Giải Pháp Phát Triển Bền Vữngcác Khu Đô Thị Du Lịch Biển Huyện Vân Đồn, Tỉnh Quảng Ninh


sản - kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long; đảm bảo cho chiến lược an ninh quốc phòng vùng biển, đảo khu vực duyên hải Bắc Bộ.

Xác định muốn đột phá phát triển Đặc khu Vân Đồn không chỉ dựa hoàn toàn vào thể chế, Quảng Ninh còn đang tập trung tăng cường kết nối hạ tầng giao thông vùng và các nước trong khu vực. Chính vì vậy, trong 3 năm qua, hàng tỉ USD đã được tỉnh và các nhà đầu tư bỏ ra cho việc xây dựng hạ tầng giao thông. Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và cao tốc Hạ Long- Vân Đồn đang ở giai đoạn nước rút, dự kiến hoàn thành trong quý I/2018. Không dừng lại ở đó, Quảng Ninh đã chủ động xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư gần 14.000 tỉ đồng để xây dựng tiếp tuyến cao tốc huyết mạch từ Vân Đồn đi thành phố biên giới Móng Cái, với tổng chiều dài gần 100km, góp phần cho sự phát triển kinh tế-xã hội toàn vùng.

Cùng với bước chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện của tỉnh, huyện Vân Đồn cũng xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc xây dựng đặc khu. Cụ thể, huyện đã tích cực trong việc phối hợp với Tổ công tác hoàn thiện Đề án Đơn vị HC - KT đặc biệt để trình Bộ Chính trị; phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế và các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các công trình cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại... Cùng với đó, huyện tổ chức, sắp xếp lại bộ máy từ huyện đến cơ sở theo mô hình tổ chức của Đề án tinh gọn, hiệu quả thông qua việc thành lập các cơ quan giúp việc chung Khối Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; nhất thể hóa chức danh một số phòng, ban; giao quyền tự chủ về biên chế, tài chính đối với 3 đơn vị sự nghiệp kinh tế.

Đặc biệt, huyện kiện toàn lại hoạt động của Trung tâm Hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại cơ sở, xây dựng chính quyền điện tử, công dân điện tử để đáp ứng yêu cầu phát triển. Công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được huyện tăng cường thu hút nhân tài, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, đội ngũ cán bộ, công chức hiện có thông qua các hình thức đào tạo tập trung, mở rộng. Các chính sách ưu đãi và ngành nghề đào tạo đối với lao động địa phương được định hướng lại, phù hợp hơn với cơ cấu kinh tế, định hướng phát triển dịch vụ - du lịch... Để hỗ trợ các dự án đầu tư vào địa bàn đảm bảo


tiến độ, Vân Đồn đã đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư; tăng cường quản lý các quy hoạch, đất đai, tài nguyên, ổn định tình hình; đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân.

4.1.4.Định hướng về tổ chức hoạt động du lịch

Trong các quyết định của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh Quảng Ninh về quy hoạch xây dựng Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đều khẳng định “Khu kinh tế Vân Đồn trở thành một trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao, trung tâm hàng không quốc tế, trung tâm dịch vụ cao cấp và đầu mối giao thương quốc tế theo hướng tập trung, phát triển nhanh du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc tế”.

Theo đó, du lịch Vân Đồn sẽ phát triển bền vững theo hướng hiện đại để trở thành điểm đến “hấp dẫn - sang trọng - mới lạ”. Phát triển du lịch đi đôi với việc khai thác tối đa các đối tượng để tạo ra sản phẩm du lịch, cảnh quan tự nhiên, bãi biển, hang động các di tích văn hoá, di tích lịch sử, đồng thời phải coi trọng công tác bảo vệ, tu bổ cải tạo, nâng cấp; giữ được cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn và phát huy các thuần phong mỹ tục, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Vân Đồn sẽ mở rộng không gian liên kết phát triển du lịch với các địa phương như huyện đảo Cô Tô và thành phố Cẩm Phả, Hạ Long để khai thác tốt nhất về tiềm năng thế mạnh của vịnh Bái Tử Long gắn với vịnh Hạ Long; phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đón trên 1 triệu lượt khách; từ năm 2016 - 2020 tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân 14%/năm; doanh thu xã hội từ du lịch năm sau cao gấp 1,5 lần so với năm trước và đến năm 2020 cơ cấu dịch vụ - du lịch chiếm 44,3%....[29]

4.1.5. Định hướng về lao động phục vụ du lịch

Phát triển các khu đô thị du lịch biển theo hướng bền vững tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh - 13

Để chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Đặc khu hành chính - kinh tế, huyện Vân Đồn đã xây dựng Quy hoạch phát triển nhân lực huyện Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Đây là nhiệm vụ quan trọng và là yếu tố quyết định sự thành công trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Hiện tại, dân số của Vân Đồn khoảng 46.000 người, trong đó dân số khu vực thành thị chiếm 20%, nông thôn 80%; tỷ lệ người phụ thuộc cao, phần lớn lao động


trong khu vực nông nghiệp; lao động dịch vụ, công nghiệp còn thiếu và yếu. Đó là những bất lợi tạo ra thách thức cho Vân Đồn trong cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; áp lực chuyển dịch lao động từ ngành nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ cao cấp; cạnh tranh giữa lao động địa phương với lao động nhập cư; vấn đề đào tạo lại cho lao động địa phương… Những năm gần đây, Vân Đồn đã tập trung cho công tác chuyển đổi cơ cấu lao động; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, huyện đã hoàn thiện Quy hoạch phát triển nhân lực Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, huyện đặt ra mục tiêu cơ cấu lấy dịch vụ làm trọng tâm, khu vực công nghiệp và nông nghiệp phục vụ ngành dịch vụ. Cơ cấu lao động sẽ chuyển dịch mạnh từ nông nghiệp sang khu vực dịch vụ, công nghiệp. Dự báo đến năm 2020, nguồn cán bộ, lãnh đạo, cán bộ quản lý ở Vân Đồn khoảng trên 1.000 người. Nhu cầu lao động trong các khu vực kinh tế đến năm 2020, dự báo sẽ cần khoảng 45.000 lao động, đến năm 2030 khoảng 90.000 lao động. Cơ cấu lao động: Đến năm 2020, nông nghiệp giảm xuống còn 24%, công nghiệp 26%, dịch vụ 50%. Đến năm 2030, nông nghiệp 8%, công nghiệp - xây dựng 32%, dịch vụ, thương mại 60%.[29]

Từ những thay đổi về cơ cấu và lượng cầu lao động, Quy hoạch đã đưa ra những giải pháp rất cụ thể trong việc phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, tập trung cho công tác đào tạo nghề. Các dự án đầu tư mới hoặc dự án mở rộng sản xuất tại Vân Đồn sẽ được ngân sách Trung ương hỗ trợ chi phí đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động có quốc tịch Việt Nam làm việc tại Vân Đồn trong thời gian hai năm đầu kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Mức hỗ trợ chi phí đào tạo nghề ngắn hạn ban đầu bằng 50% mức lương tối thiểu/tháng. Trong trường hợp thời gian đào tạo trên 3 tháng thì mức hỗ trợ không quá 1,5 lần mức lương tối thiểu/khoá đào tạo. Ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng một trường nghề phục vụ nhu cầu tại chỗ cho Vân Đồn. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, huyện cũng đề nghị tỉnh nâng cấp Trung tâm Dạy nghề Vân Đồn thành trường cao đẳng nghề và trong giai đoạn 2020-2030 tiếp tục phát triển trở thành trường đại học.

Trong lĩnh vực dịch vụ, huyện sẽ phát triển và thực hiện mô hình kết nối, duy trì “Môi trường tương tác đa chiều” bao gồm “Nhân lực - Trường đào tạo - Nhà


tuyển dụng - Chuyên gia - Các tổ chức quản lý nhà nước”. Ngành du lịch giải trí sẽ khuyến khích thành lập các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp phối hợp đào tạo dịch vụ khách sạn, nhà hàng, trung tâm vui chơi, giải trí; cấp chứng chỉ nghề về dịch vụ khách sạn, nhà hàng; kỹ năng chuyên ngành về bộ phận quản lý, vị trí công việc; tăng cường đào tạo ngoại ngữ. Đồng thời, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để dạy nghề cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên ở khu vực nông thôn có thể tham gia đào tạo và làm việc tại các doanh nghiệp dịch vụ đầu tư trên địa bàn..

Cùng với đưa ra những giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong các ngành nghề, huyện cũng tập trung nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, huy động vốn phát triển nguồn nhân lực... để chuẩn bị tốt nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho đặc khu tương lai.

4.2. Giải pháp phát triển bền vữngcác khu đô thị du lịch biển huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

4.2.1. Giải pháp về đầu tư phát triển các khu đô thị du lịch biển

Đầu tư xây dựng các quy hoạch du lịch:Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và phát triển du lịch trên địa bàn huyện, đồng thời để làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư vào các khu, điểm du lịch., công tác đầu tư xây dựng quy hoạch cần được thực hiện trước một bước.

Đối với việc xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Vân Đồn đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 (để phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030), Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Vân Đồn cần chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành chức năng ở Trung ương và địa phương tổ chức thực hiện. Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng quy hoạch này cần được trích từ nguồn Ngân sách địa phương.

Đối với việc xây dựng quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch: Theo quy định hiện hành, việc đầu tư xây dựng quy hoạch chi tiết cho các khu, điểm du lịch. là do các nhà đầu tư bỏ tiền ra để thực hiện rồi trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, theo phương thức này thì chỉ khi nào có nhà đầu tư vào một khu, điểm du lịch cụ thể thì mới xây dựng quy hoạch chi tiết. Điều này đã hạn chế và ảnh


hưởng đến việc tổ chức, quản lý và khai thác tài nguyên phục vụ các hoạt động du lịch ở các khu, điểm du lịch trên địa bàn, đồng thời không thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Do vậy, huyện Vân Đồn cần chủ động tập trung đầu tư xây dựng quy hoạchchi tiết cho các khu, điểm du lịch để làm cơ sở cho công tác quản lý và khai thác tài nguyên một cách hiệu quả, đồng thời nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc kêu gọi và thu hút đầu tư vào các khu, điểm du lịch nói riêng và ngành du lịch nói chung trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Đối với các khu, điểm du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh kết hợp UBND huyện Vân Đồn chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng (có thể phối hợp với các cơ quan nghiên cứu chuyên ngành ở Trung ương) nghiên cứu và xây dựng quy hoạch chi tiết cho các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Nguồn kinh phí do ngân sách địa phương cân đối hàng năm. Đối với các khu, điểm du lịch địa phương nằm trên những địa bàn trọng điểm phát triển du lịch quốc gia hoặc có ý nghĩa về mặt đa dạng sinh học, ý nghĩa bảo tồn v.v..., địa phương có thể kiến nghị xin cấp kinh phí xây dựng quy hoạch từ Trung ương.

Đầu tư xây dựng đồng bộ và có trọng tâm, trọng điểm hệ thống cơ sở hạtầng ở các khu, điểm du lịch: Hiện nay, ngành Du lịch Việt Nam đang tiếp tục thực hiện “Chương trình hành động quốc gia về du lịch”, trong đó có chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, trong đó ưu tiên đầu tư cho các khu du lịch quốc gia. Từ năm 2000 - 2010, chương trình này đã đầu tư trên 4 ngàn tỷ đồng vào phát triển cơ sở hạ tầng du lịch trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, việc đầu tư này còn dàn trải, không đồng bộ., nên hiệu quả đầu tư là không cao. Đây là nguồn vốn đầu tư ban đầu của Nhà nước nhằm kích thích và hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước (cả Trung ương và địa phương) dành cho phát triển cơ sở hạ tầng khu du lịch, Vân Đồn có thể khai thác thêm các nguồn vốn khác cho công tác này. Muốn vậy, cần tập trung và thực hiện một số việc chủ yếu sau:

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh kết hợp UBND huyện Vân Đồn chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng (ở trung ương và địa phương) nghiên cứu lập các chương trình, các dự án cụ thể về đầu tư


phát triển cơ sở hạ tầng ở các khu, điểm du lịch trên địa bàn để tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế, nguồn vốn ODA, FDI và các nguồn vốn khác.

Nghiên cứu xây dựng và ban hành cơ chế huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch theo hướng: Cơ chế huy động vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch từ việc đấu giá quyền sử dụng đất; xã hội hóa công tác đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; phát hành trái phiếu; hình thức BOT trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch gắn với các cơ sở dịch vụ kinh doanh du lịch; điều tiết các khoản thu ngân sách của địa phương trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; cơ chế về việc sử dụng các ưu đãi đầu tư (tín dụng phát triển, thuế..)...

Đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch có chất lượng cao: Đây là một hướng đầu tư hết sức quan trọng tạo sự thay đổi về chất trong hoạt động phát triển du lịch ở Vân Đồn. Hiện nay ở Vân Đồn đã và đang đầu tư xây dựng nhiều cơ sở dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Tuy nhiên, việc đầu tư để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, có chất lượng cao, có sức hấp dẫn, có các điều kiện tốt về cơ sở vật chất kỹ thuật và các dịch vụ bổ sung thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu của khách, có những chính sách, mô hình tổ chức quản lý và đội ngũ lao động có chất lượng... còn hạn chế. Chính vì vậy, việc tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ, có chất lượng cao ở các khu, điểm du lịch này là một hướng ưu tiên đầu tư và là yêu cầu bức xúc đối với sự phát triển du lịch của Vân Đồn. Đây sẽ trở thành thương hiệu cho du lịch Vân Đồn.

Đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở lưu trú có chất lượng và các công trình dịch vụ du lịch bổ trợ khác: Trong tiến trình hội nhập của du lịch Vân Đồn với du lịch cả nước và du lịch Việt Nam với khu vực và thế giới, các tiêu chuẩn về dịch vụ du lịch phải được nâng cao phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Trên phạm vi cả nước, hiện nay Việt Nam có hệ thống khách sạn du lịch tương đối phát triển, tuy nhiên đối với Vân Đồn thì hệ thống khách sạn mặc dù đã được đầu tư xây mới và nâng cấp, phần nào đã đáp ứng được nhu cầu lưu trú cho khách du lịch. Trong bối cảnh hội nhập và trong xu thế phát triển hiện nay, đặc biệt các loại hình du lịch hội nghị, hội thảo, tổ chức các sự kiện (du lịch MICE) ngày càng phát triển thì khả năng đáp ứng của hệ thống khách sạn ở Vân Đồn còn rất hạn chế và chưa đáp ứng được


nhu cầu. Chính vì vậy việc đầu tư nâng cấp và xây dựng mới hệ thống khách sạn (theo quy hoạch), đặc biệt là các khách sạn thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp (3 - 4 sao) với đầy đủ các công trình dịch vụ bổ trợ (tổ hợp thể thao, khu hội chợ, hội nghị, hội thảo, các nhà hàng, cơ sở vui chơi giải trí.) ở Vân Đồn là hết sức quan trọng và cần thiết.

Đầu tư phát triển đồng bộ và có chất lượng cao hệ thống các công trình vui chơi giải trí, thể thao tổng hợp: Hiện nay, các hoạt động vui chơi giải trí, thể thao có chất lượng bổ trợ cho các hoạt động của khách du lịch và kéo dài thời gian lưu trú của họ ở Vân Đồn còn rất hạn chế. Điều này đã hạn chế đáng kể thời gian lưu trú và khả năng chi tiêu của khách, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh du lịch. Để khắc phục tình trạng này cần ưu tiên đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình vui chơi giải trí và thể thao tổng hợp để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa - thị trường khách có nhu cầu cao về các dịch vụ vui chơi giải trí và thể thao.

4.2.2. Giải pháp tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch

Để mở rộng hơn nữa các hoạt động du lịch và dịch vụ của tỉnh, nhiệm vụ tuyên truyền thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch cần được đầu tư về nội dung và hình thức, nâng cao hiệu quả thiết thực nhất là cần chủ động lập kế hoạch tham gia tốt các hội chợ, các cuộc hội thảo, các sự kiện về du lịch trong và ngoài tỉnh. Cần đầu tư đổi mới thiết kế, maket các ấn phẩm du lịch như: Bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch, đĩa VCD, bản tin du lịch, nội dung hình ảnh trên trang thông tin điện tử...phải được nghiên cứu, bổ sung nội dung, thay đổi hình thức để tạo sự hấp dẫn và phong phú thông tin.

Hiện nay Vân Đồn vẫn chưa có một chiến lược, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch một cách dài hạn và chuyên nghiệp cho từng thị trường mục tiêu, chưa xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ xúc tiến quảng bá trong mỗi giai đoạn và đặc điểm thị trường cụ thể để tổ chức các hoạt động quảng bá phù hợp, đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác xúc tiến. Do vậy, việc xây dựng đề án hay chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch dài hơn trong giai đoạn 2012-2020 là việc làm rất cần thiết và hữu dụng.


Nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến còn yếu. Hiện nay hoạt động Xúc tiến Du lịch tỉnh do Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đảm nhiệm, nhưng đội ngũ nhân viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm chiếm tỉ lệ cao, mặt khác hầu hết cán bộ làm công tác xúc tiến chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá du lịch, Marketing du lịch. Thiếu sự phối kết hợp giữa Trung tâm với các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm xúc tiến thông qua việc mở các lợp bồi dưỡng hoặc cử cán bộ đi học các lớp đào tạo về nghiệp vụ Marketing du lịch, ứng dụng công nghệ trong xúc tiến, giới thiệu thị trường và nghiên cứu thị trường là việc làm hết sức cần thiết...

Để công tác xúc tiến du lịch của Vân Đồn thực sự phát triển sâu rộng và hiệu quả, trong điều kiện nguôn kinh phí còn hạn hẹp, nhất thiết phải có sự đoàn kết, phối hợp toàn diện sự hợp tác, đồng thuận của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương, của cộng đồng các doanh nghiệp và người dân địa phương trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp. Sự kết hợp các yếu tố nội lực và ngoại lực trong hoạt động xúc tiến du lịch sẽ đưa Vân Đồn trở thành điểm đến hấp dẫn và có sức lôi cuốn mạnh mẽ không chỉ bằng phong cảnh thiên nhiên, phong tục tập quán đặc sắc mà còn bằng chất lượng dịch vụ, sự thân thiện hiếu khách của người dân. Tất cả điều đó sẽ tạo nên hình ảnh, thương hiệu du lịch Vân Đồn nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung đử sức cạnh tranh và hấp dẫn khách du lịch trên thế giới.

4.2.3. Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực du lịch

Phát triển nguồn nhân lực du lịch là những hoạt động nhằm tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của lực lượng lao động đang và sẽ làm việc trực tiếp trong ngành du lịch, bao gồm: lao động thuộc các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và lao động trong các doanh nghiệp du lịch gồm đội ngũ cán bộ quản trị kinh doanh, đội ngũ lao động nghiệp vụ trong các khách sạn - nhà hàng, công ty lữ hành, vận chuyển du lịch..., lao động làm công tác đào tạo du lịch trong các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học.

Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch ở Vân Đồn là khá lớn. Để phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 26/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí