Hiện Trạng Khai Thác Và Phát Triển Du Lịch Theo Không Gian

nước), ngày 14 đến ngày 16 tháng 4 dương lịch và vào ngày 18 tháng 4 dương lịch Đốt Pháo (Chụt Bằng Phay) vào ban ngày và lễ hội Ho Khẩu Pa Đin ngày 20 tháng 8 dương lịch và lễ hội Óc Phăn Xã (đua thuyền, thi Hưa Phay) vào ngày 14-15 tháng 11 âm và mồng 1 tháng 12 âm lịch, lễ hội Đóc Ngịu Ban 23 - 25 tháng 2 dương lịch hàng năm các lễ hội nêu trên diễn ra khá rầm rộ. Trên quan điểm phát huy những tinh hoa, hạn chế những lạc hậu của các lễ hội, các lễ hội được đưa vào những nội dung mới, phù hợp với từng thời điểm, nhưng vẫn lưu giữ những nét riêng biệt của từng lễ hội. Điều này, là do được nghiên cứu kỹ lưỡng các tập tục tín ngưỡng. Tuy nhiên, các lễ hội này chưa được tổ chức khai thác như một tiềm năng văn hoá, phục vụ cho hoạt động của du lịch tỉnh.

Các lễ hội truyền thống hiện nay có xu hướng được phục hồi lại và phát triển thêm, nhất là các địa phương trong tỉnh đang có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước để phục hồi lại các văn hoá tuyền thống của các dân tộc. Nhiều lễ hội có ý nghĩa về mặt lịch sử văn hoá, có tác dụng tích cực trong các việc giáo dục truyền thống yêu nước và khôi phục nét đẹp trong các lễ hội cổ truyền. Chính vì vậy, các lễ hội có sức thu hút rất lớn với nhân dân và khách du lịch đi từ khắp nơi, nhất là khách quốc tế.

Được sự chỉ đạo của chính quyền, cũng như lịch trình khai thác của các tour du lịch chúng ta cần phải tiến hành nghiên cứu quy trình các lễ hội. Để có được chương trình lễ hội, cũng như đầu tư xác định nội dung giới thiệu về lịch sử, đặc điểm, mục đích, ý nghĩa…của các lễ hội cụ thể. Đó chính là hoạt động nhằm thu hút khách du lịch. Đồng thời có trách nhiệm biểu dương văn hoá dân tộc một cách nghiêm túc cho du khách về nền văn hoá địa phương.

2.2.5. Hiện trạng khai thác và phát triển du lịch theo không gian

- Thực trạng khai thác tiềm năng du lịch sẵn có trên địa bàn

Bo Kẹo là một tỉnh có rất nhiều danh lam thắng cảnh, văn hoá lịch sử của các thế hệ trước để lại, do tự nhiên ban tặng cho nhân loại nói chung và nhân

dân tỉnh Bo Kẹo nói riêng, với văn hoá lịch sử của dân tộc và các làng nghề truyền thống. Tỉnh Bo Kẹo có tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, đa dạng, nhiều di tích lịch sử được xếp hạng. Di tích lịch sử của tỉnh gồm: Thành Phố Cổ Su Văn Nạ Khôm Khăm, xây dựng từ Vương quốc Lan Na (thế kỷ V) theo ông PrăngSit người Si Lăng Ka đã viết ở trong sách của ông trong thế kỷ XIX. Còn trạm quân đội Pháp xây dựng từ năm 1894 trong thời kỳ Pháp xâm lược Lào và là trạm quân đội lớn nằm ở trung tâm tỉnh Bo Kẹo. Trạm quân đội Mỹ ở Nặm Nhù, huyện Mương Mâng cách huyện Huổi Sai 60 km. Nổi bật nhất là nhà tù có 24 phòng xây dựng thời kỳ chiến tranh, khi Mỹ xâm lược Lào.

Về văn hoá, phong tục tập quán, toàn tỉnh có 3 dân tộc nói chung và 27 dân tộc nói riêng và chia thành 4 nhóm tiếng nói. Từng dân tộc có phong tục tập quán, nếp sống khác nhau, nổi bật là dân tộc Mu Sơ Khao, Mu Sơ Đăm và Kui, đặc biệt 3 dân tộc này chỉ có ở tỉnh Bo Kẹo.

Ngoài phong tục tập quán và nếp sống của các dân tộc, tỉnh Bo Kẹo còn có lễ hội của các dân tộc đang sinh sống. Trật tự an ninh xã hội, an toàn cho du khách cũng là một ưu thế của tỉnh Bo Kẹo. Do đó, khách du lịch tham quan, nghỉ ngơi, giải trí có thể an tâm suốt thời gian lưu lại Bo Kẹo.

Tỉnh Bo Kẹo có cơ hội là điểm dừng chân nghỉ ngơi của du khách bởi có đường hội nhập kinh tế khu vực Bắc – Nam quốc lộ R3 từ Thái Lan qua tỉnh Bo Kẹo, tỉnh Năm Tha, Bo và trên 228 km vào Trung Quốc và Việt Nam. Thời gian qua, tỉnh Bo Kẹo là một tỉnh mới có chiều hướng phát triển du lịch. Tuy nhiên, khách du lịch đến với Bo Kẹo chỉ là khách du lịch tự tìm hiểu, khám phá trong các ngày lễ, ngày nghỉ. Hiện tại, chưa có khách đi theo tour hay tổ chức nào đứng ra đưa khách du lịch đến với Bo Kẹo.

- Thực trạng phát triển du lịch theo không gian

- Điểm du lịch Nặm Kâng Hín Si Va Ling (Đá có hình như của Nam và Nữ) của Nam đo được dài 2.20 m và vòng tròn 2.80 m và hình dáng của Nữ ở cùng nhau (có hình ảnh) cách thị xã Huổi Sai 24 km. Ngoài cảnh quan trong

tỉnh còn sông Mê Kông là con sông lớn nhất ở Lào và tựa như dòng máu của dân nhân đang sinh sống tại hai bên bờ sông. Sông Mê Kông còn là đường giao thông vận tải quan trọng, vận chuyển hàng hoá, dịch vụ, vận chuyển khách du lịch ngắm cảnh hai bờ sông từ Huổi Sai (tỉnh Bo Kẹo) đến Pác Beng (tỉnh U Đôm Say) và tỉnh Luang Pra Bang (Di sản thế giới) và ngược lại. Tỉnh có cửa khẩu quốc tế qua sông Mê Kông: cửa Khẩu Huổi Sai với Xiêng Long (Thái Lan) và cửa khẩu Bàn Mom với Tha Kì Lêch (Myanma), hàng ngày khách du lịch qua lại biên giới qua 2 cửa khẩu này khá nhiều.

Ngoài các du lịch văn hoá nêu trên, tỉnh Bo Kẹo còn có tài nguyên du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, như: đá tranh của con nhà vua A Nu Vông Lào (người đã chết trong việc giữ nước và cứu nước thời đó), đó là (Phá Phạ) huyện Huổi Sai cách thị xã 15 km; thành phố cổ (Su Văn Nạ Khôm Khăm) ở huyện Tổn Phầng cách thị xã huyện Huổi Sai 50 km. Ngoài ra, còn có điểm du lịch nổi tiếng đang được quan tâm của du khách như là:

Du lịch thăm Chùa MaNiLat trên núi trung tâm thị xã huyện Huổi Sai tỉnh Bo Kẹo.

Du lịch Tháp Phá Khăm cách thị xã 2 km.

Du lịch thắng cảnh rừng bảo tồn Nặm Can phục vụ có nhà nghỉ, nhà hàng ăn (Bản Tụp) cách thị xã Huổi Sai 85 km. Hiện nay, đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khách quốc tế.

Du lịch dân tộc Len ten (Bản Nặm Trạng) cách thị xã 17 km. Du lịch thắng cảnh Đon Sao huyện Tổn Phầng cách tỉnh 60km. Du lịch trạm quân đội Mỹ Nặm Nhù cách tỉnh 56 km.

Du lịch thắng cảnh Sông Mê Không Huổi Sai - Pác Beng – Luang Pra Bang

- Hiện nay, cả tỉnh có 2 khu du lịch Đon Sao và khu du lịch Nặm Can (Animo) đang được đầu tư phát triển.

- Khu du lịch Đon Sao là điểm du lịch mua sắm các sản phẩm dân tộc đồ lưu niệm hàng năm có du khách vào thăm như sau:

Bảng 2.9: Số lượng khách đến Đon Sao 2010 - 2015


Năm

2010

2011

2012

2013

2014

2015

Tổng khách nước ngoài

150.635

156.413

162.191

167.969

173.747

179.525

Thu phí $

88.090

91.469

94.848

99.397

101.606

104.985

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 119 trang tài liệu này.

Nguồn: Tài liệu huyện Tổn Phẩng.

Trên cơ sở thế mạnh hiện có của tỉnh Bo Kẹo, tỉnh đã phát triển một số huyện theo tiềm năng trong từng huyện và được quy định bằng các văn bản quản lý nhà nước, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái cộng đồng của huyện như sau:

+ Huyện Tổn Pầng: Củng cố và phát triển điểm du lịch suối nước nóng, tập huấn về dịch vụ, hướng dẫn viên cấp làng, tạo việc làm cho dân tộc La Hu Phu, La Hu Si, khu vực phát triển Na Khăm, làng Năm Phà, dân tộc Mu Sơ Đăm, làng Năm Ty dân tộc Mu Sơ Khao, vừa tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương tăng thêm thu nhập. Có như thế họ mới gìn giữ những di sản văn hoá, họ biết yêu quý thiên nhiên, họ cũng là người hướng dẫn viên rất tuyệt vời bởi không ai hiểu phong tục tập quán, quê hương của họ hơn họ và cũng mang lại nguồn thu cho họ, có như thế càng thúc đẩy du lịch phát triển.

+ Huyện Huổi Sai: Chương trình phát triển thác Nặm Nhon, tập huấn dịch vụ hướng dẫn du lịch cấp làng, tạo việc làm cho dân tộc Pa Nạ, dân tộc La Hu A Kha khu vực phát triển Nặm Nhon biết phục vụ khách du lịch cấp cơ sở.

+ Huyện Pác Tha: Chương trình phát triển điểm du lịch thiên nhiên, văn hoá, tôn tạo chùa cổ, núi Sì Pà, tập huấn về dịch vụ, hướng dẫn cấp làng, thúc đẩy việc dịch vụ du lịch bảo tồn cho nhân dân cụm làng Kèng Phác, Kòn Tơn, làng Đông, làng Pang Xã, góp phần hợp tác để làm tăng thu nhập cho nhân dân, góp phần xoá đói, giảm nghèo.

Hình 2 2 Bản đồ hiện trạng du lịch tỉnh Bo Kẹo Nguồn Tác giả biên vẽ 2 2 6 1


Hình 2.2: Bản đồ hiện trạng du lịch tỉnh Bo Kẹo

(Nguồn: Tác giả biên vẽ)

2.2.6. Quản lý của chính quyền tỉnh Bo Kẹo đối với phát triển du lịch

Những năm qua, du lịch đã được sự quan tâm của Chính quyền tỉnh. Tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo sát sao hoạt động Du lịch. Đặc biệt, Đại hội III của Đảng uỷ tỉnh Bo Kẹo đã nhấn mạnh: “Quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng của du lịch tỉnh, để đón nhận khách trong nước và nước ngoài vào tham quan: thiên nhiên, văn hoá, lịch sử truyền thống dân tộc theo điểm trung tâm, củng cố, cải thiện ngành dịch vụ du lịch ngày càng tốt lên để có thể thu hút khách ngày càng nhiều hơn” [21, tr.39].

+ Hoạt động hỗ trợ khuyến khích phát triển du lịch, trong nền kinh tế nhiều thành phần, du lịch cũng là một ngành kinh tế thể hiện cơ cấu đó. Thực tiễn cho thấy, ở Bo Kẹo các thành phần kinh tế khác điều có tham gia vào hoạt động du lịch. Nhiều hộ gia đình tư nhân trong tỉnh đều đầu tư vào lĩnh vực xây dưng khách sạn, nhà hàng, để phát triển du lịch. Các thành phần kinh tế có khả năng thích ứng nhanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng khách du lịch vào Bo Kẹo. Việc phát triển kinh tế nhiều thành phần là đường lối của Đảng, một đòi hỏi khách quan theo quy luật vận hành nền kinh tế. Quan điểm khuyến khích các thành phần kinh tế tổ chức kinh doanh dịch vụ dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước là một yêu cầu thiết yếu để tạo cơ sở cho sự phát triển lâu dài, vững chắc của ngành du lịch. Sự quản lý của Nhà nước thể hiện về định hướng phát triển du lịch, quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh du lịch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và tạo cơ sở pháp lý để mọi doanh nghiệp được bảo đảm quyền tự chủ kinh doanh như phải tuân thủ rất nghiêm thể chế du lịch của Nhà nước, quản lý nhà nước là sự bao quát được hoạt động du lịch của tất cả thành phần kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ chế thị trường hoạt động có hiệu quả, ngăn ngừa và khống chế những tác động tiêu cực, khắc phục những mặt khiếm khuyết vốn trong hoạt động kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, việc hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, thành phần kinh tế chưa lành mạnh, làm cho tốc độ kinh tế của tỉnh phát triển chậm hơn và ít hiệu quả.

+ Hoạt động quảng bá thương hiệu du lịch theo kết quả phân tích thống kê về nguồn khách du lịch đến Bo Kẹo những năm cần đây cho thấy:

Nguồn khách đến Bo kẹo là khắp mọi miền đất nước mục đích của du khách là nghỉ ngơi, giải trí, buôn bán, du lịch biên giới Tam giác Vàng Lào - Thái - Myanama. Còn khách quốc tế những năm qua đa số là khách qua (tỉnh Bo Kẹo như ông chủ phân phối trao hàng), hiện nay có sự quan tâm nhiều hơn bởi vì về đường giao thông nhất là quốc lộ R3, sân bay, và đường thuỷ Bo Kẹo

- Pác Beng - Luang Pra Bang và ngược lại, du lịch thiên nhiên, văn hoá các dân tộc và các lễ hội quốc gia, lễ hội dân tộc. Vì vậy, để phát triển kinh tế - xã hội, công tác xúc tiến tuyên truyền, quảng bá của tỉnh là một nội dung quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh du lịch.

Thời gian qua, tỉnh Bo Kẹo và Sở Du lịch đã tập trung làm được một số việc sau:

+ Quảng bá tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn, giới thiệu địa hình, vị trí, địa lý phong tục tập quán, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên (núi rừng, sông suối, hang đá, động vật quý hiếm), di tích lịch sử (Chùa, Tháp…), truyên thống văn hóa, lễ hội (Hát, Hò, Khắp, Lăm truyền thống, tiếng nói), người dân có tinh thần yêu nước, mến khách. Quảng bá hình ảnh của tỉnh trên ra với các tỉnh trong nước, và trên thế giới.

+ Quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch như: vải mặc, đá quý màu xanh trời làm trang trí đồ lưu niệm, Đá Nin màu đen, Sáo, Khen, So. Ngoài ra, còn có nghề nấu ăn truyền thống như: Tăm Xộm, Óc Lam, Lạp và món khác…Để làm cho du khách đến thăm Bo Kẹo tăng thêm ngày lưu trú, đồng thời họ lại muốn trở lại tham quan lần sau.

Ngoài các chương trình như đã nêu trên, Sở Du lịch Bo Kẹo còn quảng cáo tiềm năng du lịch thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, đài truyền hình, poster, hội chợ triển lãm trong nước, khu vực và quốc tế bằng tiếng Anh.

- Quản lý đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch.

Hiện nay, Nhà nước tổ chức quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nói riêng. Một mặt, nhà nước tạo điều kiện hết sức thông thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, mặt khác nhà nước quản lý hệ thống doanh ngiệp để họ hoạt động đúng định hướng của mình, tránh những đổ vỡ do khuyến khuyết của nền kinh tế thị trường. Nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự điều tiết của Nhà nước đối với kinh tế là một yêu cầu tất yếu, có tính quy luật để phát triển kinh tế thị trường đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, quy luật này mới được nhận thức đưa vào vận dụng, đó là phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhiều vấn đề các doanh nghiệp không thể tự giải quyết được, mà cần có sự can thiệp, hỗ trợ của Nhà nước. Đó là môi trường pháp lý, cơ chế kinh tế, hợp tác quốc tế, định hướng và thông tin thị trường, tài nguyên du lịch các quy hoạch vùng…

Quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phải tham gia vào nhiều mối quan hệ liên quan đến lợi ích các bên, nhiều quan hệ dẫn tới xung đột. Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở tỉnh Bo Kẹo đang có xu hướng phát triển, đa dạng và phong phú với nhiều loại hình doanh nghiệp, nhiều loại hình kinh doanh. Cụ thể như, doanh nghiệp khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, công ty vận chuyển khách, công ty du lịch với các thành phần kinh tế khác nhau. Các doanh nghiệp có các chủ thể quản lý khác nhau bao gồm: Tổng cục du lịch, các Bộ, Ngành từ Trung ương đến địa phương, các đoàn thể, tổ chức xã hội ở tỉnh. Một số doanh nghiệp trực thuộc Uỷ ban nhân dân huyện. Đến năm 2007, Sở Du lịch tỉnh mới được chính thức thành lập. Chính vì vậy, việc quản lý của các Sở Du lịch chưa theo kịp với tình hình phát triển du lịch. Cơ chế quản lý du lịch theo ngành và theo lãnh thổ chưa được xác định rõ. Chưa thiết lập được sự

Xem tất cả 119 trang.

Ngày đăng: 06/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí