Thẩm định tài chính của ngân hàng trong hoạt động cho vay - 9

09/BKH/VPTĐ của Bộ kế hoạch và Đầu tư ngày 21/09/1996 về việc xây dựng và thẩm định dự án.

Chủ đầu tư phải đưa ra thông tin đảm bảo tính trung thực, và có trách nhiệm đối với những thông tin cung cấp làm cơ sở cho công tác thẩm định.

Kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành liên quan


Vai trò của ngành Ngân hàng nói chung và của công tác thẩm định dự án nói riêng là rất quan trọng trong nền kinh tế, đặc biệt là khi xã hội ngày càng phát triển. Tuy nhiên đây cũng là một ngành chịu ảnh hưởng rất lớn bởi các biến động của môi trường như các chính sách, các văn bản pháp luật…Vì vậy, Chính phủ và các Bộ ngành cần phải có đường lối chính sách

đúng đắn, có tầm nhìn lâu dài, tránh thay đổi liên tục các văn bản pháp luật cũng như các chính sách.

Các bộ ngành thì phải xây dựng hệ thống các chỉ tiêu, định mức kinh tế kỹ thuật của ngành do mình quản lý.

Đối với các doanh nghiệp Nhà nước, trước khi ra quyết định đầu tư, tổng mức vốn đầu tư của dự án phải được thông qua bởi cơ quan chức năng. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chủ quản khi phê duyệt tổng mức vốn đầu tư cần tính toán một cách khách quan, chính xác.

Ngoài ra, Nhà nước cần chỉ đạo các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện chế độ kế toán, thống kê và thông tin báo cáo theo đúng quy định, cần thành lập những công ty chuyên trách về định giá tài sản thế chấp để tránh sự sai lệch trong việc đánh giá tài sản thế chấp nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác thẩm định, từ đó hạn chế rủi ro cho hoạt động của ngân hàng.

Chính phủ cũng nên xem xét đến việc cho Ngân hàng và doanh nghiệp tự thoả thuận giải quyết các vấn đề giữa hai bên. Bởi vì, suy cho cùng, hoạt động cho vay của Ngân hàng Thương Mại cũng như việc đi bán hàng. Nếu chủ hàng đồng ý bán hàng thì sẽ phải tự tìm cách thu hồi tiền và cũng sẽ phải có rủi ro xảy ra.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 77 trang tài liệu này.


Kết luận

Thẩm định tài chính của ngân hàng trong hoạt động cho vay - 9


Nền kinh tế ngày càng phát triển thì nhu cầu vốn cho sự phát triển đó càng tăng mạnh. Điều đó cũng có nghĩa là hoạt động tín dụng phát triển cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Mà để hoạt động tín dụng ngày càng tốt hơn thì việc nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án đóng vai trò quan trọng. Trong thời gian gần đây, hoạt động tín dụng đã gặp rất nhiều thuận lợi, đó là môi trường đầu tư được cải thiện, rào cản pháp lý trong hoạt

động ngân hàng từng bước được dỡ bỏ .


Tuy nhiên, để hoàn thiện công tác thẩm định Ngân hàng cần phải có những giải pháp đồng bộ với sự giúp đỡ từ nhiều phía trong thời gian dài. Vì vậy, trong giới hạn về thời gian và phạm vi nghiên cứu, đề tài "Nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay tại Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam " chỉ đề cập tới các vấn đề sau

- Khái quát hoạt động cơ bản của NHTM, vai trò của hoạt động tín dụng đặc biệt là tín dụng trung và dài hạn đối với NHTM. Từ đó thấy được sự cần thiết phải thẩm định tài chính dự án, và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án.

- Đánh giá thực trạng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay của Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam. Từ đó, rút ra được những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó.

- Đưa ra giải pháp để nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án và đề xuất một số kiến nghị.

Em hy vọng rằng những giải pháp và kiến nghị được đề cập trong cuốn chuyên đề này sẽ đóng góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án của Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam.

Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Lưu Thị Hương người

đã giúp đỡ em tận tình trong quá trình viết chuyên đề này cùng toàn thể cán bộ nhân viên Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam.


Danh mục tài liệu tham khảo


1. PGS.TS. Lưu Thị Hương (chủ biên), 2002, Giáo trình Tài chính Doanh nghiệp, NXB Giáo dục.

2. TS. Phan Thị Thu Hà-TS. Nguyễn Thị Thu Thảo (chủ biên), 2002, Giáo trình Ngân Hàng Thương Mại Quản trị và Nghiệp vụ, NXB Thống kê Hà Nội.

3. TS. Nguyễn Bạch Nguyệt (chủ biên), 2000, Giáo trình Lập và quản lý Dự

án đầu tư, NXB Thống kê.


4. Frederic S.Mishkin, 1999, Tiền tệ, Ngân hàng và thị trường Tài chính, NXB Khoa học và Kỹ thuật.

5. PGS.TS. Vâ Thanh Thu, 1993, Quản trị dự án đầu tư trong nước và quốc tế, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

6. Hoàng Kim, 2001, Tiền tệ Ngân hàng-Thị trường Tài chính, NXB Tài chính


7. Tổng quan về quá trình thẩm định, Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam


8. Báo cáo thường niên năm 2000, 2001 của Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam.

9. Báo cáo hội ngh ị giám đ ốc, ngày 17 - 18 tháng 02 năm 2003.


10. Tài liệu tập huấn, T/05-2002, Phân tích tài chính và Thẩm định dự án

đầu tư, Chương trình hỗ trợ phát triển và hội nhập.

Xem tất cả 77 trang.

Ngày đăng: 12/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí