Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông - 11


phối hợp có sự thay đổi về cách tính hưởng BHXH như thay đổi về tỷ lệ thu BHXH tự nguyện; thay đổi về tỷ lệ lãi suất....

- Với số lượng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngày càng nhiều và được mở rộng, số tiền thu BHXH tự nguyện đóng góp vào quỹ BHXH ngày càng lớn, mặt khác đội ngũ cán bộ công chức làm công tác thu BHXH tự nguyện, truyền thông và phát triển đối tượng của ngành thì lại có hạn. Vì thế việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu BHXH tự nguyện mang lại rất nhiều lợi ích, nó giúp cho việc theo dòi và quản lý đối tượng được chặt chẽ hơn, quá trình tham gia BHXH tự nguyện được chính xác hơn và giúp cho việc giải quyết chế độ được nhanh chóng hơn. Do vậy, ngành BHXH cần phải hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin (mạng máy tính, máy chủ, an ninh mạng, trung tâm dữ liệu ngành và hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến). Áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin hơn trong quản lý các hoạt động tác nghiệp của ngành đặc biệt là công tác quản lý thu và đối tượng BHXH tự nguyện. Ngoài ra còn phải tăng cường về cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ cho BHXH các cấp.

Tiểu kết chương 3

Từ những kết quả đạt được và thực trạng thực hiện chính sách BHXH tự nguyện tại chương 2, tại chương này, luận văn tập trung phân tích đánh giá và đưa ra các giải pháp về mở rộng phát triển đối tượng, tăng cường CNTT về công tác thực hiện BHXH tự nguyện và đưa ra các giải pháp của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm thực hiện quan hệ phối hợp giữa BHXH huyện với các cơ quan hữu quan, UBND các xã, thị trấn và Bưu điện huyện từ đó làm cơ sở cho việc đưa ra hoàn thiện các giải pháp công tác thực hiện chính sách BHXH tự nguyện sau này.


KẾT LUẬN

Sau 26 năm kể từ khi được thành lập, BHXH huyện Krông Nô đã tổ chức triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng trên địa bàn huyện, luôn hoàn thành kế hoạch thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện do BHXH tỉnh Đăk Nông giao, số thu đóng góp cho quỹ BHXH năm sau luôn cao hơn năm trước, số người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên trong thực tế chính sách BHXH tự nguyện chưa được nhất quán cao, sự hiểu biết của người dân về BHXH tự nguyện cũng như công tác tuyên truyền về chính sách BHXH chưa được rộng khắp nên đối tượng tham gia BHXH tự nguyện so với mật độ dân số trong độ tuổi tham gia còn hạn chế nên đã gây không ít khó khăn cho việc tạo lập quỹ BHXH tự nguyện và đặc biệt là cho công tác thu BHXH tự nguyện. Với đề tài “Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Krông Nô, Tỉnh Đăk Nông”, tác giả luận văn đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản sau:

- Luận văn đã hệ thống hoá và làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện và vai trò của công tác thực hiện BHXH tự nguyện để làm cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu, phân tích thực trạng thu và phát triển đối tượng tham gia của BHXH huyện Krông Nô trong giai đoạn 2016

- 2020, đồng thời làm căn cứ cho những đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thực hiện BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện cho những năm về sau.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 91 trang tài liệu này.

- Dựa vào nghiên cứu thực trạng công tác thực hiện chính sách BHXH tự nguyện và công tác tuyên truyền cũng như sự nhận biết về loại hình tham gia BHXH tự nguyện của BHXH huyện Krông Nô trong giai đoạn 2016 - 2020, luận văn đã đi vào đánh giá, phân tích những kết quả đạt được cũng như những tồn tại của thực trạng triển khai và thực hiệnchính sách BHXH tự nguyện, đặc biệt đã tìm ra những nguyên nhân để khắc phục, làm cơ sở xây dựng những giải pháp hoàn thiện thu BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Krông Nô.


Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông - 11

Với những nội dung nghiên cứu trong luận văn, tác giả hy vọng sẽ góp phần làm sáng tỏ thêm việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian, nhất là hạn chế về trình độ và kinh nghiệm nghiên cứu, do vậy luận văn không thể tránh khỏi những sai sót, bất cập. Tác giả rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp quan tâm đến lĩnh vực này để luận văn được hoàn thiện hơn và có giá trị vận dụng cao.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Báo cáo tổng hợp công tác thu, chi BHXH của BHXH huyện Krông Nô năm 2016 - 2020

2. BHXH Việt Nam (2017), Quyết định ban hành quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, số 838/QĐ-BHXH, Hà Nội.

3. Chính phủ (2018), Báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2017, số 166/BC-CP, Hà Nội.

4. Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính Trị số 46 –NQ/TW ngày 23/02/2005 về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

5. Luật BHXH (2006).

6. Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020.

7. Luật BHXH (2014)

8. Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện.

9. Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày 18/2/2016 của Bộ Lao động Thương binh và xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện.

10. Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.

11. Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

12. Thực trạng tham gia BHXH tỉnh Vĩnh Phúc của tác giả: Phạm Thị Lan Phương, Nguyễn Văn Song ngày 27/08/2014.


13. Kế hoạch 2276/KH-LĐTBXH về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện năm 2019 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

14. Quyết định 542/QĐ- BHXH năm 2020 về mức chi thù lao cho tổ chức làm đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tế do BHXH Việt Nam ban hành.

15. Kế hoạch số 910/KH-BHXH triển khai một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Đại lý thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng.

16. Đề tài khoa học “giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện khu vực phi chính thức trên địa bàn tỉnh phú yên’ của tác giả Hồ Phương năm 2019.

17. Văn bản số 3964 về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH theo nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của chính phủ.

18. Các văn bản chỉ đạo của Huyện Ủy, UBND huyện Krông Nô, BHXH tỉnh Đăk Nông và UBND tỉnh Đăk Nông về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

19. Báo cáo thực hiện nghị quyết số 46/NQ-TW của Bộ y tế năm 2015.

Xem tất cả 91 trang.

Ngày đăng: 23/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí