Biểu Đồ Thể Hiện Sự Tăng Trưởng Về Khách Du Lịch Đến Với Suối Tiên So Với Thành Phố Hồ Chí Minh‌


Biểu đồ 2 2 Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng về khách du lịch đến với 1


Biểu đồ 2.2: Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng về khách du lịch đến với Suối Tiên so với thành Phố Hồ Chí Minh


Nhìn chung, tỷ trọng khách du lịch đến với Suối Tiên so với khách du lịch TP.HCM là cao. Từ năm 2001 đến năm 2011, tỉ trọng khách nội địa tăng giảm không đều nhưng nhìn chung tăng nhanh (từ 1.590.000 lên 3.800.000 lượt khách), còn tỉ trọng khách quốc tế tăng nhanh và liên tục (từ 700.000 lên 1.860.000 lượt khách). Điều này mở ra nhiều triển vọng lớn cho ngành du lịch Suối Tiên, tạo điều kiện ngày càng mở rộng thị trường khách quốc tế.


2.3.1.2. Doanh thu từ du lịch‌

Bảng 2.3: Doanh thu từ du lịch Suối Tiên năm 2001 – 2011


Năm

Doanh thu (triệu đồng)

2001

5.000

2003

7.000

2005

11.500

2007

14.000

2009

15.000

2011

22.000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

(Nguồn: Bảng báo cáo thành tích phát triển du lịch văn hóa Suối Tiên)

Doanh thu từ du lịch Suối Tiên không ngừng tăng theo từng năm. Vào năm 2001 doanh thu đạt 5.000 triệu đồng đến năm 2011 tăng lên 22.000 triệu đồng. Và trong năm 2012, với mục đích doanh thu là 30.000 triệu đồng. Nhìn chung tình hình doanh thu tại khu DLVHST chiếm một tỉ trọng cao nhất so với các khu du lịch trong TP.HCM.

Biểu đồ 2 3 Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng về doanh thu của khu du lịch 2


Biểu đồ 2.3: Biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng về doanh thu của khu du lịch văn hóa Suối Tiên


Bảng 2.4: Tỉ trọng doanh thu du lịch Suối Tiên so với doanh thu du lịch của thành phố Hồ Chí Minh


Năm

Doanh thu du lịch của thành phố Hồ Chí Minh

(tỉ đồng)

Doanh thu từ du lịch của Suối Tiên (triệu đồng)


Tỉ trọng (%)

2001

12.500

5.000

4

2003

16.000

7.000

4,3

2005

24.000

11.500

4,8

2007

31.000

14.000

4,5

2009

35.000

15.000

4,3

2011

49.000

22.000

4,5

(Nguồn: Bảng báo cáo thành tích phát triển du lịch văn hóa Suối Tiên)

So với doanh thu du lịch của TP.HCM, doanh thu du lịch của Suối Tiên chiếm tỉ trọng rất cao. Nhìn chung doanh thu tăng nhanh qua các năm từ 5.000 triệu đồng năm 2001 tăng lên 22.000 triệu đồng năm 2011. Bên cạnh đó, tỉ trọng doanh thu của Suối Tiên so với TP.HCM lại tăng giảm không đều, nguyên nhân là do tổng doanh thu qua các năm bị chênh lệch. Khu DLVHST đã thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khách nội địa, vì thế doanh thu không ngừng tăng nhanh qua các năm, từ đó góp phần vào sự phát triển cho ngành du lịch Suối Tiên nói riêng và cho TP.HCM nói chung.

2.3.1.3. Sản phẩm ngành du lịch‌

Suối Tiên có rất nhiều sản phẩm du lịch sinh thái và văn hóa xã hội, bao gồm hệ thống khu bảo tồn động thực vật, các công trình văn hóa có quy mô lớn và các ngày lễ hội lớn trong năm.

Từ năm 2004 đến nay, lễ hội trái cây Nam Bộ đã trở thành một hoạt động văn hóa du lịch phản ánh và tôn vinh những giá trị thành quả lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của khu vực Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung.


Vươn tầm xa hơn, lễ hội trái cây sẽ trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch độc đáo khi đưa vào chương trình tour của các hãng lữ hành nội địa và quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến thành phố Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế; sản phẩm du lịch sinh thái, nhà vườn đặc sắc dành cho đối tượng học sinh trong mỗi dịp hè.

Chính vì thế, Khu du lịch Suối Tiên tiếp tục tổ chức chương trình Lễ hội trái cây Nam Bộ năm 2012 từ ngày 01/06 đến ngày 23/06/2012 với quy mô phong phú, đa dạng và từng bước nâng tầm sự kiện thông qua việc tham gia của một số nước trong khu vực.

Sản phẩm du lịch chính là sự trải nghiệm của khách du lịch về điểm đến du lịch. Vì vậy, điểm đến nào mang lại sự trải nghiệm càng đa dạng, càng thú vị cho khách du lịch sẽ quyết định sự thành công trong cạnh tranh thu hút khách du lịch.

Mặt khác, để "nuôi dưỡng" những sản phẩm du lịch lâu dài, ngành du lịch mỗi địa phương cần tăng cường quảng bá thông qua việc tổ chức các đoàn khảo sát cho hãng lữ hành và giới truyền thông trong nước cũng như quốc tế.

2.3.1.4. Cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật du lịch‌

Khu DLVHST có hệ thống các xe vận chuyển du khách tham quan rất hiện đại gồm:

+ Có 10 tuyến xe lửa, trong đó có 6 xe lửa điện chở được 96 người và 4 xe còn lại chở được 80 người.

+ Có 15 chiếc taxi du lịch phục vụ cho 1 tài xế và 3 người khách. Đây là loại taxi chạy bằng xăng, được thiết kế dành riêng cho Suối Tiên. Với lượng nhả khói rất ít, không ảnh hưởng đến môi trường.

+ Có 2 xe vận chuyển rác, vào những ngày cao điểm đông khách thì có 3 xe.

+ Có 4 xe chở hàng hóa và thức ăn từ nội thành ra.

+ Ngoài ra còn có 1 số phương tiện vận chuyển vật tư như xe chở đá, cát, vật tư phế liệu.


2.3.1.5. Tiếp thị và xúc tiến du lịch‌

Trước đây công tác tiếp thị ở khu DLVHST không được phát triển mạnh, nhưng sau này do công nghệ thông tin quần chúng phát triển mạnh, vì vậy công tác tiếp thị cũng trở nên nhanh hơn, hiện đại hơn, tiết kiệm được thời gian. Hiện nay ở Suối Tiên thực hiện công tác tiếp thị qua các hình thức như: phát tờ bướm, báo, đài, bưu điện, internet,… chủ yếu trong 3 đợt:

o Đợt 1: trước ngày 30-04, 01-05, Lễ hội trái cây Nam Bộ.

o Đợt 2: trước ngày 02-09

o Đợt 3: trước Noel, tết Dương lịch và tế Âm lịch.

Sau khi tổ chức 3 đợt trên, công viên tiếp tục xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, làm mới để chuẩn bị cho các đợt đón khách tiếp theo, cụ thể là:

* Phát tờ bướm:

Đây có thể được coi là công tác tiếp thị cổ điển nhất và hiệu quả nhất. Trên đó có tất cả các mô hình, công trình văn hóa, sơ đồ hoạt động của Suối Tiên. Ở Suối Tiên quá trình phát tờ bướm được thực hiện ở khắp các tỉnh Miền Trung, các tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Đông Nam Bộ. Công việc này được thực hiện bởi một lực lượng gồm 20 người, đi các tỉnh liên tục trong vòng nửa tháng với 300.000 catologue cho một đợt.

* Đài truyền hình:

Khu DLVHST thực hiện công tác tiếp thị là chủ yếu kết hợp với các đài truyền hình như đài truyền hình TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh. Điểm mạnh nhất là đài truyền hình TP.HCM và Bình Dương, được thực hiện chủ yếu qua quảng cáo, phóng sự,… liên tục nửa tháng trong đợt.

* Báo, bưu điện:

Đối với các nhà lãnh đạo TP.HCM, các cơ quan chức năng, các công ty: Suối Tiên thực hiện công tác tiếp thị qua hình thức gởi trực tiếp đến tay họ trước mỗi đợt.

Ngoài ra Suối Tiên còn hợp tác với các báo như Mực Tím, Tuổi Trẻ, ….


* Website, Internet:

Hiện nay, khu DLVHST đã có một website nói về các hoạt động nhằm thu hút các tất cả mọi người và lướt web và đến với Suối Tiên, với trang web là www.suoitien.com. Đây là một trong những hoạt động tiếp thị hiện đại nhất hiện nay, nhằm cung cấp cho du khách những kiến thức đầu tiên về khu DLVHST trước khi họ tham quan.

2.3.1.6. Nguồn nhân lực du lịch‌

Theo báo cáo thống kê của các sở quản lý du lịch Suối Tiên, với hơn 1.500 lao động đang làm việc tại khu DLVH Suối Tiên, đây chính là nguồn lao động dồi dào giúp cho quá trình phát triển của Suối Tiên được bền vững.

Tiêu chí của Suối Tiên là Xanh – sạch – đẹp, cây xanh phải luôn được trồng mới, cây nào chết phải bổ sung và trồng cây mới ngay, quét rác vào bất kì thời điểm nào trong ngày. Muốn làm được như vậy, nhân viên phải qua lớp học về nghiệp vụ và lớp nghiệp vụ này chính là lớp huấn luyện về môi trường.

Ví dụ: khu DLVHST đưa ra quy định

o Bố trí các sọt rác một cách thẩm mỹ dọc theo các tuyến đường đi của du khách.

o Không đặt sọt rác nằm phía trong những bãi cỏ, để tránh du khách bước vào thảm cỏ.

o Bố trí đội ngũ nhân viên quét rác, phân chia rải rác theo khu vực.

o Trước khi ra về khoảng 15 phút, các nhân viên phải thu dọn sạch sẽ chỗ mình làm việc.

2.3.1.7. Thông tin du lịch‌

Cách ứng xử của du khách và thái độ của họ đối với khu du lịch là chìa khóa dẫn đến DLBV. Vì vậy, việc giải thích, thuyết phục, thông tin là việc làm mà các nhà kinh doanh du lịch phải thường xuyên thực hiện. Và khu DLVHST cũng vậy, luôn có chương trình đào tạo mới cho cán bộ kinh doanh du lịch nhằm giúp họ thực hiện tốt chức năng này.

Công việc này được Suối Tiên thể hiện qua cách là chủ động và thụ động:


Chủ động: tạo môi trường luôn sạch, luôn có các sọt rác trên lối đi của du khách nhằm tác động đến du khách để du khách biết xả rác đúng nơi đúng chỗ.

Thụ động: có những bảng khuyến cáo như “Xin vui lòng bỏ rác vào sọt”, “Xin vui lòng bỏ rác đúng nơi qui định”, “Xin vui lòng đừng xả rác” hoặc mạnh hơn là “Nếu xả rác sẽ bị phạt”, từ đó sẽ tạo cho du khách ý thức bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan sạch sẽ.

2.3.1.8. Đầu tư trong du lịch‌

Trong những năm tới Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên sẽ hướng trọng tâm vào phát triển như sau:

- Dự án Suối Tiên giai đoạn II: Giữ vững định hướng phát triển du lịch bền vững, nâng cấp chất lượng dịch vụ tại Du lịch Văn hóa Suối Tiên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại - dịch vụ hiện đại tại Du lịch Văn hóa Suối Tiên, nghiên cứu mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế, tổ chức và đa dạng hóa các chương trình lễ hội văn hóa, lễ hội về nguồn vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

- Đầu tư xây dựng dự án “Thành phố Du Lịch Sinh Thái Sơn Tiên” tại Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai với quy mô 400 hecta thành một Thành phố Du lịch tầm cỡ khu vực và thế giới

- Đầu tư xây dựng “Dự án Khu Trung tâm thương mại phức hợp Suối Tiên” tại Quận Bình Thạnh, TP.HCM, xây dựng Tập đoàn Suối Tiên lớn mạnh về các lĩnh vực: Du lịch, Thương mại, Y tế, Địa ốc, Tài chính…

2.3.3. Sơ đồ bố trí nhân sự của khu DLVHST‌

Tổ chức bố trí nhân sự của khu DLVHST là một tổ chức với sự kết hợp các mục tiêu Kinh tế – xã hội – và môi trường một cách chặt chẽ nhằm tạo sự cân bằng về mọi mặt, để ban quản lý khu DLVHST có thể quản lí một cách chặt chẽ hơn.

Mối quan hệ tương tác qua lại của ba mục tiêu Kinh tế, xã hội và môi trường có thể được biểu diễn qua hình sau:



* Cộng đồng thu nhập

* Xóa đói giảm nghèo

Mục tiêu kinh tế


+ Tăng trưởng

+ Hiệu quả

+ Ổn định

* Đánh giá tác động môi trường

* Tiền tệ hóa các hoạt động môi trường


Mục tiêu xã hội

+ Bảo tồn nền văn hóa và truyền thống dân tộc

+ Giảm đói nghèo

+ Xây dựng cơ chế


* Công bằng giữa các thế hệ

* Sự tham gia của quần chúng

Mục tiêu môi trường

+ Bảo vệ thiên nhiên

+ Đa dạng sinh học

+ Sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên

Sơ đồ 1: Mối quan hệ giữa các mục tiêu: Kinh tế, Xã hội và Môi trường

Và sơ đồ bố trí nhân sự được tổ chức như sau:

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

TỔNG GIÁM ĐỐC (TGĐ)

- Cố vấn

- Trợ lý

Thanh tra nội bộ

PHÓ TGĐ

PHÓ TGĐ


Phòng Tài chính

Phòng kỹ thuật XDCB


Kế toán

Tài

chính

Tài sản

Thủ quỹ

Kho

Hành chính

Nhân sự

Kế hoạch tổng hợp

Thông tin

Bảo vệ

Giữ xe

Lái xe

Y tế, vệ sinh phòng dịch

Bếp ăn

Tổ bán vé

Tiếp thị

Hướng dẫn du lịch

Trang trí mỹ thuật

Sinh hoạt nghệ thuật

Xưởng cơ khí

Tổ nước

Tổ điện

Tổ mộc

Tổ lao động

Tổ vệ sinh

Kỹ thuật xây dựng

Quầy quán

Trò chơi

Cây xanh

Thú nuôi

Tổ soát vé

PHÓ TGĐ

Phòng Hành chính và Du lịch

Biển Tiên Đồng

PHÓ TGĐ

Nhà hàng

Phòng Sản xuất và Kinh doanh

Sơ đồ 2: Sơ đồ bố trí nhân sự

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 22/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí