Vấn đề tiếp cận và xử lý thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội của nhà báo - 18


Nhìn chung, có 2 góc cạnh, đối tượng dẫn đến sai sót, thiếu chính xác thông tin BHXH. Thứ nhất, từ phía tiếp nhận thông tin nguồn, hoạt động nghiệp vụ của nhà báo trong quá trình khai thác, tiếp cận, sàng lọc và xử lý thông tin BHXH như đã nói trên.

Thứ 2, góc cạnh về nguồn cung cấp thông tin, bao gồm người phát ngôn của cơ quan BHXH từ TW đến địa phương; từng cán bộ BHXH ở cơ sở, thậm chí người lao động…

Với cơ quan BHXH chịu sự ràng buộc của quy chế phát ngôn, Luật Báo chí có quy định liên quan. Đặc biệt là người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí (tùy từng vụ việc cụ thể, hoặc trình độ, khả năng bao quát, nắm bắt thông tin để cung cấp cho báo chí… . Những yếu tố này cũng tác động rất lớn tới “chất lượng thông tin” cung cấp cho báo chí.

- PV. Một số nhà báo khi tiếp cận thông về chính sách BHXH đều cho rằng: “Họ bị từ chối hoặc trì hoãn cung cấp thông tin”, quan điểm của Anh về vấn đề này như thế nào

Nhà báo nào khác thì tôi không rõ. Theo tôi, phóng viên khai thác thông tin BHXH ở từng doanh nghiệp cụ thể mới gặp trở ngại, bởi chủ doanh nghiệp cho rằng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của họ. Còn với cơ quan BHXH thì tôi chưa gặp trường hợp bị trì hoãn hoặc gây khó khăn.

- PV. Anh đánh giá như thế nào về thực trạng việc tiếp cận thông tin về chính sách BHXH của nhà báo hiện nay?

BHXH Việt Nam duy trì buổi thông tin định kỳ hằng tháng, giải đáp thấu đáo các vấn đề nhà báo đặt ra. Khi nhà báo kết nối, liên hệ với các cơ quan, đơn vị BHXH qua từng vụ việc cụ thể, được tiếp cận thông tin khá thuận lợi. Cộng với thông tin được cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin của BHXH. Qua đó, tôi cho rằng, việc tiếp cận thông tin của nhà báo ở mức tốt, thuận lợi.


- h ng thu n i và h h n hi nh ti p n thông tin về chính sách BHXH ?

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 144 trang tài liệu này.

Như đã nói ở trên.

- PV. Theo Anh, đâu là giải pháp cho việc nâng cao khả năng tiếp cận và xử lý thông tin về chính sách BHXH với nhà báo hiện nay ?

Vấn đề tiếp cận và xử lý thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội của nhà báo - 18

1. Tiếp tục duy trì các buổi cung cấp thông tin định kỳ hằng tháng.

2. Tiếp tục duy trì tập huấn nâng cao kiến thức BHXH cho nhà báo.

3. BHXH Việt Nam có thể tổ chức 1 lần/quý cho phóng viên đi thực tế cơ sở, đặc biệt là ở các doanh nghiệp thực hiện tốt (hoặc chưa tốt chính sách BHXH.

4. Nhanh chóng cập nhật những điểm nóng về thực hiện BHXH ở cơ sở, đơn vị trên Cổng thông tin của BHXH (Cổng thông tin chính là nguồn thông tin chính thống, hữu hiệu để nhà báo khai thác, sử dụng).

Xin chân n ơn n !


PHIẾU TRẢ LỜI PHỎNG VẤN SÂU ĐỐI VỚI NGƯỜI CUNG CẤP THÔNG TIN

Phi u phỏng vấn số 1


Người phỏng vấn: Vũ Văn Chức Người trả lời: Nguyễn Đức Toàn

Đơn vị công tác: Trung tâm Truyền thông, BHXH Việt Nam Vị trí công tác: Phó Giám đốc

Địa điểm phỏng vấn: Tại Hà Nội Thời gian phỏng vấn: Tháng 12.2019

Xin chào Anh, hiện tôi đang thực hiện Luận văn tốt nghiệp với đề tài "Vấn đề tiếp cận và xử lý thông tin về chính sách BHXH của nhà báo”. Rất mong Anh vui lòng trả lời phỏng vấn sau để tôi có thêm tư liệu tham khảo nhằm hoàn thiện Luận văn tốt nghiệp của mình. Tôi xin cam kết chỉ sử dụng thông tin này vào mục đích nghiên cứu.

- PV. Là người cung cấp thông tin cho báo chí, Anh có biết quy định nào về trách nhiệm trả lời cung cấp thông tin cho báo chí

Việc trả lời cung cấp thông tin cho báo chí phải thực hiện theo quy chế phát ngôn của Ngành.

- PV. Do ngại va chạm và thiếu kỹ năng về báo chí nên người cung cấp thông tin về chính sách BHXH thường né tránh hoặc trì hoãn cung cấp thông tin”. Anh nhận định như thế nào về quan điểm trên.

Nhận định này không hoàn toàn đúng. Nhiều người ngại tiếp xúc hoặc cung cấp thông tin cho báo chí vì họ chưa thật tin, chưa thật hiểu hiểu mục đích của việc phỏng vấn của nhà báo. Bởi thực tế nhiều thông tin sau khi được cung cấp đã bị suy diễn theo ý kiến chủ quan của người phỏng vấn.


- PV. Anh đánh giá như thế nào về thực trạng việc cung cấp thông tin về chính sách BHXH cho báo chí hiện nay

Việc cung cấp thông tin về chính sách BHXH hiện nay cho báo chí là tích cực. Cơ quan BHXH Việt Nam đã luôn chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

- PV. Có ý kiến cho rằng:“Trình độ, kỹ năng của Nhà báo về chính sách BHXH hiện nay còn hạn chế”. Anh nghĩ sao về vấn đề này

Ý kiến này đúng một phần, vì những quy định của Nhà nước về BHXH rất nhiều vấn đề, hơn nữa những chính sách ấy lại thường hay thay đổi, điều chỉnh. Vì vậy việc hạn chế nắm bắt thông tin về vấn đề này là điều dễ hiểu.

- PV. Để nâng cao khả năng cung cấp thông tin về chính sách BHXH cho báo chí, Anh có đề xuất kiến nghị gì đối với cơ quan chủ quản cũng như với các nhà báo?

Tiếp tục duy trì việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Việc tiếp nhận và xử lý thông tin của các cơ quan báo chí cần đảm bảo tính khách quan, trung thực và hướng tới mục tiêu xây đắp niềm tin cho người dân và chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH.

Xin chân thành cảm ơn Anh!


PHIẾU TRẢ LỜI PHỎNG VẤN SÂU ĐỐI VỚI NGƯỜI CUNG CẤP THÔNG TIN

Phi u phỏng vấn số 2


Người phỏng vấn: Vũ Văn Chức Người trả lời: Nguyễn Thị Thu Hương

Đơn vị công tác: Trung tâm Truyền thông, BHXH Việt Nam. Vị trí công tác: Phó Giám đốc

Địa điểm phỏng vấn: Tại Hà Nội Thời gian phỏng vấn: Tháng 12.2019

Xin chào Chị, hiện tôi đang thực hiện Luận văn tốt nghiệp với đề tài "Vấn đề tiếp cận và xử lý thông tin về chính sách BHXH của nhà báo”. Rất mong Chị vui lòng trả lời phỏng vấn sau để tôi có thêm tư liệu tham khảo nhằm hoàn thiện Luận văn tốt nghiệp của mình. Tôi xin cam kết chỉ sử dụng thông tin này vào mục đích nghiên cứu.

- PV. Là người cung cấp thông tin cho báo chí, Chị có biết quy định nào về trách nhiệm trả lời cung cấp thông tin cho báo chí ?

+ Luật Báo chí.

+ Nghị định 09/2017/NĐ-CP quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

+ Quyết định số 116/QĐ-BHXH về việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của BHXH Việt Nam.

- PV. Do ngại va chạm và thiếu kỹ năng về báo chí nên người cung cấp thông tin về chính sách BHXH thường né tránh hoặc trì hoãn cung cấp thông tin”.Chị nhận định như thế nào về quan điểm trên.


Đây là tình trạng chung nên ngành BHXH thường xuyên, liên tục tổ chức tập huấn nâng cao k năng cho những người có thẩm quyền cung cấp thông tin về chính sách BHXH.

- PV.Chị đánh giá như thế nào về thực trạng việc cung cấp thông tin về chính sách BHXH cho báo chí hiện nay

Hiện nay, việc cung cấp thông tin về chính sách BHXH cho báo chí được thực hiện định kỳ hàng tháng, quý và đột xuất khi có nội dung cần cung cấp, nhằm giúp cho các cơ quan báo chí có tư liệu đầy đủ, toàn diện, sâu sắc lan tỏa tới những đối tượng tham gia chính sách BHXH từ đó thay đổi nhận thức, hành vi để tự nguyện tham gia.

- PV. Có ý kiến cho rằng:“Trình độ, kỹ năng của Nhà báo về chính sách BHXH hiện nay còn hạn chế”.Chị nghĩ sao về vấn đề này

Tình hình này của ngành BHXH đã được tháo gỡ và giải quyết từng bước khi lãnh đạo Ngành rất quan tâm đến công tác đào tạo cho những người làm công tác báo chí, nhà báo và người cung cấp thông tin.

- PV. Để nâng cao khả năng cung cấp thông tin về chính sách BHXH cho báo chí, Chị có đề xuất kiến nghị gì đối với cơ quan chủ quản cũng như với các nhà báo?

Xây dựng đội ngũ cán bộ làm truyền thông tinh nhuệ, nắm bắt nhanh những vấn đề về chính sách BHXH và tổng hợp thông tin gửi cho báo chí.

Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo cho đội ngũ làm công tác báo chí, truyền thông của ngành BHXH.

Nắm bắt tốt mong muốn, nhu cầu về thông tin của các cơ quan báo

chí.

Xin chân thành cảm ơn Chị!

Xem tất cả 144 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí