Văn hóa doanh nghiệp tại công ty tem Việt Nam - thực trạng và giải pháp - 11

để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp. Ngoài ra cũng cần lành mạnh hóa cán bộ công chức nhằm khắc phục tình trạng một số công chức do kém năng lực và phẩm chất đã làm sai lệch chủ trương đường lối của nhà nước, gây phiền hà cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Cuối cùng, nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài, Nhà nước cần phải có những chủ trương, đường lối để phát triển nguồn nhân lực- yếu tổ cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Nhà nước cần đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng nhân tài, đãi ngộ xững đáng, tôn vinh doanh nhân giỏi. Trong doanh nghiệp, cần phải đảm bảo thu nhập hợp pháp của chủ doanh nghiệp, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, cần tạo ra môi trường hòa thuận, chung sức chung lòng thực hiện mục tiêu kinh doanh vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và lợi ích của mỗi thành viên trong doanh nghiệp.

Để có thể thực hiện được những cải tiến trên, nhà nước nên thường xuyên tổ chức các cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa các cơ quan chức năng với các doanh nghiệp để cùng trao đổi ý kiến về việc thực hiện các chính sách. Việc này vừa giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các cơ chế chính sách của nhà nước vừa giúp các cơ quan chức năng có thể bổ sung hoặc sửa đổi các chính sách sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế dựa trên ý kiên của các doanh nghiệp.


Nâng cao nhận thức về Văn hóa doanh nghiệp

Nhà nước cần đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, tuyền truyền về vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Nói cách khách, cần phải có sự đổi mới tư duy trong lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam. Trong công cuộc này thì các phương tiện thông tin đại chúng đóng vai trò rất quan trọng. sự xuất hiện thường xuyên của các bài báo các công trình nghiên cứu với cách nhìn sâu sắc và thấu đáo hơn các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp nâng cao trình độ nhận thức của các doanh nghiệp trong các vấn đề này.

Để thức đẩy các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp thì nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng. Những biện pháp khuyến khích của nhà nước sẽ là một lực đẩy đối với các doanh nghiệp.


Ngoài ra, nhà nước cũng nên khuyến khích sự ra đời của các trung tâm tư vấn với vai trò quan trọng là giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vai trò của văn hóa doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp định hướng cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình. Nhà nước nên có định hướng để các trung tâm này hoạt động và phát triển có định hướng, các nhà tư vấn cần đạt được các chứng chỉ nhất định thông qua các quá trình đào tạo. nhà nước nên có chính sách ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tư vấn hoạt động, như tạo một hành lang pháp lý (luật, văn bản hướng dẫn dưới luật) cho hoạt động tư vấn, thành lập các hiệp hội các nhà tư vấn để các thành viên có điều kiện học hỏi, nâng cao trình độ.

KẾT LUẬN

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 95 trang tài liệu này.


Quá trình toàn cầu hóa kinh tế không chỉ mang lại cho các doanh nghiệp nhà nước những cơ hội quan trọng mà còn là những thách thức không nhỏ. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng gay gắt, khốc liệt, Văn hoá doanh nghiệp là một trong những cách tiếp cận mới nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn đó Qua việc nghiên cứu đề tài “Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Tem Việt Nam: thực trạng và giải pháp”, chương 1 khóa luận đã phân tích, trình bày một cách khái quát những nội dung cơ bản về Văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tại chương 2 khóa luận cũng đã tập trung, đi sâu tìm hiểu những nét đặc trưng, đánh giá những điểm mạnh cũng như những điểm yếu còn tồn tại trong văn hóa doanh nghiệp của Công ty Tem Việt Nam . Ban lãnh đạo Công ty tem Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của Văn hóa doanh nghiệp và cũng đang có những kế hoạch xây dựng và cải thiện văn hoá doanh nghiệp của Công ty tem Việt Nam để vượt qua khó khăn và đạt được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.. Đây là một tín hiệu tốt đối với Công ty tem Việt Nam nói riêng và với ngành bưu chính Việt Nam nói chung. Đồng thời, chương 3 của khóa luận cũng đánh giá trình độ nhận thức của mọi người về văn hoá doanh nghiệp. Thực tế cho thấy còn rất nhiều cán bộ nhân viên chưa có nhận thức đúng đắn về văn hoá doanh nghiệp, điều này làm cho doanh nghiệp giảm đi sức mạnh của chính mình. Bên cạnh đó người viết đã đề ra một số giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Tem nói riêng.

Văn hóa doanh nghiệp tại công ty tem Việt Nam - thực trạng và giải pháp - 11

Văn hóa doanh nghiệp vẫn là những vấn đề tương đối phức tạp và mới mẻ ở Việt Nam. Do hạn chế về mặt kiến thức và trình độ, khóa luận chắc chắn mới chỉ dừng lại ở những nghiên cứu bước đầu. Người viết rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô để có thể hoàn thiện hơn nữa đề tài nghiên cứu này.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


TIẾNG VIỆT

[1] TS. Đỗ Thị Thu Hoài – Văn hóa doanh nghiệp, Nxb Tài chính

[2] PGS.TS Dương Thị Liễu - Bài giảng Văn hoá kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2008

[3] PGS.TS Nguyễn Thu Linh, ThS. Hà Hoa Lý – Văn hoá tổ chức-Lý thuyết, thực trạng và giải pháp phát triển văn hoá tổ chức ở Việt Nam,

NXB Văn hoá – Thông tin, năm 2005

[4] Nguyễn Hải Sản (1998) – Quản trị học, Nxb Thống kê

[5] TS. Nguyễn Mạnh Quân - Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp, NXB Đại học Kinh tế quốc dân

[6] Nguyễn Hoàng Ánh (2003), Giải pháp để xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện hội nhập khu vực thế giới, Đề tài NCKH cấp bộ, Đại học Ngoại thương Hà Nội

[7] ThS. Ngô Quý Nhâm (1/2004) - Định hướng phát triển văn hoá doanh nghiệp trong thế kỉ 21, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế quốc dân

[8] Công ty Tem Việt Nam - Công ty Tem Việt Nam 25 năm hình ảnh và sự kiện

[9] Công ty Tem Việt Nam – Báo cáo tổng kết công tác năm 2009 và phương hướng nhiệm vụ năm 2010

[10] Công ty Tem Việt Nam - Một số vấn đề về tổ chức của công ty Tem

[11] Công ty Tem Việt Nam - Nội dung phát hành đợt thi đua, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2009

[12] Công ty Tem Việt Nam - Tài liệu về lễ kỉ niệm 30 năm thành lập công ty Tem

[13] Công ty Tem Việt Nam - Tập hợp quy định- quy chế năm 2008

[14] Minh Hiếu - Mô hình văn hóa doanh nghiệp lý tưởng, ngày 07-12-2007: http://vitinfo.com.vn/Muctin/lapnghiep/Vanhoadoanhnghiep/LA30762/defaul t.htm

[15] Nguyễn Huy Hoàng - Văn hóa doanh nghiệp hình thành theo thời gian, Ngày 06-08-2005:

http://www.chungta.com/Desktop.aspx/KinhDoanh-QTDN/Lanh-

Dao/Van_hoa_doanh_nghiep_hinh_thanh_theo_thoi_gian/

[16] Đỗ Diệu Hương - Xây dựng văn hóa doanh nghiệp-Yếu tố tạo nên thành công, Ngày 04-04-2008

http://www.vhdn.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=379: &catid=66

[17] PGS.TS Nguyễn Thu Linh - Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp, ngày 10-07- 2008

http://www.vietnambranding.com/kien-thuc/tong-quan-thuong- hieu/4779/Cau-truc-cua-Van-hoa-doanh-nghiep

[18] Vũ Xuân Tiền - Chức năng của văn hóa doanh nghiệp, ngày11-02-2009 http://baokinhteht.com.vn/home/2009021103041439_p0_c123/bai-2-chuc- nang-cua-van-hoa-doanh-nghiep.htm

[19] Lâm Tuyền -Văn hóa doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, Báo lao động online, ngày 14-9-2009

http://www.laodong.com.vn/Home/Van-hoa-doanh-nghiep-vo-cung-quan-trong/20099/154822.laodong

Xem tất cả 95 trang.

Ngày đăng: 21/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí