Bổ Sung Thêm Chỉ Tiêu : Mức Độ Chính Xác Của Thông Tin Đầu Vào


chế, chủ yếu thông tin trên đó là các thông tin quảng cáo về công ty. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì càng hiếm khi tìm được thông tin của công ty trên mạng. Song thông qua mức độ thông tin có được trên mạng ta cũng có thể đánh giá được phần nào uy tín và tên tuổi công ty trên thị trường.

Ngân hàng Quốc tế VIB cần tạo một hệ thống dữ liệu về đặc điểm của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực cùng ngành nghề, xác định trung bình các giá trị của các doanh nghiệp này để so sánh đánh giá tính chính xác các thông tin, sau đó kiểm chứng lại các thông tin đó từ doanh nghiệp. Việc này có thể được tổng hợp từ các KH đã giao dịch với ngân hàng, và các nghiên cứu của các tổ chức nghiên cứu khác. Hệ thống này cần được cập nhật thường xuyên và có những điều chỉnh thích hợp với thực tế của thị trường. Việc so sánh này sẽ được dùng để chấm điểm chỉ số mức độ chính xác của thông tin – một chỉ tiêu chấm điểm mới mà em đề nghị đưa thêm vào mô hình xếp hạng của VIB

Xây dựng chế tài để KH buộc phải cung cấp các thông tin chính xác

Gắn trách nhiệm của công ty khi cung cấp thông tin như việc đóng dấu giáp lai, doanh nghiệp cam kết các thông tin đó là đúng với tình hình của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm nếu cung cấp thông tin không đúng sự thật.

Đánh giá việc thiện chí cung cấp thông tin để xem xét thiện chí vay vốn. Đưa chỉ tiêu thiện chí cung cấp thông tin vào thang chấm điểm và giải thích rõ cho KH hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc cung cấp thông tin chính xác

3.2.1.2. Bổ sung thêm chỉ tiêu : Mức độ chính xác của thông tin đầu vào

Với hơn 70 chỉ tiêu thì ngân hàng Quốc tế có được một bộ chỉ tiêu chấm điểm khá đầy đủ so với các ngân hàng trong nước, song xuất phát từ những hạn chế đã phân tích ở chương II về chất lượng nguồn thông tin đầu vào đồng thời từ mô hình Logit ta thấy mức ảnh hưởng và ý nghĩa của việc được BCTC được kiểm toán chấp nhận đến xác suất KH có nợ đủ tiêu chuẩn là rất lớn, từ đó em xin đề xuất cần phải xây dựng một chỉ tiêu nhằm đánh giá mức độ chính xác của nguồn thông tin đầu vào. Em gọi nó là chỉ tiêu: “Mức độ chính xác của thông tin đầu vào”. Do không phải doanh nghiệp nào cũng được kiểm toán, bởi vậy chúng ta phải xây dựng một chỉ số có ý nghĩa tương đối sát với việc doanh nghiệp được kiểm toán chấp nhận, từ đó sẽ làm cho việc đánh giá khả năng trả nợ của KH tốt hơn.


Chỉ tiêu này sẽ được tính toán dựa trên một tập hợp các chỉ tiêu nhỏ khác. Bộ chỉ tiêu nhỏ chúng ta cũng phân chia thành hai phần đó là độ chính xác của thông tin tài chính và độ chính xác của thông tin phi tài chính. Trọng số của hai phần nhỏ này tương ứng với trọng số của chỉ tiêu tài chính và chỉ tiêu phi tài chính trong mô hình. Chỉ tiêu này phải được xác định thang điểm và trọng số trong mô hình xếp hạng tổng thế.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 117 trang tài liệu này.

Độ chính xác của thông tin tài chính được đo bởi các thông tin về: mức độ thiện chí cung cấp thông tin tài chính của doanh nghiệp; mức độ đầy đủ của các chứng từ, báo cáo liên quan; mức độ tương ứng của số liệu trên báo cáo với các chứng từ tính có được, mức độ phù hợp của các chỉ số tài chính với mức trung bình ngành, nhóm ngành; mức độ tương đồng của báo cáo nộp cho ngân hàng với các báo cáo nộp cho các cơ quan khác, mức độ hoàn thiện của công tác kế toán….Việc xác định tính chính xác này có thể sử dụng bằng Excel hoặc phần mềm, khi mà Quan hệ KH nhập thông tin về các giá trị hóa đơn, hợp đồng và công nợ thì sẽ cho biết độ chênh lệch giữa chúng với các số liệu trong báo cáo; thiện chí của KH khi cung cấp thông tin.

Độ chính xác của thông tin phi tài chính được xác định thông qua tổng hợp điểm từ việc chấm điểm các chỉ tiêu như: nguồn lấy thông tin có đáng tin cậy hay không, số lượng thông tin quan trọng có được, mức độ tin cậy của các đánh giá, thiện chí cung cấp thông tin… Các chỉ tiêu này được phân nhỏ và chấm theo các nhóm chỉ tiêu của thông tin tài chính.

Ứng dụng mô hình Logit nhằm nâng cao chất lượng xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại ngân hàng quốc tế chi nhánh Hoàn Kiếm - 12

3.2.1.3. Nâng cao trình độ cán bộ

Đội ngũ cán bộ chấm điểm, trưởng các đơn vị kinh doanh, các Quản lý quan hệ KH là người trực tiếp liên quan và thực hiện việc chấm điểm và xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. Bởi vậy ngoài các vấn đề về nguồn thông tin thì nâng cao trình độ cán bộ là một trong những nội dụng quan trọng nhằm tạo ra một kết quả xếp hạng đúng. Trình độ cán bộ ở đâu xét cả về mặt chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt bổ sung thêm kiếm thức kiểm tra thông tin, mối liên hệ giữa các báo cáo và các hồ sơ tài chính như (hóa đơn, báo cáo thuế, hợp đồng, công nợ, xuất nhập hàng….) cũng như đạo đức nghề nghiệp là những kiến thức hữu ích để họ giúp nâng cao chất lượng xếp hạng.

3.2.1.4. Nâng cao tính liên tục của XHTD


Ngân hàng cần giám sát chặt chẽ việc KH nộp đầy đủ các báo cáo tài chính hàng quý, hàng năm để ngân hàng tiến hành chấm điểm định kỳ. Cần có chế tài xử lý KH không nộp đầy đủ các báo cáo này như siết chặt các điều khoản tín dụng, không được hưởng các ưu đãi lãi suất, phí dịch vụ hoặc giảm điểm tín dụng từ đó xem xét giảm hạn mức tín dụng. Đồng thời với việc yêu cầu từ phía doanh nghiệp, thì ngân hàng cũng cần quy định việc cán bộ tín dụng phải đốc thúc, yêu cầu KH nộp đầy đủ báo cáo tài chính, trừ điểm thi đua nếu lỗi chậm nộp hoặc không nộp báo cáo tài chính là do lỗi của Quản lý KH không đốc thúc KH.

3.2.1.5.Thường xuyên đánh giá lại mô hình xếp hạng

Hiện nay vai trò của việc đánh giá lại mô hình thuộc về phòng Chính sách tín dụng. Tuy có một phòng chuyên trách nhưng phòng chính sách tín dụng lại phụ trách rất nhiều công việc khác nhau. Ta cần có một bộ phận chuyên trách thực hiện công việc tổng hợp, đánh giá lại hệ thống xếp hạng một cách thường xuyên. Thực hiện việc đề xuất các điều chỉnh, bổ sung nội dung và tỷ trọng các bộ tiêu chí của Hệ thống xếp hạng. Trong đề tài, em đã cố gắng sử dụng mô hình Logit nhằm kiểm định lại việc xếp hạng tín dụng, từ đó em thấy, mô hình hiện tại của ngân hàng chưa dự báo chính xác các KH có nợ không đủ tiêu chuẩn, điều này gây rủi ro rất lớn đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Hơn nữa, mô hình Logit mà em dùng kiểm định còn cho biết những biến thực sự có ý nghĩa trong mô hình và mức độ ảnh hưởng của nó đến xác suất KH có nợ đủ tiêu chuẩn là bao nhiêu. Từ đó ta thấy, chỉ có việc thường xuyên đánh giá lại mô hình, xác định lại các chỉ tiêu và trọng số của nó trong mô hình thì mới làm cho việc dự báo KH được chính xác.

Trên đây là những giải pháp chủ yếu mà em thấy thực sự cần thiết hiện nay đối với công tác xếp hạng tín dụng tại ngân hàng Quốc tế - Chi nhánh Hoàn Kiếm.

3.2.2. Giải pháp từ phía KH

3.2.2.1. Công tác kế toán

Theo kết quả của mô hình mà em xây dựng, biến X3 – BCTC có ý kiến kiếm toán chấp nhận toàn phần, có mức ý nghĩa và tác động lớn đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Hơn nữa, việc kiểm tra nguồn thông tin của KH phụ thuộc vào công tác kế toán tại công ty có đầy đủ hay không? Do đó để tăng khả năng được chấp nhận cho vay, cũng như các chính sách tín dụng ưu đãi tín dụng từ ngân hàng thì doanh nghiệp


phải hoàn thiện công tác kế toán và hoàn thiện hệ thống sổ sách ghi chép. Như vậy nó không chỉ đảm bảo việc doanh nghiệp được vay vốn một cách ổn định mà còn giúp cho doanh nghiệp hoạt động cũng rõ ràng và minh bạch. Các doanh nghiệp nên có ý thứcxây dựng hệ thống kế toán chuẩn mực từ những ngày đầu thành lập, nó chính là bước chuẩn bị vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp sau này.

3.2.2.2.Vấn đề công bố thông tin

Việc công bố thông tin ra đại chúng có rất nhiều nguồn, nhưng có thể thấy nguồn cung cấp thông tin lên mạng internet là cách thức nhanh chóng, cập nhật và đỡ tốn kém cho cả doanh nghiệp và những đối tác muốn biết thông tin về doanh nghiệp. Ngoài ra còn có thể cung cấp thông tin trên tivi, đài, báo viết, thông qua quảng cáo,…

Với các doanh nghiêp lớn khi đã có trang website riêng của mình thì cần phải cập nhật thông tin thường xuyên, đưa tin bài những hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm quảng bá hình ảnh của KH và tạo sự tin cậy bởi những hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, chưa có đủ điều kiện xây dựng một website riêng, thì hiện nay cũng có rất nhiều trang thông tin giúp đăng tải miễn phí thông tin của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp thông tin qua những kênh này, cần phải thể hiện một lượng thông tin cô đọng, nhưng toàn diện về hoạt động của doanh nghiệp, gia tăng số trang website đăng tải thông tin, và câp nhật thông tin thường xuyên. Không những thế doanh nghiệp nên tiếp cận việc công bố thông tin trên những trang báo hoặc website uy tín để tăng sự tiếp cận thông tin của đối tác tới bản thân doanh nghiệp.

3.2.3. Kiến nghị với cơ quan quản lý

3.2.3.1.Tạo mô trường cho hoạt động kinh doanh tín nhiệm phát triển

Ngày nay vấn đề tìm hiểu và thẩm định KH đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường, khi mà ngày càng có nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh được mở ra và đi liền đó là nhu cầu cần phải thẩm định các cơ hội làm ăn. Mặt khác hội nhập kinh tế đòi hỏi phải có sự minh bạch hoá cao về thông tin doanh nghiệp chẳng hạn như về tài chính, năng lực điều hành, công nghệ áp dụng …

Hồng Kông có khoảng 300.000 doanh nghiệp, nhưng có tới 40 công ty thông tin tín nhiệm. Việt nam có gần 145.000 doanh nghiệp và khoảng 2,3 triệu thực thể kinh


doanh khác, nhưng cho đến nay Việt Nam chỉ mới có 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin tín nhiệm.

Chính vì vậy trong thời gian tới cần phải ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ chế, môi trường cho hoạt động kinh doanh tín nhiệm phát triển là vô cùng cần thiết.

3.2.3.2.Thúc đẩy xây dựng các cơ quan xếp hạng tín nhiệm độc lập

Từ kinh nghiệm của các nước có nền kinh tế thị trường cho thấy các quốc gia thường xây dựng một tổ chức định mức tín nhiệm độc lập, không do nhà nước quản lý, thuộc sở hữu của các cổ đông để XHTN của các tổ chức. Việc hình thành một tổ chức như thế này có vai trò rất to lớn trong việc minh bạch hoá thông tin nền kinh tế.

Khu vực Đông Nam Á cũng được biết đến như khu vực tham gia khá sớm vào lĩnh vực này. Từ năm 1982, Philippines đã thành lập trung tâm đánh giá tin nhiệm của mình. Tiếp đó là năm 1991 là Malaysia, 1993 là Thái Lan và năm 1995 là Indonesia.

Học tập kinh nghiệm của các nước có nền kinh tế thị trường, Việt Nam cũng cần phải xây dựng tổ chức XHTN độc lập, có uy tín để thực hiện đánh giá tín nhiệm các doanh nghiệp. Tổ chức XHTN độc lập này hoạt động theo mô hình là một doanh nghiệp cổ phần, không một tổ chức hay cá nhân nào có thể chi phối, điều này sẽ làm cho kết quả XHTN trở lên khách quan hơn, từ đó sẽ tạo được niềm tin với người sử dụng.

3.2.3.3. Nâng cao vai trò và thông tin từ trung tâm thông tin tín dụng – CIC

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có lợi thế là được các ngân hàng thương mại cung cấp các tài liệu, hồ sơ tài chính, pháp lý KH vay vốn, tình hình dư nợ và mức độ tín nhiệm trong quan hệ tín dụng cho nên có điều kiện để đánh giá tín nhiệm KH chính xác hơn.

Hiện nay trung tâm CIC của ngân hàng nhà nước thực hiện chức năng cung cấp thông tin tín nhiệm cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và có thu phí, tuy nhiên nguồn thông tin mà CIC cung cấp chưa đầy đủ và mức độ chính xác chưa cao. Để nâng cao chất lượng thông tin mà CIC cung cấp cho các tổ chức, đòi hỏi CIC trong thời gian tới phải được cải tiến nhiều theo hướng:

- Cung cấp thông tin phải nhanh chóng

- Nguồn thông tin phải cập nhật, chính xác;


- Ngoài các thông tin về tình trạng nợ còn phải bao gồm các thông tin phi tài chính

3.2.3.4.Xây dựng hệ thống dữ liệu để cung cấp thông tin doanh nghiệp nhanh chóng, đẩy đủ, chính xác

Để đánh giá được tín nhiệm KH đòi hỏi phải có thông tin, thông tin càng tin cậy thì mức độ đánh giá càng chính xác. Chính vì vậy để đánh tín nhiệm đòi hỏi các doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác những tài liệu, thông tin về tình hình tài chính và phi tài chính trong phạm vi của mình theo yêu cầu của tổ chức đánh giá. Ngoài ra phải tạo điều kiện cho cán bộ đánh giá trong quá trình kiểm tra, thẩm định lại thông tin một cách chính xác. Song các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn đều có xu hướng che giấu sự thật về bản thân mình, khuyếch trương những điểm tốt, mặt mạnh, che giấu những thông tin tài chính thực và những hạn chế của mình. Đây cũng là một khó khăn lớn trong việc đánh giá tín nhiệm ở Việt Nam của các công ty định mức tín nhiệm.

Trong nền kinh tế thị trường, thông tin đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Thông tin nhanh chóng, chính xác cung cấp cơ sở cho nhà quản trị đưa ra quyết định kịp thời, hiệu quả, đưa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thu được nhiều kết quả.

Ở Việt Nam hệ thống cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp còn rất yếu và hạn chế. Rất khó có thể thu thập được thông tin về một doanh nghiệp nào đó về các khía cạnh tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh, mức độ tín nhiệm với các tổ chức tín dụng …. ngoại trừ những doanh nghiệp đã được niêm yết tại Trung Tâm Giao dịch Chứng khoán thì hồ sơ tài chính của những đơn vị này được công bố một các công khai cho bên ngoài. Để minh bạch hoá thông tin kinh tế, tạo nguồn thông tin cung cấp công khai cho các đối tượng có nhu cầu đòi hỏi nhà nước phải xây dựng một hệ thống cung cấp thông tin nhanh chóng, đầy đủ chính xác.


TÓM TẮT CHƯƠNG 3

Trong chương III em đã tập trung nghiên cứu những nội dụng chủ yếu sau:

Sau những phân tích về những hạn chế trong mô hình xếp hạng tín dụng của VIB, cũng như kết quả từ mô hình xây dựng và kinh nghiệm XHTD ở các nước và tổ chức trên thế giới, em đã đề xuất những giả pháp và kiến nghị đối với ngân hàng Quốc tế, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước như sau:

1. Đối với ngân hàng Quốc tế:

Nâng cao chất lượng nguồn thông tin đầu vào: bằng cách kết hợp các biện pháp kiểm định nguồn thông tin và các biện pháp ràng buộc KH làm cho KH có phải cung cấp thông tin xác thực đến KH.

Xây dựng thêm chỉ tiêu: Mức độ chính xác của nguồn thông tin đầu vào. Chỉ tiêu này được xác định bởi một bộ chỉ tiêu về mức độ chính xác và tin cậy của hai nhóm thông tin là thông tin tài chính và phi tài chính. Ngân hàng cần có biện pháp xây dựng và xác định thang điểm cũng như trọng số cho chỉ tiêu này.

Nâng cáo trinh đồ cán bộ cả về chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp bằng các khóa đào tạo, cũng như văn hóa kinh doanh của ngân hàng

Xây dựng quy chế cho việc cung cấp thông tin liên tục đối với doanh nghiệp và việc đốc thúc từ cán bộ tín dụng nhằm đảm bảo tính liên tục trong công tác xếp hạng tín dụng

Thường xuyên đánh giá lại mô hình xếp hạng, bổ sung sửa đổi các chi tiêu và trọng số của các chỉ tiêu

2. Đối với doanh nghiệp:

Hoàn thiện công tác kế toán nhằm nâng cao độ tin cậy của thông tin

Tăng cường việc công bố thông

3. Đối với cơ quan quản lý nhà nước:

Tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh tín nhiệm phát triển

Thúc đẩy xây dựng các tổ chức xếp hạng tín dụng độc lập

Nâng cao chất lượng thông tin của trung tâm thông tin CIC

Xây dựng trung tâm dữ liệu về thông tin doanh nghiệp


KẾT LUẬN

Hoạt động XHTD doanh nghiệp hiện vẫn đang là vấn đề mới đối với các ngân hàng Việt Nam, các hệ thống xếp hạng của các ngân hàng hiện nay hầu hết được xây dựng trên những lý thuyết và kinh nghiệm của các tổ chức xếp hạng lớn trên thế giới, chưa mang tính đặc thù của từng ngân hàng và phù hợp với thực tiễn Việt Nam, đặc biệt khi vấn đề minh bạch thông tin ở Việt Nam còn là vấn đề rất khó khăn. Song, ý nghĩa của việc XHTD chính xác lại rất quan trọng trong hoạt động tín dụng của mỗi ngân hàng. XHTD là một trong những biện pháp phân loại và giảm thiếu rủi ro, hơn nữa XHTD còn dự báo khả năng xảy ra rủi ro của từng KH.

Trên những cơ sở vận dụng tổng hợp các phương pháp lý luận, bám sát mục tiêu và phạm vi nghiên cứu, khóa luận đã có những đóng góp chủ yếu sau:

Khóa luận đã hệ thống hóa rõ nét các lý luận và thực tiễn về hoạt động XHTD trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Bổ sung các lý luận còn chưa rõ ràng và thiết sót trong các nghiên cứu trước đây.

Đề tài đã phân tích và đánh giá thực trạng hệ thống XHTD đang áp dụng tại ngân hàng Quốc tế (VIB), qua đó thấy được những thành tựu đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại cần sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp với những biến động của điều kiện môi trường kinh doanh hiện nay

Đề tài xây dựng thành công mô hình Logit, nhằm kiểm định lại chất lượng XHTD của ngân hàng Quốc tế, đồng thời cũng xác định được các yếu tố tác động đến xác suất KH có nợ không đủ tiêu chuẩn với mức ý nghĩa cao.

Đề tài cũng đưa thêm được những giải pháp và kiến nghị về những biện pháp hỗ trợ cần thiết để hệ thống XHTD của VIB phát huy hiệu quả hơn nữa.

Để có được Khóa luận tốt nghiệp này, em xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành tới Thạc sĩ Đinh Đức Thịnh, người đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đỡ em hoàn thành khóa luận. Đồng thời, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các thầy cô giáo của Học viện Ngân hàng đã dạy dỗ, hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức cho em trong suốt 4 năm qua. Em xin gửi lời cảm ơn tới NHTMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), đặc biệt là Giám đốc KH Doanh nghiệp cũng như các anh chị tại Chi nhánh Hoàn Kiếm đã giúp đỡ em trong việc tìm hiểu về hoạt động của ngân hàng và tập hợp các số liệu cần thiết cho khóa luận.

Xem tất cả 117 trang.

Ngày đăng: 17/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí