Hoàn Thiện Quy Hoạch Phát Triển Dlnn Thành Phố Đà Lạt‌


món ăn đặc sản của thành phố Đà Lạt trong thời kì hội nhập, nó không đáp ứng được nhu cầu của du khách trong nước mà còn cả khách nước ngoài.

+ Cần có các hoạt động vui chơi giải trí để góp phần thu hút du khách và kéo dài thời gian lưu trú của khách. Đầu tư, nâng cấp những địa điểm vui chơi gần với các địa điểm DLNN để dễ mang lại hiệu quả hơn.

+ Ngoài ra, cần phát triển thêm dịch vụ vận chuyển khách du lịch, các hoạt động bưu chính viễn thông, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm,…để hỗ trợ cho chuyến đi của du khách thêm đầy đủ và tiện nghi.

- Huy động nguồn vốn để phát triển DLNN:

Thứ nhất, sử dụng vốn ngân sách nhà nước có trọng tâm, đồng bộ làm cơ sở để kích thích phát triển du lịch; ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng sâu vùng xa – các điểm có tiềm năng DLNN, các khu DLNN, các tuyến DLNN.

Thứ hai, thực hiện xã hội hóa phát triển du lịch, khuyến khích đa dạng các thành phần kinh tế tham gia vào phát triển du lịch bằng các hình thức khác nhau; thực hiện xã hội hóa đầu tư, bảo vệ, tôn tạo các cảnh quan thiên nhiên, di tích, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ du lịch. Tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và nước ngoài, giữa tư nhân với nhà nước, mở rộng hình thức thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ ba là, có chính sách cũng như giải pháp tạo và sử dụng vốn phát triển du lịch, huy động nguồn lực vốn từ tỉnh, tranh thủ nguồn vốn của Trung ương và nguồn vốn từ nhà đầu tư nước ngoài để phục vụ cho nhu cầu phát triển điểm, tuyến và tour DLNN.

- Phát triển hệ thống dịch vụ DLNN: Xây dựng thêm các bãi gửi xe ở khu vực trung tâm đô thị, phát triển giao thông đến các điểm DLNN. Tiếp tục hiện đại hóa và nâng cao chất lượng phục vụ của các dịch vụ viễn thông, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm,….phù hợp với định hướng phát triển du lịch của thành phố Đà Lạt. Ngoài ra, việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dẫn và những dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch là không thể thiếu.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

- Duy trì nguồn nhân lực truyền thống và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Tận dụng nguồn vốn để góp phần nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực, đảm bảo nguồn cung phục vụ ngành.

- Xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch: thực hiện chiến lược Marketing trên các loại hình thông tin đại chúng trong và ngoài nước.

Phát triển du lịch nông nghiệp thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng - 14

Đối với trong nước

+ Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đối với việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử, phát huy giá trị các sản phẩm văn hóa phi vật thể và vật thể để phát triển du lịch; Nâng cao nhận thức của người dân về xã hội hoá các hoạt động du lịch.

+ Xây dựng Chiến lược xúc tiến du lịch, mở rộng thu hút đầu tư và phát triển thị trường khách du lịch trong nước, quốc tế, đồng thời đánh giá nhu cầu đầu tư, thị hiếu du lịch của từng thị trường, có kế hoạch tiếp cận và điều chỉnh chiến lược xúc tiến du lịch phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư, thị hiếu của khách du lịch. Kêu gọi có Nhà đầu tư chiến lược vào các điểm DLNN ở thành phố Đà Lạt. Cần tiếp cận các Nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh Du lịch để học hỏi kinh nghiệm.

+ Quảng bá du lịch thông qua hệ thống thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng có uy tín. Tổ chức, tham gia các sự kiện du lịch, văn hóa và thể thao lớn trong nước; hoạt động của năm du lịch Quốc gia, trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm giới thiệu về sản phẩm du lịch của tỉnh tại các hội chợ, hội thảo, hội nghị, triễn lãm trong nước và các hội chợ du lịch Quốc tế tổ chức ở Việt Nam.

+Thiết lập hệ thống thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch tại chỗ bằng việc tổ chức cung cấp miễn phí các ấn phẩm quảng bá du lịch phù hợp tại một số nơi như nhà hàng, khách sạn, điểm dừng chân trong tỉnh.

+ Lắp đặt, sửa chữa và quản lí hệ thống biển quảng cáo tấm lớn, duy trì các bảng, biển hướng dẫn cho khách du lịch tại các điểm thăm quan du lịch. Xây dựng và lắp đặt mới các quầy thông tin, các biển chỉ dẫn về du lịch tại một số điểm trung tâm thành phố Đông Hà và tại các cửa ngõ ra, vào thành phố cũng như cửa ngõ các khu du lịch.


Đối với nước ngoài

+ Liên kết với các tổ chức phi chính phủ, các hãng hàng không, các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước Châu Âu, các nước nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây và các nước khu vực tiểu vùng sông MêKông mở rộng để tổ chức các chương trình quảng bá, đưa hình ảnh DLNN thành phố Đà Lạt đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

+ Liên kết hoặc ủy thác cho một đơn vị của Việt Nam có trụ sở tại nước sở tại, hoặc ủy thác cho công ty nước ngoài có kinh nghiệm quảng bá, xúc tiến du lịch để thực hiện tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, con người, phong cảnh và các sản phẩm DLNN thành phố Đà Lạt.

+ Phối hợp với Bộ VHTTDL tham gia các chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến DLNN tại Đà Lạt ở nước ngoài như: Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam; Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam; Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore; Hội chợ du lịch các nước ASEAN.

* Phát triển DLNN hài hòa với các hoạt động du lịch khác và các ngành kinh tế của thành phố

Cần thay đổi tư duy tiếp cận xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch như một ngành kinh tế độc lập vốn còn khá phổ biến hiện nay ở Việt Nam. Chiến lược và quy hoạch DLNN cần thể hiện được sự vận hành của du lịch theo đúng quy luật kinh tế trong mối quan hệ tổng hòa với các ngành/lĩnh vực có liên quan khác nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Cần phải coi hiệu quả kinh tế tổng thể của thành phố mà du lịch đem lại là quan trọng hơn so với lợi ích kinh tế đơn ngành. Với cách tiếp cận này, chiến lược và quy hoạch DLNN cần thể hiện rõ hơn vai trò của du lịch không chỉ như ngành kinh tế quan trọng, mà còn là một “phương tiện” hữu hiệu để đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ, tạo sức lan tỏa cho các ngành kinh tế có liên quan cùng phát triển.

* Phát triển DLNN gắn với bảo vệ môi trường và bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, văn hóa

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ TNTN&MT, trong đó quy định những nội dung mới như: DLNN có trách nhiệm, chi trả dịch vụ MT (đối tượng là


khách DLNN), tăng cường chế tài xử phạt vi phạm. Chú trọng chăm lo phát triển sinh kế cho người dân, góp phần bảo vệ và sử dụng bền vững TNTN&MT sinh thái.

Tăng cường năng lực quản lí môi trường ở các khu, điểm du lịch; đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra, giám sát về môi trường. Quan trọng hơn hết là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật BVMT, trách nhiệm xã hội của người dân, doanh nghiệp trong việc gìn giữ và BVMT, phát triển DLNN bền vững.

Tăng cường các biện pháp quản lí, bảo vệ môi trường để phòng ngừa, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm mới; kiểm soát nguồn ô nhiễm, suy thoái môi trường từ các hoạt động phát triển kinh tế có ảnh hưởng môi trường tại các khu, điểm du lịch như xây dựng, phát triển công nghiệp, khai thác khoáng sản, giao thông vận tải, nuôi trồng thủy, hải sản, sản xuất ở các làng nghề.

Thực hiện các chương trình bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ các hệ sinh thái và đa dạng sinh học; thực hiện tốt việc bảo tồn diện tích rừng nguyên sinh, bảo vệ rừng, nhất là ở các vùng xung yếu rủi ro cao trước tác động của biến đổi khí hậu, nhất là đối với các điểm

Yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường du lịch, an ninh trật tự, kịp thời phát hiện và xử lí nghiêm minh các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường tại các điểm, khu du lịch trên địa bàn mình phụ trách.

3.2. Một số giải pháp phát triển DLNN‌

Một vấn đề đặt ra trước mắt và lâu dài đối với các điểm DLNN ở Đà Lạt là phải có giải pháp khả thi để hoạt động DLNN được quan tâm hơn và thu hút được sự chú ý của dư luận. Vì vậy để khai thác tốt hơn các giá trị của loại hình DLNN này phục vụ cho việc phát triển du lịch cần xây dựng một số giải pháp cụ thể nhằm góp phần phát triển tốt hơn.

3.2.1. Hoàn thiện quy hoạch phát triển DLNN thành phố Đà Lạt‌

Đẩy mạnh đầu tư quy hoạch phát triển du lịch theo hướng phát triển bền vững. Trong công tác xây dựng quy hoạch cần tính đến vấn đề khai thác sử dụng hợp lí và


phát triển các nguồn tài nguyên du lịch, đảm bảo sự phát triển bền vững hệ sinh thái đồng thời bảo tồn được các giá trị của các tài nguyên đó.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để xây dựng và phát triển các các mô hình DLNN như: Mô hình du lịch canh nông, Mô hình DLNN công nghệ cao, mô hình du lịch vườn kết hợp với ẩm thực, mô hình DLNN kết hợp với DLST.

- Đối với mô hình du lịch canh nông: cần mở rộng thêm các điểm du lịch canh nông, gắn kết các thành viên trong mô hình thành một thể thống nhất, phải có người đi đầu hướng dẫn mọi người theo quy hoạch, kế hoạch, không để xảy ra tình trạng tự phát … để lúc nào cũng có nhà đang làm đất, nhà đang thu hoạch… Như thế, để du khách được thỏa mãn mọi thời điểm sinh trưởng và phát triển của cây rau – hoa, chúng ta phải có tính toán để vừa sản xuất được, vừa liên kết được, vừa bán được sản phẩm và vừa làm du lịch. Điều tối thiểu, để làm du lịch canh nông thì phải có bãi đậu xe, có chỗ giải khát, phải có nơi trải nghiệm và phải có khu vực vệ sinh…, nhưng lại là điều chúng ta chưa làm được…

- Đối với mô hình DLNN công nghệ cao: cần đưa ra những sản phẩm du lịch sự đa dạng hơn, cơ sở vật chất phụ trợ chuyên nghiệp, thành thạo, cần có những định hướng cụ thể chứ không thể phát triển theo hướng nhu cầu tới đâu thì đáp ứng tới đó được.

- Đối với du lịch vườn kết hợp với ẩm thực: Cần thiết nâng cao nhận thức xã hội về du lịch ẩm thực, trong đó chú trọng nghiên cứu, đào tạo và truyền thông. Cần có nhiều công trình nghiên cứu cơ bản về giá trị ẩm thực Đà Lạt; xây dựng bộ môn du lịch ẩm thực ở một số trường đại học, cao đẳng và viện-trung tâm nghiên cứu liên quan; xuất bản sách hướng dẫn về du lịch ẩm thực; tổ chức kênh phát thanh, truyền hình về ẩm thực du lịch Việt Nam.

- Đối với mô hình DLNN kết hợp với DLST: Để phát huy tốt tiềm năng DLST kết hợp DLNN, ngành du lịch và nông nghiệp cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn. Đồng thời cần tạo bước đột phá dựa trên những giá trị khác biệt và nổi bật của nông nghiệp để tạo ra các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù và hấp dẫn.

Các mô hình này khi quy hoạch phải góp phần và đưa mục tiêu phát triển bền vững trên 3 phương diện : kinh tế, xã hội và môi trường.


Quy hoạch phát triển du lịch cần đảm bảo giữ được môi trường tự nhiên, không làm xáo trộn môi trường. Quy hoạch du lịch phải đảm bảo các điều kiện phát triển du lịch của các ngành kinh tế khác, đồng thời không làm suy kiệt nguồn tài nguyên hiện có. Bên cạnh đó thì quy hoạch du lịch không được làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

3.2.2. Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật‌

Tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ ngành Trung ương, của tỉnh và huy động nội lực của các ngành địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng.

Cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như: đường xá, giao thông, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, thông tin liên lạc… cùng với phát triển cả về cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.

* Cơ sở hạ tầng:

- Hệ thống giao thông: Đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài của điểm du lịch.

Ngoài ra, những nhà chức trách của các huyện có điểm DLNN cần có những ý kiến đóng góp với cấp trên để tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn miền núi để hoàn thiện hệ thống giao thông trong vùng. Bên cạnh đó, cần nâng cấp những tuyến, điểm xe buýt nối liền từ trung tâm đến các điểm DLNN để thuận tiện cho việc đi lại của khách du lịch.

- Hệ thống thông tin liên lạc:

Hiện nay, tại các điểm DLNN hệ thống thông tin liên lạc cũng khá hoàn chỉnh. Đặc biệt là hệ thống mạng cố định, tốc độ sử dụng điện thoại di động và truy cập mạng internet thuận lợi. Nhưng trong xu hướng phát triển của công nghệ thông tin hiện đại thì trang trại cần nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc, đầu tư công nghệ đường truyền tốc độ nhanh, nâng cao hiệu quả phát triển của mạng công nghệ thông tin của điểm du lịch này.

- Hệ thống điện, nước, y tế: Hiện nay, hệ thống điện, nước và y tế của các điểm DLNN hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu và đảm bảo được sức khỏe cho khách du lịch. Cần phải xây dựng hệ thống xử lí nước thải trước khi đổ ra sông, suối để không làm ô nhiễm cảnh quan môi trường tự nhiên và không ảnh hưởng đến sức khỏe của du khách


cũng như những cư dân địa phương.

*Cơ sở vật chất kĩ thuật:

- Hệ thống các cơ sở lưu trú: Để nâng cao chất lượng của hệ thống các cơ sở lưu trú, kéo dài thời gian lưu trú của du khách ở lại điểm DLNN, chủ thể cần tăng cường hệ thống cơ sở lưu trú theo hướng:

+ Sửa sang, nâng cấp tiến tới hiện đại hóa các trang thiết bị tiện nghi trong các nhà nghỉ để không chỉ phục vụ tốt khách du lịch trong nước mà còn đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế.

+ Bên cạnh việc nâng cấp các nhà nghỉ hiện có, chủ thể cần kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng thêm các khu nhà nghỉ mới, đủ tiêu chuẩn đón tiếp, phục vụ các đoàn khách quốc tế. Các kiểu nhà nghỉ này phải được xây dựng trên cơ sở quy hoạch khoa học, kiểu dáng, kiến trúc cũng như quy mô phải hài hòa, phù hợp với việc phát triển loại hình du lịch nông nghiệp tại đây, tránh làm phá vỡ mất cảnh quan thiên nhiên.

- Các cơ sở phục vụ ăn uống: Hệ thống các cơ sở ăn uống tại các điểm DLNN quy mô còn nhỏ, hầu như chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của khách du lịch, chưa kể đến việc có làm hài lòng du khách hay chưa. Một yêu cầu đề ra cho điểm du lịch này là xây dựng thêm một số nhà hàng mang kiểu dáng truyền thống (nhà rông) phù hợp với loại hình du lịch để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách. Việc đầu tư xây dựng các nhà hàng cần chú trọng đến việc tạo cảnh quan gần gũi với thiên nhiên, mang tính quê hương. Đồng thời phải kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở này, đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ du khách.

- Hệ thống khu vui chơi, giải trí: Các địa điểm DLNN nên xây dựng một số điểm nghỉ ngơi và thư giãn như: quán cà phê nhỏ, phòng đọc sách, báo, sân đánh cầu lông,

….Ngoài những yếu tố trên, khi du khách đến với tour du lịch có nhiều tuyến đường đi bộ, đi xe đạp..đều phải được phục vụ đầy đủ nhu cầu về phương tiện để cho du khách có điều kiện ngắm cảnh sắc thiên nhiên, con người với những nét đẹp truyền thống của dân cư bản địa.

3.2.3. Đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch nông nghiệp‌

Đa dạng hóa và chất lượng sản phẩm là hai yếu tố hàng đầu quyết định sự hấp dẫn của địa điểm du lịch và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch. Vì vậy, việc


xây dựng một hệ thống sản du lịch nông nghiệp đa dạng và phong phú là điều kiện cần thiết cho thành phố Đà Lạt.

Thành phố Đà Lạt có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông nghiệp. Do vậy, cần phải thống kê và khai thác những tài nguyên hấp dẫn có thể quảng bá thu hút được du khách. Đồng thời, tăng cường xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch nông nghiệp để thu hút sự quan tâm chú ý của các công ty du lịch cũng như du khách trong và ngoài nước.

Ban quản lí các điểm DLNN cần chú trọng đến việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm DLNN bằng cách kết hợp nó với nghiên cứu khoa học, du lịch tham quan với tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Cần đưa nhiều sản phẩm du lịch phong phú hơn nữa để thu hút khách du lịch bằng việc liên kết với nhiều trang trại chăn nuôi khác.

Tổ chức các tour du lịch mới, hấp dẫn đưa khách du lịch bằng việc phối kết hợp với dân cư địa phương khách du lịch được tham gia cùng người dân trong mọi hoạt động sản xuất và được ăn ngủ tại ngôi nhà của họ

Đưa du khách tham gia các lễ hội dân tộc với những môn thể thao, trò chơi, hoạt động ẩm thực dân tộc cần được tổ chức thường xuyên, tạo cơ hội cho du khách được đắm mình trong không khí lễ hội, được tham gia trực tiếp vào các hoạt động vui chơi giải trí. Đó sẽ là sợi dây liên kết, gọi mời và giữ chân du khách tốt nhất.

3.2.4. Xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch‌

Là một điểm du lịch hấp dẫn với nhiều tiềm năng du lịch to lớn, nhưng để thu hút được đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế thì thành phố Đà Lạt cần đẩy mạnh công tác hoạt động tuyên truyền, quảng bá tiếp thị du lịch. Chiến lược này cần phải tiến hành một cách đồng nhất, khoa học và chuyên nghiệp thì mới đem lại hiệu quả.

Công tác quảng bá, quảng cáo, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhất là đối với hoạt động phát triển du lịch, là một công cụ hữu hiệu của Marketing du lịch giúp khách du lịch biết tới sản phẩm du lịch của địa phương đảm bảo sự thu hút khách và tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm du lịch. Việc cung cấp thông tin cho khách du lịch về các chương trình du lịch, các

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 25/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí