Sự khác biệt của yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Hồ Anh Thái và Haruki Murakami - 22

151. Hồ Anh Thái (2016), “Tự mình cách biệt”, Tạp chí Văn nghệ quân đội, số 853.

152. Trần Quang Thái (2011), Chủ nghĩa hậu hiện đại - Các vấn đề nhận thức luận, Nxb Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh.

153. Phùng Gia Thế (2008), “Dấu ấn hậu hiện đại trong văn học Việt Nam sau 1986”, http://www.evan.com.vn/

154. Phùng Gia Thế (2012), “Điều kiện hậu hiện đại của văn học Việt Nam”, Tạp chí nhà văn, 8.

155. Đỗ Lai Thúy (2004), Phân tâm học và văn hóa nghệ thuật, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.

156. Đỗ Lai Thúy(2004), Phân tâm học và văn hóa tâm linh, Nxb Văn hóa thông tin Hà Nội.

157. Đỗ Lai Thúy (2007), Theo vết chân những người khổng lồ, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội.

158. Đỗ Lai Thúy (2011), Phê bình văn học, con vật lưỡng thể ấy (Tư tưởng phê bình văn học Việt Nam, một cái nhìn lịch sử), Nxb Hội nhà văn, Hà Nội.

159. Nguyễn Thị Bích Thủy (2010), “Phức cảm Genji trong tiểu thuyết Kafka bên bở biển của Haruki Murakami”, Nghiên cứu Văn học, số 5.

160. Phan Trọng Thưởng (2006), Hướng tới những lý giải khoa học về Văn học Việt Nam trong bối cảnh giao lưu và hội nhập quốc tế, Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số 12.

161. Nguyễn Đình Tú, “Khuynh hướng tính dục trong sáng tác văn học gần đây”, http://phongdiep.net/default.asp?action-article&ID=7553

162. Lưu Đức Trung (1998), Bước vào vườn văn học Châu Á, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

163. Bùi Thanh Truyền - Lê Biên Thùy (2009), “Những cách tân quan niệm nghệ thuật về con người trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái”, Tạp chí Khoa học, Đại học Huế.

164. Welch, Patricia, “Thế giới chuyện kể của Murakami”, http://evan.vnexpress.net/News/phe-ninh/phe-binh

Tiếng Anh

165. Donovan C. (2005), Postmodern Counternarratives, Taylor & Francise – Lirary, New York.

166. Dotan E. (2000), The game of late capitalism: Gambing and ideology in the Music of Chance, Mosaic: A journal for the Interdisciplinary Study of Literature, Vol.33.

167. Frye, Northop (1974), “Myth, Fiction, and Displacement”, Twentieth Century Criticism, William J. Handy... edited, The Free Press, NewYork.

168. Jung. Carl (1974), “Archetypes of Collective Unconscious”, Twentieth Century Criticism, William J. Handy... edited, The Free Press, NewYork.

169. Goldenson, R.M (1970), The Ecyclopedia of human behavior, Doubleday, New York.

170. Hutcheon Linda (2001). The politics of Postodernism, Routledge, London & New York.

171. Morten Oddvik (2002), Murakami Haruki and Magical Realism – A look at the Psyche of Modern Jappan, Waseda University, Tokyo, Japan.

172. Passnett. S (2007), Influence and intertextuality: A reappraisal, Forum for Modern Language Studies, Vol. 43, No.2.

173. Orr. M (2003), Intertextuality: Debates and Contexts, Cambridge: Polity.

174. Rubin, Jay (2005), Haruki Murakami anh the music of words, Random House, UK.

175. Streche, Matthew (1999), “Magical realism and the search for identity in the fiction of Murakami”, Journal of Japanese Studies, The Society for Jananese Studies.

PHỤ LỤC

BẢNG SO SÁNH SỰ KHÁC BIỆT CỦA YẾU TỐ HẬU HIỆN ĐẠI

TRONG SÁNG TÁC CỦA HỒ ANH THÁI VÀ HARUKI MURAKAMI



Yếu tố hậu hiện đại


Sáng tác

của Hồ Anh Thái


Sáng tác

của Haruki Murakami


Kiểu con người đặc trưng


Con người tha hóa


Con người cô đơn


- Cái nhìn từ chuẩn mực

- Cái nhìn cởi mở phóng


đạo đức xã hội.

khoáng không gò bó bởi quan

Kiểu con người với bản năng tính dục


- Bản năng tính dục vì ham muốn mất tự chủ nên rơi

niệm đạo đức.

- Bản năng nguyên thủy, tấm gương phản chiếu thế giới tinh


vào vực thẳm của dục

thần.


vọng.


Kiểu con người với hành trình tìm kiếm

Hành trình tìm kiếm giá trị

cuộc sống.

Hành trình tìm kiếm bản thể

của chính mình.


- Tạo mảnh nhỏ, vụn vỡ.

- Tạo sự hỗn độn trong sắp

Nghệ thuật xây dựng cốt


xếp chi tiết, biến cố.

truyện phân mảnh, lắp

- Mô tip đồng dạng, mạch

- Tính nhảy cóc, bước nhảy

ghép

truyện song song, đa tuyến,

“phi tuyến tính”.


đa cấu trúc.



- Mờ hóa lai lịch, tính

- Đặt nhân vật vào hoàn cảnh


cách, nội tâm.

bị “tẩy trắng”, xây dựng dạng

Nghệ thuật mờ hóa nhân vật


- Cho nhân vật biến mất qua những cách đặt tên mã

“không – nhân vật”.

- Cho nhân vật tồn tại giữa hiện thực và ma ảo, hữu thức


hóa nhân vật, hòa tan nhân

và vô thức.


vật vào đám đông.



- Màu sắc văn hóa mang

- Giao thoa văn hóa phương


đậm dấu ấn của tư tưởng

Đông và phương Tây, triết học


văn hóa phương Đông pha

Phật giáo với hiện sinh, phân

Yếu tố liên văn bản

trộn văn hóa dân gian.

- Sự xâm nhập của nhiều

tâm học, cảm thức phi lí.

- Sự xâm nhập của nhiều thể


thể loại mang âm hưởng

loại văn học đậm chất phương


văn hóa dân gian.

Tây đặt trên phông nền âm



nhạc phương Tây.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 179 trang tài liệu này.

Sự khác biệt của yếu tố hậu hiện đại trong sáng tác của Hồ Anh Thái và Haruki Murakami - 22

..... Xem trang tiếp theo?
⇦ Trang trước - Trang tiếp theo ⇨

Ngày đăng: 17/01/2023