Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Của Công Ty Cổ Phần Du Lịch Thương Mại Và Đầu Tư


lượng bảo vệ khách du lịch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương 1

lượng bảo vệ khách du lịch... phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, với mục tiêu cao nhất mang lại sự an toàn, thân thiện, hấp dẫn cho khách du lịch.

Kết luận:

Cho dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng ngành du lịch thế giới vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định. Đặc biệt là khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nơi có mức độ tăng trưởng của ngành du lịch cao nhất thế giới. Như vậy, du lịch vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều cơ hội phát triển. Nói riêng về du lịch Việt Nam, với lợi thế về tự nhiên và nét đặc sắc trong văn hóa, ẩm thực, chúng ta đã và đang nhận được sự quan tâm của du khách quốc tế. Chính Phủ và các ban ngành liên quan đã và đang có những biện pháp thúc đẩy du lịch phát triển, tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đây chính là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp lữ hành trong năm 2014.

3.3. Phân tích ma trận SWOT của Công ty Tracotour

3.3.1. Điểm mạnh – Strengths

Ban lãnh đạo Công ty nhìn nhận được khó khăn mà Công ty đang gặp phải và có những định hướng cho sự phát triển kinh doanh trong tương lai. Theo tình hình hiện tại, Ban lãnh đạo công ty chú trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ sẵn có thay vì mở rộng kinh doanh và đầu tư dàn trải. Chi phí được quản lý chặt chẽ hơn, việc phân bổ các nguồn lực liên tục được đánh giá điều chỉnh. Trong đó, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và xây dựng, quảng bá thương hiệu tiếp tục được quan tâm.

Đội ngũ nhân viên có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ tốt và được đào tạo trong môi trường dịch vụ lữ hành. Mỗi cán bộ công nhân viên đều hiểu được vai trò của mình trong việc mang đến sự hài lòng cho khách hàng và đóng góp của họ cho sự phát triển bền vững của Công ty. Hoạt động của các tổ chức Công đoàn, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh được quan tâm và tạo nên sự gắn kết của nhân viên các phòng ban. Cơ chế điều hành, quản lý tiếp tục duy trì được sự ổn định và đồng thuận trong nội bộ Công ty.

Sản phẩm du lịch đa dạng với các loại hình như: du lịch nghỉ dưỡng Eoreka – Linh Trường, Cửa Lò, Sầm Sơn, Quan Lạn, Kim Bôi Hòa Bình, Tam Đảo, Huế, Đà Nẵng,Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc…; du lịch khám phá Vịnh Hạ Long, khám phá Tây Bắc, khám phá 8 tỉnh Miền tây…; du lịch tâm linh về nguồn: Bái Đính Tràng An, Làng cổ Đường Lâm, Yên Tử, Tuyên Quang Tân Trào… và 40 chương trình tour đi nước ngoài, Công ty đã và đang khai thác những điểm đến nổi tiếng, danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 94 trang tài liệu này.

Cơ sở vật chất cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ du lịch. Với

lợi thế nhiều năm trong lĩnh vực vận chuyển khách du lịch, Tracotour có thể tự tin về

Thực trạng và giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư - 9

55

những chuyến đi an toàn, tiết kiệm với đội xe hiện đại và lái xe kinh nghiệm. Khách sạn Hướng Dương cũng đã được nâng cấp để đạt chuẩn khách sạn ba sao và đang tiếp tục được đầu tư mở rộng, xây thêm tầng, đầu tư trang thiết bị nội – ngoại thất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp đã đạt được hiệu quả nhất định trong quản lý mối quan hệ khách hàng, quản lý nội bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán và tiết giảm chi phí quản lý.

3.3.2. Điểm yếu – Weaknesses

Chưa có chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu cụ thể, bài bản, mang tính lâu dài. Thương hiệu Tracotour và tourdulich365 chưa tạo được cá tính riêng, thiếu đi nét hiện đại và không hấp dẫn du khách.

Kênh khai thác khách còn hạn chế. Lượng khách quốc tế đến với Tracotour còn thấp, chủ yếu là khách Trung Quốc, Thái Lan…

Webtise Công ty chưa được đầu tư nhiều về mặt hình ảnh, nội dung. Đây chưa phải là một kênh hiệu quả để thu hút khách hàng.

Trụ sở chính của Công ty được xây dựng từ những năm 2000 nên hiện tại đã xuống cấp và thiếu đi nét hiện đại.

3.3.3. Cơ hội – Opportunities

Ngành du lịch giữ tốc độ tăng trưởng: Cho dù nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Du lịch vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Với thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, nhiều di tích lịch sử và nền chính trị ổn định, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn. Trên một số bảng xếp hạng Quốc tế, du lịch Việt Nam được ghi nhận ở thứ hạng cao. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp lữ hành đầu tư phát triển kinh doanh.

Tình hình chính trị bất ổn tại khu vực: Bạo lực và bất ổn chính trị là những yếu tố giết chết ngành du lịch của một quốc gia. Bất cứ người khách du lịch nào cũng không muốn đi du lịch mà sự nguy hiểm luôn rình rập bất cứ lúc nào. Từ năm 2008, tình hình chính trị bất ổn tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành kinh tế của đất nước, trong đó ngành du lịch chịu những tổn thất không hề nhỏ. Tuy vậy, đây chính là cơ hội cho ngành du lịch của Việt Nam phát triển khi du khách chuyển hướng lựa chọn Việt Nam làm điểm đến an toàn cho kỳ nghỉ của họ.

Tiềm năng phát triển dịch vụ MICE: Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới không chỉ trong thương mại, xuất nhập khẩu, tài chính mà còn cả ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục. Du lịch hiện nay không chỉ để đáp ứng nhu cầu

56



tham quan khám phá và nghỉ dưỡng mà còn để tìm kiếm đối tác phát triển 2

tham quan, khám phá và nghỉ dưỡng mà còn để tìm kiếm đối tác, phát triển việc kinh doanh, phát triển thị trường. Ðó là lý do hình thành loại hình du lịch MICE, viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội thảo), Exhibition (triển lãm). Những năm gần đây, du lịch MICE đang có những bước phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam. Những khu du lịch nổi tiếng được lựa chọn nhiều nhất trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội...

Chính sách của Nhà nước: Hiện nay, để kích cầu tiêu dùng, gia tăng chi tiêu trong người dân, Chính phủ đã có những quyết định nhằm kéo dài ngày nghỉ của người dân. Theo đó, những ngày Lễ, Tết, người dân thường được nghỉ liền với ngày cuối tuần và đi làm bù vào tuần kế tiếp. Số ngày nghỉ trong mỗi lần nghỉ lễ tăng lên thành 3 đến 5 ngày, rất thuận lợi để các cá nhân, tổ chức lên kế hoạch đi du lịch ngắn ngày.

Điều kiện để đi du lịch ngày càng dễ dàng hơn: Điều kiện về cơ sở hạ tầng vận tải và thủ tục hành chính ngày càng dễ dàng hơn cho việc đi du lịch trong khu vực. Ngày nay, du khách Việt Nam có thể đến thăm Singapore, Thái Lan, Campuchia, Indonexia, Malaysia, Thái Lan… để mua sắm, vui chơi, thăm bạn bè với chi phí rẻ và không tốn quá nhiều thời gian làm thủ tục đi lại. Ngược lại, du khách quốc tế cũng dễ dàng hơn khi đến Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 08/12/2011, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã mở đường bay thẳng giữa Hà Nội, TP HCM và London (Vương quốc Anh), với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ sáu bằng máy bay Boeing 777. Với đường bay thẳng này, London sẽ trở thành cửa ngõ thứ 4 tại châu Âu, bên cạnh Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Moscow (Nga), và nâng tổng số đường bay thẳng giữa Việt Nam và châu Âu do Vietnam Airlines trực tiếp khai thác lên 8 đường bay. Bên cạnh đó, theo thông tin được công bố trong buổi hội đàm ngày 25/08/2104 giữa Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ - bà Sushma Swaraj, hãng hàng không Ấn Độ Jet Airways dự kiến mở đường bay thẳng giữa hai nước từ tháng 11/2014. Trong chuyến công tác tại Mỹ từ ngày 15 tới ngày 19/09/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Mỹ, bà Penny Pritzker. Hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình triển khai các dự án thương mại lớn của Mỹ tại Việt Nam, khẳng định quyết tâm thực hiện kế hoạch mở đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ vào năm 2015.

3.3.4. Thách thức – Threats

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế: Suy thoái kinh tế vẫn đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế Thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng. Tuy những tín hiệu phục hồi đã xuất hiện nhưng tốc độ phục hồi được dự báo là chậm. Theo công bố của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2013 tăng 5,42% so

57

với năm 2012. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng CPI cả nước năm 2013 tăng 6,04%. Nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng chỉ số giá tiêu dùng bao gồm: điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thực hiện lộ trình tăng học phí, sự gia tăng giá xăng dầu, giá điện, giá gas... Có thể thấy, sự gia tăng của các nhóm hàng thiết yếu như y tế, giáo dục, xăng dầu đã và đang tạo nên gánh nặng trong chi tiêu của người dân. Các cá nhân và tổ chức vẫn sẽ thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn cho mình một chương trình tour chất lượng với giá cả hợp lý. Điều này cũng đặt ra thách thức cho Tracotour trong việc cân bằng giữa chi phí và đảm bảo chất lượng dịch vụ của mình.

Cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt: Trên thực tế, sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành có tính tương đồng. Du khách luôn dễ dàng tìm được sản phẩm thỏa mãn nhu cầu du lịch từ rất nhiều doanh nghiệp khác nhau. Hiện nay, trên cả nước có 1.383 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; các quốc gia trong khu vực cũng liên tục đưa ra những chương trình đặc sắc để quảng bá cho du lịch địa phương. Sự liên kết ngày càng trở nên chặt chẽ giữa các Công ty lữ hành và các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú tại địa phương đã và đang tạo nên thế độc quyền khó phá vỡ. Những doanh nghiệp có thị phần nhỏ dễ bị chèn ép và buộc phải giảm giá để thu hút khách hàng. Trong dài hạn, doanh nghiệp có thể gặp phải khủng hoảng về vốn. Như vậy, Tracotour sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các đối thủ trong ngành. Tính riêng ở thị trường trong nước, ta có thể kể đến một vài đối thủ như SaigonTourist, Viettravel… những tên tuổi lớn đã và đang được du khách cả trong và ngoài nước biết đến.

Khách hàng dễ tiếp cận các nguồn thông tin: Trong sự bùng nổ của thời đại số, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin về doanh nghiệp, đánh giá và so sánh các công ty với nhau. Họ cũng hoàn toàn có thể tìm hiểu thông tin về dịch vụ và điểm đến dựa trên nhiều nguồn thông tin khác nhau từ bạn bè, người thân và các diễn đàn, mạng xã hội trên internet. Khách du lịch ngày càng hiểu biết bơi vậy họ trở nên khắt khe hơn khi lựa chọn công ty du lịch cho mình. Muốn thu hút được khách hàng, Tracotour cần xây dựng được điểm khác biệt cho mình và truyền thông mạnh mẽ hơn nữa.

Kết luận:

Từ sự phân tích về môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, ta có thể thấy những điểm mạnh mà Tracotou sở hữu nằm ở yếu tố con người cũng như kinh nghiệm có được nhiều năm trong ngành du lịch. Tuy nhiên, trong thời đại hội nhập ngày nay, Công ty lại tỏ ra yếu thế hơn so với các doanh nghiệp khác về mặt thương hiệu và xúc tiến. Trước cuộc đua mạnh mẽ của những doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước, Tracotour cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa để quảng bá thương hiệu cũng như giành lấy thị phần. Bên cạnh đó, Tracotour cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng sự hài lòng của du khách. Từ đó, Công ty có thể khai thác thế mạnh

58



thiên nhiên đất nước tận dụng cơ hội phát triển kinh doanh đóng góp cho sự 3

thiên nhiên đất nước, tận dụng cơ hội phát triển kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung.

3.4. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing của Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư

3.4.1. Đề xuất hoàn thiện chính sách sản phẩm

3.4.1.1 Đề xuất về xây dựng bộ sản phẩm

Từ phân tích môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, ta có thể nhận thấy thị trường du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng có thể khai thác, đặc biệt là thị trường nội địa. Tuy rằng ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vẫn còn nhưng nhu cầu đi du lịch của người dân là rất lớn, đặc biệt là nhu cầu đối với những tour du lịch ngắn ngày. Trước cơ hội này, Tracotour cần rà soát và thiết kế lại các chương trình tour, đặt ra tiêu chuẩn chất lượng để đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào một số sản phẩm du lịch hiện đang được ưa thích.

Sản phẩm du lịch MICE: Đây là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện. Tracotour đã và đang triển khai loại hình du lịch này. Khách sử dụng sản phẩm du lịch MICE thường là đối tượng cao cấp, là lãnh đạo của các công ty, tổ chức lớn. Họ có yêu cầu rất cao về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp trong tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo. Trước và sau sự kiện, khách sử dụng sản phẩm du lịch MICE còn rất ít thời gian để nghỉ ngơi, bởi vậy, những tiện ích ngay chính nơi họ lưu trú như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đặc sản, thể thao quý tộc, mua sắm... là điểm cộng tuyệt vời để giữ chân khách hàng và kích thích chi tiêu. Vì thế, bên cạnh việc nâng cao năng lực tổ chức sự kiện, lên kịch bản đối phó với những tình huống bất ngờ xảy ra trong sự kiện, Tracotour cần lựa chọn điểm đến có cơ sở hạ tầng du lịch tốt và gia tăng các dịch vụ hỗ trợ ngay tại điểm đến. Theo đó, địa điểm được lựa chọn nên là những thành phố có hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú sang trọng, có sân khấu, hội trường đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Ngoài ra, điểm đến cần có các trung tâm mua sắm, hệ thống siêu thị, dịch vụ spa, resort cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí và mua sắm.

Sản phẩm du lịch Free and Easy: Đây là loạt hình du lịch kết hợp giữa dịch vụ hàng không với các dịch vụ mặt đất nhằm đem tới cho khách hàng những sản phẩm trọn gói và thuận tiện nhất, đồng thời chi phí giảm thấp hơn so với mức giá khi hành khách mua dịch vụ đơn lẻ. Hình thức du lịch này thích hợp với các bạn trẻ năng động, không thích gò bó bởi chương trình sẵn có, muốn tự do đi lại, khám phá, không bị bó buộc bởi các chương trình tour đã xây dựng sẵn và thường dài hơn 3 ngày 2 đêm. Theo đó, gói du lịch Free and Easy chỉ bao gồm các dịch vụ “tối giản” nhất gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón – tiễn ở sân bay, còn lại là khách du lịch tự lo. Du khách sẽ

59

được hưởng những lợi ích sau: giá vé máy bay và giá khách sạn khi đặt qua Công ty sẽ được giá ưu đãi hơn khách tự đặt trực tiếp; ăn sáng miễn phí tại khách sạn vì tất cả các khách sạn từ 3 sao trở lên đều có dịch vụ ăn sáng tại khách sạn đã bao gồm trong giá phòng; có xe đưa đón từ sân bay đến khách sạn và từ khách sạn đến sân bay. Với lợi thế sẵn có của mình, việc triển khai loại hình du lịch này là hoàn toàn có thể thực hiện tại Tracotour. Tuy vậy, Tracotour cần đẩy mạnh truyền thông cho loại hình du lịch này, giúp du khách nhìn nhận rõ giá trị mà họ nhận được. Bên cạnh đó, Công ty cần xây dựng và quản lý hệ thống đặt chỗ nhanh, thuận tiện, đáp ứng tốt nhu cầu vào mùa cao điểm.

Sản phẩm du lịch kết hợp teambuilding: Ngày nay, rất nhiều tổ chức quan tâm đến việc phát triển và duy trì mối quan hệ tốt trong nội bộ. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành và phát triển của loại hình du lịch kết hợp hoạt động nhóm (teambuilding). Chương trình tour sẽ được kết hợp với những hoạt động tập thể ngoài trời. Khác với loại hình MICE – du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, loại hình du lịch kết hợp teambuilding mang lại cảm giác trải nghiệm nhiều hơn và có hiệu quả liên kết gắn kết tình cảm nội bộ, tăng sự nhiệt tình, nhiệt huyết với công ty, từ đó, gián tiếp nâng cao năng suất lao động, giúp nhân viên mới sớm hòa nhập vào tập thể. Để triển khai hình thức du lịch này, Tracotour cần chú trọng việc lên nội dung và công tác hậu cần cho các hoạt động ngoài trời. Trước đó, nhân viên Công ty phải thực hiện công tác nghiên cứu địa bàn và khảo sát địa hình để có thể thiết kế những hoạt động tập thể phù hợp và đảm bảo an toàn cho các thành viên trong đoàn.

Sản phẩm du lịch theo mùa hoa: Xu hướng khách du lịch lựa chọn những điểm đến gắn với các mùa hoa đặc trưng, các lễ hội hoa, trang trại ươm trồng hoa đang ngày một gia tăng. Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng những đóa hoa nhiều màu sắc sẽ khiến cho chuyến đi của du khách thêm phần thú vị. Các tour trong nước có thể chọn điểm đến vào mùa hoa tam giác mạch tại Hà Giang, mùa hoa cải trắng tại Mộc Châu, hoa mận, hoa đào trên các tuyến đường Tây Bắc, lễ hội hoa tại Đà Lạt… Các tour Quốc tế có lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, lễ hội hoa tulip ở Hà Lan, Canada ... Bên cạnh có thể kể đến lễ hội hoa chelsea tại Anh quốc, lễ hội hoa Floride ở Úc.. các trang trại, thiên đường hoa oải hương ở Pháp, Nhật, hoa hướng dương ở Ý, Tây Tạng… Để triển khai hình thức du lịch này, Công ty cần dành ít nhất 3 tháng chuẩn bị trước khi mùa hoa, lễ hội hoa diễn ra: đặt phòng, đặt vé máy bay, vé tham quan lễ hội, đàm phán bình ổn giá, theo dõi thời gian lễ hội chính thức diễn ra, chủ đề lễ hội hàng năm và tiến hành các hoạt động truyền thông cung cấp thông tin cho du khách. Thời gian và thời tiết là hai yếu tố mà Tracotour cần lưu ý vì mùa hoa thường diễn ra trong thời gian ngắn. Trong đó, yếu tố thời gian, Công ty có thể kiểm


60


soát được thông qua hệ thống đặt vé đặt phòng và hỗ trợ làm thủ tục cho 4

soát được thông qua hệ thống đặt vé, đặt phòng và hỗ trợ làm thủ tục cho khách hàng. Yếu tố thời tiết là yếu tố Công ty không thể kiểm soát bởi vậy cần có kịch bản đối phó khi thời tiết không thuận lợi.

Sản phẩm du lịch biển đảo: Tình hình bất ổn tại biển Đông trong những tháng đầu năm 2014 vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho du lịch biển phát triển. Giờ đây, người dân quan tâm nhiều hơn đến biển đảo Việt Nam, thêm quý và trân trọng những giá trị mà biển mang lại. Nghỉ dưỡng, thư giãn bằng hình thức du lịch biển đảo được dự báo là xu hướng chính của du lịch nội địa trong mùa hè 2014 và 2015. Du khách lựa chọn hình thức du lịch này như là hành động thể hiện lòng yêu nước của mình. Việt Nam có lợi thế về đường biển dài và đẹp, bởi vậy Tracotour hoàn toàn có thể thiết kế và cung cấp những chương trình tour biển đảo hấp dẫn dành cho du khách với hai hình thức: du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm.

Dịch vụ đăng ký trực tuyến: Bên cạnh việc phát triển những sản phẩm du lịch mới, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước, Tracotour nên đầu tư nhiều hơn vào dịch vụ đăng ký trực tuyến thông qua hệ thống 3 trang web tourdulich365.com.vn, khachsan365.com.vn, xedulich365.vn. Phát triển 3 website này thành kênh tra cứu thông tin nhanh chóng, tiện lợi về tour du lịch, khách sạn và đặt xe. Dịch vụ này sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác bán sản phẩm của Công ty.

3.4.1.2 Đề xuất về xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Tracotour là một công ty cổ phần với rất nhiều những hạng mục đầu tư khác nhau. Khi xây dựng thương hiệu du lịch, Công ty nên xây dựng nhánh thương hiệu du lịch – lữ hành riêng, tách biệt với cái tên Tracotour. Yêu cầu đặt ra khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Công ty đó là mang tính hiện đại, hấp dẫn và đem lại cảm giác tin cậy, đúng như những gì mà Tracotour mong muốn cung cấp cho khách hàng.

Thứ nhất, xây dựng một bộ nhận diện thống nhất. Trong thời điểm hiện nay, Công ty hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu dựa trên bộ ba tên miền sẵn có và chỉ nên sử dụng thống nhất một một bộ; tránh tình trạng nhiều logo, nhiều khẩu hiệu như hiện nay. Bộ nhận diện mới này cần bao gồm cả ba mảng là tour du lịch 365, khách sạn 365 và xe du lịch 365. Có thể thấy bộ ba website của Tracotour có một điểm chung là số 365. Như vậy, Công ty hoàn toàn có thể sử dụng một logo thống nhất cho cả 3 trang online là tourdulich365.com.vn, khachsan365.com.vn, xedulich365.vn với con số 365 được làm nổi bật. Tác giả đề xuất Công ty sử dụng logo hình địa cầu với con số 356 lớn ở giữa và tên của 3 website được bố trí thành vòng tròn bao quanh lấy quả địa cầu. Riêng số 6 được cách điệu với đuôi là hình chiếc ống nhòm mang ý nghĩa “nhìn ra thế giới”. Màu sắc chính được sử dụng là xanh và trắng mang nét trẻ trung, hiện đại.



61

Logo này được sử dụng thống nhất trong toàn bộ giấy tờ liên quan đến giao dịch với khách hàng và trên hệ thống website của Công ty.

Hình 3.1. Logo được tác giả đề xuất sử dụng


Thứ hai Công ty nên tập trung nỗ lực truyền thông cho bộ nhận diện mới Sau khi 5

Thứ hai, Công ty nên tập trung nỗ lực truyền thông cho bộ nhận diện mới. Sau khi đã xây dựng được bộ thương hiệu thống nhất cho cả ba mảng dịch vụ, Công ty nên tập trung nỗ lực truyền thông để nhiều người biết đến thương hiệu lữ hành mang trên “Tour du lịch 365”. Thay vì sử dụng nhiều câu khẩu hiện như hiện nay, tác giả đề xuất sử dụng chỉ một câu khẩu hiệu “Trao dịch vụ - Giữ niềm tin”. Câu khẩu hiệu này có thể sử dụng cho cả 3 mảng dịch vụ mà Công ty đang cung cấp như một lời khẳng định về chất lượng và uy tín thương hiệu mang lại.

3.4.2. Đề xuất về chính sách giá

Chính sách giá của Công ty là định giá linh hoạt. Như đã phân tích ở chương 2, chính sách này giúp Công ty cân bằng giữa chi phí và lợi ích mang lại cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng có thể đặt câu hỏi về việc giá của chương trình tour thiếu tính thống nhất, có sự khác biệt giữa giá trên website và giá báo trong hợp đồng. Một số đề xuất sau nhằm giúp cho chính sách giá của Tracotour được hoàn thiện hơn:

Thứ nhất, giá thành cơ bản của mỗi chương trình tour nên được định ở các mức khác nhau tương ứng với khung thời gian khác nhau. Cụ thể, trong một tuần cần có giá cơ bản của ngày thường (từ thứ 2 đến thứ 6) và giá cơ bản ngày cuối tuần (thứ bảy và Chủ nhật). Trong một năm cần có giá cơ bản của ngày thường và ngày lễ (ngày 30/4, 1/5, 2/9…). Riêng mùa xuân và mùa hè, mùa cao điểm du lịch cũng có một khung giá riêng. Thông thường, khung giá cơ bản của ngày cuối tuần, ngày lễ và mùa cao điểm du lịch sẽ cao hơn giá ngày thường.

Thứ hai, từ việc tính giá cơ bản phân cấp theo khung thời gian, Công ty cần đưa ra một mức trội giá khoảng 10 – 15% để tính vào giá cơ bản của một chương trình tour nhằm đối phó với lạm phát và các tình huống tăng giá bất thường.

Thứ ba, hạn chế việc thay đổi giá chào bán cho khách một cách thường xuyên. Chỉ nên thay đổi giá mỗi quý hoặc mỗi 6 tháng một lần, mỗi lần thay đổi giá cần thay đồng bộ trên tất cả các đại lý, trang web cũng như các ấn phẩm in.

Thứ tư, cần thông báo giá đến khách hàng một cách công khai, minh bạch và có sự so sánh. Cụ thể, bảng giá cần nêu rõ sự khác biệt về giá giữa ngày trong tuần và

62


Xem tất cả 94 trang.

Ngày đăng: 27/06/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí