Giải Pháp Công Tác Phát Triển, Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Để Hỗ Trợ Phục Vụ Khách Du Lịch Nội Địa


- Cơ bản đến năm 2020, xây dựng được hình ảnh điểm đến du lịch Bình Thuận:

+ Là một điểm đến nổi bật với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái rừng - biển - đảo và du lịch văn hóa.

+ Là một trung tâm thể thao, giải trí biển lớn của Việt Nam.

+ Là một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện và tin cậy.

- Tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch lớn ở tỉnh để truyền thông, quảng bá thương hiệu du lịch Bình Thuận.

- Nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Bình Thuận.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, quảng bá du lịch, chú trọng chất lượng nội dung, hình thức ấn phẩm quảng bá và phương tiện thông tin hiện đại có sức lan truyền mạnh, rộng; tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng có lựa chọn, mang tính chuyên nghiệp.

Nội dung thực hiện- Lợi ích đạt được:

- Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt nam tổ chức các đoàn du lịch trong nước để giới thiệu tài nguyên, lợi thế, sản phẩm du lịch của tỉnh, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường khách du lịch trong nước.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

- Tham gia hội chợ, hội thảo về du lịch tổ chức trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Xuất bản đa dạng ấn phẩm du lịch phục vụ việc tham gia các hội chợ, hội thảo chuyên ngành du lịch kích thích sự quan tâm chú ý của du khách.

- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Chú trọng hợp tác phát triển các tour liên kết với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; hợp tác với công ty lữ hành các nước Đông Nam Á đưa khách đến Bình Thuận.

Phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận thực trạng và giải pháp - 12

- Ban hành cơ chế huy động nguồn lực của doanh nghiệp du lịch cùng ngân sách nhà nước bảo đảm các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch, tổ chức các sự kiện và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chung của tỉnh.


Tiếp tục phát triển và định vị ngày càng vững chắc hơn thương hiệu du lịch Bình Thuận ở các thị trường du lịch quốc tế và trong nước; có cơ chế quản lý, giữ uy tín, chất lượng sản phẩm để bảo vệ thương hiệu Bình Thuận.

- Tham gia các chương trình, sự kiện du lịch lớn ở nước ngoài; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cấp quốc gia và quốc tế ở tỉnh để truyền thông, quảng bá thương hiệu du lịch Bình Thuận.

- Khai thác văn hóa ẩm thực địa phương gắn với những đặc sản nổi tiếng của Bình Thuận như: mực một nắng, bánh hỏi, bánh xèo, gỏi cá mai, dông, thanh long… tạo ra nhiều món ăn độc đáo và khác biệt. Xây dựng các tour hướng dẫn nghệ thuật chế biến món ăn đậm nét văn hóa truyền thống, tạo sự mới lạ cho du khách.

- Nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quảng bá thương hiệu du lịch Bình Thuận; duy trì và tăng cường quảng bá thương hiệu Bình Thuận trên trang web du lịch dulichbinhthuan.com.vn...

3.2.5. Giải pháp công tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để hỗ trợ phục vụ khách du lịch nội địa

Cơ sở đề xuất- Mục tiêu:

Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch Bình Thuận giai đoạn 2011-2015 trên cơ sở đó xây dựng và triển khai Đề án phát triển nhân lực du lịch Bình Thuận giai đoạn 2015-2020.

Nội dung thực hiện- Lợi ích đạt được:

- Tích cực liên kết với các trường Đại học, cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và các cơ sở dạy nghề có uy tín của quốc tế và trong nước mở các lớp đào tạo, tu nghiệp về du lịch tại nước ngoài và ở tỉnh.

- Thực hiện tốt chính sách sử dụng và thu hút nhân tài ngành du lịch.

- Có chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư về giáo dục đào tạo, hình thành các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch ngoài công lập, trường Cao đẳng du lịch quốc tế tại Bình Thuận có chất lượng, uy tín và thương hiệu.

- Định kỳ tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch làm cơ sở để xác định nhu cầu, định hướng đào tạo đúng ngành nghề, đủ số lượng cần thiết đảm bảo yêu cầu phát triển của du lịch Bình Thuận.


- Tăng cường sự phối hợp giữa Sở quản lý ngành, Hiệp hội Du lịch, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch tại tỉnh bảo đảm chất lượng, hiệu quả đào tạo; áp dụng các tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt nam (VTOS) trong đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch.

- Thông qua nhiều hình thức, nhiều nguồn, tổ chức các chương trình bồi dưỡng, cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển khách du lịch, taxi…

- Thực hiện các chương trình bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ quản lý, ngoại ngữ..., nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý du lịch cấp tỉnh, huyện; bồi dưỡng kiến thức về quản lý du lịch, xúc tiến du lịch, văn hóa ứng xử, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ chính quyền cơ sở (cấp xã), cán bộ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến du lịch ở các ngành như Công an, Biên phòng, Ban Quản lý di tích văn hóa-lịch sử, Ban quản lý khu du lịch, điểm du lịch....

3.2.6. Giải pháp về công tác bảo vệ môi trường và giáo dục về ý thức người dân địa phương về du lịch

Cơ sở đề xuất- Mục tiêu:

Công tác bảo vệ môi trường, quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên (TNTN) phục vụ cho việc phát triển du lịch Bình Thuận là vấn đề rất quan trọng. Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh vấn đề truyền thông về môi trườn du lịch, tạo cho Bình Thuận là một điêm đến an toàn, hấp dẫn. Trong phần điều tra về yếu tố an ninh an toàn. Công tác giáo dục môi trường không chỉ dừng lại ở du khách và cộng đồng cư dân địa phương mà còn phải tiến hành cho các nhà lập chính sách, các nhà quản lý, các đơn vị và đối tượng kinh doanh du lịch tại các điểm tài nguyên.

Nội dung thực hiện- Lợi ích đạt được:

a. Đối với các nhà lập chính sách, các nhà quản lý tại các điểm tài nguyên, khu bảo tồn

Việc giáo dục môi trường cho đối tượng này không chỉ chú trọng đến lợi ích bảo tồn mà cũng cần nhấn mạnh đến tiềm lực kinh tế mà du lịch sinh thái có thể mang lại cho khu bảo tồn. Tức là, nhấn mạnh đến việc phát triển du lịch Bình Thuận đóng góp vào việc cải thiện và bảo vệ môi trường. Hình thức triển khai đối


với đối tượng này chủ yếu là việc triển khai các văn bản hướng dẫn, các nghiên cứu ứng dụng và tập huấn ngắn hạn.

b. Đối với khách du lịch

Để việc giáo dục tạo được hiệu quả thì nội dụng giáo dục phải cụ thể và phù hợp giúp du khách liên hệ trực tiếp đối với điều họ đã từng nghe trong quá trình đi tham quan. Đặc biệt phải tạo ra được cảm giác cho du khách là mình đã góp phần vào việc bảo tồn thiên nhiên. Hình thức triển khai là thông qua việc diễn giải môi trường của các hướng dẫn viên du lịch, các ấn phẩm phát cho du khách như tờ rơi, tập gấp (brochure), tập sách nhỏ v.v... đặt tại các cổng vào điểm tài nguyên. Ngoài ra, việc thiết ke các buổi chiếu phim ngắn trước khi khách đi tham quan tại từng điểm tài nguyên là rất sinh động và đạt hiệu quả cao.

c. Đối với các đơn vị, đối tượng kinh doanh du lịch

Việc giáo dục cho các đối tượng này cũng có vai trò rất quan trọng. Bởi lợi ích kinh tế trước mắt thường mâu thuẫn với việc bảo tồn và cải thiện môi trường. Hình thức triển khai cho các đối tượng này rất phong phú như phân phát ấn phẩm, bản hướng dẫn; tổ chức các buổi nói truyện chuyên đề; phát động các cuộc vận động bảo vệ môi trường; tổ chức các buổi hội thảo, chiếu phim v.v... Việc triển khai công tác giáo dục này sẽ được thuận lợi hơn khi phát huy hiệu quả của hệ thống tổ chức chính trị, đoàn thể tại các cấp và doanh nghiệp.

Đối với nước ta nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng, chúng tôi cho rằng cần phải có những quy định mang tính bắt buộc về công tác giáo dục môi trường cho các doanh nghiệp, các đơn vị tại các điểm tài nguyên bên cạnh công tác giáo dục vận động tích cực. Hiện nay chúng ta đã ban hành bộ tiêu chí “Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh” áp dụng cho các sơ sở lưu trú du lịch. Tuy nhiên, theo chúng tôi phải tiếp tục xây dựng, áp dụng đối với loại hình doanh nghiệp du lịch khác. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đen quyền lợi của các doanh nghiệp, bắt buộc họ phải đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường.

d. Đối với cộng đồng cư dân địa phương

Đối với cộng đồng, chương trình giáo dục phải dựa trên nhiều hình thức, bởi vì không thể lúc nào cũng dễ dàng tập trung họ lại. Việc giáo dục cần phải sử dụng những hình thức dễ hiểu, dễ nhớ như chiếu phim, tranh ảnh, các chương trình biểu


diễn văn nghệ... Thực tiễn ở nước ta nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng cần phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể và các hội như cựu chiến binh, hội phụ nữ, nông dân v.v... trong công tác tuyên truyền và giáo dục môi trường. Ngoài ra, một vấn đề đã được đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đó là việc tạo ra sự tiếp cân và tham gia trực tiếp của người dân vào du lịch Bình Thuận có như vây mới nâng cao ý thức và tính tự giác của người dân trong việc bảo tồn và cải thiện môi trường.

Ngành Du lịch Bình Thuận phát động chiến dịch quảng bá và nâng cao nhân thức cộng đồng địa phương trong xây dựng hình ảnh điểm đến bằng sự thân thiện, mến khách; giới thiệu và thu hút du khách tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống; thực hiện tốt việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết và đảm bảo chất lượng hàng hóa về vệ sinh an toàn thực phẩm; phát động chương trình làm sạch môi trường du lịch tại các khu du lịch dã ngoại và điểm tham quan.

3.3. Kiến nghị

3.3.1. Kiến nghị đối với Tổng Cục Du Lịch

Phải triển khai việc xây dựng sân bay Phan Thiết nhanh hơn nữa vì việc này sẽ giúp Bình Thuận phát triển kinh tế và đẩy mạnh phát triển du lịch, rút ngắn thời gian đi lại từ TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng đến Phan Thiết còn khoảng 45 phút, thay vì phải đi đường bộ mất rất nhiều thời gian.

Cần có chỉ đạo và đầu tư thêm cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam vì thường xuyên bay trễ giờ và thủ tục bay nhiều chặng.

Cần có chính sách ưu đãi đầu tư về các khu du lịch, khu vui chơi giải trí vì lĩnh vực này cần có nguồn đầu tư lớn và thu hồi vốn lâu dài.

Có cơ quan tổ chức điều phối việc booking cho tất cả các dịch vụ thống nhất qua mạng internet, tạo điều kiện dễ dàng cho du khách.

Có chính sách miễn giảm thuế nhập khẩu cho các phương tiện vận chuyển khách du lịch (xe chuyên dùng).

Có chính sách, chế độ hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp tích cực quảng bá và xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, tính bền vững và sức mạnh chung của ngành du lịch tỉnh Bình Thuận.


Kiến nghị Tổng cục Du lịch tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động, hợp tác giữa ngành hàng không và ngành du lịch, để ngành hàng không thực sự là cầu nối giữa tỉnh Bình Thuận và các thị trường du lịch trọng điểm , các điểm du lịch chủ yếu trong cả nước bằng cách mở thêm các chuyến bay ổn định và nâng cấp thêm một số máy bay lớn đến các tuyến điểm du lịch như Côn Đảo, Phú Quốc, Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh…và có các chương trình giảm giá, khuyến mãi phù hợp để thu hút nhiều du khách trong nước tham quan các điểm đến du lịch của Việt Nam, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam vươn xa ra thị trường quốc tế.

3.3.2. Kiến nghị Ủy ban Nhân dân Tỉnh Bình Thuận

Dành kinh phí cho việc thường xuyên tôn tạo, sữa chữa, nâng cấp một số di tích lịch sử - văn hóa.

Hỗ trợ ngân sách đầu tư hạ tầng du lịch Bình Thuận, nhất là hệ thống cung cấp nước ngọt và các vùng phụ cận.

Cho phép xây dựng bến tàu du lịch tại địa điểm khách sạn nổi trước đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tuyến du lịch đường biển.

Đầu tư các làng nghề truyền thống gắn liền với các sản phẩm mây tre lá, điêu khắc gỗ và các mặt hàng thủ công, mỹ nghệ…

Xây dựng khu phố đi bộ, mua sắm, ẩm thực tại Trung tâm thành phố.

Chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác trật tự an toàn xã hội, an toàn cho du khách và vệ sinh môi trường, nhất là khu vực Trung tâm thành phố.

Hình thành nhiều kênh thông tin giúp khách du lịch giải quyết các sự cố hoặc các nhu cầu cần thiết như: Trạm thông tin Du lịch Sân bay, điểm thông tin điện tử tại các đường phố tại khu Trung tâm Thành phố.


KẾT LUẬN

Ngày nay tình hình kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó nhu cầu đi du lịch để tham quan giải trí, khám phá được quan tâm ngày càng nhiều. Cũng chính vì thế mà rất nhiều trung tâm du lịch, cũng như các công ty dịch vụ du lịch luôn nghiên cứu nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sự mới lạ và đa dạng để thu hút lượng khách du lịch.

Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển khách du lịch nội địa. Đánh giá thực trạng khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. Tìm ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. Luận văn là cơ sở giúp các nhà quản lý du lịch tại Bình Thuận hiểu rõ được các thành phần tác động đến sự hài lòng của du khách nội địa. Nghiên cứu đã xác định các thành phần và mức độ ảnh hưởng của từng thành phần đến sự hài lòng của du khách nội địa một cách đầy đủ và chính xác hơn. Việc phân tích các thành phần liên quan đến mức độ hài lòng của khách hàng, sẽ giúp các nhà quản lý, ban lãnh đạo của các công ty du lịch hiểu rõ hơn về nhu cầu của du khách nội địa cũng như chất lượng dịch vụ mà Công ty đã và đang cung cấp.

Qua một thời gian làm việc và nghiên cứu, bằng việc vận dụng những kiến thức đã học cùng với quá trình tìm hiểu thực tế, tác giả Đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Bình Thuận nhằm hoàn thiện hơn sự phát triển khách du lịch nội địa. Do thời gian và những điều kiện có hạn nên đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế nhất định: chưa phản ánh sâu sắc tình hình thực tế; chưa có những giải pháp chuyên sâu vào từng vấn đề...

Vì vậy, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy cô để đề tài này được hoàn thiện hơn./.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. GS. TSKH. Lê Huy Bá ( Chủ biên). Du lịch sinh thái ( Ecotourism). Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật

2. MBA. Nguyễn Văn Dung. Chiến lược và chiến thuật quảng bá Marketing du lịch Nhà xuất bản giao thông vận tải

3. Trần Thị Xuân Đào. “ Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty Du lịch Saigon (Saigontourist) từ nay đến năm 2010”

4. Philip Kotle ( 2001). Những nguyên lý tiếp thị. Nhà xuất bản thống kê

5. PGS.TS Nguyễn Hữu Khải- ThS. Vũ Thị Hiên. Các ngành dịch vụ Việt Nam- Nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Nhà xuất bản thống kê

6. Hoàng Trọng- Chu Nguyễn Hồng Ngọc ( 2005). Phân tích dữ liệu với SPSS. Nhà xuất bản thống kê

7. Trần Thị Hoài Phương. Luận văn thạc sĩ “ Nâng cao sự thỏa mãn của du khách đối với chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh”

8. Michael Porter (1990) . Lợi thế cạnh tranh quốc gia. NXB. Trẻ, TP. Hồ Chí Minh

9. Nguyễn Xuân Vinh- TS. Nguyễn Thị Tuyết Thanh- ThS. Lê Xuân Phương (1996) . Các phương pháp dự báo trong bưu chính viễn thông. Nhà xuất bản bưu điện

10. Ngô Đình Tâm (2011). “Nghiên cứu về sự hài lòng của học sinh trường Trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”

11. Bùi Thị Hải Yến- Phạm Hồng Long. Tài nguyên Du lịch. Nhà xuất bản giáo dục

12. Tập thể tác giả - Nâng cao năng lực cạnh tranh, Doanh nghiệp thời kỳ hội nhập

Nhà xuất bản thanh niên

13. Tạp chí du lịch Thành Phố Hồ Chí Minh các số năm 2013

14. http://www.pso.hochiminhcity.gov.vn/

15. http://tailieu.vn/

16. http://lib.hutech.edu.vn/SitePages/home.aspx

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 06/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí