Cơ Sở Lý Luận Và Thực Tiễn Của Các Giải Pháp

3.1.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của các giải pháp

Từ những kết quả nghiên cứu tại phần tổng quan tài liệu: làm rõ nhiều khía cạnh khác nhau về thi đua, khen thưởng như tổ chức bộ máy, thực trạng đội ngũ, cơ sở lý luận và thực tiễn về thi đua, khen thưởng, công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thi đua, khen thưởng. Từ đó hiểu sâu và có hệ thống hơn về thi đua, khen thưởng, góp phần đổi mới nhận thức, khẳng định quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thi đua, khen thưởng. Từ những kết quả nghiên cứu trọng tâm và phát hiện những bất cập của các nội dung quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại mục 2, chương 2 của luận văn trong công tác: 1) xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng; 2)tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng; 3) bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng; 4) sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng và đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; và 5) kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. Qua đó, đưa ra đánh giá về ưu điểm, hạn chế còn tồn tại phân tích nguyên nhân trong quá trình quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại địa bàn nghiên cứu. Tác giả đã phát hiện ra những vấn đề có căn cứ lý luận và thực tiễn để làm cơ sở đề ra các giải pháp phù hợp, khả thi nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại địa phương.

3.2. Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng

3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện và xây dựng các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, các cấp, ngành trong triển khai

tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng

Tiếp tục tổ chức, quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc; Chỉ thị số số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 09/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường và nâng cao trách nhiệm, vai trò của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác thi đua, khen thưởng, đảm bảo các phong trào thi đua yêu nước khi phát động đều được hưởng ứng, phát triển sâu rộng.

Đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thi đua, khen thưởng, cụ thể: Bổ sung các danh hiệu thi đua ở cấp cơ sở, chú trọng bổ sung các danh hiệu thi đua đang thực hiện có hiệu quả tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bổ sung hình thức khen thưởng cấp tỉnh nhằm ghi nhận những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác an sinh, xa hội tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Quy định cụ thể hơn, bao quát hơn đối với công tác khen thưởng cho đối tượng công nhân, nông dân, trí thức; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương trong việc quy định cụ thể các tiêu chuẩn đối với các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng, nhằm đảm bảo tính hợp lý với từng vùng miền; phân định rõ thẩm quyền khen thưởng theo chức năng quản lý nhà nước của bộ, ngành và chức năng quản lý nhà nước theo địa phương để tránh tình trạng khen thưởng chồng chéo, trùng lặp giữa quản lý ngành dọc và địa phương.

Đơn giản thủ tục hành chính về thi đua, khen thưởng, hồ sơ trình khen cần ngắn gọn hơn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 117 trang tài liệu này.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng các biện pháp, giải pháp cụ thể để thực hiện Luạt Thi đua, khen thưởng, Nghị định số 91/2017/NĐ- CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành tại cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, thiết thực, hiệu quả; đồng

thời, tiếp tục có kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động làm công tác thi đua, khen thưởng cùng cấp và các cơ quan, đơn vị cấp dưới do mình quản lý đề nâng cao kiến thức pháp luật về thi đua, khen thưởng và tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - 12

Tổ chức tốt công tác ký kết và thực hiện giao ước thi đua giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 04/01/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định tổ chức và hoạt động cụm, khối thi đua của tỉnh Đắk Lắk; tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm. Nội dung các phong trào thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu, chỉ tiêu được giao của các Bộ, ngành, của tỉnh và của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề với nội dung, tiêu chí và hình thức phù hợp; bảo đảm thiết thực, hiệu quả, nằm tập trung giải quyết các nhiệm vụ khó khăn, vướng mắc, phức tạp của cơ quan, đơn vị, địa phương; chủ trọng công tác tổ chức chỉ đạo kiểm điểm và rút kinh nghiệm để nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm cân đối, bố trí kinh phí hàng năm cho công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo theo đúng quy định tại Điều 65 Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.

Sở Nội vụ tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành, kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và phát động các phong trào thi đua để nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác thi hành pháp luật thi đua, khen thưởng, công tác thi đua khen thưởng, các phong trào thi đua,

đề đánh giá, bình xét, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu

nước; tang cường phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến


pháp luật thi đua, khen thưởng, các phong trào thi đua, nhân tố mới, mô hình,


gương điển hình tiên tiến.

3.2.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động trong các phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Thứ nhất, kết hợp các ý tưởng tuyên truyền sáng tạo, đổi mới với các

Để thi đua, khen thưởng thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển xã hội nói chung và từng ngành, lĩnh vực, từng cơ sở nói riêng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng để nâng cao nhận thức cho mọi người về thi đua, khen thưởng.



phương pháp truyền thông truyền thống để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của

chế của công tác thi đua, khen thưởng bằng những tranh, ảnh biếm hoạ tạo sự

xã hội như: Phát triển thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội. Giới thiệu các clip tuyên truyền ngắn, hoạt họa sinh động nói về những điểm nổi bật nhất của công tác thi đua, khen thưởng (những điểm thay đổi so với trước đây, những điểm được bổ sung hoặc những quy định mới ban hành...), cô đọng những hạn


thu hút, theo dõi bình luận của xã hội. Vấn đề sẽ được tương tác và nhìn nhận

dưới nhiều góc độ từ đó gia tăng được hiệu quả tuyền truyền. Xây dựng chuyên mục, bản tin, tài liệu về thi đua khen thưởng bằng Tiếng Việt song song với Tiếng Ê Đê để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận và hiểu rõ về hoạt động thi đua khen thưởng ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Thứ hai, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện thi đua, khen thưởng đưa nội dung truyền tải

đến gần với tất cả mọi người. Khai thác trang thông tin điện tử huyện bằng việc quy hoạch vị trí chạy tự động các phóng sự ngắn nói về gương sáng điển hình của địa phương, của các Trường; thông tin về Kế hoạch phát động thi đua nổi bật trên trang để thu hút sự quan tâm hơn. Đổi mới hoạt động chuyên mục thi

đua khen thưởng trên trang thông tin điện tử huyện theo hướng định hướng dư


luận, tôn vinh, tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, tiến đến hạn chế và

đẩy lùi các mặt tiêu cực trong xã hội; kịp thời đăng tải các quy định pháp luật, văn bản mới về thi đua khen thưởng. Đây là việc làm cụ thể và hết sức quan trọng góp phần tích cực trong đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thứ ba, tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan, các cơ quan truyền thông, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng giúp cho các cơ quan, đơn vị nắm bắt được thông tin rõ ràng và chủ động thực hiện. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thứ tư, tạo sự thống nhất về tư tưởng trong việc tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng. Có thông về tư tưởng thì mới đem lại hành động tích cực và chính những hành động tích cực mới đem lại hiệu quả công tác. Do đó, cần tăng cường việc hướng dẫn cụ thể các quy định về thi đua, khen thưởng và giải trình về các quyết định khen thưởng trong các cuộc họp. Mở rộng môi trường dân chủ, công khai để mọi người được phép thoải mái trình bày quan điểm của mình trong công tác thi đua, khen thưởng. Mọi quyết định đều phải đảm bảo thực hiện tốt các nguyên tắc của thi đua và khen thưởng tạo sự nhất quán và đồng thuận cao trong tập thể.

Thứ năm, lựa chọn thời điểm thích hợp phát động đăng ký thi đua, gắn việc đăng ký thi đua với quyền lợi của mỗi cá nhân. Từng bước xóa bỏ lối suy

nghĩ về việc đăng ký thi đua chỉ là cách làm hình thức. Không nên bắt buộc, thúc ép đăng ký thi đua, khen thưởng mà chỉ nên phát động, tuyên truyền để mọi người tự nguyện tham gia. Chỉ xem xét khen thưởng thường xuyên đối với những người có tinh thần tự giác đăng ký thi đua và đạt được có kết quả nổi bật. Kiên quyết thực hiện đánh giá kết quả thi đua dựa trên các nội dung đăng ký để xét khen thưởng.

Thứ sáu, tăng cường cải cách hành chính lĩnh vực thi đua, khen thưởng. Thường xuyên phản hồi về tiến trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ khen thưởng qua email hoặc trên chuyên mục thi đua, khen thưởng trên trang thông tin điện tử giúp mọi người dễ dàng theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ, mở rộng cơ chế giám sát cho viên chức, lao động trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

Thứ bảy, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh-Truyền hình Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk trú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thi đua, khen thưởng, các văn bản hướng dẫn thi hành và kết quả thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, các phong trào thi đua trên ca cs phương tiện thông tin đại chúng; bố trí các chuyên trang, chuyên mục, thời lượng nhất định đăng tải các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác thi đua, khen thưởng, tuyên truyền giới thiệu gương người tốt, việc tốt, phổ biến kinh nghiệm hay, cách làm tốt để nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn tỉnh.

Thứ tám, đề nghị Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với cá cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về thi đua, khen thưởng; vận động và kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nêu cao tinh thần yêu nước, hưởng ứng, ra sức thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh hàng

năm vững mạnh toàn diện.

3.2.3. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Xuất phát từ thực tế, để làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới cần phải có hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng các cấp cần được quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cũng như nâng cao kiến thức, trau dồi trình độ chuyên môn. Muốn vậy, phải được đầu tư đến các lĩnh vực sau:

Về tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng tại đơn vị đảm bảo tính ổn định, lâu dài và có kế thừa. Nâng cao vai trò của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Thi đua, khen thưởng các cấp theo quy định tại Luật Thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013. Nâng cao trách nhiệm các thành viên Hội đồng đặc biệt là trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Về cán bộ, bố trí những viên chức có trình độ, năng lực, phẩm chất, nhiệt tình và có tâm huyết với công tác thi đua, khen thưởng từ tỉnh đến cơ sở. Nhất là đối với việc bố trí, điều động cán bộ đảm nhận cương vị lãnh đạo các cơ quan này, không nên bố trí những cán bộ, viên chức không đủ trình độ, năng lực, không có tâm huyết với công tác thi đua, khen thưởng.

Chất lượng cán bộ, viên chức quyết định tính hiệu lực, hiệu quả của quá trình hệ thống quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng phải nâng cao năng lực, phẩm chất, tư duy; khả năng thẩm định, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến. Mỗi cán bộ, cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng phải là mẫu hình tiêu biểu điển hình trong phong trào thi đua.

Về đào tạo, bồi dưỡng, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm công tác thi đua khen thưởng, cụ thể:

Khảo sát điều tra thực trạng trình độ và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, viên chức làm công tác thi đua khen thưởng hiện có, dự báo sự phát triển và nhu cầu về cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, hàng năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh cần đề xuất Sở Nội vụ, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh mở lớp đào tạo, bồi dưỡng, học hỏi kinh nghiệm giữa cá cơ quan, đơn vị về nghiệp vụ thi đua, khen thưởng.

Đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng. Trang bị kiến thức nghiệp vụ mới, kỹ năng nghề nghiệp gắn với nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong, kiến thức pháp luật và kỹ năng thực hành cho đội ngũ cán bộ, công chức là công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Bên cạnh những nội dung đào tạo, bồi dưỡng chính như bồi dưỡng về chính trị, bồi dưỡng về chuyên môn, bồi dưỡng về kỹ năng quản lý, đối với đội ngũ làm thi đua, khen thưởng cần có những đặc thù riêng nội dung cần tập trung vào các chuyên đề giáo dục về học tập và làm theo đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh, kỹ năng hoạch định chính sách, xây dựng phát động phong trào thi đua,phát hiện bồi dưỡng nhân rộng điển hình,...

Thực hiện tốt quy chế quản lý và thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, viên chức làm công tác thi đua khen thưởng. Cán bộ, viên chức làm công tác thi đua khen thưởng cần thực hiện đúng quy định, nội quy chặt chẽ của cơ quan, đơn vị để trong quá trình thực thi công việc luôn đảm bảo tính công bằng, khách quan, minh bạch. Chính sách đãi ngộ không chỉ đơn giản là bằng cách nâng mức thưởng, tăng lương, bằng vật chất mà còn bao gồm môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, cơ hội giao lưu, học hỏi đơn vị bạn, được tạo điều kiện làm việc tốt nhất, có những đồng nghiệp thân thiện, luôn giúp đỡ và chia sẻ với

Xem tất cả 117 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí