Kết Quả Khảo Sát Hiện Trạng Khu Du Lịch Sinh Thái Hòn Tằm


Hình 8: Bãi Tắm ở Hòn Tằm

Đến khu B được đầu tư xây dựng như một làng nghỉ mát, đây là khu nghỉ dưỡng cao cấp được thiết kế đẹp, hợp lý có nhiều nét đặc biệt, khoang nghỉ mát gồm 10 khu nhà nghỉ biệt thự mang màu sắc Á Đông, mỗi ngôi nhà được chia thành 2 phòng sang trọng và lịch lãm. Tuy là một khu du lịch hải đảo nhưng mỗi khi du khách đến thăm quan và nghỉ mát tại Hòn Tằm luôn có được cảm giác an toàn, thoải mái, sạch sẽ và hiện đại. Hệ thống công trình phụ hiện đại với máy tắm nước nóng, lạnh, máy điều hoà nhiệt độ, truyền hình vệ tinh, điện thoại IDD… du khách luôn được phục vụ một cách tốt nhất. Trong mỗi căn phòng của biệt thự được trang bị đầy đủ các dịch vụ của một khách sạn sang trọng.


Bảng 8: Đơn giá các loại phòng ở Hòn Tằm


Loại phòng

Diện tích

(sq.m)

Thiết bị

Đơn giá (VNĐ)


Phòng đôi / đơn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.


Deluxe Room

(Zone A)

20m2

Phòng quạt, tivi, điện thoại...

200000

Fan Room (4 beds)


22m2

5 phòng quạt - 4 giường,

không bao gồm ăn sáng.

Nhà vệ sinh ngoài.

300000

Deluxe Room (Zone B)


22m2

Phòng máy lạnh, có máy nước

nóng, tivi truyền hình cáp, điện

thoại…, bao gồm ăn sáng

500000

Camping tent

4m2

Bao gồm : hai nệm, hai gối,

một mền, một lều.

50000

(Nguồn: Ban quản lý khu du lịch Hòn Tằm).

Đến Hòn Tằm, du khách sẽ rất dễ dàng bị cuốn vào những trò chơi sôi nổi, có

nhiều loại hình thể thao nước.


Hình 9 Mô tô nước ở Hòn Tằm Không chỉ tham quan tắm biển du khách còn có 1

Hình 9: Mô tô nước ở Hòn Tằm

Không chỉ tham quan, tắm biển, du khách còn có thể tham gia các loại hình thể thao giải trí như: leo núi, thám hiểm rừng, chèo thuyền, lướt ván, thuyền buồm, còn có dịch vụ tắm bùn mới được đưa vào, những trò chơi mới lạ, hấp dẫn luôn được khám phá, tìm tòi để đổi mới và đổi mới liên tục, đáp ứng yêu cầu của du khách.



Hình 10: Bóng Chuyền bãi biển


Tuy nhiên, để chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp vùng biển đảo Nha Trang, cách

tốt nhất là bay dù kéo ở khu vực du lịch Hòn Tằm.

Đặc biệt là lặn biển khám phá Đại Dương, Hòn Tằm là điểm lặn biển đẹp nhất nước so với những nơi đã được đưa vào khai thác du lịch lặn biển. Nơi đây có nhiều điểm lặn, san hô tập trung và có mặt hầu như đủ các loại san hô trên thế giới.

Từ khoảng tháng 5 đến tháng 9, Hòn Tằm có tổ chức lặn vào ban đêm trong những ngày có trăng. Cảm giác mạo hiểm sẽ còn cao hơn so với lặn ngày. “Xuống nước trong cảnh tối đen như mực, chỉ có thể lần theo ánh đèn, người lặn dễ gặp nhiều loài Nhuyễn Thể chuyên ăn về đêm mà lặn ngày không sao tiềm thấy”.

Theo số liệu thống kê về lượng du khách lặn biển, có 30% khách trong nước, 70% khách đến từ nước ngoài, nhưng đến nay con số ấy đã nghịch đảo, 70% so với 30%. Năm 1998 (năm thành lập trung tâm) số du khách trong nước là 250 khách,

Hòn Tằm và cả những khu vực du lịch lặn đều được bảo tồn, nên việc bảo vệ môi trường ở đây được giữ gìn tuyệt đối. Những sinh vật biển dưới nước trở thành một “bảo tàng sống”, không ai được quyền săn bắt hoặc vi phạm đến chúng. Quy định trong cuộc hành trình dưới biển là du khách không xả rác xuống biển, để bảo vệ môi trường, hàng ngày có những chiếc tàu dọn rác trên biển. Khu vực lặn rất sạch và nước trong. Những ngày nắng đẹp nhìn từ trên thuyền có thể thấy cả rạn san hô ở dưới đáy biển.


Hình 11: Lặn biển ở Hòn Tằm

Ngoài ra, còn có du lịch thăm quan đáy biển, là tour mới có gần đây ở Khánh Hoà và đây cũng là loại hình du lịch mới của Việt Nam. Du lịch đáy biển Hòn Tằm, du khách sẽ đi trên chiếc tàu du lịch dài 20m, rộng 5m, có 2 động cơ với tổng công suất 600CV, chở được 80 du khách. Tàu được thiết kế vừa đẹp vừa tiện, mới nhìn đã thấy hấp dẫn khi bước lên tàu, càng thấy rõ tính thẩm mỹ và tính khoa học trong mỗi chi tiết nhỏ. Phòng tham quan của tàu có 7 ô cửa quan sát đáy biển qua lớp kính ngoại dày 5cm.

Trong đó, có 1 ô lớn và 6 ô nhỏ, ô lớn rộng 2m2, dành cho 20 người ngồi xem,

ô nhỏ - mặt kính đáy rộng 1.3m2, dành cho 10 người ngồi xem. Tàu phục vụ du khách tham quan đáy biển cả ngày và đêm. Ban đêm, tàu có dàn đèn pha cực mạnh, soi rõ các thảm thực vật và mọi vi sinh vật lớn nhỏ, giá vé hiện nay chỉ là 150.000 đồng.


3.1 KẾT QUẢ KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG KHU DU LỊCH SINH THÁI HÒN TẰM

Qua kết quả điều tra phỏng vấn tại khu du lịch Hòn Tằm như sau:



Nội dung câu hỏi

Trả lời (%)


Thuận lợi


Du khách đến khu

Hòn Tằm lần thứ mấy ?

Lần 1

40%

Lần 2

23%

Lần 3

37%


Khu du lịch có phù hợp với du khách không ?

Phù hợp

45%

Bình thường

55%

Không phù hợp

0%


Phương thức nào

du khách đến Hòn Tằm

Theo đoàn

80%

Tự túc

17%

Hình thức khác

3%


Sản phẩm

Du khách có an tâm khi

tham hoạt động vui chơi ở Hòn Tằm ?

100%

Không

0%

Du khách có bổ sung

30%

thêm sản phẩm du lịch ở

Hòn Tằm ?

Không

70%

Giá


Giá cả khu du lịch

có phù hợp không ?

Hợp lý

56%

Hơi cao

44%


Môi

trường

Du khách có hài lòng với dân địa phương ?

100%

Không

0%

Du khách có hài lòng với cách phục vụ khu du lịch

100%

Không

0%

Khu du lịch thu hút du khách ở điểm nào?

Động, thực vật biển

15%

Hoạt động vui chơi,

giải trí

35%

Cách phục vụ

5%

Tất cả điều kiện trên

45%


Bảng 9: Kết quả điều tra phỏng vấn du khách tại Hòn Tằm.

Qua kết quả điều tra phỏng vấn đối với du khách tham quan và ban quản lý của Hòn Tằm, ta nhận thấy rằng Hòn Tằm đã đáp ứng được đủ những thị hiếu của du khách cũng như đã đáp ứng được những tiêu chí về kinh tế - văn hoá xã hội môi trường, nhằm tạo cơ sở cho sự phát triển bền vững. Nhưng vẫn còn một số yếu tố chưa hoàn chỉnh như:

- Giá cả trong khu du lịch hơi cao. (Theo kết quả điều tra, mục giá cả hơi cao

chiếm 44%).

- Không có hệ thống xử lý nước thải.

- Thu gom rác chưa có hiệu quả.

- Chưa thực hiện tốt công tác bảo tồn da dạng sinh học biển.

- Chưa thật sự mang lại lợi ích kinh tế cho dân trong vùng.

(Theo kết quả điều tra, “Câu hỏi dành cho ban quản lý”).

Do đó, để khu du lịch Hòn Tằm phát triển bền vững thì tất yếu cần phải xây

dựng một chương trình bền vững riêng cho Hòn Tằm. Đó là điều cần phải thực hiện.

Trong điều kiện kinh tế xã hội phát triển hiện nay, du lịch là một hoạt động không thể thiếu được trong cuộc sống của mỗi người. Chính dòng người du lịch đông đảo có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng môi trường. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào tránh được ít tác động đến môi trường nhất. Do đó ta xem xét những mặt tích cực và tiêu cực của hoạt động du lịch mang lại, từ đó phát huy mặt tích cực và khắt phục mặt tiêu cực để hoạt động du lịch ngày càng phát triển bền vững.

3.1.1 Tác động lên môi trường sống của người dân trong vùng

3.1.1.1 Thuận lợi

- Tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong vùng, giảm số hộ nghèo khó xuống mức thấp, thay đổi cơ cấu ngành nghề của địa phương.

- Đóng một khoản tiền lớn cho ngân sách tỉnh và nâng cao phúc lợi xã hội.

- Trao đổi thông tin và văn hoá giữa người dân trong vùng với khách du lịch làm tăng thêm sự hiểu biết giữa mọi người, tăng thêm sự đoàn kết của các vùng lân cận.

- Tạo ra nhiều đường giao thông thuận lợi cho việc đi lại của người dân trong

vùng.

(Nguồn: Công ty cổ phần thông tin kinh tế đối ngoại “ Khánh Hoà thế và lực mới trong thế kỷ XXI”, 2004).

3.1.1.2 Khó Khăn

- Gây ra nhiều mâu thuẫn trong khai thác tài nguyên với các ngành khác như: khai thác nghề cá của dân trong vùng với nhiều hoạt động sóng nước của khu du lịch, khai thác hải sản, san hô...

- Anh hưởng nhiều mặt tới các ngành công nghiệp và phục vụ khác (thị trường thủ công nghiệp, phụ vụ taxi, phục vụ ăn uống…) tăng sức ép lên tài nguyên thiên nhiên góp phần gây nên các tai biến tự nhiên, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, làm giảm lợi ích lâu dài.

- Hoạt động du lịch giới hạn sự phát triển ở ven trục đường, gây tắc nghẽn giao thông, tiếng ồn, ô nhiễm không khí địa phương, quá tải trong dịch vụ giao thông …

- Hoạt động du lịch phát triển với tốc độ nhanh gấp nhiều lần tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng. Mặt khác, trong giai đoạn hiện nay hoạt động du lịch phát triển trên bình diện rộng. Điều này mâu thuẫn với việc bố trí dân cư theo kiểu quần cư làng xã xen ghép dàn trải hiện nay, nhất là bố trí quần cư theo trục lộ, vì vậy hoạt động phát triển du lịch mâu thuẫn với hiện trạng bố trí cơ sở hạ tầng.

(Kết quả nghiên cứu tại Hòn Tằm Nha Trang Khánh Hoà).

3.1.2 Tác động yếu tố sinh thái tự nhiên

3.1.2.1 Thuận lợi

Bảo tồn thiên nhiên

Du lịch góp phần khẳng định giá trị và góp phần rất lớn vào việc bảo tồn các diện tích tự nhiên quan trọng. Cùng với khai thác các khu bảo tồn sinh thái biển là việc phải bảo tồn các loài động - thực vật biển một cách tốt nhất, dành cho du khách chiêm ngưỡng, học tập, nghiên cứu là một trong những thành công về mặt kinh tế của ngành du lịch hiện nay.

Tăng cường chất lượng môi trường

Du lịch có thể cung cấp những sáng kiến cho việc làm sạch môi trường thông qua kiểm soát chất lượng không khí, nước, đất, ô nhiễm tiếng ồn, rác thải và các vấn đề môi trường khác. Cải thiện các tiện nghi môi trường thông qua các chương trình quy hoạch cảnh quan, thiết kế xây dựng và duy tu bảo dưỡng các công trình kiến trúc.


Đề cao môi trường

Việc phát triển các cơ sở du lịch được thiết kế tốt, tạo ra nhiều cảnh

quan sinh thái sạch đẹp, đề cao việc bảo tồn sinh thái, tránh các hoạt động

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 25/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí