Xây Dựng Chương Trình Phát Triển Dlbv Ở Hòn Tằm


Hình 15: Các lều nghỉ dọc Bề Biển

3.2.2.3 Khu bảo tồn hệ động thực vật

Khu du lịch sinh thái Hòn Tằm có hệ động thực vật rất phong phú và đa dạng. Đã tạo nên nhiều loại hình giải trí rất thú vị cho du khách như: Lặn biển, câu cá, khám phá rừng phòng hộ… nơi này cũng là một khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí với không khí trong lành rất thích hợp cho nhiều người sống ở khu vực đô thị.

Đặc biệt nhất là rừng phòng hộ, khu rừng chiếm diện tích rất lớn trên đảo. Trong rừng đa phần là cây lá thấp mọc trên núi đá, tán không cao, nơi này cũng có rất nhiều chủng loại cây như: Bạch Đàn, Phi Lao, Cây Bụi… cùng với những loài hoa dại trong rất đẹp, làm cho du khách càng thấy thích thú hơn khi đi khám phá rừng. Không những thế trong rừng còn có nhiều động vật phong phú như: Chồn, Sóc, Khỉ… cũng góp phần sinh động cho rừng.

Khai thác thiên nhiên bảo vệ sinh thái môi trường, làm thư giãn tinh thần khách tham quan đó là mục tiêu của khu vực này.



3.3 XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DLBV Ở HÒN TẰM

3.3.1 Xây dựng môi trường DLST đặc thù

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

Khu du lịch sinh thái Hòn Tằm đại diện cho sinh thái đảo ven biển đủ sức hấp dẫn thu hút du khách, thế nhưng nó cũng có tính chất đặc thù và nhạy cảm với một thay đổi nhỏ của môi trường bên ngoài tác động vào.

khi thiết lập mạng lưới đường nội bộ cho du khách chỉ được lót Đan hoặc sử

dụng những hòn đá cuội theo tuyến đi bộ đã được vạch sẵn.


Hình 16: Đường đi lót Đan trong khu du lịch Hòn Tằm

Trồng những giống cỏ mềm dễ sống để tạo cảnh quan tự nhiên.

Trong khách sạn ta dùng những vật liệu không gây hại môi trường để ghi những bảng chú thích như: bàn ăn uống, bàn tiếp tân… những nguyên liệu này có thể sử dụng nguyên liệu địa phương như vỏ dừa, sơ dừa…

3.3.2 Về thẩm mỹ

Ta biết rằng thiên nhiên có đặc tính vô cùng quý giá là có thể tự phục hồi nếu mức tác động của con người tới nó nằm trong giới hạn cho phép, không phải chỉ có du khách là tác nhân xả thải mà còn phải kể đến nhân viên phục vụ và số lượng công trình xây dựng (như cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch).

Nên giới hạn mật độ du khách, giới hạn về số lượng khách tối đa mà Hòn Tằm có thể chấp nhận trong một khoảng thời gian nhất định không làm cho hệ sinh thái nơi đây bị phá vỡ thế cân bằng. Hiện nay vào những tháng cao điểm (tháng 6 - 8) Hòn Tằm đón 2500 - 3000 khách. Theo dự kiến của tỉnh và ban quản lý Hòn tằm thì đến năm 2010 lượng khách này sẽ lên đến 4500 khách, vượt quá sức chứa của Hòn Tằm. Do đó Hòn Tằm cần có kế hoạch kéo dãn khách cho thích hợp bằng cách:

Xây dựng trạm điều hành và phát tích kê cho khách tham quan để kiểm soát số lượng khách.


Hình 17: Trạm điều hành khách du lịch Hòn Tằm

Đóng cửa hoàn toàn một điểm tham quan.

Đóng cửa một phần điểm tham quan (Rừng sinh thái, một số phòng, một số

diện tích) - mở cửa luân phiên các phần cần đóng cửa tạm thời.

Marketing: giảm giá vào ngày vắng khách, tổ chức các hình thức hoạt động đặc

biệt để dãn khách.

Làm lệch kì nghỉ của các trường học.

Xây dựng lối đi quy định (có mũi tên chỉ hướng) để kiểm soát hành vi du khách

và đỡ mất thời gian của khách.

Hỗ trợ một phần vốn cho người dân trong vùng trong việc chăm sóc môi trường ven biển để có thể phục vụ du khách ngoài ra còn làm sạch những vùng lân cận vùng.

Luôn treo những băng ron khẩu hiệu bảo vệ môi trường, hướng dẫn viên luôn nói với mọi du khách không nên xả rác bừa bãi biển… Để cho việc giáo dục môi trường tại đây có hiệu quả cao nhất ta nên:

- Có một đội ngũ chuyên nghiệp am hiểu về môi trường địa phương đội ngũ

này có thể là người dân ngoài vùng hay trong vùng thì hiệu quả càng cao.

- Tổ chức các cuộc dạo chơi đến các cây có tuổi đời lâu năm và nói về tầm

quan trọng của nó.

- Thành lập trường ngoài trời cho trẻ.

3.3.3 Về kinh tế

Nếu chúng ta muốn bảo vệ môi trường thiên nhiên, chúng ta cũng cần phải bảo

vệ lợi ích kinh tế của cư dân địa phương.

Hỗ trợ cư dân ổn định cuộc sống: kết hợp với lãnh đạo địa phương giúp người dân về các ngành nghề như: ngư nghiệp, thủ công và công nghiệp dịch vụ phục vụ cho ngành du lịch nơi này mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương.

Mời gọi sự tham gia của người dân trong các dịch vụ du lịch sinh thái. Vì cư dân địa phương có nguồn thông tin địa phương rất rộng lớn, do họ lớn lên trong khu vực, cần phải tận dụng các kiến thức rộng lớn của họ và đề cao tầm quan trọng của họ trong công tác hướng dẫn du lịch sinh thái.

3.3.4 Về xã hội

Du lịch sinh thái chính là môi trường giúp trao đổi và giao lưu văn hoá, bên cạnh tiếp thu những văn hoá hiện đại phương Tây thì việc phát huy và bổ sung những kiến thức về văn hoá dân tộc mình là điều không thể thiếu.

Khai thác và phát huy một cách có hiệu quả nền văn hoá địa phương chắc chắn

sẽ thu hút được một lượng du khách rất lớn.

Quảng bá du lịch sinh thái Hòn Tằm bằng những phương tiện thông tin đại

chúng.

Chiến lược nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch: tăng chất lượng dịch vụ trên các góc độ: thái độ phục vụ, tính đa dạng, tính tiện nghi của hàng hoá dịch vụ… trong chiến lược phát triển du lịch, giá cả của sản phẩm du lịch cũng phải cần quan tâm gần như là một yếu tố quyết định mức độ của tính hấp dẫn.

3.3.5 Khí thải

Tuy được coi là ngành “Công nghiệp không khói”, nhưng khu du lịch Hòn Tằm có thể gây ô nhiễm khí thông qua việc xả khí thải của động cơ tàu thuyền, canô… đồng thời việc đốt rác cũng gây ra một lượng khí ô nhiễm đối với khu du lịch. Do đó việc cần làm đối với môi trường không khí là:

Các nhân viên trong ban quản lý nên hạn chế việc đi lại bằng canô nhiều lần

trong khu du lịch.

Thiết lập lối đi riêng dành cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá và vật tư ra đảo, để hạn chế lượng khói và bụi.

Không xử lý rác thải bằng phương pháp đốt để hạn chế tối đa một lượng lớn khói bụi, các khí thải độc hại như: SOX, NOX, CO2,… để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của dân địa phương và của nhân viên làm việc tại bãi rác.

3.3.6 Rác thải

Vứt rác thải bừa bãi là vấn đề chung của mọi khu du lịch. Thu gom và tập kết chất thải rắn không phù hợp có thể gây những vấn đề nghiêm trọng về cảnh quan, vệ sinh môi trường, sức khoẻ công đồng và xung đột xã hội.Nhưng đối với khu du lịch sinh thái Hòn Tằm thì vấn đề vứt rác thải bừa bãi được quản lý rất chặt, tạo nên một môi trường sạch sẽ, thẫm mỹ trong mắt du khách.



Hình 18 Hoạt động thu gom rác tại Hòn Tằm  Để thực hiện nguyên tắc trên 1

Hình 18: Hoạt động thu gom rác tại Hòn Tằm

Để thực hiện nguyên tắc trên, hoạt động du lịch cần phải áp dụng tiêu chí 3R (Reuse, Reduce, Recycle) của phát triển bền vững:

- Quản lý tốt để đảm bảo việc sử dụng tiết kiệm nhất tài nguyên, có giải pháp nhằm giám sát và ngăn chặn việc tiêu thụ quá mức tài nguyên của khách hàng.

- Khuyến khích sử dụng công nghệ mới nhằm giảm mức tiêu thụ tài nguyên và hạn chế chất thải.

- Ơ những nơi không thể giảm bớt lượng rác thải thì khuyến khích việc tái sử dụng rác thải nhằm phục vụ lợi ích của ngành du lịch và cộng đồng địa phương. Điều này sẽ làm giảm sức ép đối với việc sử dụng tài nguyên cũng như tác động đến môi trường.

- Có trách nhiệm phục hồi đối với những tổn thất về tài nguyên và môi trường.

- Phát triển trên cơ sở quy hoạch và tuân thủ các quy định nhằm hạn chế chất

thải ra môi trường.


Nhưng bên cạnh đó cũng cần áp dụng thêm một biện pháp sau:

- Kiểm kê chất thải trong khu du lịch, xem xét chi phí thu gom, lượng thải hàng năm, kiểu loại các chất thải độc hại cần phải xử lý riêng.

- Tìm cách giảm phát xả riêng cho từng loại: giảm lượng sử dụng, tăng cường

tái sử dụng, tái chế, xử lý rác hợp vệ sinh.

- Bố trí các sọt rác một cách thẩm mỹ dọc theo tuyến đường đi của du khách.

- Không đặt sọt rác nằm phía trong những bãi cỏ công viên khu trung tâm để tránh không cho du khách bước vào dẫm lên thảm cỏ.

- Hạn chế tối đa thức ăn và vật dụng của du khách mang vào từ bên ngoài bằng cách ban quản lý nên điều chỉnh giá cả bên trong khu du lịch hợp lý.

- Bố trí đội ngũ thu gom rác ngay cả nhà dân, giáo dục người dân nơi đây ý thức không được đổ rác xuống biển, rạch…

Tái sử dụng

Không tái sử dụng được

Bãi xử lý

Phân loại

- Xây dựng một chương trình hành động “ít xả thải”, “cái gì mang vào sẽ được mang ra”.


Rác

Xe chuyên chở


Sử dụng vào mục đích khác


Bãi rác Thành phố


Đốt

Hình 4: Quy trình xử lý rác

Rác thải được nhận từ các thùng chứa rác dọc khu du lịch, bằng xe kéo vận chuyển rác đến bãi xử lý của khu du lịch này, khu này có trách nhiệm phân loại, loại rác không tái sử dụng được thì xử lý bằng phương pháp đốt, chôn lấp và phần rác nào khó xử lý thì chuyển về thành phố xử lý còn loại rác nào có thể tái sử dụng được thì khu du lịch sẽ sử dụng nó vào nhiều mục đích khác

Hình 19 Xe thu gom rác ở Hòn Tằm 3 3 7 Nước thải Hệ thống cấp nước ở Hòn 2

Hình 19: Xe thu gom rác ở Hòn Tằm

3.3.7 Nước thải

Hệ thống cấp nước ở Hòn Tằm tương đối đầy đủ. Hiện nay, Hòn Tằm sử dụng nguồn nước chính từ đất liền được chở qua đảo. Nhưng đến nay Hòn Tằm vẫn chưa có một hệ thống xử lý nước thải chung cho cả khu du lịch, hầu hết du khách, cả ban quản lý đều thải trực tiếp ra biển hoặc thấm xuống đất. Vì vậy đã tạo ra một nguồn ô nhiễm lớn. Để môi trường nước nơi này tránh bị ô nhiễm, ban lãnh đạo nên:

Thiết lập hệ thống xử lý nước thải cho khu du lịch Hòn Tằm trước khi đổ ra

biển tránh gây ô nhiễm nguồn nước.

Hệ thống thoát nước của nhà hàng nên xử lý sơ bộ trước, hiện nay vấn đề chủ yếu của nhà hàng là tẩy rửa vật dụng như chén, bát, giặt giũ,… thường tạo ra rất nhiều dầu mỡ gây nên độ bám cục rất lớn, thường thì những hoá chất tẩy rửa là

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 25/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí