Đa Dạng Hoá Thành Phần Kinh Tế Trong Kinh Doanh Du Lịch

(Nguồn: Tỉnh Khánh Hoà).

2.8.5 Dự báo về doanh thu

Bảng 7: Dự đoán lợi nhuận thu được vào 2010

Đơn vị tính: Tỷ Đồng


Khách

Năm

2005

2010

Từ Khách quốc tế

352.274

966.790

Từ khách nội địa

288.224

791.000

Tổng doanh thu

640.498

1.757.790

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

(Nguồn: Tỉnh Khánh Hoà).

Dự báo nhu cầu lao động trong du lịch của tỉnh Khánh Hoà.

Theo PaTa và VIE/89/003 ước tính:

- Một buồng quốc tế cần 1,7 lao động trực tiếp.

- Một buồng nội địa cần 1,2 lao động trực tiếp.

Năm 2010 ngành du lịch tỉnh cần có một số lượng lao động lớn có tay nghề chuyên môn chuyên nghiệp vụ cao, mới có thể đáp ứng lượng du lịch năm 2010 cần 6.169 lao động.


2.9 CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH CỦA KHÁNH HOÀ

2.9.1 Định hướng phát triển các loại hình DLST

Nhu cầu của du khách là muốn hưởng thụ, những sản phẩm cả vật chất lẫn tinh thần thoả mãn nhu cầu của chính bản thân. Do vậy, các nhà đầu tư tạo ra sản phẩm du lịch phải biết rõ nơi mình đầu tư có thế mạnh và điểm yếu gì.

- Du lịch tắm biển kết hợp với thể thao, đối với các du khách đến từ các vùng Cao Nguyên như: Đà lạt, Đắc Lắc, Lâm Đồng và các vùng ôn đới như: Anh, Pháp, Đức, Mỹ… và một số nước châu Á như: Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc thì loại hình du lịch biển tại Nha Trang là một thế mạnh.

- Săn bắt cá cũng là hoạt động lý thú với du khách tại ghềnh đá quanh đảo… có

thể thưởng thức được phong cảnh, vẽ đẹp hùng vĩ của những rạn san hô cùng

nhiều sinh vật biển đẹp lạ mắt bằng đi thuyền máy trong suốt thời gian tham

quan, có thể ngắm nhìn phong cảnh của cuộc sống vùng sông biển.

- Tạo nên một không gian thú vị để thu hút khách lưu trú, loại hình này đang được cả nước và tỉnh Khánh Hoà đầu tư nhiều cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú… Trong tương lai loại hình này sẽ phát triển mạnh và đem lại doanh thu cao cho ngành du lịch của tỉnh.

- Loại hình du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh cũng thu hút nhiều du khách trong nước cũng như ngoài nước. Một số hồ, suối có giá trị chữa bệnh khá cao nhưng chưa được các nhà đầu tư chú ý nhiều hay mới chỉ đưa vào khai thác một ít và chưa được du khách biết đến nhiều như: Suối nước nóng khoảng 760C, khá tinh khiết, chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người, du khách có thể dễ

dàng đến tham quan dòng suối gần quốc lộ, nguồn nước khoáng tại vịnh Văn

Phong, tắm bùn gần khu Cầu Bóng.

- Loại hình du lịch hội thảo, cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ du lịch cũng như cơ sở hạ tầng tại thành phố Nha Trang khá phát triển nên loại hình du lịch tại Nha Trang có thể phát triển được nhưng thường các cuộc hội nghị, hội thảo đều có liên quan tới kinh tế - xã hội của vùng như: các cuộc hội thảo về môi trường, hệ sinh thái biển, các cuộc hội nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế hỗ trợ cho phát triển du lịch.

2.9.2 Đa dạng hoá sản phẩm du lịch

Có thể nói tiềm năng khai thác du lịch thương mại Khánh Hoà rất lớn, Các công trình khai thác du lịch nhằm chủ yếu vào thành phố Nha Trang với các loại hình du lịch biển. Vì vậy việc đa dạng hoá các sản phẩm du lịch là một điều tất yếu trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh.

- Tạo sản phẩm du lịch độc đáo, mang bản sắc của địa phương, đặc biệt là các truyền thống văn hoá, lịch sử, nghệ thuật…

- Tạo sản phẩm du lịch chuyên đề: du lịch tham quan các di tích lịch sử văn hoá, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch sông nước, du lịch làng quê, sinh hoạt văn hoá văn nghệ truyền thống, hội nghị.

- Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của thị trường du lịch trong nước và thế giới. Đối với từng điểm du lịch phải có sản phẩm du lịch đặc thù và kết hợp các tỉnh lân cận để nối tuyến du lịch, tạo thêm khả năng tiêu thụ các sản phẩm du lịch của tỉnh và khu vực Miền Trung.

- Đầu tư một số loại hình mới với các khu vui chơi giải trí như: khảo cổ di tích văn hoá Chàm, tham quan hệ sinh thái biển, các loại tài nguyên có giá trị về kinh tế xã hội.

- Ngoài những trò chơi, hoạt động dưới nước, nên tổ chức các tour leo núi tại các huyện Khánh Vân, Khánh Sơn nay là hai huyện với nhiều loại động thực vật phong phú, phong cảnh đẹp với phong tục tập quán của nhiều dân tộc như: Raglai, Giẻ Triêng, Êđê, Tày, Nùng, Mường…

- Đầu tư trong lĩnh vực vui chơi giải trí tại ngay trong khách sạn để tăng số ngày lưu trú của du khách.

- Hàng năm sở du lịch Khánh Hoà nên kết hợp với ban quản lý chất lượng kiểm tra vệ sinh thực phẩm các cơ sở ăn uống tại tỉnh. Sở du lịch tỉnh nên thường xuyên tổ chức các lễ hội ẩm thực của các địa phương và các dịp lễ hội cũng là cách tiếp thị sản phẩm của mình đến với du khách.

- Đa dạng các loại hình vận chuyển và nâng cao nghiệp vụ phục vụ. Hiện nay, các du khách vào Nha Trang - Khánh Hoà chủ yếu bằng đường bộ và đường sắt, đây là hai loại hình vận chuyển được du khách ưa chuộng nhất vì chi phí cho loại hình này rẻ cộng với hệ thống đường bộ, đường sắt khá phát triển.

- Thêm vào đó việc đào tạo nguồn nhân lực có nghiệp vụ chuyên nghiệp cũng là vấn đề chung cho tỉnh, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh du lịch.

2.9.3 Đa dạng hoá thành phần kinh tế trong kinh doanh du lịch

Năm 1989, đất nước ta thực hiện nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế khác nhau từ thành phần kinh tế nhà nước, tư nhân, liên doanh nước ngoài, tại Khánh Hoà trong kinh doanh thương mại dịch vụ, du lịch chủ yếu có các thành phần kinh tế sau:

- Thành phần kinh tế nhà nước, công ty du lịch tỉnh Khánh Hoà, công ty Cung ứng tàu biển thương mại và dịch vụ Nha Trang có sự đóng góp to lớn vào sự phát triển mạnh mẽ vào ngành.

- Thành phần kinh tế cá thể: chủ yếu các đơn vị này hoạt động một cách riêng lẻ, quy mô nhỏ nên chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách và cũng như hiệu quả kinh tế và doanh thu đem lại chưa cao.

- Thành phần kinh tế có sự liên doanh giữa các công ty du lịch, địa phương, liên doanh với nước ngoài như: công ty liên doanh Hải Dương là liên doanh công ty thương mại đầu tư vào Khánh Hoà với công ty VFCGZ xây dựng khu nghỉ mát ANA MANDARA, liên doanh giữa công ty du lịch tỉnh với đối tác Philipin xây dựng khách sạn Nha Trang Logdge. Hai đơn vị này đã hoạt động hiệu quả.

2.9.4 Định hướng về maketing du lịch

Ngày nay, bất kỳ một sản phẩm nào khi tung ra thị trường đều phải có chương trình quảng cáo tiếp thị, tạo điều kiện cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm. Có thể nói chương trình quảng cáo tiếp thị chiếm gần 50% sự thành công của sản phẩm nhất là sản phẩm du lịch.

Đối với ngành du lịch tỉnh Khánh Hoà, chính sách quảng bá tiếp thị chưa được rộng rãi. Trong tương lai, ngành du lịch tỉnh sẽ tăng cường tiếp thị trên các phương tiện thông tin đại chúng như: tạp chí du lịch, tuần du lịch, Việt Nam News, Sài Gòn tiếp thị mạng internet và một số báo chí nước ngoài.

2.9.5 Định hướng về tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực

Trong các chiến lược phát triển du lịch thì chiến lược phát triển nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò quan trọng nhất, mang tính quyết định cho sự ổn định và phát triển du lịch tỉnh Khánh Hoà.

- Phát triển nguồn nhân lực tỉnh chú trọng cả việc chất lượng lẫn số lượng. Hiện nay tại các cơ sở lưu trú Khánh Hoà trung bình một buồng có khoảng 1 lao động, chỉ số này thấp hơn so với các trung tâm du lịch lớn trong cả nước (chỉ số lao động một buồng cả nước do tổng cục du lịch quy định cần 1.2 lao động).

- Hàng năm sở du lịch tỉnh có tổ chức các khoá đào tạo huấn luyện lại nguồn

nhân lực để đáp ứng được nhu cầu trước mắt. Với những chế độ về tăng lương,

nâng bậc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ khác đối với người lao động đều thực hiện đầy đủ.

- Đối với các lĩnh vực: Khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên, quản lý đào tạo ở ba cấp học, sơ cấp, trung cấp và đại học. Tuy nhiên, hiện nay số cán bộ lao động hoạt động trong ngành du lịch, có trình độ đại học, cao đẳng chiếm tỷ trọng thấp, còn lại đều là trình độ sơ cấp, trung cấp. Cho nên việc đào tạo lại và tuyển dụng lao động có trình độ đại học, cao đẳng là điều cấp thiết.

- Xây dựng mô hình đào tạo mới như trường nghiệp vụ du lịch tại tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển du lịch chung của cả nước. Gắn giáo dục và đào tạo du lịch với hệ thống giáo dục tỉnh và chú trọng phát triển du lịch toàn dân.


2.10 DU LỊCH SINH THÁI HÒN TẰM

2.10.1 Mục tiêu của việc quản lý Hòn Tằm

Cải tạo và mở rộng khu du lịch này thành khu du lịch sinh thái bền vững với nền văn hoá Trung Nam Bộ điển hình, có hiệu quả phục vụ mọi khách du lịch là một trong những khu du lịch trọng tâm của tỉnh Khánh Hoà.

2.10.2 Giới thiệu về Hòn Tằm

Đảo Hòn Tằm cách TP. Nha Trang 5km về phía Đông Nam, dù đã rất quen thuộc nhưng Hòn Tằm vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất. Bàn tay con người đã làm cho vẻ đẹp hoang sơ ấy càng trở nên hấp dẫn hơn, những chồi lá nằm dọc bờ cát cùng những toà nhà trong rặng cây khiến du khách rất hài lòng.


Hình 6 Bản Đồ Hòn Tằm Từ bến tàu du lịch Bảo Đại chỉ mất 20 phút đi 1

Hình 6: Bản Đồ Hòn Tằm

Từ bến tàu du lịch Bảo Đại, chỉ mất 20 phút đi tàu là đến Hòn Tằm. Đảo nhìn xa có hình dáng giống như con Tằm, 10 năm trước nơi đây còn là một đảo hoang, giờ đã vươn mình trở thành một trong những đảo du lịch sinh thái nổi tiếng của cả nước. Hòn đảo xinh đẹp này nằm ngay trong vùng biển Nha Trang, chỉ cách đất

liền 5km, một cự ly vừa phải cho khách du lịch không quen với sóng nước Đại Dương.



Hình 7 Bến tàu Bảo Đại Ngày nay Hòn Tằm trở thành một khu du lịch sinh thái 2

Hình 7: Bến tàu Bảo Đại

Ngày nay Hòn Tằm trở thành một khu du lịch sinh thái biển đảo. Trên đảo có những dịch vụ kinh doanh du lịch. Bất cứ mùa nào Hòn Tằm đều lặng gió, nước biển rất êm đềm thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng.

2.10.3 Lịch sử hình thành

Hòn Tằm, tên gọi mang ý nghĩa tượng hình do người dân chài thuở xa xưa để lại. Được gọi là Hòn Tằm bởi hòn đảo trông giống như một con Tằm màu xanh lục đầu hướng về phía Đông.

Ngày trước Hòn Tằm còn là một trong những đảo hoang dành cho ngư dân vùng biển đốn củi, chài lưới, thu nhặt vỏ sò, vỏ ốc, san hô, chỉ có thảm thực vật, những cây cổ thụ và hàng trăm ngôi mộ của người dân các làng chài ven biển, là một hòn đảo vô danh, quạnh hiu và tẻ nhạt chưa hề có tên trên bản đồ du lịch biển của Nha Trang Khánh Hoà.

Tuy nhiên Hòn Tằm ẩn chứa trong sâu thẳm một tiềm năng du lịch to lớn mà trước đây chưa được nhận biết và khai thác.Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Hòn Tằm là căn cứ cách mạng, nuôi dưỡng và che giấu cán bộ.

Xác định được tiềm năng du lịch mạnh nhất của Nha Trang Khánh Hoà là du lịch biển đảo. Từ năm 1992 Công ty cung ứng tàu biển thương mại và dịch vụ Nha

Trang đã tổ chức khảo sát lập dự án trình UBND tỉnh… vào thời điểm đó, đây là ý tưởng tiên phong về loại hình du lịch đảo tại Khánh Hòa. Với tầm nhìn xa để đầu tư đúng hưởng, công ty này đã biến khu đảo hoang thành "đảo vàng". Hòn Tằm dần dần phát triển lớn lên qua từng năm tháng.

Ngày nay Hòn Tằm đã trở thành một khu du lịch sinh thái biển đảo quy mô và bề thế. Với diện tích mặt bằng 10ha, Hòn Tằm được xây dựng thành 2 khu liên hoàn là khu A và khu B phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Mỗi năm cây cỏ nhường cho những chiếc lều nghỉ cho du khách, một con đường nội bộ hình thành. Dự định của Hòn Tằm là mở thêm một con đường bao quanh Hòn Tằm cho khách du lịch đi xe đạp, tổ chức cáp treo chinh phục đỉnh núi và nhiều dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn khác.

2.10.4 Hoạt động du lịch hiện nay ở Hòn Tằm

Từ sáng sớm du khách đến Hòn Tằm rất đông, đông nhất là ở khu A, là một bãi tắm hình vòng cung, nước trong xanh, nơi này luôn luôn thu hút khách tới vui chơi và tắm biển. Tại đây có nhà hàng Trầu Cau luôn nhộn nhịp khách nước ngoài. Gần nhà hàng Trầu Cau là khu nhà nghỉ cao cấp gồm 10 căn, có khả năng phục vụ cùng lúc 300 thực khách với những món ăn đặc sản biển. Có khu vệ sinh và 32 phòng tắm nước ngọt để phục vụ nhu cầu của khách.

Cũng dọc theo bãi tắm khu A ở Hòn Tằm, một hệ thống Kiốt được dựng lên để phục vụ du khách đi theo từng nhóm hoặc từng gia đình. Một hệ thống đa dịch vụ được triển khai phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí. Dọc bờ biển có hòn Non Bộ với hình tượng nàng Tiên Cá.

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 25/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí