Về Nghiên Cứu Khoa Học Và Chuyển Giao Công Nghệ


quản lý; Kinh tế y tế; Giám sát hỗ trợ; Bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra; An toàn vệ sinh lao động trong ngành y tế; Các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe; Đánh giá chương trình nâng cao sức khỏe; Nâng cao năng lực truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân viên Y tế; Phân tích số liệu và biết báo cáo nghiên cứu định tính; Phương pháp dạy học tích cực trong Y tế công cộng; Phương pháp định tính trong y học; Phương pháp nghiên cứu kết hợp trong y học; Quản lý trang thiết bị- cơ sở hạ tầng trong Y tế;Thiết kế sản phầm truyền thông; Tiếp thị xã hội; Truyền thông thay đổi hành vi; Truyền thông và vận động chính sách .

Mỗi ngành đào tạo đều có đủ giảng viên theo quy chuẩn mở ngành. Tính đến 31/8/2020, Trường có 104 giảng viên cơ hữu, chiếm 60% trên toàn bộ cán bộ cơ hữu. Trong đó có 3 Giáo sư (2,9%), 19 Phó giáo sư (18,3%), 21 Tiến sĩ (20,2%), 57 Thạc sĩ (54,8%), 4 trình độ Cử nhân (3,8%). Do đặc thù của ngành y tế trong công tác phối hợp Viện - Trường và do cơ cấu giảng viên Trường còn một số giảng viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy các lĩnh vực quản lý y tế nên Trường đã mời giảng viên thỉnh giảng từ các trường Đại học, các viện nghiên cứu, các bệnh viện, các trung tâm y tế, các đơn vị có uy tín về giảng dạy một số học phần và chương trình đào tạo. Số lượng giảng viên thỉnh giảng tính đến 31/8/2020 là 43 giảng viên, nhiều hơn so với mức quy định. Tất cả giảng viên giảng dạy theo đúng ngành nghề chương trình đào tạo, 100% đạt trình độ ngoại ngữ từ A2 trở lên, trong đó 90% tốt nghiệp tại nước ngoài và 100% giảng viên có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

2.1.5.2. Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Tới thời điểm tháng 06/2020, Trường đã nghiệm thu được 15 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, hơn 100 đề tài cấp Trường. Trường đã có nhiều hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học có tính gắn kết với địa


bàn, phù hợp với sứ mạng và định hướng phát triển của Trường. Kế hoạch nghiên cứu khoa học hàng năm được thực hiện triển khai đúng quy định, quy trình và tiến độ. Chế độ khen thưởng và xử lý trễ hạn trong nghiên cứu khoa học rõ ràng và được nghiêm chỉnh tuân thủ. Bài báo đăng tạp chí trong nước và quốc tế tăng rất mạnh trong thời gian qua, trong 5 năm qua có có gần 1000 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học cấp ngành trong nước và gần 500 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế. Nhiều đề tài nghiên cứu do giảng viên của Trường thực hiện đã có đóng góp ý nghĩa về lý luận khoa học cũng như ứng dụng vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Trường có những mối liên kết và hợp tác nghiên cứu với các trường đại học và các viện nghiên cứu lớn trong nước để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu chuyên đề. Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng có những đóng góp đáng kể cho nguồn ngân sách của Trường, tuy không nhiều bằng các nguồn khác nhưng đóng góp nhiều trong việc đào tạo và tăng cường năng lực cho đội ngũ giảng viên của Trường. Tăng cường hình ảnh và vị thế của Trường qua các sản phẩm khoa học công nghệ như các ứng dụng đề tài trong hoạch định chính sách, trong can thiệp cộng đồng, các bài báo xuất bản quốc tế, trong xây dựng tài liệu đào tạo, trong kết nối hệ thống trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cam kết đảm bảo tiến độ thực hiện và mở rộng phạm vi nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực xét nghiệm cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Năm 2017, Trường được Bộ Thông tin và truyền thông cấp phép và thành lập Tạp chí Khoa học Nghiên cứu sức khoẻ và Phát triển thuộc Trường. Đây là một bước đệm quan trọng thúc đẩy sự pháp triển lớn mạnh của công tác nghiên cứu khoa học của Trường. Năm 2020, Hội động Giáo sư nhà nước đã quyết định tính điểm đối với bài đăng trên Tạp chí của Trường là 0,5 điểm.


2.1.5.3. Về công tác cung cấp dịch vụ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Trung tâm xét nghiệp được thành lập năm 2015 và Phòng khám đa khoa được thành lập năm 2017, thực hiện cung cấp dịch vụ về khám, điều trị và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân đồng thời là cơ sở thực hành cho các chương trình đào tạo của Trường. Hiện tại, Trường Đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Y tế, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội. về việc nâng cấp Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y tế công cộng trở thành Bệnh viện đa khoa Phạm Ngọc Thạch trực thuộc trường, đảm bảo cung cấp các dịch vụ chăm sóc, khám và điều trị sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn.

Với quá trình lịch sử phát triển, đặc điểm của Nhà trường và cơ cầu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Trường Đại học Y tế công cộng sẽ có những thuận lợi là đơn vị sự nghiệp có truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển với nhiều giá trị và truyền thống quý báu. Trường đồng thời được sự định hướng, chỉ đạo trong tổ chức bộ máy và nhân sự của Bộ Y tế và về chuyên môn của Bộ Giáo dục và đào tạo tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện. Ngoài chức năng, nhiệm vụ chính là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học ngành y tế, với thế mạnh là ngành đặc thù, Trường còn phát triển hoạt động dịch vụ trong xét nghiệm, khám chữa bệnh, tạo nguồn thu để hỗ trợ xu hướng tự chủ đại học hiện nay. Tuy nhiên, Trường Đại học Y tế công cộng mới được đổi tên và bắt đầu đào tạo chương trình đại học được 20 năm, bên cạnh đó, lĩnh vực Y tế công cộng là lĩnh vực còn mới mẻ tại Việt Nam, cùng với xu thế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học là những khó khăn yêu cầu ban lãnh đạo, toàn thể VC-NLĐ Nhà trường cùng đoàn kết, nỗ lực và phấn đấu hơn nữa đáp ứng vai trò là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế và sự nghiệp bảo vệ, chăm, sóc sức khỏe của nhân dân.

Thực hiện pháp luật về viên chức - Từ thực tiễn Trường Đại học Y tế công cộng, Bộ Y tế - 9


2.2. Phân tích thực trạng thực hiện pháp luật về viên chức tại Trường Đại học Y tế công cộng

2.2.1. Thực hiện quy định về tuyển dụng viên chức

Tuyển dụng đội ngũ viên chức là một hoạt động then chốt trong quản lý. Công tác tuyển dụng luôn được Trường Đại học Y tế công cộng quan tâm và thực hiện theo đúng quy định, quy trình tuyển dụng, số lượng, cơ cấu và tiêu chuẩn, số lượng vị trí việc làm và số lượng người làm việc được phê duyệt.

Thực hiện các quy định về việc quản lý viên chức, Bộ Y tế đã quyết định phân bổ vị trí việc làm và số lượng người làm việc cho các đơn vị sự nghiệp theo thẩm quyền và cơ bản giữ ổn định. Ngày 19/6/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án xác định vị trí việc làm của Trường Đại học Y tế công cộng giai đoạn 2016 - 2018 (theo Tờ trình số 899/TTr-ĐHYTCC ngày 19/6/2016 của Trường Đại học Y tế công cộng). Trong giai đoạn này, Trường được phê duyệt 85 vị trí việc làm với số lượng người làm việc là 120 người. Nhằm đáp ứng sự phát triển, lớn mạnh và hướng tới tự chủ Trường Đại học, năm 2019, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 5279/QĐ-BYT ngày 06/11/2019 về phê duyệt Đề án sửa đổi, bổ sung vị trí việc làm của Trường Đại học Y tế công cộng với 111 vị trí; 140 người làm việc và 05 hợp đồng lao động. Ngày 10/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 106/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn công tác sắp xếp, tuyển dụng và bố trí vị trí việc làm theo đúng quy định của pháp luật.

Hàng năm, Bộ Y tế đều thực hiện việc rà soát, điều chỉnh số lượng người làm việc để phân bổ phù hợp và đáp ứng nhu cầu công việc của Trường. Việc tuyển dụng người làm việc tại Trường được thực hiện nghiêm túc, bài bản, có kế hoạch cụ thể, trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, vị trí công việc và không vượt quá số lượng người làm việc được giao. Với số lượng 145 người được Bộ Y


tế giao, đến nay Trường đã thực hiện được 120 người, trong đó Giảng viên là 104 người (Bảng 2.2), chiếm tỉ lệ 60%. Trong thời gian tới cần tăng số lượng giảng viên để đạt tỉ lệ giảng viên/sinh viên là 1/20, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nên công tác tuyển dụng đòi hỏi phải chú trọng đến chất lượng của người được tuyển dụng để đáp ứng nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Trường. Để đội ngũ giảng viên phải thực sự mạnh về chuyên môn, tinh về chất lượng và có đủ bản lĩnh về chính trị, gương mẫu về đạo đức và có phương pháp giảng dạy tích cực, thuyết phục.

Xác định được tầm quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Trường phải tập trung ưu tiên tuyển dụng giảng viên, thu hút giảng viên có trình độ, kinh nghiệm về giảng dạy tại Nhà trường. Đặc biệt là thực hiện chế độ, chính sách đối với viên chức và người lao động, với mục tiêu hoàn thiện dần về số lượng và nâng cao chất lượng viên chức, đặc biệt là đội ngũ giảng viên. Trường Đại học Y tế công cộng đang trong giai đoạn phát triển với cơ sở mới, hiện đại với kế hoạch, chiến lược tầm nhìn đến năm 2030 đào tạo đa ngành, phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ (Phòng khám/bệnh viện được nâng cấp từ phòng khám, Trung tâm xét nghiệm, nghiên cứu khoa học chuyên sâu, đào tạo các lĩnh vực mới, vv…) do đó Trường Đại học Y tế công cộng đưa ra các chính sách thu hút với ngành, nghề, lĩnh vực cần phát triển đối với các đối tượng là Bác sĩ, trình độ thạc sĩ, bác sĩ nội trú trở lên có chứng chỉ hành nghề, chuyên khoa xét nghiệm y học hoặc phục hồi chức năng hoặc bác sĩ tiến sĩ y học, có chứng chỉ hành nghề. Các chế độ thu hút đối với các đối tượng này cũng được quy định cụ thể. Trong năm năm đầu (60 tháng), căn cứ tình hình thực tế, Hiệu trưởng sẽ xem xét quyết định thời gian được hỗ trợ và mức hỗ trợ hàng tháng một khoản tiền từ 5 đến 20 triệu. Ngoài ra, hỗ trợ một lần sau khi được tiếp nhận vào làm việc tại Trung tâm xét nghiệm, Khoa Y học lâm sàng (2 vị


trí/khoa trong năm học 2020-2021) như sau:

- Giáo sư/Phó giáo sư: 100.000.000 đồng/người

- Tiến sĩ: 70.000.000 đồng/người

- Thạc sĩ: 50.000.000 đồng/người

Người được tiếp nhận vào làm việc được hưởng lương hệ số, các loại phụ cấp (nếu có), thu nhập tăng thêm và các chế độ phúc lợi theo quy định trong hợp đồng.

Ngoài ra, đối với nhân lực có trình độ chuyên môn cao, cam kết phát triển các lĩnh vực mới, có đóng góp vào quá trình phát triển của Trường; viên chức, người lao động đang công tác tại Trường hoàn thành tốt các chức trách nhiệm vụ được giao và tham gia tích cực vào quá trình phát triển bền vững của Trường với trách nhiệm và hiệu suất cao, đáp ứng được nhiều nhiệm vụ công việc khác nhau, góp phần tăng cường các nguồn lực và thương hiệu của Trường; Viên chức chuyển công tác có trình độ từ Tiến sĩ trở lên; Người lao động mới được tuyển dụng có trình độ cao (từ Tiến sĩ trở lên) cam kết làm việc có hiệu suất cao sẽ dược hưởng chính sách thu hút của Trường với định mức thu hút dao động từ 2 đến 12 triệu/tháng. Viên chức, người lao động mới được tuyển dụng có trình độ cao (từ Tiến sĩ trở lên) có thể xem xét được hưởng chế độ thu hút tương đương thu nhập tăng thêm hàng tháng trong năm đầu tiên, những trường hợp đặc biệt sẽ được Hiệu trưởng quyết định mức thu hút.

Yêu cầu đối với viên chức được tuyển dụng có trình độ chuyên môn đáp ứng đúng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháo luật về trình độ chuyên môn và các văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Khối giảng viên thực hiện nhiệm vụ giảng dạy phải tốt nghiệp thạc sĩ trở lên đúng chuyên ngành hoặc các chuyên ngành luật phù hợp với vị trí đăng ký thi tuyển; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng viên giảng dạy đại học, cao đẳng; chứng


chỉ ngoại ngữ theo yêu cầu từng vị trí và tin học trình độ theo quy định chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông trở lên. Đối với chuyên viên, tùy thuộc vào vị trí tuyển dụng mà điều kiện, tiêu chuẩn khác nhau: kế toán viên và thủ quỹ yêu cầu tốt nghiệp đại học chính quy trở lên chuyên ngành kế toán, tài chính, có chứng chỉ tin học và ngoại ngữ trình độ A2 theo quy định về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; ...

Cùng với công tác tuyển dụng, Trường còn bố trí việc làm phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn, sở trường công tác của viên chức. Thường xuyên thực hiện công tác đánh giá trình độ, năng lực và ý thức chấp hành kỷ luật của viên chức. Căn cứ các quy định hiện hành và hướng dẫn của Bộ Y tế, Trường đã xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp của các Trường trong giai đoạn 2020 - 2025 trình Bộ Y tế phê duyệt. Trên cơ sở đó, Trường sắp xếp, bố trí, quản lý viên chức phù hợp với định hướng đã đặt ra. Trường luôn quan tâm, thực hiên đầy đủ chế độ, chính sách đối với viên chức, như: chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nâng bậc lương, phụ cấp thâm niên nhà giáo, tạo điều kiện thuận lợi và tâm lý an tâm công tác cho viên chức, người lao động.

Cùng với công tác tuyển dụng là việc phân công, bố trí, sắp xếp, điều động, biệt phái, bổ nhiệm, miễn nhiệm viên chức phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên môn nghiệp vụ của viên chức theo các quy định, thủ tục do pháp luật quy định và thực hiện các chế độ, chính sách kèm theo. Nội dung liên quan đến sử dụng viên chức là vấn đề mang tính khoa học và nghệ thuật. Điều này đòi hỏi Đảng uỷ, Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu phải xác định được năng lực thực tế của từng viên chức, để bố trí vị trí việc làm


phù hợp với năng lực của viên chức, nhằm phát huy tài năng và sức cống hiến của viên chức.

2.2.2. Thực hiện quy định về sử dụng, luân chuyển, biệt phái viên chức

Tại Trường Đại học Y tế công cộng, các quy định về luân chuyển, biệt phái viên chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Nhằm tăng quyền tự chủ, tự quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định của Hiệu trưởng các Trường Đại học theo chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 7180/QĐ- BYT ngày 30/11/2018 về việc phân cấp thẩm quyền quyết định nâng lương, biệt phái, kéo dài thời gian công tác, nghỉ hưu, thôi việc đối với viên chức hạng 1 tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Theo đó, các nội dung về luân chuyên, biệt phái viên chức hoàn toàn do Hiệu trưởng Trường quyết định. Trong những năm qua, Trường Đại học Y tế công cộng tiến hành luân chuyển các nội dung công việc đối với các vị trí tại Phòng Tài chính kế toàn, Tổ chức cán bộ theo quy định. Công tác điều động, biệt phái do các yếu tố khách quan và chủ quan Trường chưa tiến hành thực hiện.

2.2.3. Thực hiện quy định về đào tạo, bồi dưỡng viên chức

Đào tạo, bồi dưỡng viên chức là một trong những hoạt động cơ bản của quản lý viên chức. Nó bao gồm các hoạt động đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng.

Chất lượng viên chức, đặc biệt là chất lượng của giảng viên là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo của Trường. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường luôn chú trọng công tác ĐTBD, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý Nhà nước và các tiêu chuẩn khác. Đảng uỷ, Ban Giám hiệu luôn xác định việc ĐTBD đội ngũ giảng viên mang tính chiến lược, coi đây là công việc phải làm thường xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng một đội ngũ giảng viên đủ về số

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 25/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí