Bảng Trọng Số Đã Chuẩn Hóa Và Giá Trị Trung Bình Của Các Nhân Tố


đặt ra. Kết quả kiểm định cho thấy có sáu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với điểm đến Khánh Hòa là Hình ảnh điểm đến, Phong cảnh du lịch, Dịch vụ giải trí – ăn uống, Phương tiện vận chuyển, Cơ sở hạ tầng, Cư trú. Trong đó, yếu tố Phong cảnh du lịch ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hài lòng của du khách đối với điểm đến Khánh Hòa.


CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Nội dung của chương là cung c ấp bản tóm tắt các kết quả nghiên cứ u chính của đề tài thông qua đó tác giả sẽ đề xuất một số kiến nghị và th ảo luận ý nghĩa của các kết

quả nghiên cứu này nhằm góp phần tăn g mứ c đô ̣hài lòng khách du l ịch khi đến Khánh Hòa.

5.1. Kết luận

Dựa trên mô hình nghiên cứu đề xuất gồm sáu thành phần có tác động đến sự hài lòng của khách du lịch:Hình ảnh điểm đến, Phong cảnh du lịch, Dịch vụ ăn uống

– giải trí, Phương tiện vận chuyển, Cơ sở hạ tầng, Cư trú. Phương pháp nghiên cứ u

điṇ h tính và điṇ h lươn nghiên cứ u:

g đã đươc

̉ duṇ g để kiểm điṇ h mô hình với hai giai đoan

- Nghiên cứ u sơ bộ: Tiến hành nghiên cứ u điṇ h tính để có thang đo sơ bô ̣, sau

đó hiêu chỉnh laị thang đo với bảng câu hỏi 70 biêń quan sat́ .


đươc

- Nghiên cứ u chính thứ c: Tác giả tiến hành phân tích dữ liệu 270 bảng câu hỏi trả ̀i từ khách du lịch khi đến du lịch ở Khánh Hòa.

Kết quả phân tích EFA :

Lần thứ nhất cho thấy có phát sinh thêm nhân tố mới tác động đến sự hài lòng của khách hàng , nhưng xét về biến hỏi thì có 04 biến CUTRU7, HATANG1, HATANG4, PHONGCANH3 đều chưa đạt yêu cầu (< 0.5) và bị loại.

Lần thứ hai các biến VANCHUYEN1, HINHANH2, HINHANH6, DICHVU1 bị loại dựa vào tiêu chuẩn khác biệt hệ số tải nhân tố của một biến quan sát giữa các nhân tố ≥ 0.3.

Lần thứ ba cho thấy hệ số tải nhân tố của các biến này đều lớn hơn 0.5 đạt yêu cầu. Chênh lệch hệ số tải nhân tố của mỗi một biến quan sát đều lớn hơn 0.3 đạt yêu cầu.

Kết quả mô hình hồi quy cho thấy Sự hài lòng của khách du lịch chịu tác động cùng chiều của 6 thành phần: Cư trú (CUTRU), Cơ sở hạ tầng (HATANG), Phong cảnh thiên nhiên (PHONGCANH), Dịch vụ ăn uống - giải trí (DICHVU), Phương tiện vận chuyển (VANCHUYEN), Hình ảnh điểm đến (HINHANH). Do


đó, các giả thuyết H1, H2, H3, H4, H5, H6 như trong mô hình nghiên cứu được chấp nhận.

Trong đó, nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất đến Sự hài lòng của khách du lịch dựa trên hệ số Beta chuẩn hóa là Phong cảnh thiên nhiên (PHONGCANH) với hệ số hồi quy Beta chuẩn hóa là 0.265, thứ hai là Dịch vụ ăn uống - giải trí (DICHVU) với hệ số hồi quy Beta chuẩn hóa là 0.244, Cư trú (CUTRU) và Phương tiện vận chuyển (VANCHUYEN) đều có mức tác động như nhau với hệ số hồi quy Beta chuẩn hóa là 0.187, tiếp đến là Hình ảnh điểm đến (HINHANH) với hệ số hồi quy Beta chuẩn hóa là 0.140 và cuối cùng là Cơ sở hạ tầng (HATANG) với hệ số hồi quy Beta chuẩn hóa là 0.107. Từ kết quả trên cho thấy, đối với điểm đến Khánh Hòa thì khách du lịch ít hài lòng đối với nhân tố Cơ sở hạ tầng nhất.

Tổng hợp kết quả từ kết quả phân tích hồi quy và kết quả thống kê mô tả cho 6 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng :

Bảng 5.1: Bảng trọng số đã chuẩn hóa và giá trị trung bình của các nhân tố


Nhân tố

Hệ số beta chuẩn hóa

Giá trị trung bình

HINHANH

0.140

3.89

PHONGCANH

0.265

3.57

DICHVU

0.244

3.71

VANCHUYEN

0.187

3.68

HATANG

0.107

3.65

CUTRU

0.187

3.81

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 130 trang tài liệu này.

Nghiên cứu sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với điểm đến Khánh Hòa - 11


Qua Bảng 5.1 ta có thể thấy nhân tố “Phong cảnh du lịch” ảnh hưởng nhiều nhất đến sự hài lòng của khách du lịch đến Khánh Hòa nhưng giá trị trung bình của nhân tố này lại thấp nhất, điều này cho thấy khách du lịch không hài lòng nhiều với nhân tố này. Chính vì vậy, “Phong cảnh du lịch” là nhân tố Khánh Hòa cần quan tâm hàng đầu để cải thiện nhằm nâng cao sự hài lòng của du khách.


Nhân tố “Dịch vụ ăn uống - giải trí’ có tầm quan trọng thứ 2 và giá trị trung bình của nhân tố này chỉ xếp hạng thứ 3 trong 6 nhân tố. Cho nên, nhân tố này cũng cần được quan tâm cải thiện.

Nhân tố “Phương tiện vận chuyển” có tầm quan trọng thứ 3 trong mô hình và giá trị trung bình của nhân tố này chỉ cao hơn 2 nhân tố là “Phong cảnh du lịch” và “Cơ sở hạ tầng”. Do đó, nhân tố này cũng cần được cải thiện để nâng cao sự hài lòng.

Cùng có tầm quan trọng thứ 3 trong mô hình là nhân tố “Cư trú’ và giá trị trung bình của nhân tố này là 3.81 cao thứ 2 trong 6 nhân tố, cho thấy nhân tố này được du khách đánh giá khá cao. Khánh Hòa cần tiếp tục phát huy thế mạnh này nhiều hơn để nâng cao sự hài lòng của du khách.

Nhân tố có tầm quan trọng thứ 4 là “Hình ảnh điểm đến” và giá trị trung bình là 3.89 cao nhất trong 6 nhân tố, điều này cho thấy du khách đánh giá cao yếu tố này. Vì vậy, Khánh Hòa cần tiếp tục giữ vững và phát huy thế mạnh này hơn nữa.

Xếp cuối cũng là nhân tố “Cơ sở hạ tầng” và giá trị trung bình của nhân tố này cũng rất thấp chỉ cao hơn nhân tố “Phong cảnh du lịch”. Do đó, nhân tố này cần được ưu tiên cải thiện sau 2 nhân tố “Phong cảnh du lịch” và “Dịch vụ ăn uống”.

Từ kết quả nghiên cứu và tổng quan luận văn, ta có bảng so sánh các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đối với các điểm đến trong nước.


Bảng 5.2: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đối với các điểm đến trong nước

Khánh Hòa

Tiền Giang

Đà Lạt- Lâm

Đồng

Đà Nẵng

Cần Thơ

Cư trú, Cơ sở hạ tầng, Phong cảnh thiên nhiên, Dịch vụ ăn uống - giải tri, Phương tiện vận chuyển, Hình ảnh điểm đến .

Sự tiện nghi của cơ sở lưu trú, Phương tiện vận chuyển tốt, Thái độ hướng dẫn viên, Ngoại hình hướng dẫn viên, Hạ tầng cơ sở phục vụ

du lịch.

Đặc điểm, Động cơ, Thông tin, Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, Hình ảnh, Giá cả

Tài nguyên thiên nhiên và điều kiện vật chất, Môi trường, Các dịch vụ ăn uống – tham quan-giải trí- mua sắm, Chuyển tiền, Di sản văn

hóa, Chỗ ở

Khả năng cung cấp dịch vụ, Cơ sở vật chất, Đặc trưng địa phương, Sự an toàn, Con người


5.2. Đề xuất kiến nghị cho các nhà quản lý

5.2.1. Kiến nghị làm tăng mức độ hài lòng về “Phong cảnh du lịch”

Từ kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố “Phong cảnh du lịch” có ảnh hưởng lớn nhất đối với Sự hài lòng của khách du lịch khi đến Khánh Hòa. Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, Khánh Hòa có thể phát triển các loại hình du lịch đa dạng: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch săn bắn, du lịch bơi lặn, du lịch leo núi, du lịch sưu khảo, du lịch hội nghị - hội thảo, du lịch bơi - đua thuyền, nhất là du lịch biển đảo.

Tuy nhiên, thực tế du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Khánh Hòa nói riêng đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc giữ gìn và phát triển cảnh quan du lịch này. Sự phát triển quá nóng của ngành du lịch còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái ở đây, gây mất cảm tình đối với du khách. Vì vậy, dựa vào kết quả nghiên cứu tác giả đưa ra một số kiến nghị để giúp cho “Phong cảnh du


lịch” ở Khánh Hòa luôn giữ được vẻ đẹp trong lòng các du khách đến đây:

- Cơ quan công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trung tâm du lịch, các khu du lịch bố trí các chiến sĩ cảnh sát, công an có trình độ ngoại ngữ để đảm bảo an toàn đối với du khách. Tăng cường phối hợp giữa cơ quan Công an và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện an tàn, trật tự trong các khu du lịch. Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có điểm tham quan, khu du lịch tiến hành xây dựng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho du khách.

- Quy hoạch xây dựng hợp lý, tránh phá hủy vẻ đẹp thiên nhiên của các khu du lịch , di tích văn hóa. Phối hợp chặt chẽ giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng và bảo vệ các điểm đến du lịch hấp dẫn ở Khánh Hòa.

- Hiệp hội du lịch Khánh Hòa chủ động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tận dụng lợi thế phong cảnh du lịch đa dạng (biển, đảo, suối …).

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường tự nhiên, giữ gìn môi trường du lịch tự nhiên trong lành.

- Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành vệ sinh ở các khu du lịch, thực hiện tốt công tác vệ sinh ở các bãi biển giữ cho bãi biển Khánh Hòa luôn sạch đẹp.

5.2.2. Kiến nghị làm tăng mức độ hài lòng về “Dịch vụ ăn uống - giải trí”

Dịch vụ ăn uống - giải trí là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng thứ hai đến Sự hài lòng của khách du lịch khi đến Khánh Hòa dựa trên kết quả mô hình nghiên cứu. Dựa vào kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một số kiên nghị để nâng cao Dịch vụ ăn uống - giải trí ở Khánh Hòa:

- Sở Công thương phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, xã, thành phố có điểm tham quan khu du lịch thực hiện nghiêm việc thanh tra, kiểm tra chấp hành


các quy định pháp luật về quản lý giá các khu du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, kiên quyết xủ lý các tình trạng vi phạm gây ảnh hưởng đến khách du lịch. Xử phạt các hành vi gian lận thương mại không niêm yết giá hoặc bán sai giá niêm yết, bán hàng giả hàng kém chất lượng, các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội du lịch Khánh Hòa có kế hoạch chỉ đạo các điểm tham quan du lịch, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục đầu tư phát triển các môn thể thao dưới nước, các khu vui chơi cho trẻ em nhằm tạo nên nét đặc trưng cho du lịch Khánh Hòa.

5.2.3. Kiến nghị làm tăng mức độ hài lòng về “Phương tiện vận chuyển”

Từ kết quả nghiên cứu thì yếu tố “Phương tiện vận chuyển” có mức tác động mạnh thứ ba đến sự hài lòng của khách du lịch đến Khánh Hòa. Để nâng cao chất lượng “Phương tiện vận chuyển” tác giả đưa ra một số kiến nghị như sau:

- Sở Giao thông vận tải tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc việc minh bạch, công khai niêm yết giá đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi, dịch vụ vận tải hành khách du lịch bằng ô tô. Tăng cường kiểm tra xử phạt các đơn vị vận tải không công khai niêm yết giá, lừa đảo khách du lịch.

- Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức và văn minh giao tiếp, phục vụ khách du lịch đối với đội ngũ lái xe, thuyền trưởng và các nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận tải.

- Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải phục vụ du lịch nâng cao chất lượng, trang thiết bị để thuận tiện cho khách du lịch.

- Quản lý và cấp phép cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ cho thuê các phương tiện vận tải như xe đạp, xe máy.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội du lịch Khánh Hòa tăng cường công tác liên kết du lịch với các địa phương khác, kết nối càng nhiều chuyến bay đến Khánh Hòa.

5.2.4. Kiến nghị làm tăng mức độ hài lòng về “Cư trú”


Từ kết quả nghiên cứu thì yếu tố “Cư trú” có mức tác động mạnh thứ ba đến sự hài lòng của khách du lịch đến Khánh Hòa bằng với yếu tố “Phương tiện vận chuyển”. Để nâng cao chất lượng “Cư trú” tác giả đưa ra một số kiến nghị như sau:

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện đào tạo, huấn luyện nhân viên phục vụ đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch, nâng cao nhận thức thái độ của các nhân viên.

- Hiệp hội du lịch Khánh Hòa vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, tích cực thực hiện việc công nhận dịch vụ đạt chuẩn phục vụ du lịch.

- Công an tỉnh, địa phương phối hợp với các resort, khách sạn đảm bảo an toàn cho du khác.

5.2.5. Kiến nghị làm tăng độ hài lòng về “Hình ảnh điểm đến”

Hình ảnh điểm đến du lịch là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách, đến nhận thức, mức độ thoả mãn và lòng trung thành của du khách. Dựa vào kết quả nghiên cứu thì yếu tố “Hình ảnh điểm đến” tác động rất ít đến sự hài lòng của khách du lịch đến Khánh Hòa. Do đó, tác giả đưa ra một số kiến nghị góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến Khánh Hòa trong mắt du khách:

- Lựa chọn định vị cho điểm đến Khánh Hòa “Nha Trang – Khánh Hòa là thành phố biển xinh đẹp, an bình”. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội du lịch Khánh Hòa tăng cường công tác tuyên truyền hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa trên phạm vi cả nước. Chọn thông điệp truyền thông chứa đựng thông tin về đặc điểm, lợi ích và giá trị và truyền thông cả về mặt lý trí và cảm xúc. Để tạo sự nhận thức một cách hiểu quả, thông điệp phải nhất quán bởi vì nó phải được lặp đi lặp lại trước khi được ghi nhớ. Vì thế, ngoài thông tin về thành phố với những cảnh đẹp tự nhiên của những bãi biển bao quanh thành phố, các hòn đảo xinh đẹp, hoang sơ, những trò chơi dưới nước hiện đại hấp dẫn, thông điệp phải thể hiện được lợi ích mà Khánh Hòa sẽ mang lại cho du khách đó là không gian nghỉ ngơi thư giãn, yên tĩnh, thanh bình mà nơi khác không có.

Xem tất cả 130 trang.

Ngày đăng: 22/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí