Mô Hình Phối Hợp Giữa Các Đơn Vị Thực Hiện Bản Tin Đầu Giờ

vấn đề nổi cộm, có ý nghĩa và phản ánh chúng một cách kịp thời tới công chúng khán giả, góp phần nâng cao nhận thức, mở rộng hiểu biết và định hướng tư tưởng cho công chúng.

Mỗi ngày có 24 đầu giờ. Với kết cấu bản tin đầu giờ của Truyền hình Thông tấn hiện nay thì mỗi ngày cần tối thiểu là 170 phút thông tin. Có thể quy ước, 170 phút thông tin tương ứng khoảng gần 100 đầu thông tin, sự kiện mỗi ngày. Để đáp ứng được thời lượng, chất lượng tin bài trong 24 bản tin đầu giờ, mô hình sản xuất của Truyền hình Thông tấn hoàn toàn khác biệt với các kênh truyền hình khác.

Sản phẩm:

1.Bản tin Thời sự hàng giờ. 2.Hệ thống bản tin.

3.Tin nóng

4. PS, Chuyên đề, Phim TL

5. Thông tin ĐPT (barnews,

latest news, teletex, ảnh, dồ hoạ…)

Duyệt phát:

- BBT duyệt nội dung

- Ph.TK nghiệm thu và xếp lịch phát

Truyền Phát:

- KT truyền dẫn chuyển đổi và phát tín hiệu cho 2 hệ thống (sóng và mạng)

Công chúng:

Có thể xem THTT qua:

- Máy thu hình (cáp, vệ tinh, KTS mặt đất...)

- Máy tính kết nối internet băng thông (IPTV)

Phòng dựng 4

- Dựng Hậu kỳ Chuyên đề

Studio :

-Ghi hình phát thanh viên, biên tập viên

-phỏng vấn trường quay

-Giới thiệu chuyên mục

Phòng dựng 1

- Dựng hậu kỳ Thời sự

Phòng dựng 2

- Kỹ sảo TS

Phòng dựng 3

- Kỹ sảo CĐ

Nguồn 1:

- Phóng viên, biên tập viên các Ban BT thông tin và hệ thống phân xã trong và ngoài nước của TTXVN (truyền tin về Kênh qua internet – ftp, hoặc gọi điện trực tiếp)

Nguồn 2:

Phóng viên lưu động của Kênh tại Hà Nội và các chi nhánh miền Nam và miền Trung ((truyền tin về Kênh qua internet – ftp, hoặc gọi điện trực

Nguồn 3:

Mua, trao đổi thông tin của/với các hãng thông tấn, kênh truyền hình QT và khu vực có hợp đồng và/hoặc quan hệ hợp tác (qua vệ tinh, internet)

Lưu trữ:

- Tư liệu không phổ biến

- Tư liệu Thời sự trong nước và QT.

- Tư liệu chuyên đề.

Nguồn 4:

Cộng tác viên

Khai thác bản quyền của các đơn vị SXTH trong nước.

1.4.1. Mô hình phối hợp giữa các đơn vị thực hiện bản tin đầu giờ



Phân loại đánh giá:

- Thông tin thời sự

- Thông tin chuyên đề

- Thông tin khai thác nước ngoài

- Thông tin đa phương tiện.



Tổ chức sản xuất:

- Biên tập, xử lý, bổ xung tư liệu, xếp vào bản tin, chuyên mục, chương trình theo khung có sẵn.

- Dựng, ghép nội dung văn bản, âm thanh, đồ hoạ vv…

- Chuyển phụ trách phòng duyệt.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Bản tin đầu giờ - Kênh truyền hình thông tấn - Hiện trạng và giải pháp phát triển - 5




Các đơn vị tham gia sản xuất tin bài cho bản tin đầu giờ bao gồm:


- Phòng Thông tin trong nước – Trung tâm Truyền hình Thông tấn: gồm 56 phóng viên. Công việc: thực hiện thông tin tại Hà Nội, tiếp cận các bộ - ban – ngành để có thông tin phủ quát cả nước. là đầu mối của tất cả các thông tin diễn ra trong nước. Thông tin đó được thực hiện bởi phóng viên tại Hà

Nội, phóng viên tại 63 phân xã trong nước, phóng viên của các đơn vị khác trong toàn ngành thông tấn.

- Phòng Thông tin quốc tế - Trung tâm Truyền hình Thông tấn: gồm 28 biên tập viên. Công việc: tiếp nhận, biên dịch, hiệu đính tin tức quốc tế. Đây là đầu mối của tất ca các thông tin diễn ra ở nước ngoài. Thông tin đó được khai thác từ các hãng thông tấn quốc tế, từ các phóng viên tại 27 phân xã nước ngoài.

- Phòng Multi – Báo Thể Thao & Văn hóa - TTXVN. Công việc: thực hiện tin bài cho chuyên mục Thể thao 60s ở cuối 9 bản tin tổng hợp trong ngày.

- Phòng thư ký biên tập là đầu mối liên hệ với các cơ quan trong ngành có thực hiện chương trình truyền hình. Tuy nhiên, phần nội dung vẫn do Hội đồng biên tập kiểm duyệt.

- 63 phân xã trong nước và 27 phân xã nước ngoài - TTXVN. Công việc: thực hiện tin bài tại địa bàn khi có sự kiện, sự việc, hoặc thực hiện tin bài theo chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm Truyền hình Thông tấn.

- Ban tin trong nước – TTXVN. Công việc: thực hiện tin nội chính – ngoại giao, tin hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

- Ngoài ra, tất cả các đơn vị trực thuộc TTXVN đều có thể tham gia thực hiện tin bài cho bản tin đầu giờ nếu có sự điều động của lãnh đạo cơ quan

Sự phối hợp giữa các bộ phận như trên có nhiều ưu điểm:


- Thông tin quy về một mối, dễ dàng kiểm soát


- Chỉ đạo thông tin mang tính tổng thể, các địa phương dễ dàng phối hợp với nhau tạo thành 1 tuyến thông tin mang tính bao phủ toàn quốc.

- Bộ máy gọn nhẹ, điều hành theo chiều dọc.

1.4.2. Quy trình duyệt tin bài

Để đáp ứng được sự cập nhật mỗi đầu giờ của bản tin, quy trình duyệt tin bài của bản tin đầu giờ rất nhanh chóng. Tuy nhiên, là cơ quan Thông tấn quốc gia, ngoài chức năng phát sóng, Truyền hình Thông tấn còn là ngân hàng cung cấp tin cho các kênh truyền hình từ Trung ương đến địa phương, vì vậy độ chuẩn xác phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, quy trình duyệt tin bài rất quan trọng. Quy trình duyệt tin bài gồm 2 khâu: duyệt tiền kỳ và duyệt hậu kỳ.

Chịu trách nhiệm thực hiện: Phòng Thông tin Thời sự Chịu trách nhiệm duyệt: Phó Giám đốc phụ trách nội dung Các bước thực hiện:

- Các thông tin liên quan đến sự kiện, sự việc, Phòng Thông tin thời sự có trách nhiệm thực hiện và biên tập nội dung.

- Trưởng phòng có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác nội dung đã biên tập, báo cáo Phó Giám đốc nội dung, sau đó chuyển cho Phòng kỹ thuật ghép nối thành bản tin.

- Thời gian hoàn thành 1 thông tin vắn: chậm nhất là sau 2h kể từ khi phóng viên hoàn thành công tác tiền kỳ.

1.4.2.1. Duyệt tin bài tiền kỳ

Mỗi ngày, Hội đồng biên tập họp giao ban 2 buổi vào 9h và 16h. Thành phần tham gia họp giao ban gồm: Phó Giám đốc phụ trách nội dung; Trưởng phòng – phó trưởng phòng khối nội dung; biên tập viên.

Phóng viên đăng ký tin bài sẽ thực hiện. Hội đồng biên tập xem xét thông tin, đưa ra quyết định có thực hiện thông tin đó hay không; đồng thời có những góp ý về cách thức thực hiện tin bài đó.

Trong trường hợp thực hiện thông tin khẩn cấp, công tác trao đổi, chỉ đạo thông tin được thực hiện nhanh gọn qua điện thoại với cấp trưởng – phó phòng, sau đó báo cáo lên Phó Giám đốc phụ trách nội dung.

Để có được thông tin chất lượng tốt, phóng viên và biên tập viên luôn phải bám sát định hướng trong từng thời kỳ cụ thể, và phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

Một là phải đánh giá được tầm quan trọng của những sự kiện xảy ra.


Hai là phải đưa tin sao cho phù hợp với tầm quan trọng của vấn đề. Muốn thế, phải nắm được xu hướng phát triển chính của sự kiện, nắm bắt được bản chất của vấn đề đưa tin.

Ba là, phải tính đến những hậu quả mà thông tin có thể đem lại, cũng như phải tính đến lợi ích chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội… sau khi thông tin được phát sóng.

Công đoạn lựa chọn thực hiện thông tin theo định hướng có vai trò quyết định đối với chất lượng của thông tin. Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng thao tác lựa chọn tin luôn diễn ra dưới sức ép của thời gian hạn hẹp, những khống chế về nội dung, về số lượng và về bố cục của bản tin sẽ phát sóng, đặc biệt dưới áp lực của nguồn tin đầu vào quá lớn. Nhưng dù thế nào đi nữa, kỹ thuật lọc tin cũng có những tiêu chí riêng của nó, cơ bản nhất là: đủ, đúng và hấp dẫn. Điều đó được hiểu là:

- Tuyệt đối không để sót những thông tin quan trọng trong ngày


- Hội đồng biên tập phải sáng suốt chọn đúng những thông tin bao quát nhất, khách quan nhất, thậm chí trong những trường hợp cụ thể phải dùng biện pháp tổng hợp tin để xử lý phù hợp với định hướng đối với những thông tin trùng. Ví dụ: tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn họp về

vấn đề dịch heo tai xanh. Tại tỉnh Tiền Giang, phóng viên đưa tin về dịch heo tai xanh bùng phát. 2 thông tin này sẽ được xử lý để gộp thành 1 tin chung.

- Phải tìm được những tin mới mẻ, hấp dẫn, có nhiều chi tiết nổi bật, sinh động.

Với nguồn tin đầu vào – tức là tin do phóng viên đăng ký thực hiện như trên, qua công đoạn lựa chọn này, số lượng tin được thực hiện khoảng từ 70 đến 90%.

1.4.2.2. Duyệt tin bài hậu kỳ

Sau khi đã ghi hình, phóng viên thực hiện công việc cắt ghép hình ảnh và viết lời bình dựa trên thông tin có được. Biên tập viên chịu trách nhiệm chỉnh sửa, duyệt lần cuối sản phẩm của phóng viên.

Trong trường hợp thông tin nhạy cảm, phức tạp, các cấp lãnh đạo sẽ tham gia duyệt tin bài. Trong trường hợp thông tin được phóng viên gửi về từ hiện trường, ban lãnh đạo sẽ có sự chỉ đạo trực tiếp. Sự chỉ đạo đó được coi là duyệt thông tin.

Biên tập viên duyệt thông tin dựa trên các tiêu chí sau:


Thứ nhất là hình ảnh thể hiện được thông tin muốn nêu, hình ảnh có tính thời sự, hình ảnh không gây phản cảm.

Thứ 2 là nội dung lời bình phù hợp với hình ảnh, cấu trúc câu ngắn gọn, dễ hiểu, là văn nói.

Tổng thể thông tin có tính nhân văn, hữu ích, đúng quan điểm chính trị, đúng định hướng Hội đồng biên tập đã đề ra.

Tiểu kết chương 1‌‌


Như vây

trong pham

vi chương đầu tiên này người viết đã nêu ra và làm

rò các khái niệm thế nào là bản tin thời sự, bản tin thời sự đầu giờ, vai trò của thông tin thời sự đối với truyền hình trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, đặc trưng và ưu thế của bản tin đầu giờ so với các bản tin thời sự khác; đồng thời đưa ra mô hình sản xuất bản tin đầu giờ của kênh Truyền hình Thông tấn.

Thưc

ra khái niêm

b ản tin đầu giờ là một khái niệm mới , chưa từng xuất

hiện ở Việt Nam. Có bản chất là bản tin thời sự, tuy nhiên bản tin đầu giờ đòi hỏi tốc độ cập nhật liên tục, vì vậy kéo theo những đặc trưng khác biệt. Trong

phạm vi hiểu biết và nghiên cứu của mình, người viết cũng muốn chon

ra môt

khái niệm có tính tổng quát và phù hợp nhất để làm cơ sở cho luận văn và những nghiên cứu tiếp theo của mình. Khái niệm này được đúc rút dựa trên ý kiến, nhận định của những người tham gia xây dựng, cố vấn, vận hành và đóng góp cho sự ra đời cũng như sự phát triển của kênh Truyền hình Thông

tấn.


Các vấn đề về b ản tin thời sự cũng như bản tin thời sự đầu giờ cho thấy sự vận động, phát triển mạnh mẽ, không ngừng sáng tạo của ngành truyền hình Việt Nam. Cũng từ đó, luận văn thể hiện rò vai trò là một công trình nghiên cứu về sự xuất hiện của loại hình bản tin thời sự mới trong ngành truyền hình.


Chương 2: ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG BẢN TIN ĐẦU GIỜ


- KÊNH TRUYỀN HÌNH THÔNG TẤN

2.1. Khảo sát số lượng và kết cấu bản tin đầu giờ

2.1.1. Số lượng bản tin đầu giờ

Từ khi lên sóng (21/6/2010) đến nay, Truyền hình Thông tấn vẫn duy trì 1 quy mô phát sóng cho 24 bản tin/ngày. Hệ thống bản tin thời sự bao gồm 4 trụ cột thông tin chính là 4 bản tin thời sự tổng hợp và các bản tin cập nhật hàng giờ. Mỗi bản tin tổng hợp thể hiện đặc thù thông tin riêng phù hợp với tình hình thời sự trong mỗi khung giờ và đối tượng khán giả xem truyền hình.

Bản tin thời sự tổng hợp 6 giờ sáng: Là khung giờ xảy ra nhiều sự kiện quốc tế, bản tin tập trung cập nhật những thông tin mới nhất về diễn biến tình hình tại các điểm nóng trên thế giới, các sự kiện quốc tế nổi bật trên mọi lĩnh vực, bao quát toàn bộ tình hình thế giới trong đêm; đồng thời cập nhật những hoạt động của các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm và làm việc tại nước ngoài, các sự kiện quốc tế liên quan đến Việt Nam diễn ra tại các nước; Bên cạnh đó sẽ là những thông tin quan trọng trong nước đã diễn ra ngày hôm trước.

Bản tin thời sự tổng hợp 11 giờ trưa: Những thông tin cập nhật về các sự kiện trong nước và quốc tế vừa diễn ra được các phóng viên, biên tập viên của Thông tấn xã Việt Nam tại 90 phân xã trong và ngoài nước nhanh chóng chuyển về. Các vấn đề nổi bật, các văn bản chính sách mới ban hành thu hút sự quan tâm, tác động đến cuộc sống của đông đảo người dân cũng sẽ được tập trung thông tin.

Bản tin thời sự tổng hợp 18 giờ: Bao quát toàn bộ các hoạt động chính trị-ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội… quan trọng vừa diễn ra, các sự kiện thời sự trong nước và quốc tế nổi bật. Thông tin được lựa chọn làm tâm điểm trong ngày sẽ được đại diện các cơ quan chức năng, các nhà chuyên môn với

vai trò là khách mời của chương trình sẽ đưa ra những phân tích, nhận định, giúp kịp thời định hướng thông tin trong xã hội.

Bản tin thời sự tổng hợp cuối ngày, được phát vào 22 giờ: Là bức tranh toàn cảnh về tình hình trong nước và thế giới với những thông tin nổi bật nhất diễn ra trong ngày.

Trong các bản tin tổng hợp, bên cạnh tin tức mới, còn có các tiểu mục mang tính thời sự như: Tiểu mục “TIN NÓNG” sẽ cập nhật thông tin nhanh nhất tới khán giả bằng các hình thức thể hiện đa dạng hấp dẫn như tin hình ảnh tĩnh/động, tin điện thoại… Tiểu mục “PHẢN HỒI” là những phát ngôn chính thức của các cơ quan có thẩm quyền, các Bộ, Ngành, địa phương… về các sự kiện, vấn đề đang được dư luận quan tâm, giúp định hướng dư luận; phản bác những luận điệu sai trái, đi ngược lại đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thông tin thời sự trên Truyền hình Thông tấn còn liên tục được cập nhật dưới hình thức tin chạy bar news, tin teletex, tin ảnh được phát vào nhiều khung giờ trong ngày.

Trong số 24 bản tin đầu giờ mỗi ngày, số lượng bản tin phát sóng mới hoàn toàn là 9 bản tin, chiếm 37,5%. Có 6 bản tin phát sóng lại hoàn toàn, chiếm 25%. Còn lại 37,5% bản tin cập nhật, tức là thông tin trong bản tin phát sóng lại và có cập nhật thêm thông tin mới.

6 bản tin phát sóng lại hoàn toàn được phát vào khung giờ từ 0h đến 5h sáng. Ông Nguyễn Hoài Dương – Giám đốc kênh Truyền hình Thông tấn, một trong những người xây dựng kênh cho rằng: Trong khung giờ này, khán giả theo dòi truyền hình chủ yếu là những người làm công việc về đêm, ví dụ như: ở các bến tàu, bến xe; công nhân trực ca; … Tức là, ban ngày họ không có thời gian để theo dòi truyền hình. Chính vì vậy, thông tin phát sóng lại giúp họ cập nhật được tin tức. Trên thực tế, sau 3 năm lên sóng, vào khung

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 11/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí