đề tài đã phản ánh, đánh giá, đưa ra các giải pháp và kiến nghị các vấn đề có liên quan trong lĩnh vực kế toán trên thị trường chứng khoán như sau:

+ Nội dung công bố thông tin kế toán

+ Phạm vi và hình thức công bố thông tin

+ Điều kiện và trách nhiệm trong việc công bố thông tin

+ Đánh giá chất lượng thông tin được công bố

+ Hình thức xử lý các vi phạm – các biện pháp chế tài

+ Công tác kiểm toán và ảnh hưởng của nó đến thông tin công bố, và;

Một số kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức lãnh đạo, quản lý, điều hành, cung cấp hàng hoá trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chi tiết được trình bày cụ thể từ trang 53 đến trang 80 của đề tài.

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 22/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí