Phương Pháp Thu Thập, Phân Tích, Tổng Hợp Tài Liệu, Số Liệu Thứ Cấp


CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

2.1 Đối tượng nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Mức độ đáp ứng các tiêu chí trong Bộ tiêu chí về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở ăn uống của các cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa.

2.2 Phương pháp nghiên cứu

2.2.1. Phương pháp thu thập, phân tích, tổng hợp tài liệu, số liệu thứ cấp

Phương pháp này được sử dụng để thu thập thông tin trong các tài liệu có sẵn liên quan tới vấn đề nghiên cứu và tiến hành phân tích tổng hợp để hoàn thiện phần tổng quan và phần cơ sở lý luận cho đề tài. Phân tích các tài liệu trong và ngoài nước làm cơ sở cho việc đề xuất các tiêu chí đạt chuẩn về bảo vệ môi trường, cũng như kinh nghiệm đánh giá, phân loại mức độ đạt được các tiêu chí bảo vệ môi trường của các ngành, lĩnh vực nói chung và du lịch nói riêng. Thu thập các thông tin từ sách báo, internet, ấn phẩm khoa học cũng như các dữ liệu do khu du lịch Sầm Sơn cung cấp về lịch sử hình thành, điều kiện tự nhiên và xã hội, bản đồ của khu vực nghiên cứu. Ngoài ra, việc nghiên cứu, phân tích tài liệu giúp nêu lên hiện trạng môi trường và công tác quản lý môi trường của các cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa.

2.2.2 Phương pháp điều tra khảo sát thực địa

Việc khảo sát trực tiếp tại khu vực nghiên cứu để quan sát thực tế và tìm hiểu thông tin từ những người có liên quan là rất cần thiết, giúp thu được nhiều số liệu phong phú, đạt hiệu quả cao. Đây là phương pháp quan trọng để thu thập những thông tin xác thực cho đề tài, giúp hiểu rõ vấn đề sâu sắc và tránh được tính chủ quan trong quá trình nghiên cứu. Đề tài đã tiến hành khảo sát tại khu du lịch Sầm Sơn tháng 7-9/2018. Nội dung khảo sát bao gồm:

- Khảo sát hiện trạng môi trường tại khu du lịch Sầm Sơn;

- Khảo sát một số cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn;


- Thu thập thông tin từ KDL và CĐĐP để tổng hợp các đánh giá của du khách và của dân cư địa phương về hoạt động bảo vệ môi trường của các cơ sở ăn uống tại khu vực nghiên cứu.

2.2.3 Phương pháp phỏng vấn

Phỏng vấn trực tiếp

Lựa chọn đối tượng phỏng vấn: cán bộ làm việc trong các cơ sở ăn uống và khách du lịch cùng người dân bản địa tại khu vực nghiên cứu. Phương pháp này chủ yếu dựa vào hình thức trò chuyện thân mật giữa người phỏng vấn với các đối tượng phỏng vấn nhằm kiểm tra, bổ sung các thông tin liên quan đến vấn đề nghiên cứu.

Phỏng vấn bằng bảng hỏi

Đây là phương pháp chính được áp dụng để thu thập thông tin cần thiết cho đề tài, giúp tăng tính chính xác và khách quan cho kết quả nghiên cứu, đồng thời góp phần hoàn thiện và cập nhật các số liệu thu thập đươc thông qua phiếu điều tra được thiết kế sẵn. Phiếu điều tra được xây dựng dựa trên Bộ tiêu chí về BVMT đối với các cơ sở ăn uống.

Toàn bộ quá trình phỏng vấn bằng bảng hỏi được tiến hành theo 3 bước:

Bước 1: Xác định đối tượng điều tra: KDL, cộng đồng dân cư, cán bộ quản lý tại các cơ sở ăn uống ở khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa. Các đối tượng điều tra được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.

Bước 2: Xây dựng phiếu điều tra gồm các câu hỏi phỏng vấn được thiết kế dựa vào nội dung nghiên cứu và các yêu cầu thông tin cần thiết.

Phiếu số 1: Dành cho cán bộ quản lý của các cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa. Phiếu điều tra này, được xây dựng dựa trên các tiêu chí về bảo vệ môi trường tại các cơ sở du lịch và dịch vụ. Thông qua đó đánh giá mức độ đạt được và sự đồng thuận của các cơ sở ăn uống với các tiêu chí của Bộ tiêu chí về bảo vệ môi trường; nội dung này cũng thu thập các thông tin về những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở khi áp dụng các tiêu chí và những đề xuất điều chỉnh bộ tiêu chí sao cho phù hợp với thực tiễn.


Phiếu số 2: Dành cho khách du lịch: Điều tra 200 phiếu. Mẫu phiếu điều tra khách du lịch được xây dựng dựa trên các tiêu chí về bảo vệ môi trường của các cơ sở có liên quan đến khách du lịch và những tiêu chí trong đó khách du lịch đóng vai trò đánh giá mức độ đạt được và chấp hành của các cơ sở ăn uống. Mẫu phiếu điều tra khách du lịch cũng thu thập các thông tin nhận thức cũng như trách nhiệm của khách du lịch trong công tác bảo vệ môi trường tại khu du lịch Sầm Sơn.

Phiếu số 3: Dành cho cộng đồng địa phương. Mẫu phiếu điều tra cộng đồng địa phương được xây dựng căn cứ trên các tiêu chí bảo vệ môi trường của các cơ sở ăn uống có liên quan đến cộng đồng địa phương trong khu du lịch. Mẫu phiếu cũng thăm dò ý kiến của cộng đồng về nguyện vọng tham gia trong công tác bảo vệ môi trường; về cơ chế chia sẻ lợi ích giữa các cơ sở và cộng đồng...

Trên cơ sở các nội dung điều tra xã hội học của 03 đối tượng trên, nhiệm vụ sẽ phân tích, đánh giá mức độ đạt chuẩn và sự phù hợp của Bộ tiêu chí về bảo vệ môi trường, đồng thời kiến nghị điều chỉnh bộ tiêu chí sao cho phù hợp với thực tiễn.

Bước 3: Phát phiếu điều tra và phân tích kết quả điều tra

Thời gian và địa điểm thực hiện việc phát phiếu điều tra cụ thể như sau:

Trước hết là việc lựa chọn các cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn. Các cơ sở ăn uống được lựa chọn là những nhà hàng đáp ứng các tiêu chí sau: Không nằm trong khách sạn; Có các quy mô khác nhau; Quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường; Nhà hàng đông khách du lịch đến ăn uống.

Tổng phiếu số 1 là 60 phiếu. Địa điểm phát phiếu là các cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa vào thời điểm từ tháng 7-9/2018. Tổng số phiếu thu về là 57 phiếu.

Tổng phiếu số 2 đã phát là 200 phiếu. Địa điểm phát phiếu là tại các cơ sở ăn uống vào thời điểm từ 7-9/2018. Tổng số phiếu thu về là 116 phiếu.

Tổng số phiếu 3 đã phát là 100 phiếu. Địa điểm phát phiếu là khu vực xung quanh các cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa vào thời điểm từ tháng 7-9/2018. Tổng số phiếu thu về là 97 phiếu.

Số liệu phiếu điều tra thu thập được nhập và tính toán trên phần mềm Excel.


2.2.4 Phương pháp chuyên gia

Trong suốt quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu, tác giả luôn tham khảo, tiếp nhận những ý kiến quý báu từ các chuyên gia trong ngành nhằm đảm bảo cho đề tài được hoàn thiện, khách quan hơn, có giá trị khoa học và giá trị về thực tiễn ứng dụng. Các chuyên gia tham khảo:

- Cán bộ làm việc trong Ban quản lý khu du lịch Sầm Sơn: họ là những người đã gắn bó và nắm rõ hiện trạng khu vực này.

- TS. Trương Sỹ Vinh (Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch (ITDR), TS. Lê Văn Minh (Phó Phòng Nghiên cứu Chiến lược Chính sách & Môi trường Du lịch – Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch) – những nhà nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực du lịch: Các chuyên gia đã cung cấp thông tin, kiến thức chuyên môn cần thiết cho các vấn đề nghiên cứu của đề tài.

2.2.5 Phương pháp áp dụng Bộ tiêu chí để đánh giá mức độ đạt chuẩn về bảo vệ môi trường của các cơ sở ăn uống

Bộ tiêu chí đã được ban hành tại Quyết định số 1066/QĐ – BVHTTDL ngày 28 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Bộ tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường đối với các sơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Dựa trên Bộ tiêu chí về BVMT đối với các cơ sở ăn uống đã ban hành, đề tài tiến hành áp dụng thực tế từng tiêu chí để đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường của các cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn, cũng như đánh giá sự phù hợp của từng tiêu chí từ đó kiến nghị hoàn chỉnh Bộ tiêu chí cho phù hợp với thực tiễn.

* Giới thiệu chung về Bộ tiêu chí hướng dẫn về bảo vệ môi trường cho các cơ sở du lịch và dịch vụ tại khu, điểm du lịch.

.a. Đối tượng và phạm vị áp dụng

Đối tượng áp dụng: cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (không thuộc các cơ sở lưu trú), cơ sở vui chơi giải trí và cửa hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch, viết tắt là CSDL&DV.


Phạm vi áp dụng: Bộ tiêu chí bảo vệ môi trường quy định các tiêu chí, yêu cầu bảo vệ môi trường đối với các đối tượng nêu trên.

b. Cơ sở xây dựng

- Cơ sở pháp lý:

Các tiêu chí được xây dựng dựa vào Luật bảo vệ môi trường 2014, Luật du lịch 2017, Luật Đa dạng sinh học, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường tại các cơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch tại Việt Nam.

- Cơ sở thực tiễn:

Các tiêu chí được xây dựng dựa trên cơ sở thực tiễn là thực trạng công tác bảo vệ môi trường các cơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch tại Việt Nam; kinh nghiệm xây dựng các bộ tiêu chí tương tự trong và ngoài nước.

c. Phân loại và cấu trúc

Các tiêu chí về bảo vệ môi trường được xây dựng cho 3 loại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch là: cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (không thuộc các cơ sở lưu trú), cơ sở vui chơi giải trí và cửa hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch, gồm các tiêu chí bắt buộc và các tiêu chí khuyến khích, trong đó, các tiêu chí mang tính bắt buộc là những tiêu chí có nội dung là cụ thể hóa những quy định của pháp luật Việt Nam trong vấn đề bảo vệ môi trường tại các cơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Các tiêu chí mang tính khuyến khích là những tiêu chí còn lại, được khuyến khích thực hiện tại các cơ sở du lịch và dịch vụ có đủ điều kiện phù hợp với tiêu chí.

d. Nội dung các tiêu chí về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở ăn uống

Bộ tiêu chí bảo vệ môi trường đối với cơ sở ăn uống gồm 34 tiêu chí trong đó có 22 tiêu chí bắt buộc và 12 tiêu chí khuyến khích. Bộ tiêu chí được chia làm 03 nhóm: Nhóm tiêu chí về bảo vệ môi trường tự nhiên gồm có 20 tiêu chí; Nhóm tiêu chí về bảo vệ môi trường xã hội gồm 5 tiêu chí; Nhóm tiêu chí về Thông tin truyền thông và nguồn lực bảo vệ môi trường gồm 9 tiêu chí. Được thể hiện cụ thể trong bảng sau:


Bảng 3: Các tiêu chí về BVMT đối với các cơ sở ăn uống

(được ban hành tại Quyết định số 1066/QĐ – BVHTTDL ngày 28 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Bộ tiêu chí hướng

dẫn bảo vệ môi trường đối với các sơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch.)


Mã số


Nội dung tiêu chí


Quy định cụ thể

Yêu cầu thực hiện

Bắt buộc

Khuyến khích

A1

Bảo vệ môi trường (BVMT) tự nhiên



A1.1

Phòng ngừa ô nhiễm, suy thoái môi trường


A1.1.1

Vị trí, kiến trúc, không gian của cơ sở

Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; dễ tiếp cận, thoáng mát, thân thiện với môi trường.


x



A1.1.2

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); Kế hoạch BVMT; Đề án BVMT

Các cơ sở là đối tượng phải lập ĐTM, đề án BVMT và đăng ký kế hoạch BVMT phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.


x


A1.2

Quản lý, xử lý chất thải


A1.2.1


Thu gom nước thải

Nước thải phải được thu gom đạt tỷ lệ 100%, và xử lý sơ bộ trước khi đưa vào đưa vào hệ thống thu gom chung để xử lý trước khi thải ra môi trường.


x



A1.2 .2


Tự xử lý nước thải (nếu có)

Hệ thống xử lý phải được xây dựng và vận hành theo đúng quy định; tỷ lệ thu gom và xử lý đạt 100%; nước thải sau khi xử lý phải đạt quy chuẩn

kỹ thuật quốc gia về nước thải.


x



A1.2.3


Lọc dầu, mỡ dư thừa

Dầu mỡ phải được lọc tách qua hệ thống bẫy mỡ trước khi thu gom và xử lý



x


A1.2.4

Thu gom chất thải rắn sinh hoạt

Chất thải rắn phải được thu gom và phân loại ngay tại nguồn thành rác thải hữu cơ; rác thải vô cơ; rác thải tái chế


x



A1.2.5

Thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt

Phải có nắp đậy và được thiết kế thuận tiện cho việc phân loại rác tại nguồn; có kích cỡ phù hợp với thời

gian lưu chứa.


x


A1.2.6

Thời gian lưu chứa CTR sinh hoạt

Không quá 01 ngày (24 giờ).


x


A1.2.7


Thu hồi các sản phẩm thải bỏ sau sử dụng

Các cơ sở có trách nhiệm chuyển giao các sản phẩm thải bỏ theo các hình thức: Tự chuyển đến điểm thu hồi hoặc

chuyển giao cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân có chức năng thực hiện.


x


A1.2.8

Phân loại và thu gom chất thải nguy hại

100% Chất thải nguy hại phải được phân loại, thu gom riêng

x


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.

Bước đầu nghiên cứu đánh giá mức độ đạt chuẩn về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở ăn uống tại khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa - 5




Mã số


Nội dung tiêu chí


Quy định cụ thể

Yêu cầu thực hiện

Bắt buộc

Khuyến khích


A1.2.9

Tái sử dụng, tái chế, giảm thiểu lượng chất thải rắn

Cơ sở có trách nhiệm giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải và thu hồi năng lượng từ chất thải.


x



A1.2.10


Hạn chế phát sinh chất thải rắn

Tận dụng thực phẩm dư thừa; Khuyến khích du khách gọi món vừa đủ hoặc gói đồ ăn thừa mang về; Hạn chế, tiến tới không sử dụng khăn ướt, bát, đũa… dùng một lần.



x

A1.3

Bảo vệ môi trường không khí và kiểm soát tiếng ồn

A1.3.1

Kiểm soát tiếng ồn

Có biện pháp quản lý, kiểm soát tiếng ồn không vượt quá giới hạn tối đa cho phép

x


A1.3.2

Kiểm soát ô nhiễm không khí

Lắp đăt hệ thống hút mùi và thông gió tại khu vực nhà bếp, ăn uống…


x


A1.3.3


Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Cấm hút thuốc lá trong khu vực ăn uống; Có hệ thống biển báo cấm hút thuốc lá bằng chữ viết (Tiếng Việt và Tiếng Anh) và hình ảnh minh họa; Đối với những cơ sở ăn uống có quy mô lớn cần thiết kế khu vực hút thuốc lá riêng.


x



A1.4


Chất lượng nước

Các nguồn nước sử dụng tại cơ sở phục vụ du khách phải đạt yêu cầu về chất lượng nước sinh hoạt.


x



A1.5


Nhà vệ sinh

- Đáp ứng nhu cầu sử dụng; Dễ nhận biết, dễ tiếp cận, đảm bảo an ninh, an toàn cho người sử dụng;

- Trang thiết bị hoạt động tốt, lắp đặt chắc chắn, gọn gàng, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ, đủ ánh sáng; Có hệ thống biến báo, chỉ dẫn;

- Khuyến khích bố trí nhà vệ sinh cho người khuyết tật.


x


A1.6

Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học


A1.6.1


Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên

- Sử dụng các thiết bị tiết kiện điện;

- Lắp đặt vòi nước cảm ứng, hạn dòng; bồn tiểu cảm ứng;

- Sử dụng năng lượng tái tạo.



x


A1.6.2

Sử dụng nguyên, vật liệu, sản phẩm thân thiện với môi trường

- Sử dụng hóa chất tẩy rửa, đồ dùng, vật liệu thân thiện với môi trường;



x




Mã số


Nội dung tiêu chí


Quy định cụ thể

Yêu cầu thực hiện

Bắt buộc

Khuyến khích



- Hạn chế dùng nhiên liệu hóa thạch (đặc biệt là than) trong quá trình chế biến các món ăn;

- Hạn chế nước uống đóng chai.




A1.6.3


Bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học

- Không gây các tác động xấu, làm suy giảm các hệ sinh thái trong quá trình xây dựng và kinh doanh;

- Không kinh doanh, sản xuất, tiêu thụ các loài thực vật, động vật hoang

dã quý hiếm và hàng hóa có nguồn gốc từ thực vật, động vật quý hiếm.


x


A2

Bảo vệ môi trường xã hội


A2.1

Đảm bảo trật tự xã hội, an ninh an toàn cho du khách

- Ngăn chặn các đối tượng lừa đảo, móc túi, ăn xin, bán hàng rong…;

- Không chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ.


x



A2.2


Niêm yết giá các sản phẩm, dịch vụ

- Bảng niêm yết phải treo ở vị trí thuận tiện cho việc quan sát;

- Nội dung trình bày rõ ràng, công khai cập nhật thường xuyên đơn giá của từng loại sản phẩm, dịch vụ.


x



A2.3

Hưởng ứng, tham gia các hoạt động BVMT trên địa bàn

Có trách nhiệm tham gia đóng góp, hỗ trợ cho các hoạt động BVMT.



x


A2.4


Hỗ trợ và chia sẻ lợi ích với cộng đồng địa phương

- Sử dụng các nguyên vật liệu từ địa phương phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách;

- Tạo điều kiện cho các lao động địa phương làm việc tại cơ sở;

- Ưu tiên bán các sản phẩm đặc trưng riêng của địa phương;

- Chia sẻ, đóng góp các nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.



x


A2.5


Tiếp nhận thông tin và xử lý các vấn đề môi trường

Có bộ phận hoặc đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của du khách và cộng đồng địa phương đồng thời có biện pháp giải quyết các vấn đề môi trường tại cơ sở.


x


A3

Thông tin – truyền thông; Nguồn lực và nghĩa vụ bảo vệ môi trường

A3.1

Thông tin – Truyền thông

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 22/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí