Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - 13

nhau trong công việc. Thiết lập môi trường làm việc tốt nhất cho viên chức chức có thể thoả sức nghiên cứu và sáng tạo trong công tác. Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị giúp cán bộ, viên chức chức có thể tác nghiệp nhanh chóng và thuận tiện nhất. Điều này sẽ giúp tạo nên sự hứng khởi trong công việc, ngược lại, làm việc với điều kiện vật chất không đảm bảo sẽ khiến tâm lý dễ bị trì trệ và chán nản ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, cũng cần nâng cao ý thức chủ động tự đào tạo, tự bồi dưỡng cho mỗi viên chức, không ngừng tìm tòi học hỏi để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách khen thưởng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quản lý nhà nước hiện nay.

3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng

Đây là khâu rất quan trọng, không thể thiếu trong tổ chức thi đua nhằm đánh giá đúng thành tích, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua.

Vấn đề mấu chốt trong công tác sơ kết, tổng kết phong trào thi đua là đúc rút tìm ra được những kinh nghiệm hay, chọn được tập thể và cá nhân tiên tiến xuất sắc, đồng thời khen thưởng đúng mức để động viên mọi người phấn đấu thực hiện tích cực hơn nữa. Do đó, nội dung sơ kết, tổng kết phải đánh giá được công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, công tác điều hành, quản lý của chính quyền, công tác phối hợp của các đoàn thể trong việc tổ chức các phong trào thi đua; đánh giá về nhận thức, vai trò, tầm quan trọng của thi đua, khen thưởng trong quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành tại địa phương. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm về các hình thức, nội dung, phương pháp để tổ chức phong trào thi đua hiệu quả; đặc biệt kinh nghiệm về xây dựng điển hình tiên tiến vì đó là hạt nhân của phong trào thi đua. Phải chống chủ nghĩa bình quân, cào bằng trong thi đua, phải tìm được những điển hình gương mẫu của

mỗi lĩnh vực, của từng giai đoạn và của cả phong trào.

Những điển hình tiên tiến không chỉ là những hạt nhân của phong trào thi đua mà còn là nguồn cung cấp những cán bộ ưu tú cho Đảng, nhà nước.

Thứ nhất, đổi mới hình thức tổ chức sơ kết, tổng kết, trước hết là đổi mới cách thức thông qua các báo cáo sơ kết, tổng kết phong trào thi đua hoặc báo cáo tham luận của các điển hình tiên tiến. Thông thường, các báo cáo thường được cơ quan thông qua bằng cách đọc tóm tắt nội dung báo cáo nên chưa thu hút được sự quan tâm của các đại biểu, khách mời tham dự, nhiều trường hợp lơ là, làm việc riêng, dẫn đến hiệu quả chương trình sơ kết, tổng kết chưa cao. Do đó, thời gian tới nên tiến hành xây dựng và trình chiếu các đoạn phim ngắn thay hình thức đọc thông qua báo cáo, trong đó chú ý thể hiện được những hình ảnh trước và sau khi thực hiện thi đua, quá trình triển khai và thực hiện, những khó khăn gặp phải và cách khắc phục. Có như vậy chương trình sẽ lôi cuốn, hấp dẫn hơn và sức lan tỏa cũng rộng hơn.

Thứ hai, đổi mới cách suy tôn, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến. Thông thường, ban tổ chức hội nghị sẽ công bố quyết định khen thưởng, mời các điển hình lên vị trí danh dự để nhận khen thưởng. Mặc dù cách này vẫn động viên, khích lệ được tinh thần của các gương điển hình, tuy nhiên xét về phương diện thành tích thì chưa có sự phân biệt rõ thành tích giữa các gương điển hình, chưa để lại ấn tượng cho các đại biểu, khách mời tham dự.

Do đó, khi mời gương điển hình lên vị trí danh dự cần thông qua tóm tắt thành tích của từng gương cụ thể. Việc này đòi hỏi phải thẩm định kỹ thành tích trước khi đề xuất khen thưởng, đồng thời xây dựng hẳn kịch bản công bố và trao khen thưởng để tăng thêm hiệu quả công tác suy tôn, khen thưởng, góp phần nâng cao chất lượng chương trình hội nghị sơ kết, tổng kết.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 117 trang tài liệu này.

Trong quá trình khen thưởng phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ trên xuống dưới, đảm bảo đúng nguyên tắc và đạt được các yêu cầu: Chính xác, dân

chủ, kịp thời, công khai, xây dựng được tinh thần đoàn kết phấn khởi, nêu cao tính tự phê bình và phê bình, đánh giá đúng người, đúng việc, tránh chủ quan, đơn giản, tranh công, đổ lỗi. Công tác khen thưởng cần lấy kết quả thi đua làm căn cứ xem xét, đảm bảo khách quan, công bằng, dân chủ, chính xác; khen thưởng theo hướng thành tích đến đâu, khen thưởng đến đó, không cộng dồn thành tích, không lấy danh hiệu thi đua làm căn cứ xét khen thưởng nhằm tránh khen thưởng trùng lắp, chỉ tập trung vào đối tượng là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thống nhất thực hiện nguyên tắc một thành tích không đề nghị nhiều hình thức khen thưởng khác nhau trong cùng một thời điểm, cũng như không đề nghị các cấp khác nhau cùng khen thưởng cho một thành tích, như vậy mới nâng cao chất lượng công tác khen thưởng đúng người, đúng thành tích và giá trị khen thưởng mới thực sự được nâng lên. Nâng cao chất lượng công tác sơ kết, tổng kết phải hướng tới tính thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. Tăng cường khen thưởng đột xuất, khen thưởng chuyên đề hơn là khen thưởng định kỳ cuối năm, chú trọng khen thưởng cho viên chức, lao động trực tiếp.

Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - 13

3.2.5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về công tác thi đu, khen thưởng.

Bất kỳ lĩnh vực nào, khu vực nào, ngành nào Nhà nước quản lý cũng đều phải có thanh tra, kiểm tra để đảm bảo các quy định được thực thi đầy đủ.

Nếu không thanh tra, kiểm tra sẽ dẫn đến hiện tượng buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước. Trong thực tế, không phải đơn vị nào, cá nhân nào cũng thực hiện tốt, đầy đủ Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Công tác thanh tra kiểm tra được tiến hành định kỳ hàng năm hoặc theo đợt phát động phong trào thi đua, kết thúc phong trào thi đua hoặc kiểm tra đột xuất khi thấy có vấn đề về công tác thi đua, khen thưởng. Thanh tra, kiểm tra khi có khiếu nại, vì vậy công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng cũng phải được quan tâm

giải quyết. Việc kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng giúp phát hiện, nhắc nhở và xử lý kịp thời các thiếu sót, sai phạm trước khi trở nên nghiêm trọng. Kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng giúp phát hiện những sai sót, bất hợp lý của những kế hoạch, chính sách, pháp luật và biện pháp quản lý đang được triển khai, từ đó có điều kiện để xem xét lại nhằm tìm ra biện pháp, chính sách quản lý phù hợp. Do vậy, việc kiểm tra giúp công tác thi đua, khen thưởng luôn được đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng.

Thứ nhất, khi phát hiện trường hợp vi phạm quy định về thi đua, khen thưởng có biện pháp, cơ chế xử lý mạnh tay để răng đe và giáo dục.

Thứ hai, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra về công tác thi đua, khen thưởng, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra từ đầu năm nhằm phân phối thời gian và sắp xếp nguồn lực tham gia thích hợp. Tích cực thu thập ý kiến của cộng đồng để làm tiền đề cho việc tổ chức kiểm tra đột xuất đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Áp dụng phương pháp kiểm tra ngẫu nhiên tại một vài đơn vị cơ sở để nắm tình hình đảm bảo vừa kiểm soát tốt hoạt động thi đua, khen thưởng vừa ít ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ phụ trách.

Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp trong thanh tra, kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng. Phát huy tối vai trò, trách nhiệm của chủ thể thực hiện kiểm tra, giám sát. Sở Nội vụ, Hiệu trưởng các Trường; trưởng khối thi đua, các tổ chức chính trị xã hội. Qua kết quả kiểm tra, đóng góp ý kiến để hoàn thiện quy định về thi đua, khen thưởng, tích cực nghiên cứu các cơ chế, chính sách để tham mưu với lãnh đạo địa phương chủ động phòng ngừa, dự báo, ngăn chặn hành vi vi phạm.

Thứ tư, tạo điều kiện và huy động sự tham gia của xã hội vào giám sát thực hiện pháp luật về thi đua, khen thưởng, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong công tác thi

đua, khen thưởng; công khai trình tự, thủ tục khen thưởng; tăng cường trách nhiệm giải trình khi tiếp nhận kiến nghị từ hoạt động giám sát xã hội.

Việc tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ phong trào thi đua, hồ sơ đề nghị khen thưởng của các tập thể, cá nhân, đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng thành tích, kịp thời phát hiện bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Có như vậy sẽ đảm bảo được nguyên tắc của thi đua là tự nguyện, tự giác, nguyên tắc của khen thưởng là chính xác, công bằng, công khai và kịp thời. Theo đó, thi đua, khen thưởng sẽ thật sự trở thành động lực cho mỗi cá nhân, tập thể trong lao động, công tác, học tập tốt hơn và mới có tác dụng thúc đẩy sự phát triển chất lượng đào tạo trong các cơ sở GDNN công lập trên địa bàn tỉnh.

Tiểu kết chương 3

Cùng với sự phát triển về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Đắk Lắk trong mỗi thời kỳ đòi hỏi công tác thi đua, khen thưởng cũng cần đổi mới và có những thay đổi nhất định để phù hợp với xu thế phát triển. Với những đòi hỏi ngày càng cao đối với công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay, tôi luôn quan điểm công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là các phong trào thi đua cần luôn được quan tâm đổi mới, có những cách làm khác biệt, phù hợp với từng thời kỳ, từng nhiệm vụ cụ thể, để làm được điều đó công tác cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng có vai trò đặc biệt quan trọng, họ là những người trực tiếp nghiên cứu các chính sách về thi đua, trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác thi đua, khen thưởng, do vậy, nếu người cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng thiếu đi kiến thức, kỹ năng phân tích thì khó có thể có những nhận định đánh giá phù hợp, mặt khác trong cơ chế thị trường hiện nay, con người nói chung và hệ thống cán bộ, công chức, viên chức nói riêng dễ bị cám dỗ bởi nhiều yếu tố trong xã hội, do vậy người cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng mà thiếu đi phẩm chất đạo đức cách mạng, tâm trong sáng với nghề nghiệp thì rất dễ nảy sinh những vấn đề trong thực thi nhiệm vụ và trong cuộc sống, làm ảnh hưởng đến chất lượng tham mưu thực hiện công tác thi đua, khen thưởng.

Mặt khác, nếu cán bộ tham mưu tốt, năng động, sáng tạo mà không nhận được sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, sự tạo điều kiện của thủ trưởng đơn vị thì công tác thi đua, khen thưởng tại nơi đó khó có thể phát triển để có sự đổi mới.

Do vậy với những hạn chế về công tác thi đua, khen thưởng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn vừa qua, tôi mạnh dạn đưa ra những nhóm giải pháp với mong muốn góp phần đưa công tác thi đua, khen thưởng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những thành công mới trong giai đoạn tiếp theo, mong rằng sẽ

nhận được nhiều ý kiến góp ý của các nhà chuyên gia, các Thầy, Cô giáo để các nhóm giải pháp đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Giai đoạn 2017 - 2021 Có thể khẳng định các cơ sở GDNN công lập trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thắng lợi công tác thi đua, khen thưởng trên những thực tế khó khăn mà các trường đã vượt qua, như những khó khăn về ảnh hưởng của sự phát triển kinh tế toàn cầu; những khó khăn về sáp nhập các trường; khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt sự bùng phát của dịch Covid -19….với cương vị là một viên chức nhà nước, một công dân của Tỉnh Đắk Lắk tôi tin tưởng rằng các cơ sở GDNN công lập trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt con đường đổi mới, bứt phá để đi đến những thành công mới.

KẾT LUẬN

Công tác thi đua, khen thưởng là công tác vận động quần chúng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, là công cụ quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cấp cơ sở. Do đó cán bộ nghiệp vụ thi đua khen thưởng cần phải nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện tốt công tác khen thưởng.

Trong những năm qua, công tác thi đua khen thưởng trong các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, viên chức, nhân viên, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, qua đó những nhân tố tích cực được phát hiện và khen thưởng kịp thời đã khuyến khích tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sự say mê sáng tạo của quần chúng dẫn đến việc hoàn thành nhiệm vụ công tác đạt chất lượng cao, đem lại lợi ích cho xã hội. Công tác khen thưởng có nhiều cải thiện đáng kể, viên chức, người lao động đã được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, công tác thi đua, khen thưởng phải được đẩy mạnh để đáp ứng với thực tiễn và yêu cầu phát triển của xã hội.

Công tác thi đua, khen thưởng ngày càng trở thành một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong quản lý Nhà nước; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng không những góp phần tạo ra động lực phong trào mà qua đó, những nhân tố tích cực được phát hiện và khen thưởng kịp thời sẽ tác động không nhỏ, động viên tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sự say mê sáng tạo của quần chúng dẫn đến việc hoàn thành nhiệm vụ công tác đạt chất lượng cao, đem lại nhiều lợi ích cho cơ quan, đơn vị, cho xã hội. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng ở các cơ sở GDNN công lập đã có sự chuyển biến tích cực trong sự nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, viên chức, lao động, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi góp phần tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng

Xem tất cả 117 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí