Yếu tố tự sự trong dân ca Tày - 1

Đại Học Thái Nguyên Trường Đại Học Sư Phạm Vũ Ánh Tuyết Yếu Tố Tự Sự Trong Dân Ca Tày Chuyên Ngành : Văn Học Việt Nam Mã Số: 60.22.34 Luận Văn Thạc Sĩ Khoa Học Ngữ Văn Người Hướng Dẫn Khoa Học : Ts. Nguyễn Hằng Phương Phần 1. ...

Yếu tố tự sự trong dân ca Tày - 2

Phần 2: NỘI DUNG Chương 1 KHÁI QUÁT VỀ TỘC NGƯỜI TÀY, VĂN HỌC DÂN GIAN TÀY VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Khái quát về tộc người Tày và văn học dân gian Tày 1.1.1. Khái quát về tộc người Tày Tày là tên ...

Loại Hình Tự Sự Và Yếu Tố Tự Sự Trong Văn Học Dân Gian

Phuối pác, phuối rọi là những lời nói có vần, có điệu của nam, nữ thanh niên Tày hàng ngày. Đây là lối nói tự do, sáng tạo, thường được diễn ra khi gặp nhau trên đường, ở chợ hay trong lễ hội. Nó cũng là một hình thức biểu ...

Những Bài Ca Có Cốt Truyện Hoàn Chỉnh

Dân gian lại trình bày ý tưởng, tình cảm của mình dưới hình thức đời sống đã được cải tạo lại. Xét về bản chất, đó là một hình thức chủ quan nhưng xét về mặt ngoại hình ít nhiều mang tính khách quan gián tiếp. Ở những bài ...

Những Bài Ca Có Cốt Truyện Đơn Giản

Có thể nói bài lượn đã thể hiện được rò nét sắc tinh tế sắc điệu của ngòi bút tự sự dưới hình thức bài ca năm tháng. Tả theo thời gian, nói thẳng sự việc, bài lượn đã ghi chép toàn diện cuộc sống khẩn trương gian khổ của ...

Yếu tố tự sự trong dân ca Tày - 6

Đại từ “em” ở đầu câu cho thấy tác giả (cô gái) đang trực tiếp kể chuyện của chính mình. Nội dung, tính chất của câu chuyện và cách kể của tác giả cho thấy người kể đang rất muốn gửi gắm tâm sự của mình đến một ...

Những Bài Ca Kể Chuyện Trực Tiếp, Liền Mạch

Như vậy, bài lượn đã lựa chọn và kể lại một cách tóm tắt câu chuyện cổ Tống Trân - Cúc Hoa. Truyện được mở đầu bằng sự kiện Tống Trân đỗ trạng nguyên - một motip khá phổ biến trong truyện cổ tích, và kết thúc trong sự ...

Những Bài Ca Kể Chuyện Xen Lẫn Cảm Xúc Trữ Tình

Chặt chẽ với nhau. Có một số lớn các bài ca có xuất hiện của yếu tố tự sự thế nhưng các sự kiện gần như không ăn nhập với nhau. Điều đó đã hình thành nên một loại hình mới trong hình thức biểu hiện của yếu tố tự sự - ...

Giúp Cho Nhân Vật Trữ Tình Kín Đáo Giãi Bày Tình Cảm

Con trai lấy liềm đi gặt Lấy đòn xóc đi đón Lấy “đòn gianh” đi rước Gánh về để chân sàn Khênh về để gầm nhà Mặt trời lên phương đông Lúa chạy ra phơi nắng Mặt trời lặn về tây Thóc đã nỏ trên sàn Cất về để cạnh cối ...

Tạo Cho Cảm Hứng Trữ Tình Có Thêm Nghĩa Lý Để Triển Khai

Trực tiếp hoặc đơn giản khó nói thành lời, có thể nhờ vậy mà được thổ lộ. Chẳng hạn bài ca sau: Gió đưa xui lá đổ vàng Mẹ cha sắm đủ chăn màn cho em Năm nay hoặc nán năm thêm Vịn thang chân bước xuống thềm xuất gia Hai dòng ...

Yếu tố tự sự trong dân ca Tày - 12

Lục khu mảnh đất cheo leo Vắt cơm nếp chẳng vắt keo vẫn rời. Ở mức độ hẹp, nhân vật thường xuất hiện trực tiếp trong bài ca, có thể là chàng trai, cô gái, người phụ nữ làm lẽ mọn, người đi ở… nhưng đó không phải là một ...

Yếu tố tự sự trong dân ca Tày - 13

3. Dù chỉ ở vị trí phụ thuộc, mức độ tham gia có lúc đậm lúc nhạt khác nhau, song yếu tố tự sự xuất hiện vẫn có vai trò nhất định. Qua quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy yếu tố tự sự xuất hiện trong dân ca Tày có những ...