Nghiên cứu việc làm của lao động qua đào tạo nghề ở Việt Nam - 19


Vai trò chủ động của đào tạo nghề chính là việc cung cấp đầy đủ về qui mô, cơ cấu hợp lý và chất lượng tốt nhưng có phần dư thừa. Trong điều kiện dư thừa lao động, có một tỷ lệ thất nghiệp tự nhiên (5%) là điều kiện tốt để làm thay đổi cơ cấu, chất lượng việc làm. Khi đó việc làm (phía cầu lao động) được quyền lựa chọn (mang tính tương đối) lao động phù hợp với vị trí công việc. Sự linh hoạt luân chuyển và quá trình đào thải, thay thế lao động sẽ tạo sự cạnh tranh, đảm bảo những người có đủ năng lực mới có được việc làm. Người lao động không đủ năng lực sẽ làm một công việc khác đòi hỏi năng lực thấp hơn. Chính sách đào tạo chủ động sẽ cho phép đầu tư ở một trình độ sản xuất cao hơn vì có sự dư thừa tương đối lao động có trình độ, chất lượng cao.

Quan điểm 6: Phát triển thị trường lao động linh hoạt

Các chính sách sử dụng lao động phải nhằm tôn vinh sứ mệnh giai cấp công nhân của đội ngũ lao động qua đào tạo nghề đối với sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Cải cách, đổi mới chính sách sử dụng, tuyển dụng, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an sinh xã hội. Hoàn thiện thể chế thị trường lao động, phát triển mạng lưới trung gian giới thiệu việc làm tạo ra tính linh hoạt của thị trường lao động góp phần duy trì, phát triển việc làm và đội ngũ lao động qua đào tạo nghề.

3.2. Một số giải pháp chủ yếu phát triển việc làm của lao động qua ĐTN

Phát triển việc làm của lao động qua đào tạo nghề phải giải quyết 3 vấn đề, đồng thời là 3 nhóm giải pháp, đó là:

Nhóm (i): Các giải pháp chủ yếu tạo, giải quyết việc làm cho LĐĐTN; Nhóm (ii): Các giải pháp chủ yếu phát triển đội ngũ LĐĐTN.

Nhóm (iii): Các giải pháp chủ yếu tăng cường hiệu quả sử dụng lao động qua đào tạo nghề và phát triển thị trường lao động linh hoạt.


Tạo và giải quyết việc làm cho LĐĐTN

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 209 trang tài liệu này.

Phát triển việc làm của LĐĐTN

Phát triển đội ngũ LĐĐTN

Nghiên cứu việc làm của lao động qua đào tạo nghề ở Việt Nam - 19

Chính sách sử dụng và thị trường lao động


Sơ đồ 3.1: Giải pháp phát triển việc làm của lao động qua ĐTN ở Việt nam

3.2.1. Các giải pháp phát triển việc làm cho lao động qua đào tạo nghề

Giai đoạn vừa qua đánh dấu mức độ tăng trưởng việc làm của LĐĐTN tương đối lớn trong tổng số việc làm được tạo ra trong nền kinh tế. Hệ số co dãn việc làm theo tốc độ tăng GDP là 0,36% (nông nghiệp: -0,1%; công nghiệp: 0,97%; dịch vụ: 0,87%). Khi GDP tăng 1%, ẩn chứa trong đó hệ số gia tăng việc làm tương ứng ở các khu vực công nghiệp là gần bằng tốc độ tăng trưởng, khu vực dịch vụ là 0,87%.Theo phân tích ở phần thực trạng cho thấy khoảng 70% việc làm mới được tạo ra trong khu vực công nghiệp và dịch vụ và 92% trong khu vực nông nghiệp là dành cho LĐĐTN. Do đó, các giải pháp phát triển việc làm cho LĐĐTN, trước hết là các giải pháp chung để phát triển việc làm, sau đó là các giải pháp riêng chú trọng hơn đến việc làm cho LĐĐTN.

a. Chính sách và hoạt động góp phần thay đổi nhận thức xã hội

Cần mở rộng khái niệm việc làm cũng như thay đổi nhận thức, góc nhìn của xã hội đối với các chuẩn mực giá trị của việc làm. Cần phải thay đổi chuẩn mực và thang giá trị đánh giá cống hiến của người lao động cho xã hội. Người lao động làm


việc ở bất cứ đâu thước đo chính là năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất ra và họ được quyền hưởng các thành quả lao động của mình.

Vấn đề việc làm của giai cấp công nhân cũng cần sớm phải làm thay đổi vị trí trong thang giá trị việc làm của xã hội. Quan niệm việc làm của người thợ trong giá trị phương đông đã khá nặng nề "làm thầy nuôi vợ, làm thợ nuôi thân". Do đó các bậc phụ huynh, học sinh đều có quan niệm rằng giá trị công việc làm của những người thợ là hèn kém, là không được xã hội tôn trọng. Luật pháp và những chính sách cần phải tôn vinh, phải đưa vào trung tâm của quá trình công nghiệp hóa hình ảnh người thợ, người công nhân từ trình độ sơ cấp đến trình độ cao. Họ đang hiện diện làm nên sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Không chỉ có những người học đại học, hoặc học cao hơn mới tạo ra giá trị đóng góp cho xã hội, việc làm của lao động qua đào tạo nghề đang ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế đất nước. Các chương trình hành động cụ thể là: (i) Các hiệp hội nghề nghiệp tổ chức ra các cuộc thi để tôn vinh những người thợ giỏi. Các phương tiện thông tin đại chúng, đài báo tuyên truyền những hình ảnh, những tấm gương người thợ thành đạt; và (ii) Hình thành các danh hiệu: bàn tay vàng, người thợ ưu tú, người thợ nhân dân, nghệ nhân tiêu biểu v.v.... kèm theo là các chế độ đãi ngộ đặc cách về thu nhập, cơ hội đào tạo, các điều kiện vay vốn, cung cấp mặt bằng sản xuất v.v....

b. Xây dựng, ban hành Luật Việc làm, đổi mới một số chính sách tạo việc làm

Chương 2 về việc làm trong Bộ Luật lao động qui định về các vấn đề việc làm và các quan hệ phát sinh có liên quan đến việc làm. Tuy nhiên, cần thiết phải xây dựng một bộ luật mới về việc làm để đảm bảo khung khổ pháp lý cho các hoạt động và các quan hệ có liên quan đến việc làm của các đối tác trong xã hội và người lao động. Luật mới có thể được gọi là Luật Việc làm sẽ giải quyết các vấn đề về khung pháp lý cho các vấn đề tạo việc làm, các chương trình việc làm cho người lao động, tuyển dụng và sử dụng lao động, các vấn đề về sa thải và trợ cấp mất việc


làm và qui định các vấn đề liên quan đến các trung gian dịch vụ việc làm, về quan hệ lao động v.v...

Chính phủ cần sớm soạn thảo và trình Quốc hội ban hành Luật Việc làm và cần thiết phải đưa vào luật các nội dung và xây dựng khung khổ riêng cho vấn đề việc làm cho lao động có CMKT, có tay nghề v.v.. Trên cơ sở Luật Việc làm, nhà nước cần có một số chính sách cơ bản góp phần giải quyết việc làm cho đội ngũ lao động qua đào tạo nghề như: (i) các chính sách hướng tới đa dạng hoá chủ thể và nguồn vốn tạo việc làm và cải thiện thông qua khuyến khích và hỗ trợ (bằng khuôn khổ pháp lý, tài chính, kinh nghiệm...) các thành phần kinh tế cùng tạo việc làm và coi trọng yếu tố tự tạo việc làm của người lao động; và (ii) tạo việc làm trong tất cả các ngành kinh tế quốc dân, trong đó ưu tiên các ngành có tác dụng kích thích và lan toả tác động đến các thành phần kinh tế khác tạo việc làm và chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế, mọi người dân tự tạo việc làm. Nội dung của chính sách không chỉ nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi mà còn có các chương trình cụ thể hỗ trợ về tài chính (tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện vật chất như xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo, cung cấp thông tin...).

c. Phát triển kinh tế giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động

Đẩy mạnh phát triển kinh tế để tạo việc làm cho lao động là giải pháp quyết định của mọi giải pháp. Chỉ có đảm bảo kinh tế phát triển liên tục, duy trì tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ đầu tư nội địa cao thì mới đảm bảo duy trì và tạo được việc làm cho người lao động. Một nền kinh tế phát triển ổn định, đầu tư hợp lý và chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực là nền tảng vững chắc cho việc làm ổn định.

Cần phân loại và lựa chọn chính sách tạo việc làm thích hợp với lao động qua đào tạo nghề. Phân loại mục tiêu kinh tế và mục tiêu xã hội của tạo việc làm cho thấy, việc làm theo đuổi mục đích kinh tế sẽ hướng tới công nghệ cao và sử dụng lao động kỹ thuật bậc cao phục vụ mục đích tăng trưởng. Ngược lại, việc làm được tạo theo mục tiêu xã hội để giải quyết việc làm cho người lao động sẽ chủ yếu lựa chọn loại công nghệ thích nghi, công nghệ sử dụng nhiều lao động.


Trong trường hợp chính sách là chính sách phát triển kinh tế gắn với tạo việc làm, khi đó việc làm của lao động qua đào tạo nghề thường là những việc làm đòi hỏi trình độ CMKT cao, có thu nhập và năng suất lao động cao. Việc làm phục vụ mục tiêu kinh tế nhắm vào khu vực công nghiệp và dịch vụ đảm bảo hàng năm tạo được nhiều việc làm có hàm lượng công nghệ, hàm lượng tri thức cao. Gắn với phát triển kinh tế để giải quyết việc làm thông thường phải thông qua các chương trình phát triển kinh tế lớn của đất nước như:

(i) Các chương trình đầu tư lớn của nhà nước phát triển cơ sở hạ tầng (Đường sắt xuyên Việt, đường cao tốc Hồ Chí Minh, đường xe điện ngầm các thành phố lớn, các cảng biển), sẽ tạo được nhiều việc làm cho lao động qua đào tạo nghề;

(ii) Các chương trình phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn (khu công nghiệp lọc hóa dầu Dung Quất và Nghi Sơn), các chương trình phát triển khu công nghiệp tập trung, vùng kinh tế trọng điểm (3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc, Trung, Nam) v.v..

Trong trường hợp chính sách việc làm hướng vào mục tiêu xã hội nên tập trung vào khu vực nông nghiệp, nông thôn nhằm mục đích công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn tạo nhiều việc làm trong khu vực nông nghiệp, khu vực phi kết cấu và việc làm phi nông nghiệp. Đồng thời với mục tiêu giải quyết việc làm còn đạt được các mục tiêu khác như tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tham gia lao động, giải quyết các vấn đề lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, lao động là bộ đội xuất ngũ, lao động thuộc nhóm yếu thế, v.v... góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân nông thôn. Giải quyết việc làm phi nông nghiệp cho nông dân sẽ làm tăng diện tích đất canh tác nông nghiệp bình quân đầu người, trong bối cảnh đất sản xuất nông nghiệp đang ngày càng bị thu hẹp.

Trong trường hợp cụ thể của Việt nam kết hợp cả hai hướng giải quyết việc làm này đều mang lại nhiều việc làm cho lao động qua đào tạo nghề. Tùy trường hợp cụ thể, các chính sách khuyến khích tạo việc làm nên được áp dụng. Ngoài ra, trong bối cảnh nền kinh tế đình trệ hoặc suy thoái, các chính sách và chương trình


việc làm công của chính phủ hết sức có ý nghĩa để kích thích tăng chi tiêu chính phủ làm tăng tổng cầu và giải quyết việc làm cho nhiều lao động bị sa thải từ các doanh nghiệp.

Xu hướng chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang khu vực công nghiệp và dịch vụ là một xu hướng tất yếu khách quan của quá trình CNH – HĐH. Để quá trình dịch chuyển lao động thuận lợi và tạo được nhiều việc làm cho lao động qua đào tạo nghề cần phải chú trọng cân đối nơi đến như: vào khu vực thành thị phải có việc làm nhiều ở khu vực phi kết cấu trước rồi mới vào được, phải có nhiều việc làm ở khu vực các khu công nghiệp, khu chế xuất để hút lao động, phải có việc làm phi nông nghiệp để giảm bớt sự dịch chuyển nông thôn - thành thị nhưng vẫn đảm bảo dịch chuyển lao động khỏi khu vực nông nghiệp. Cũng theo biện pháp này cần phải tiếp tục thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển sán xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN, cụm tiểu thủ công nghiệp bởi chỉ khu vực sản xuất mới có sức thu hút lớn, tạo mở nhiều chỗ làm cho lao động qua đào tạo nghề. Gắn qui hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất với kế hoạch sử dụng lao động, đặc biệt là lao động địa phương nơi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

d. Điều chỉnh chính sách đầu tư

Các chính sách quan trọng để thúc đẩy và điều chỉnh việc làm của lao động qua đào tạo nghề phải chú trọng đến chính sách điều chỉnh cơ cấu đầu tư và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Thực hiện tốt các chính sách huy động đầu tư từ các nguồn đầu tư trong nước đảm bảo qui mô đầu tư toàn xã hội duy trì được dài hạn ở mức trên 40% GDP (ước tính năm 2007 vốn đầu tư toàn xã hội là 462.200 tỷ đồng, tương đương 40,5% GDP) [86, tr.43]. Điều chỉnh cơ cấu đầu tư hướng vào khu vực sản xuất, chế tạo, kinh doanh của khu vực tư nhân thay vì đầu tư quá lớn vào các ngành công nghiệp nặng, hạ tầng để giảm chỉ số ICOR. Kết hợp hài hòa giữa công nghệ sử dụng vốn trong các khu vực hiện đại, hệ số co giãn việc làm dưới 0,2 và công nghệ sử dụng


nhiều lao động với hệ số co giãn việc làm trên 0,2 (khu vực nông nghiệp, gia công sản phẩm thuộc khu vực công nghiệp chế biến).

Khu vực dân doanh là khu vực có nhiều việc làm của lao động qua đào tạo nghề (50% đối với khu vực tư nhân, gần 20% với khu vực kinh tế cá thể và kinh tế tập thể). Cần đẩy mạnh đầu tư của khu vực doanh nghiệp tư nhân và khu vực ngoài quốc doanh (trong năm 2007 khu vực đầu tư dân doanh tăng 19,5% trong cơ cấu vốn đầu tư xã hội tỷ lệ vốn khu vực dân doanh là 34,4% tổng đầu tư xã hội).

Nếu với mức duy trì tốc độ tăng đầu tư khu vực dân doanh khoảng 20%/năm và hệ số co giãn việc làm tương đối ổn định mức 0,21, thì khả năng tạo việc làm của khu vực này tăng lên trên 4%/năm, cao hơn rất nhiều so với mức bình quân chung (2,56%/năm). Tổng việc làm có thể tạo ra hàng năm của khu vực dân doanh lên đến gần 1,5 triệu chỗ việc làm và tương ứng với khoảng trên 1,05 triệu việc làm của lao động qua đào tạo nghề. Trong 12 năm tới (đến năm 2020) kỳ vọng khu vực dân doanh sẽ tạo ra được 12,6 triệu việc làm cho lao động qua đào tạo nghề.


e. Cải cách doanh nghiệp nhà nước

Cải cách doanh nghiệp nhà nước là một chính sách cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ để tái cơ cấu lại lực lượng lao động qua đào tạo nghề. Các doanh nghiệp nhà nước hiện thu hút và sử dụng 9,28% lực lượng lao động cả nước, trong đó 20% là lao động qua đào tạo nghề. Đổi mới doanh nghiệp nhà nước trong đó giải pháp cổ phần hóa, bán một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp cho khu vực tư nhân là giải pháp quan trọng để tái phân bổ nguồn lực hiện đang sử dụng kém hiệu quả ở khu vực này.

Trong trường hợp cổ phần hóa và nhà nước không giữ cổ phần chi phối coi như đã chuyển một lượng lớn việc làm và lao động sang khu vực tư nhân. Nếu nhà nước tiếp tục nắm cổ phần chi phối của doanh nghiệp thì việc tái phân bổ lao động sẽ trở nên hiệu quả hơn trong tương quan với khu vực tư nhân. Quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước sẽ làm giảm số lượng lao động qua đào tạo nghề trong khu


vực này, mà hiện nay đang được xem là sử dụng không hiệu quả so với các khu vực kinh tế khác. Một số lượng lớn lao động qua đào tạo nghề sẽ chuyển sang khu vực ngoài quốc doanh đồng thời các doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa sẽ hoạt động có hiệu quả hơn lại có thể thu hút nhiều hơn lao động qua đào tạo nghề.

Tốc độ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước đang chậm và qui mô các doanh nghiệp cổ phần hóa nhỏ và mức độ cổ phần hóa chưa cao (số doanh nghiệp nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối chiếm hơn 50%). Cần phải thúc đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước cả về số lượng cũng như qui mô và mức độ cổ phần. Tuy nhiên, quá trình bán đấu giá lần đầu của các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng hấp thu của thị trường vốn. Nếu quá trình này chuyển dịch quá nhanh, thiếu điều tiết của nhà nước cũng sẽ dẫn đến sự dư thừa không cần thiết và những cú sốc chuyển đổi cả trên thị trường vốn lẫn thị trường lao động.

Giải pháp mạnh mẽ hơn có thể là bán đứt một số doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả cho khu vực tư nhân. Về lao động và việc làm, hoạt động này làm tái phân bổ lại nguồn nhân lực từ khu vực nhà nước sang khu vực tư nhân. Song song với quá trình giải quyết vấn đề sở hữu và quản lý của doanh nghiệp nhà nước, cần phải tăng cường quá trình đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động, tạo điều kiện cho người lao động linh hoạt chuyển đổi việc làm. Đồng thời đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, đền bù, trợ cấp, chế độ bảo hiểm cho người lao động lúc thay đổi.

f. Một số chính sách cụ thể tạo và giải quyết việc làm trong nông nghiệp

Khu vực nông nghiệp nông thôn được biết qua phân tích thực trạng như là một khu vực tiềm năng cho lao động qua đào tạo nghề bởi lẽ nó hấp thu hầu hết lao động qua đào tạo nghề được đào tạo ra trong khu vực này. Tiềm năng việc làm mới tạo ra gần đây trong nông nghiệp hầu như thuộc về lao động qua đào tạo nghề (92,4%). Giải quyết việc làm cho lao động qua đào tạo nghề cần tập trung vào mục tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp nông thôn và góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Nhà nước cần thực

Xem tất cả 209 trang.

Ngày đăng: 06/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí